Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 488/QĐ-UBTDTT năm 2007 ban hành Luật Bóng chuyền và Luật Bóng chuyền bãi biển quốc tế do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao ban hành

Số hiệu 488/QĐ-UBTDTT
Ngày ban hành 12/03/2007
Ngày có hiệu lực 12/03/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Uỷ ban Thể dục Thể thao
Người ký Nguyễn Danh Thái
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

UỶ BAN THỂ DỤC THỂ THAO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 488/QĐ-UBTDTT

Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH LUẬT BÓNG CHUYỀN VÀ LUẬT BÓNG CHUYỀN BÃI BIỂN QUỐC TẾ

BỘ TRƯỞNG - CHỦ NHIỆM UỶ BAN THỂ DỤC THỂ THAO

- Căn cứ Nghị định số 22/2003/NĐ-CP ngày 11-3-2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban TDTT;
- Xét yêu cầu về phát triển và nâng cao thành tích môn bóng chuyền và Bóng chuyền bãi biển ở nước ta;
- Xét đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam.

Điều 1: Ban hành Luật Bóng chuyền chính thức (2005 - 2008) của Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế gồm 2 phần, 8 chương, 28 điều và Luật Bóng chuyền bãi biển chính thức của Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế gồm 2 phần, 8 chương, 29 Điều.

Điều 2: Luật Bóng chuyền và Luật Bóng chuyền bãi biển này được áp dụng thống nhất trong toàn quốc và thi đấu quốc tế tại Việt Nam.

Điều 3: Các ông Chánh văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Thủ trưởng các Vụ, đơn vị liên quan trực thuộc Uỷ ban TDTT, Giám đốc các Sở Thể dục Thể thao, cơ quan TDTT các ngành chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này ./.

 

 

BỘ TRƯỞNG - CHỦ NHIỆM 
UỶ BAN THỂ DỤC THỂ THAO





Nguyễn Danh Thái

 

Bóng chuyền là môn thể thao thi đấu giữa hai đội chơi trên một sân có lưới phân cách ở giữa. Có nhiều hình thức chơi cho từng trường hợp cụ thể phù hợp với tất cả mọi người.

Mục đích cuộc chơi là đánh bóng qua trên lưới sao cho bóng chạm sân đối phương và ngăn không cho đối phương làm tương tự như vậy với mình. Mỗi đội được chạm bóng 3 lần để đưa bóng sang sân đối phương (không kể lần chắn bóng).

Bóng vào cuộc bằng phát bóng do vận động viên phát bóng qua lưới sang sân đối phương. Một pha bóng chỉ kết thúc khi bóng chạm sân đấu, ra ngoài hoặc một đội bị phạm lỗi.

Trong bóng chuyền, đội thắng mỗi pha bóng được một điểm (tính điểm trực tiếp). Khi đội đỡ phát bóng thắng một pha bóng, đội đó ghi được một điểm đồng thời giành được quyền phát bóng và các vận động viên đội đó thực hiện di chuyển xoay vòng theo chiều kim đồng hộ một vị trí.

Phần I:

THI ĐẤU

Chương I

SÂN BÃI VÀ DỤNG CỤ THI ĐẤU

ĐIỀU 1: SÂN THI ĐẤU (Hình 1 và 2)

Khu đấu gồm sân thi đấu và khu tự do. Sân thi đấu phải là hình chữ nhật và đối xứng. (Điều 1.1)

1.1. Kích thước:

Sân thi đấu hình chữ nhật, kích thước 18 x 9m, xung quanh là khu tự do rộng ít nhất 3m về tất cả mọi phía.

Khoảng không tự do là khoảng không gian trên khu sân đấu không có vật cản nào ở chiều cao tối thiểu 7m tính từ mặt sân.

Khu tự do của các cuộc thi đấu thế giới của FIVB rộng tối thiểu 5m từ đường biên dọc và 8m từ đường biên ngang. Khoảng không tự do phải cao tối thiểu 12,5m tính từ mặt sân.

Hình 1- Khu thi đấu

1.2. Mặt sân:

1.2.1. Mặt sân phải phẳng, ngang bằng và đồng nhất. Mặt sân không có bất kỳ nguy hiểm nào gây chấn thương cho vận động viên. Cấm thi đấu trên mặt sân gồ ghề hoặc trơn.

Mặt sân của các cuộc thi đấu thế giới và chính thức của FIVB chỉ được làm bằng gỗ hoặc chất liệu tổng hợp. Các loại mặt sân đều phải được FIVB công nhận trước.

[...]