ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5597/QĐ-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 15 tháng 8 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN
“PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH SIÊU THỊ ĐẶC SẢN VÀ SẢN PHẨM THỦ CÔNG - MỸ NGHỆ TRUYỀN
THỐNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG VÀ KHU VỰC MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Thỏa thuận tài trợ số 04/VPBCĐWTO-TTTT
ngày 18/10/2011 đã ký giữa Chương trình Hỗ trợ kỹ thuật hậu gia nhập WTO và
UBND thành phố Đà Nẵng (Sở Công Thương);
Căn cứ Quyết định số 8348/QĐ-UBND ngày
26/9/2011của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Tài liệu thiết kế dự án
thành phần (Văn kiện dự án) “Tăng cường năng lực cho Trung tâm WTO của Đà Nẵng
nhằm hỗ trợ cho quá trình hội nhập tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận”;
Căn cứ Quyết định 10344/QĐ-UBND ngày 02/12/2011của
UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Kế hoạch đấu thầu Dự án hỗ trợ kỹ
thuật “Tăng cường năng lực cho Trung tâm WTO của Đà Nẵng nhằm hỗ trợ cho quá
trình hội nhập tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương thành
phố tại Tờ trình số 1108/TTr-SCT ngày 11/8/2013 và của Chánh Văn phòng UBND
thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Phát triển mô hình siêu
thị đặc sản và sản phẩm thủ công - mỹ nghệ truyền thống thành phố Đà Nẵng và
khu vực Miền Trung Tây Nguyên” với những nội dung chính như sau:
I. Quan điểm, mục tiêu
1. Quan điểm
- Thống nhất quan điểm nhận thức, xác định hoạt
động thương mại dịch vụ và sản xuất thủ công – mỹ nghệ truyền thống có vai trò
rất quan trọng, tác động lớn đến phát triển sản xuất, bảo đảm tiêu dùng, tạo
công ăn việc làm và an sinh xã hội.
- Huy động hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ hiệu
quả các hộ kinh doanh thương mại dịch vụ, sản xuất hàng thủ công – mỹ nghệ
truyền thống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mở rộng, lan tỏa đến các địa
phương khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.
2. Mục tiêu tổng quát
Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các hộ, cơ sở
sản xuất kinh doanh TMDV và TC-MN truyền thống tồn tại vững chắc trong bối cảnh
thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; chiếm lĩnh tốt thị trường khách
du lịch. Thị phần của thương mại dịch vụ truyền thống được duy trì; Tạo công ăn
việc làm trong ngành TMDV truyền thống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
3. Mục tiêu cụ thể
Xây dựng mô hình siêu thị đặc sản và sản phẩm thủ công
- mỹ nghệ truyền thống thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung Tây Nguyên, dưới
đây tạm gọi là Trung tâm giới thiệu và phân phối sản phẩm truyền thống (TTGT&PP
SPTT).
II. Các nội dung cơ bản của Đề án
1. Mô hình pháp lý của Trung tâm
- Thành lập các pháp nhân theo Luật Doanh
nghiệp và Luật Đầu tư; hoặc Hợp đồng hợp tác kinh doanh - BCC (Các bên
tham gia thành lập Ban Điều phối để điều hành hợp đồng. Ban Điều phối có chức
năng tương tự như Hội đồng quản trị của công ty liên doanh; Quy chế hoạt động
của Ban Điều phối được nêu rõ trong hợp đồng hợp tác kinh doanh); hoặc mô hình
Hợp tác công tư (PPP).
- Thời hạn hoạt động của Trung tâm GT&PP SPTT:
10 – 15 năm tùy theo tính toán của các chủ đầu tư về vốn, khả năng thu hồi vốn.
