ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
57/2024/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 24
tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH BỘ TIÊU CHÍ XÃ NÔNG THÔN MỚI TỈNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tại Tờ trình số 4484/TTr-SNN ngày 18 tháng 9 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Đồng Nai đến năm 2025.
Điều 2. Phân công nhiệm vụ
Trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong việc phối hợp
với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh (gọi chung là Ủy ban nhân
dân cấp huyện) tổ chức thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới thuộc
chức năng, nhiệm vụ được giao cụ thể như sau:
1. Sở Xây dựng chủ trì, hướng dẫn thực hiện, đánh giá,
xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối với các
tiêu chí 1; 9 và chỉ tiêu 17.5 (tiêu chí 17).
2. Sở Giao thông vận tải chủ trì, hướng dẫn thực hiện,
đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối
với tiêu chí 2.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
hướng dẫn thực hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả
thực hiện hàng năm đối với các tiêu chí 3; các chỉ tiêu 13.2, 13.3, 13.4, 13.5
(tiêu chí 13); các chỉ tiêu 17.1, 17.4, 17.9, 17.10 (tiêu chí 17).
4. Sở Công Thương chủ trì, hướng dẫn thực hiện,
đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối
với các tiêu chí 4; 7.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, hướng dẫn thực
hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng
năm đối với các tiêu chí 5; 14.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, hướng dẫn
thực hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện
hàng năm đối với các tiêu chí 6; chỉ tiêu 16.2 (tiêu chí 16).
7. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, hướng dẫn
thực hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện
hàng năm đối với tiêu chí 8.
8. Cục Thống kê tỉnh chủ trì, hướng dẫn thực hiện,
đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối
với tiêu chí 10.
9. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, hướng
dẫn thực hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện
hàng năm đối với các tiêu chí 11; 12 và chỉ tiêu 18.6 (tiêu chí 18).
10. Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, hướng dẫn thực
hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng
năm đối với chỉ tiêu 13.1 (tiêu chí 13).
11. Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn thực hiện, đánh giá,
xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối với tiêu
chí 15.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
chủ trì, hướng dẫn thực hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo
kết quả thực hiện hàng năm đối với chỉ tiêu 16.1 (tiêu chí 16).
13. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, hướng dẫn
thực hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện
hàng năm đối với các chỉ tiêu 17.2, 17.3, 17.6, 17.7, 17.8, 17.11, 17.12 (tiêu
chí 17).
14. Sở Nội vụ hướng dẫn thực hiện, đánh giá, xây dựng
kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối với các chỉ tiêu
18.1, 18.3 (tiêu chí 18).
15. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn thực hiện,
đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối
với chỉ tiêu 18.2 (tiêu chí 18).
16. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, hướng dẫn
thực hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện
hàng năm đối với chỉ tiêu 18.4 (tiêu chí 18).
17. Sở Tư pháp chủ trì, hướng dẫn thực hiện, đánh
giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối với
chỉ tiêu 18.5 (tiêu chí 18).
18. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông
thôn mới tỉnh hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện đánh giá đối với chỉ
tiêu 18.7 (tiêu chí 18); Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch thực hiện,
tổ chức thẩm định, đánh giá tiêu chí xã nông thôn mới; gửi kết quả đánh giá, thẩm
định cho Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh và chịu
trách nhiệm đối với kết quả đánh giá xã đạt chỉ tiêu theo quy định.
19. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, hướng dẫn thực
hiện, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng
năm đối với chỉ tiêu 19.1 (tiêu chí 19).
20. Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn thực hiện, đánh
giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình và báo cáo kết quả thực hiện hàng năm đối với
chỉ tiêu 19.2 (tiêu chí 19).
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Công bố Bộ tiêu chí xã nông thôn mới; hướng dẫn
triển khai tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch, tổng hợp, lập kế hoạch hàng
năm của tỉnh trên cơ sở kế hoạch của các ngành, địa phương.
b) Lập báo cáo đánh giá và công bố mức độ đạt được từng
tiêu chí nông thôn mới của toàn tỉnh.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm hướng dẫn
các xã đánh giá, tổng hợp và công bố mức độ đạt được từng tiêu chí nông thôn mới
từng xã của huyện. Kết quả báo cáo gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
3. Ủy ban nhân dân các xã căn cứ Bộ tiêu chí xã
nông thôn mới của tỉnh thực hiện, đánh giá kết quả đạt được trong năm, báo cáo
gửi về Ủy ban nhân dân cấp huyện theo định kỳ.
