ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5401/QĐ-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 10 tháng 08 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG ĐĂNG KÝ
KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Hộ tịch năm 2014;
Căn cứ Luật Cư trú năm 2006 được sửa
đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 123/2015/NĐ-CP
ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch;
Căn cứ Nghị định số 31/2014/NĐ-CP
ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Cư trú;
Căn cứ Thông tư số 35/2014/TT-BCA
ngày 09 tháng 9 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết một
số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
Căn cứ Thông tư số 36/2014/TT-BCA
ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công an
quy định về biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú
Căn cứ Thông tư số 15/2015/TT-BTP
ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm
2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ
tịch;
Căn cứ Quyết định số 9294/QĐ-UBND
ngày 16 tháng 12 năm 2015 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quy định về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an
thành phố Đà Nẵng tại Tờ trình số 248/TT-CATP-PV19 ngày 10 tháng 6 năm 2016 và Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 1661/TTr-SNV ngày 21 tháng 6 năm
2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định thực
hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND
thành phố. Giám đốc Sở Tư Pháp, Giám đốc Công an thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã và các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công an, Bộ Tư pháp;
- Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố;
- Lưu:VT, SNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Thơ
|
QUY ĐỊNH
THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ
THƯỜNG TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5401/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2016 của UBND thành phố Đà Nẵng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này hướng dẫn về nguyên tắc,
hồ sơ, quy trình và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức,
viên chức có liên quan đến việc tiếp
nhận, chuyển giao, giải quyết hồ sơ
và trả kết quả trong quá trình thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Ủy ban nhân dân phường, xã (sau
đây gọi chung là UBND cấp xã).
2. Công an quận,
huyện (sau đây gọi chung là Công an cấp huyện).
3. Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (sau đây gọi
là cá nhân yêu cầu liên thông).
4. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
Điều 3. Nguyên
tắc thực hiện
1. Cá nhân có quyền lựa chọn áp dụng
hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Trường hợp cá
nhân không yêu cầu thực hiện liên thông thì việc giải quyết từng thủ tục thực
hiện theo quy định pháp luật.
2. Bảo đảm giải
quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ
sung hồ sơ không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
3. Các cơ quan có thẩm quyền thực hiện liên thông các thủ tục hành chính quy định tại các
Khoản 1, 2 Điều 2 phải cùng thuộc địa bàn một quận, huyện.
Điều 4. Trách nhiệm
của cơ quan thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
1. UBND cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết liên thông
các thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường
trú, thay đổi chủ hộ (nếu có); chịu trách nhiệm về tính hợp
pháp, đầy đủ của hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính; lập và chuyển hồ sơ cho Công an cấp huyện xóa đăng ký thường trú,
thay đổi chủ hộ (nếu có) và tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Công an cấp huyện để trả cho cá nhân
yêu cầu liên thông.
2. Công an cấp huyện chịu trách nhiệm
giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan mình.
Chương II
QUY ĐỊNH THỰC HIỆN
LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 5. Hồ sơ thực
hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú
Cá nhân yêu cầu liên thông nộp 01 bộ
hồ sơ, gồm các giấy tờ sau đây:
1. Tờ khai đăng
ký khai tử (theo mẫu quy định).
2. Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử theo quy định của Luật Hộ tịch.
3. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân
khẩu (theo mẫu quy định).
4. Sổ hộ khẩu (bản chính) có tên người
chết.
Điều 6. Nộp hồ sơ
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
1. Cá nhân yêu cầu liên thông nộp 01
bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Quy định này tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của UBND cấp xã.
2. Cá nhân yêu cầu liên thông không có điều kiện trực tiếp đến UBND cấp xã để nộp hồ sơ
thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền
thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Cá nhân yêu cầu liên thông hoặc cá
nhân được ủy quyền thực hiện phải chuẩn bị giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu
hoặc thẻ căn cước công dân (còn giá trị sử dụng) để xuất
trình khi có yêu cầu.
Điều 7. Tiếp nhận
hồ sơ
1. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
UBND cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ thực hiện liên thông các
thủ tục hành chính và tạm thu lệ phí đính chính các thay đổi trong sổ hộ khẩu
(nếu có).
2. Trường hợp cá nhân yêu cầu liên
thông chưa có tờ khai đăng ký khai tử, phiếu báo thay
đổi hộ khẩu, nhân khẩu thì Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả có trách nhiệm cung cấp các mẫu giấy tờ đó
theo quy định.
3. Trường hợp người chết là chủ
hộ, ngoài nội dung xóa đăng ký thường trú, nếu
có yêu cầu thay đổi chủ hộ thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm
hướng dẫn cá nhân yêu cầu liên thông cử 01 người có năng lực hành vi dân sự đầy
đủ có tên trong sổ hộ khẩu làm chủ hộ
và ghi nội dung thay đổi chủ hộ vào phiếu báo thay đổi hộ
khẩu nhân khẩu.
4. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định tại Điều 6 Quy định này thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả theo mẫu 03 ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan
hành chính nhà nước ở địa phương (sau đây gọi tắt là giấy biên nhận) cho cá
nhân yêu cầu liên thông.
5. Trường hợp
yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền tiếp
nhận, giải quyết của cơ quan mình theo Quy định này thì Bộ phận tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả phải giải thích, hướng dẫn để cá nhân đó
đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được giải
quyết.