2. Quy mô ngành nghề kinh doanh tại Trung tâm: Gồm
các khu chức năng:
- Khu kinh doanh các sản phẩm đặc sản, thủ công- mỹ
nghệ truyền thống (áp dụng phương thức bán hàng thanh toán tập trung)
gồm:
+ Các gian hàng bán hàng đặc sản và hàng thủ công –
mỹ nghệ
+ Khu trò chơi dân gian, nghề dân gian, triển lãm tranh,
tượng ngoài trời
+ Khu sản xuất mẫu, sản xuất thử nghiệm và sản xuất
cung cấp trực tiếp cho theo yêu cầu của khách hàng
- Khu kinh doanh các dịch vụ phụ trợ gồm:
+ Nhà hàng ăn uống, giải khát.
+ Quầy dịch vụ du lịch (quầy đặt vé du lịch, vé máy
bay, quầy đổi tiền ngân hàng...)
+ Khu thư giãn và chăm sóc sức khỏe (dịch vụ mát
xa, trạm y tế...)
3. Địa điểm thành lập Trung tâm:
Địa điểm thành lập Trung tâm cần đáp ứng các tiêu
chí cơ bản sau:
- Đáp ứng các điều kiện về môi trường phù hợp cho
đặc điểm của hoạt động du lịch.
- Nằm trong chuỗi liên kết với các tỉnh miền Trung
và Tây Nguyên nhằm tạo chuỗi bán lẻ lớn trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
- Thuận tiện về mặt hạ tầng - đường xá, có bãi đỗ
xe du lịch, mạng lưới giao thông xung quanh cơ sở cũng phải đảm bảo cho việc ra
vào của xe.
- Chi phí thuê mặt bằng và địa điểm phù hợp với khả
năng đầu tư của các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất, bán lẻ các sản phẩm đặc sản,
thủ công mỹ nghệ truyền thống, góp phần hạ thấp chi phí lưu thông - bán hàng;
bảo đảm giá cả hàng hóa - dịch vụ hấp dẫn đối với khách du lịch.
Các phương án lựa chọn địa điểm
(1) Giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2025:
Nghiên cứu sử dụng một phần diện tích Trung tâm Hội
chợ - Triển lãm thành phố Đà Nẵng tại số 9 đường Cách Mạng Tháng Tám, Quận Cẩm
Lệ, TP. Đà Nẵng.
Việc sử dụng mặt bằng của Trung tâm Hội chợ Triển
lãm phải đáp ứng yêu cầu: Không ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức các sự kiện,
hội chợ tổ chức tại Trung tâm – công năng chính của Trung tâm Hội chợ Triển lãm
thành phố; xã hội hóa nguồn vốn đầu tư thành lập Trung tâm GT&PPSPTT, không
sử dụng vốn từ ngân sách thành phố, song vẫn đảm bảo duy trì sự tham gia quản lý,
điều hành trực tiếp của Nhà nước (thông qua Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm
và các chợ) đối với Trung tâm GT&PPSPTT.
(2) Giai đoạn sau năm 2025:
Tùy theo khả năng và tình hình triển khai thực tế,
có thể lựa chọn địa điểm khác để mở rộng đầu tư, xây dựng cơ sở mới dựa trên
các nguồn lực sẵn có và khả năng bố trí mặt bằng của thành phố, trong đó ưu
tiên một địa điểm nằm trên trục đường Đông – Tây từ Đà Nẵng đi Bà Nà; hoặc địa
điểm cạnh Khu du lịch Bà Nà; hoặc một địa điểm tại bán đảo Sơn Trà.
4. Một số giải pháp để triển khai thực hiện Đề án
4.1. Giải pháp về chính sách hỗ trợ và sự tham
gia của chính quyền thành phố trong việc tổ chức, vận hành Trung tâm
GT&PPSPTT
- Chính sách ưu đãi và ổn định về tiền thuê đất,
thuê mặt bằng.
- Cơ chế kiểm soát về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
- Chính sách ưu đãi về giá các dịch vụ công cộng
bằng với mức giá cho cơ quan hành chính sự nghiệp.
