Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 487/QĐ-UBND năm 2009 quy hoạch báo chí in tỉnh Bình Định đến năm 2020

Số hiệu 487/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/07/2009
Ngày có hiệu lực 06/07/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Văn Thiện
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 487/QĐ-UBND

Quy Nhơn, ngày 06 tháng 7 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY HOẠCH BÁO CHÍ IN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Báo chí và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí ngày 12 tháng 6 năm 1999;

Căn cứ Quyết định số 388/QĐ-TTg ngày 13/5/2005 và Chỉ thị số 37/2006/CT-TTg ngày 29/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí;

Căn cứ Văn bản số 4295/BTTTT-CBC ngày 30/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới báo chí in toàn quốc;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy hoạch báo chí in tỉnh Bình Định đến năm 2020”.

Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan phổ biến nội dung và triển khai thực hiện Quy hoạch này.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Thiện

 

QUY HOẠCH

BÁO CHÍ IN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 487/QĐ-UBND ngày 06/7/2009 của UBND tỉnh)

Báo chí in là công cụ chính trị, tư tưởng của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Thời gian qua báo chí in ở Bình Định đã phát triển khá, chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, nhân dân; nội dung phong phú, hình thức đẹp, khuôn khổ đúng quy định của pháp luật, phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên một số báo chí in ở Bình Định chưa nghiêm túc thực hiện đúng quy định của Luật báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí và các văn bản pháp quy của Nhà nước; đối tượng phục vụ không nhiều, chất lượng nội dung thấp, nội dung trùng lặp, kinh phí sử dụng hầu hết dựa vào ngân sách nhà nước…Với những thuận lợi, vướng mắc như vậy cần phải có quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới in cho phù hợp với nhu cầu bạn đọc và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh;

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh Ủy và Hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng “Quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới báo chí in tỉnh Bình Định giai đoạn 2009 – 2020” nhằm phát triển hệ thống báo chí in ở địa phương phù hợp với quy hoạch chung của cả nước và điều kiện phát triển cụ thể của tỉnh.

PHẦN I

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ IN

I. Thực trạng mạng lưới báo chí in tỉnh Bình Định thời gian qua.

1. Tình hình và hoạt động của các cơ quan báo chí in.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, từ năm 2000 tỉnh đã có báo cáo Quy hoạch báo chí in và được Bộ Văn hóa - Thông tin đồng ý cấp phép gồm có 7 đơn vị: Báo Bình Định, Tạp chí Văn nghệ Bình Định, Tạp chí Văn hóa Bình Định, Tạp chí Khoa học và công nghệ, Tạp chí Người làm báo Bình Định, Tạp chí Nguyệt san Bình Định và Tạp chí Công đoàn Bình Định (Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cuối năm 2008). Bên cạnh các cơ quan báo chí in của tỉnh, còn có các đơn vị báo chí in ở Trung ương, các tỉnh, thành phố đặt văn phòng đại diện tại thành phố Quy Nhơn như: Thông tấn xã Việt Nam, báo Thanh niên, báo Tuổi trẻ, báo Đời sống và Pháp luật; phóng viên đăng ký hoạt động tại Bình Định của một số báo như: Nhân dân, Lao động, Nông nghiệp Việt Nam, Dân số và Gia đình, Tiền phong, Du lịch.

Các báo được in ở Bình Định để phát hành nhanh trong tỉnh và khu vực gồm có: báo Nhân dân, Thanh niên, Tuổi trẻ, Bóng đá, Lao động, Thể thao hàng ngày, Thể thao thành phố Hồ Chí Minh.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 8 đơn vị ra bản tin định kỳ do Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép (theo sự Ủy quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh) gồm: Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bản tin Hội đồng nhân dân tỉnh, Bản tin Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bản tin Sở Y tế, Bản tin Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bản tin Sở Tư pháp, Bản tin Sở Thông tin và Truyền thông, Bản tin Sở Công thương.

Ngoài báo chí in, ở Bình Định còn có nhu cầu lớn về xuất bản các tài liệu tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị như: Lịch sử Đảng bộ các cấp, thông báo khoa học, tập san, kỷ yếu kỷ niệm ngày thành lập cơ quan, đơn vị, các tài liệu lịch sử-chính trị địa phương, các tài liệu nghiên cứu, giới thiệu lịch sử, văn hóa-nghệ thuật...

Nhìn chung sau 8 năm thực hiện Quy hoạch báo chí, cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý báo chí đã tạo điều kiện cho báo chí in địa phương phát triển, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, văn hóa góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Báo chí in đã phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, biểu dương phong trào thi đua yêu nước, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đã góp phần tích cực trong việc cập nhật thông tin đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân, đảm đương tốt vai trò là tiếng nói của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn để các tầng lớp nhân dân tham gia ý kiến xây dựng, bảo vệ đất nước, xây dựng tỉnh nhà. Cụ thể như sau:

[...]