4. Các Sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng, nhiệm
vụ được phân công, phối hợp với các địa phương, theo dõi, đánh giá các tiêu chí
cho từng xã. Định kỳ có báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
Điều 4. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 11 năm 2024 và thay thế hoàn toàn Quyết định
số 09/2023/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về
việc ban hành Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới tỉnh Đồng Nai đến năm 2025.
Điều 5. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan ban, ngành, đoàn thể;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và các cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 5 (thực hiện);
- Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG giai đoạn 2021-2025;
- Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương;
- Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT);
- Cục Kiềm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Văn phòng Điều phối CTXD NTM tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, TTHCC, KTN (52bản).
(Khoa/Qdbotieuchintm/8.10-594)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Phi
|
PHỤ LỤC
BỘ TIÊU CHÍ XÃ NÔNG THÔN MỚI TỈNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 57/2024/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Nai)
STT
|
Tên tiêu chí
|
Nội dung tiêu
chí
|
Yêu cầu đạt chuẩn
|
I. QUY HOẠCH
|
1
|
Quy hoạch
|
1.1. Có quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt
phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã giai đoạn 2021 -
2025 (trong đó có quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế
nông thôn) và được công bố công khai đúng thời hạn
|
Đạt
|
1.2. Ban hành quy định quản lý quy hoạch chung
xây dựng xã và tổ chức thực hiện theo quy hoạch
|
Đạt
|
II. HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI
|
2
|
Giao thông
|
2.1. Tỷ lệ đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông
hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm
|
100%
|
2.2. Tỷ lệ đường ấp và đường liên ấp ít nhất được
cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm
|
100%
|
2.3. Tỷ lệ đường ngõ, xóm ít nhất được cứng hóa,
sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm
|
100%
|
2.4. Tỷ lệ đường trục chính nội đồng ít nhất được
cứng hóa, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm
|
100%
|
3
|
Thủy lợi và
phòng, chống thiên tai
|
3.1. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được
tưới và tiêu nước chủ động
|
≥ 90%
|
3.2. Đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên
tai theo phương châm 4 tại chỗ
|
Đạt
|
4
|
Điện
|
4.1. Hệ thống điện đạt chuẩn
|
Đạt
|
4.2. Tỷ lệ hộ có đăng ký trực tiếp và được sử dụng
điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn
|
≥ 99%
|
5
|
Trường học
|
Tỷ lệ trường học các cấp (mầm non, tiểu học,
THCS; hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS) đạt
tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định
|
100% đạt tiêu chuẩn
cơ sở vật chất mức độ 1
|
6
|
Cơ sở vật chất
văn hóa
|
6.1. Xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và
sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã
|
Đạt
|
6.2. Xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao
cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định
|
Đạt
|
6.3. Tỷ lệ ấp có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt
văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng
|
100%
|
7
|
Cơ sở hạ tầng
thương mại nông thôn
|
Xã có chợ nông thôn hoặc nơi mua bán, trao đổi
hàng hóa
|
Đạt
|
8
|
Thông tin và
truyền thông
|
8.1. Xã có điểm phục vụ bưu chính
|
Đạt
|
8.2. Xã có dịch vụ viễn thông, internet
|
Đạt
|
8.3. Xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến
các ấp
|
Đạt
|
8.4. Xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý, điều hành
|
Đạt
|
9
|
Nhà ở dân cư
|
9.1. Nhà tạm, dột nát
|
Không
|
9.2. Tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố
|
≥ 90%
|
III. KINH TẾ VÀ TỔ CHỨC SẢN
XUẤT
|
10
|
Thu nhập
|
Thu nhập bình quân đầu người (triệu đồng/người)
|
Năm 2021: ≥ 59
|
Năm 2022: ≥ 62
|
Năm 2023: ≥ 65
|
Năm 2024: ≥ 68
|
Năm 2025: ≥ 71
|
11
|
Nghèo đa chiều
|
Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 (Tổng
tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn
2022 - 2025 của Trung ương ban hành)
|
≤ 0,5%
|
12
|
Lao động
|
12.1. Tỷ lệ lao động qua đào tạo (áp dụng đạt cho
cả nam và nữ)
|
≥ 80%
|
12.2. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng
chỉ (áp dụng đạt cho cả nam và nữ)
|
≥ 30%
|
13
|
Tổ chức sản xuất
và phát triển kinh tế nông thôn
|
13.1. Xã có hợp tác xã hoạt động hiệu quả và theo
đúng quy định của Luật Hợp tác xã, hoặc có tổ hợp tác hoạt động hiệu quả,
theo đúng quy định của pháp luật và có hợp đồng hợp tác, tiêu thụ sản phẩm chủ
lực của địa phương
|
Đạt
|
13.2. Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với
tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững
|
Đạt
|