- Ưu đãi về thuế: Thực hiện chế độ miễn, giảm thuế thu
nhập Doanh nghiệp cho doanh nghiệp đầu tư, cải tạo hạ tầng cho Trung tâm như
chính sách đầu tư chợ loại 1; miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ gia đình
kinh doanh hàng hóa trong Trung tâm theo quy định chung; hỗ trợ các điều kiện
cần thiết về thủ tục, chính sách để áp dụng chế độ hoàn thuế VAT cho hàng hóa khách
du lịch quốc tế mua sắm tại Trung tâm theo quy định của Nhà nước.
4.2. Giải pháp về lựa chọn nhà đầu tư
Nhà đầu tư được lựa chọn cần đáp ứng các tiêu chí
cơ bản sau (trong giai đoạn 2013 – 2025):
- Kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự trong lĩnh
vực phục vụ khách du lịch, ăn uống dịch vụ hoặc bán lẻ;
- Năng lực tài chính, năng lực nhân sự;
- Có quan hệ tốt và sâu rộng đối với các hãng lữ
hành, các cơ sở lưu trú.
Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện như hình
thức tuyển chọn nhà thầu của dự án Hợp tác Công tư (PPP).
4.3. Giải pháp về công nghệ quản lý, điều hành
áp dụng tại Trung tâm GT&PPSPTT
- Áp dụng hệ thống kiểm soát, giám sát chất lượng
và xuất xứ hàng hóa theo cam kết của các chủ hàng và hệ thống theo dõi, giám
sát thường xuyên của Trung tâm GT&PPSPTT;
- Áp dụng hệ thống thanh toán tập trung, thanh toán
sử dụng POS phục vụ yêu cầu kiểm soát chất lượng hàng hóa, bán đúng giá niêm yết,
hàng TCMN truyền thống có xuất xứ rõ ràng, hàng nhập khẩu vào Trung tâm; tạo thuận
lợi cho việc thực hiện các chính sách như hoàn thuế VAT cho khách du lịch quốc
tế, thanh toán – đặt hàng điện tử…nhằm hấp dẫn du khách;
- Thiết kế nhà trưng bày theo mẫu quy định không
ảnh hưởng đến cảnh quan chung của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng;
- Các hoạt động của Trung tâm GT&PP SPTT đảm
bảo không gây ô nhiễm môi trường và cảnh quan chung của khu vực.
5. Lộ trình và phân công tổ chức thực hiện Đề án
5.1. Lộ trình thực hiện Đề án
a. Giai đoạn 2013 – 2020
(1) Xác định chủ trương đầu tư: Sở Công
Thương tham vấn các ban, ngành có liên quan soạn thảo và trình xin chủ trương
của UBND thành phố các vấn đề sau:
- Xác định rõ ranh giới, quy mô diện tích trong khu
Trung tâm Hội chợ- Triển lãm Đà Nẵng được sử dụng để thành lập Trung tâm
GT&PPSPTT
- Đề xuất cơ chế về định giá thuê mặt bằng.
- Xác định danh mục các ngành nghề, dịch vụ được
phép kinh doanh trong Trung tâm GT&PP SPTT.
- Các chính sách hỗ trợ đối với những hộ gia đình,
doanh nghiệp tham gia kinh doanh trong Trung tâm (về giá dịch vụ hạ tầng, thuế…)
- Các công nghệ quản lý, bán hàng hiện đại cần áp dụng
trong Trung tâm GT&PP SPTT
(2) Tìm kiếm, kêu gọi nhà đầu tư
Sau khi có chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng,
Sở Công Thương chỉ đạo Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng tìm
kiếm và lựa chọn đối tác phù hợp, căn cứ vào các định hướng chính của UBND
thành phố đối với Trung tâm GT&PP SPTT; các quy định có liên quan của pháp
luật Việt Nam về đầu tư; năng lực, kinh nghiệm của đối tác đầu tư, căn cứ tiêu
chí lựa chọn Nhà đầu tư nêu tại khoản 4.2 Điều này.