Điều 8. Thực hiện
đăng ký khai tử, lập và chuyển hồ sơ giải quyết xóa đăng ký thường trú tại Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ
nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện các thủ tục khai tử và báo cáo chủ tịch
UBND cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử ngay trong
ngày; trường hợp hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải
quyết được ngay thì tiến hành giải quyết trong ngày làm việc
tiếp theo.
2. Trong vòng một buổi làm việc kể từ
lúc đăng ký khai tử, UBND cấp xã có trách nhiệm lập hồ sơ và chuyển về Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả Công an cấp huyện, gồm: các loại giấy tờ quy định tại các Khoản 3, 4 Điều 6 Quy định này và 01 bản sao trích lục
khai tử.
3. Việc lưu chuyển hồ sơ giữa UBND cấp
xã và Công an cấp huyện phải được theo dõi và thể hiện cụ thể trong phiếu kiểm
soát quá trình giải quyết hồ sơ (theo mẫu 04 ban hành kèm theo Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg). Công chức phường, xã phải nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Công an cấp huyện.
Điều 9. Giải quyết
xóa đăng ký thường trú
1. Ngay sau khi nhận được hồ sơ và lệ
phí (nếu có) do UBND cấp xã chuyển đến, Công an cấp huyện kiểm tra tính hợp
pháp, đầy đủ của hồ sơ và ký vào phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ và
giao giấy biên nhận cho công chức cấp xã. Trong trường hợp
hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
hồ sơ, Công an cấp huyện xóa đăng ký thường trú, thay đổi chủ hộ (nếu có) và trả kết quả cùng biên lai thu lệ phí (nếu có) cho UBND cấp xã
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Công an cấp huyện. Cán bộ được giao chuyển
hồ sơ của UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra các thông tin được ghi trong sổ hộ
khẩu và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.
2. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc
chưa đúng quy định, Công an cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, đồng thời hướng dẫn UBND
cấp xã hoàn thiện hồ sơ và bổ sung hồ sơ trong thời hạn 02 ngày làm việc. Nếu quá 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ mà UBND cấp xã không
hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu thì Công an cấp huyện trả lại hồ sơ cho UBND cấp xã.
3. Trường hợp hồ sơ xóa đăng ký thường
trú, thay đổi chủ hộ (nếu có) không thuộc thẩm quyền giải
quyết thì Công an cấp huyện từ chối
thực hiện và trả lời bằng văn bản, kèm theo hồ sơ cho UBND
xã biết và chuyển trả lại cho cá nhân
yêu cầu liên thông.
Điều 10. Trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Trong thời hạn 01 buổi làm việc kể
từ thời điểm hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục xóa đăng ký thường trú, thay đổi
chủ hộ (nếu có) theo giấy biên nhận của Công an cấp huyện, UBND cấp xã phải nhận kết quả để trả cho cá nhân yêu cầu liên
thông.
2. Cá nhân yêu cầu liên thông đến
UBND cấp xã nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả liên thông các
thủ tục hành chính theo thời gian hẹn trả trên giấy biên
nhận.
Điều 11. Thời hạn
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
1. Thời hạn thực hiện liên thông các
thủ tục hành chính được tính từ ngày UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ, giao giấy nhận
hồ sơ và hẹn trả kết quả cho cá nhân yêu cầu liên thông; trường hợp chưa có kết quả giải quyết đúng ngày hẹn
do phải hoàn thiện hồ sơ, UBND cấp xã có trách nhiệm thông báo cho cá nhân đó
biết và hẹn lại ngày trả kết quả.
2. Thời hạn thực hiện liên thông thủ
tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú,
thay đổi chủ hộ (nếu có) là 04 ngày làm việc, cụ thể như sau:
a) Tại UBND cấp xã: 02 ngày làm việc
(kể cả tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đăng ký khai tử, luân
chuyển hồ sơ giữa UBND cấp xã và Công an cấp huyện và trả kết quả giải quyết
cho cá nhân yêu cầu liên thông).
b) Tại Công an cấp
huyện: 02 ngày làm việc.
c) Trường hợp hồ
sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định mà UBND cấp xã phải hoàn thiện hồ sơ
theo yêu cầu của Công an cấp huyện thì thời gian kéo dài thêm không quá 02 ngày
làm việc.
d) Căn cứ vào tình hình thực tế, các
địa phương có thể quy định cụ thể thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính ngắn hơn thời hạn tối đa quy định tại các Điểm a, b Khoản này.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Nội vụ
1. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo
Quy định này, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong
quá trình triển khai.
2. Tổ chức sơ kết, tổng kết và báo
cáo Chủ tịch UBND thành phố quá trình triển khai, kết quả thực hiện Quy định
này.
Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ, Sở
Tư pháp, Công an thành phố Đà Nẵng, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã thực hiện thông tin tuyên truyền về việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính bằng các hình thức thích hợp
để phổ biến rộng rãi đến nhân dân biết, tiếp cận và thực hiện
liên thông các thủ hành chính khi có nhu cầu.
Điều 18. Kinh
phí thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
1. Kinh phí thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính do ngân sách thành phố
bảo đảm theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước và
các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn
cứ nhiệm vụ được giao tại Quy định này, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện liên thông các thủ tục hành chính để tổng
hợp chung vào dự toán kinh phí của cơ quan, đơn vị mình gửi cơ quan tài chính tổng
hợp, trình cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện.
Điều 19. Tổ chức
thực hiện
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh bằng văn bản về Ủy ban nhân dân thành phố (qua Sở Tư pháp hoặc Công an thành phố Đà Nẵng) để được hướng dẫn hoặc điều chỉnh kịp thời Quy định này./.