13.3. Thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm
chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP
hoặc tương đương
|
≥ 50%
|
13.4. Có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn,
phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo
vệ môi trường
|
Đạt
|
13.5. Có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu
quả
|
Đạt
|
14
|
Giáo dục và Đào
tạo
|
14.1. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi;
phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; xóa mù chữ
|
Đạt
|
14.2. Tỷ lệ học sinh (áp dụng đạt cho cả nam và nữ)
tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, giáo dục
thường xuyên, trung cấp)
|
≥ 90%
|
15
|
Y tế
|
15.1. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (áp
dụng đạt cho cả nam và nữ)
|
≥ 90%
|
15.2. Xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế
|
Đạt
|
15.3. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng
thể thấp còi (chiều cao theo tuổi)
|
≤ 14,5%
|
15.4. Xã triển khai thực hiện sổ khám chữa bệnh
điện tử
|
Đạt
|
16
|
Văn hóa
|
16.1. Tỷ lệ ấp đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định,
có kế hoạch và thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới
|
≥ 90%
|
16.2. Tỷ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa
|
≥ 90%
|
17
|
Môi trường và
an toàn thực phẩm
|
17.1. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn
|
- Năm 2024 ≥ 84,5% (trong đó từ hệ thống cấp nước
tập trung ≥ 40%)
- Năm 2025 ≥ 85% (trong đó từ hệ thống cấp nước tập
trung ≥ 45%)
|
17.2. Tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng
thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường
|
100%
|
17.3. Cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, an
toàn; không để xảy ra tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập
trung
|
Đạt
|
17.4. Đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân
cư nông thôn
|
≥ 2 m2/người
|
17.5. Mai táng, hỏa táng phù hợp với quy định và
theo quy hoạch
|
Đạt
|
17.6. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải
rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định
|
100%
|
17.7. Tỷ lệ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử
dụng và chất thải rắn y tế được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi
trường
|
100%
|
17.8. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa
nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch
|
≥ 90%
|
17.9. Tỷ lệ cơ sở chăn nuôi đảm bảo các quy định về
vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường
|
≥ 80%
|
17.10. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh
doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm
|
100%
|
17.11. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất
thải rắn tai nguồn
|
≥ 30%
|
17.12. Tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa
bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định
|
≥ 65%
|
V. HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
|
18
|
Hệ thống chính
trị và tiếp cận pháp luật
|
18.1. Cán bộ, công chức xã đạt chuẩn
|
Đạt
|
18.2. Đảng bộ xã được xếp loại chất lượng hoàn
thành tốt nhiệm vụ trở lên
|
Đạt
|
18.3. Chính quyền xã được xếp loại chất lượng
hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên
|
Đạt
|
18.4. Tổ chức chính trị - xã hội của xã được xếp loại
chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên
|
100%
|
18.5. Tiếp cận pháp luật
|
a) Ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và
bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn
|
Đạt
|
b) Tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật
|
Đạt
|
c) Hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý
|
Đạt
|
18.6. Đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực
gia đình; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; phòng chống xâm hại trẻ em; bảo
vệ và hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn (nếu có); bảo vệ và hỗ
trợ những người dễ bị tổn thương trong gia đình và đời sống xã hội
|
Đạt
|
18.7. Có kế hoạch và triển khai kế hoạch bồi dưỡng
kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho người dân, đào tạo nâng cao năng lực
cộng đồng gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Phát triển ấp
|
Đạt
|
19
|
Quốc phòng và
an ninh
|
19.1. Xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng
khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quân sự, quốc phòng
|
Đạt
|
19.2. Không có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia;
không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật; không có công dân cư
trú trên địa bàn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc phạm các tội về xâm hại
trẻ em; tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc) và tai nạn giao
thông, cháy, nổ được kiềm chế, giảm so với năm trước; có một trong các mô
hình (phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; phòng cháy, chữa cháy) gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc hoạt động thường xuyên, hiệu quả
|
Đạt
|