(3) Triển khai dự án đầu tư
- Đàm phán, ký kết Hợp đồng liên doanh hoặc Hợp
đồng hợp tác kinh doanh
- Đăng ký Kinh doanh hoặc xin cấp Giấy Chứng nhận
Đầu tư
- Góp vốn
- Triển khai hoạt động
b. Giai đoạn sau năm 2025
Giai đoạn sau năm 2025, tùy theo khả năng và tình
hình, Trung tâm GT&PP SPTT có thể lựa chọn địa điểm khác để mở rộng đầu tư hoặc
xây dựng cơ sở mới dựa trên các nguồn lực sẵn có (vốn, công nghệ của Trung tâm)
và khả năng bố trí mặt bằng của chính quyền thành phố.
5.2. Trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành và
UBND các quận, huyện
a. UBND thành phố
- Văn bản chấp thuận về mặt chủ trương cho Công ty Quản
lý Hội chợ Triển lãm và các Chợ Đà Nẵng được tìm kiếm đối tác liên kết, liên doanh
triển khai thực hiện mô hình Trung tâm GT&PP SPTT.
- Cấp Giấy Chứng nhận đầu tư cho Dự án Trung tâm
GT&PPSPTT với các điều kiện ưu đãi theo quy định của Luật Đầu tư và quy định
pháp luật hiện hành liên quan.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong việc tạo
các điều kiện thuận lợi cho dự án.
b. Sở Công Thương
- Chỉ đạo và hướng dẫn Công ty Quản lý Hội chợ
Triển lãm và các Chợ triển khai thực hiện Đề án.
- Chỉ đạo Công ty Quản lý Hội chợ Triển lãm và các chợ
tìm kiếm nhà đầu tư, vận hành Trung tâm GT&PPSPTT, đàm phán Hợp đồng hợp
tác kinh doanh.
- Phối hợp với các ban, ngành và UBND cấp quận,
huyện trong việc vận động các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm
và dịch vụ truyền thống tham gia vào Trung tâm GT&PP SPTT;
c. Công ty Quản lý Hội chợ Triển lãm và các chợ
Đà Nẵng: Là đối tác chính của nhà đầu tư trong triển khai Đề án (giai đoạn
2013 – 2025) và đóng vai trò đại diện chính quyền thành phố trong việc điều hành
Trung tâm. Công ty trực tiếp tìm kiếm đối tác có năng lực, kinh nghiệm để tham
gia đầu tư, vận hành Trung tâm GT&PP SPTT; cử cán bộ có năng lực tham gia
đàm phán các thỏa thuận hợp tác kinh doanh và quản lý, điều hành Trung tâm GT&PP
SPTT; Tính toán và bố trí hợp lý các kết nối dịch vụ hạ tầng điện, nước, viễn
thông, phòng cháy chữa cháy, bãi đỗ xe... phục vụ hoạt động của Trung tâm.
d. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với Sở Công Thương trong việc tìm kiếm,
tuyển chọn đối tác cho Trung tâm GT&PP SPTT;
- Đưa nội dung giới thiệu về Trung tâm GT&PP
SPTT vào các chương trình quảng bá về du lịch của thành phố.
e. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải
- Hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính liên quan
đến cấp phép thành lập Trung tâm dưới hình thức liên doanh hoặc Hợp đồng hợp
tác kinh doanh;
- Bố trí và hỗ trợ triển khai các thủ tục đảm bảo
các điều kiện cần thiết về hạ tầng có liên quan đến bố trí mặt bằng, cấp phép xây
dựng, giao thông (bến thuyền, các tuyến vận tải công cộng, bãi đỗ xe…) cho hoạt động của Trung tâm GT&PP SPTT.
f. UBND các quận, huyện và các Hiệp hội doanh nghiệp,
ngành nghề
Phối hợp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp,
cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống tham gia vào Trung tâm
GT&PP SPTT.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện
nội dung của Đề án đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám
đốc các Sở: Công Thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,
Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải và Chủ tịch UBND các quận, huyện và
Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4;
- TVTU, TTHĐND thành phố;
- Bộ Công Thương (b/c);
- Văn phòng BCĐ B-WTO;
- CT, các PCT UBND TP;
- Trung tâm công báo thành phố;
- Lưu: VTLT, KTN.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phùng Tấn Viết
|