Quyết định 49/2003/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trong các trường Phổ thông từ năm học 2003-2004 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành

Số hiệu 49/2003/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 28/10/2003
Ngày có hiệu lực 18/11/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Vọng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
******

Số : 49/2003/QĐ-BGDĐT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
******

Hà Nội, ngày 28 tháng 10  năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ THƯ VIỆN TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỪ NĂM HỌC 2003-2004

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên,

QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trong các trường phổ thông từ năm học 2003-2004.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 3. Các Chánh Văn phòng, Vụ trưởng các Vụ có liên quan và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Vọng

 

CHƯƠNG TRÌNH

BỒI DƯỜNG NGHIỆP VỤ THƯ VIỆN TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỪ NĂM HỌC 2003-2004
(ban hành kèm theo Quyết định số 49/2003/QĐ-BGDĐT ngày 28/10/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1. Mục đích

Nhằm tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực, tổ chức, quản lý thư viện trường học và từng bước thực hiện việc tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ (giáo viên) làm công tác thư viện trong nhà trường phổ thông, để đưa vào thực hiện thống nhất ở các địa phương từ năm học 2003-2004. Nội dung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện quy định các đơn vị kiến thực, kỹ năng cơ bản cần phải đạt và thời lượng thực hiện ở mỗi lớp học (10 ngày hoặc 15 ngày).

2. Yêu cầu.

a) Về kiến thức :

Giúp cán bộ (giáo viên) làm công tác thư viện trong các trường học phổ thông:

- Nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của thư viện nói chung và thư viện nói riêng, hiểu rõ mối quan hệ giữa công tác xuất bản – phát hành và thư viện trường học trong ngành giáo dục.

- Nắm được những nội dung kiến thức về kỹ thuật nghiệp vụ thư viện.

- Nắm được một số văn bản của Nhà nước, của Ngành và công tác thư viện trong nhà trường phổ thông.

b) Về kỹ năng

- Biết quản lý thư viện trường phổ thông, tổ chức các hoạt động thư viện như : tuyên truyền, giới thiệu sách, thi kể chuyện theo sách …phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Biết xử lý đúng kỹ thuật nghiệp vụ thư viện: Bổ sung, đăng ký, phân loại, mô tả…tài liệu, đồng thời tổ chức mục lục, danh mục tài liệu, phục vụ các đợt tuyên truyền giới thiệu sách theo từng chủ đề lớn trong từng năm học.

- Tổ chức tốt việc cho thuê, cho mượn sách giáo khoa và tham gia việc phát hành sách giáo dục phục vụ yêu cầu của học sinh, giáo viên trong nhà trường.

c) Về thái độ, tình cảm, trách nhiệm

- Yêu nghề thư viện, yêu sách, gắn bó với công việc.

- Tích cực đổi mới, học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trường học.

[...]