BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
46/2000/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2000
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 46/2000/QĐ-BGD&ĐT
NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 2000 VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN GIÁO
VIÊN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TRUNG HỌC CHUYÊN
NGHIỆP
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 29/CP
ngày 30 tháng 3 năm 1994 của Chính phủ về nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy
của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 15/CP ngày 02 tháng 3 năm 1993 của Chính phủ về nhiệm vụ
quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ biên bản nghiệm thu chương trình số 937/TM ngày 06 tháng 10 năm 2000
của Hội đồng thẩm định chương trình, giáo trình giáo dục quốc phòng;
Theo đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1:
Ban hành kèm theo Quyết định này chương trình đào tạo ngắn
hạn giáo viên giáo dục quốc phòng các trường Trung học phổ thông và Trung học
chuyên nghiệp.
Điều 2:
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký.
Chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục quốc phòng các trường Trung học
phổ thông và Trung học chuyên nghiệp được tổ chức thực hiện tại các trường đại
học Sư phạm.
Điều 3:
Các Ông (Bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc
phòng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Hiệu trưởng các trường đại học Sư phạm
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN GIÁO VIÊN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 46/2000/QĐ-BGD &Đtngày 18 tháng 10 năm
2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I- MỤC TIÊU,
YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG ĐÀO TẠO
1- Mục tiêu:
Đào tạo từ sinh viên tốt nghiệp
đại học Sư phạm, giáo viên đang kiêm nhiệm giảng dạy môn học Giáo dục quốc
phòng (GDQP) tại các trường Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp; sau
khi tốt nghiệp giảng dạy được môn học Giáo dục quốc phòng; có khả năng đảm nhiệm
công tác quản lý, chỉ đạo môn học ở các Sở Giáo dục và Đào tạo.
2- Yêu cầu:
a/ Về phẩm chất, năng lực:
- Có phẩm chất đạo đức của người
giáo viên, yêu nghề, suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp giáo dục và củng cố nền quốc
phòng toàn dân.
- Có kiến thức cơ bản về quốc
phòng; có năng lực giảng dạy môn học GDQP; có khả năng quản lý, chỉ đạo công
tác quân sự địa phương của nhà trường.
b/ Về chuyên môn, nghiệp vụ:
- Nắm vững một số nội dung cơ bản
về đường lối quân sự, đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng; lịch sử, truyền
thống, tổ chức QĐNDVN; tâm lý học quân sự và giáo dục học quân sự.
- Nắm chắc các nội dung cơ bản về
quân sự ở cấp phân đội nhỏ. Có hiểu biết về quân, binh chủng và ngành nghề
trong quân đội.
- Thành thạo phương pháp giáo dục,
huấn luyện các nội dung về giáo dục quốc phòng cho học sinh. Biết vận dụng vào
thực tế để làm tốt nhiệm vụ giảng dạy và thực hiện công tác quân sự địa phương ở
trường Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp.
3- Đối tượng:
Tuyển chọn từ:
- Sinh viên tốt nghiệp đại học
Sư phạm có nguyện vọng
- Giáo viên đang kiêm nhiệm giảng
dạy môn học Giáo dục quốc phòng ở các trường Trung học phổ thông, Trung học
chuyên nghiệp và chuyên viên các Sở Giáo dục-Đào tạo chưa qua đào tạo, bồi dưỡng.
II- THỜI GIAN
ĐÀO TẠO
1- Tổng thời gian tham gia đào tạo
6 tháng = 26 tuần
26 tuần x 30 tiết/tuần = 780 tiết
2- Thời gian không đào tạo 2 tuần:
2 tuần x 30 tiết/tuần = 60 tiết gồm:
- Khai giảng, bế giảng và làm thủ
tục nhập học, ra trường
- Nghỉ lễ, tết (nếu có) và dự trữ
của Hiệu trưởng
3- Thời gian thực tế cho các hoạt
động đào tạo 24 tuần:
24 tuần x 30 tiết/tuần = 720 tiết
Trong đó:
- Lên lớp: 268 tiết = 37%
- Thực hành: 236 tiết =33%
- Thực tập, thực tế 4 tuần: 120
tiết: = 17%
- Ôn thi học phần và thi TN: 96
tiết = 13% (Trong đó: thi TN 2 tuần = 60 tiết)
III- CHƯƠNG
TRÌNH
A/ Khoa học
xã hội và nhân văn
HỌC PHẦN 1:MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ
BẢN VỀ ĐƯỜNG LỐI, QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỀ QUỐC PHÒNG
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.T giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
|
Một số vấn đề cơ bản của học
thuyết Mác-Lê Nin, tư tưởng HCM về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc
Nhiệm vụ Quốc phòng-An ninh và
xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong thời kỳ mới
Xây dựng LLVTND
Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ
quốc
Kết hợp kinh tế với quốc phòng
Xây dựng lực lượng dự bị dộng
viên
Xây dựng lực lượng dân quân tự
vệ
Phòng chống chiến lược
"diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, chống
phá cách mạng Việt nam
Tổ chức, xây dựng và hoạt động
tác chiến khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố)
Sự hình thành và phát triển của
Nghệ thuật quân sự Việt Nam
Viết tiểu luận
|
6
6
4
4
6
4
4
6
6
8
6
|
6
4
4
4
4
4
4
4
6
8
|
2
2
2
|
6*
|
*Tự viết thêm ngoài giờ
|
|
Cộng:
|
60
|
48
|
6
|
6
|
|
HỌC PHẦN 1I:CÔNG TÁC ĐẢNG,
CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ TRONG QĐNDVN
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.T giảng dạy
|
Ghi
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
chú
|
1
2
3
4
5
6
7
|
Lịch sử truyền thống QĐNDVN
Tổ chức QĐNDVN
Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức
và lãnh đạo QĐNDVN
Công tác Đảng-Công tác Chính
trị trong QĐNDVN
Công tác tổ chức trong QNDVN
Công tác tư tưởng trong QNDVN
Thi học phần
|
8
6
6
8
6
6
5
|
8
6
6
6
4
4
|
2
2
2
|
|
|
|
Cộng:
|
45
|
34
|
6
|
|
|
HỌC PHẦN 1II:TÂM LÝ HỌC QUÂN
SỰ VÀ GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.Tt giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
Nhân cách và con đường hình
thành nhân cách
Tâm lý học tập thể
Chuẩn bị tâm lý cho học sinh
trong học tập
Cơ sở tâm lý giáo dục kỷ luật
quân sự
Các nguyên tắc phương pháp
giáo dục
Các hình thức giáo dục-đào tạo
trong quân đội
Tự giáo dục và chỉ đạo tự giáo
dục
Giáo dục phẩm chất chuyên môn
nghề nghiệp
Thi học phần
|
6
6
4
4
6
6
4
6
3
|
6
6
2
2
4
6
2
4
|
2
2
2
2
2
|
|
|
|
Cộng:
|
45
|
32
|
10
|
|
|
B/ Khoa học
Quân sự
HỌC PHẦN IV:ĐIỀU LỆNH
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.T giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
4
|
Điều lệnh đội ngũ
- Đội ngũ từng người không có
súng
- Đội ngũ từng người có súng
- Đội hình trung đội, đại đội
- Tổ chức đội hình chào cờ
Điều lệnh quản lý bộ đội
- Chức trách, lễ tiết, tác
phong quân nhân
- 10 lời thề danh dự, 12 điều
kỷ luật
- Tuần tra canh gác
- Xây dựng nếp sống văn minh kỷ
luật trong nhà trường
Phòng chống các tệ nạn xã hội
và xây dựng phương án bảo vệ trường
Thi học phần
Cộng:
|
16
4
6
4
30
|
2
4
6
12
|
|
14
14
|
|
HỌC PHẦN V:QUÂN SỰ CHUNG
STT
|
Tên bài giảng
|
Số
tiết
|
các
h.t giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
Địa hình quân sự
Phòng chống bom đạn địch và
thiên tai
Vũ khí huỷ diệt lớn
Thể thao quốc phòng
Luật nghĩa vụ quân sự
Pháp lệnh dân quân tự vệ
Luật Sỹ quan QĐNDVN
Nhà trường quân đội và tuyển
sinh quân sự
Thi học phần
Cộng:
|
12
2
8
6
4
4
2
2
5
45
|
4
2
8
2
2
2
2
2
24
|
|
8
4
2
*
2*
16
|
*
nghiên
cứu
|
HỌC PHẦN VI:MỘT SỐ LOẠI BINH
KHÍ KỸ THUẬT BỘ BINH
S
T
T
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
các
h.t giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
4
5
6
7
8
|
Giới thiệu một số loại vũ khí
bộ binh
AK, CKC, RPD, RPK, B40, B41
Giới thiệu một số loại vũ khí
tự tạo
Chất nổ, cách gói buộc chất nổ
Lưu đạn, tập ném lưu đạn bài 1
bài 2
Mìn và cách dò gỡ
Công sự nguỵ trang, vật cản
Máy băn điện tử, Laser
Thi học phần
Cộng:
|
17
4
10
8
6
2
8
5
60
|
17
4
4
2
2
2
4
35
|
|
6
6
4
4
20
|
|
HỌC PHẦN VII:KỸ THUẬT BẮN
SÚNG
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
h.t giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
4
|
Kỹ thuật bắn súng AK, CKC bài
1
Kỹ thuật bắn súng AK, CKC bài
2
Kỹ thuật bắn súng ngắn K54
Bắn đạn thật súng AK bài 1
Cộng:
|
24
10
6
5
45
|
6
2
2
10
|
|
18
8
4
5*
35
|
*Lấy điểm thi học phần
|
HỌC PHẦN VIII:CHIẾN THUẬT CÁ
NHÂN VÀ TỔ BỘ BINH
STT
|
Tên bài giảng
|
Số tiết
|
Các H.T giảng dạy
|
Ghi chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo luận
|
Thực hành
|
|
1
2
3
|
Chiến thuật cá nhân
- Các tư thế và kỹ thuật vân động
- Lợi dụng địa hình, địa vật
Chiến thuật tổ
Thi học phần
Cộng:
|
30
24
6
60
|
4
4
8
|
|
26
20
46
|
|
HỌC PHẦN IX:CHIẾN THUẬT TIỂU
ĐỘI, TRUNG ĐỘI BỘ BINH
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.T giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
|
Chiến thuật tiẻu đội
- Trong chiến đấu tiến công
- Trong chiến đấu phòng ngự
Chiến thuật trung đội
- Trong chiến đấu tiến công
- Trong chiến đấu phòng ngự
Thi học phần
Cộng:
|
15
10
5
30
|
5
4
9
|
|
10
6
16
|
|
HỌC PHẦN X:CÔNG TÁC BẢO ĐẢM HẬU
CẦN
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.T giảng dạy
|
Ghi
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
chú
|
1
2
3
4
5
6
|
Công tác bảo đảm hậu cần thường
xuyên
Công tác bảo đảm hậu cần chiến
đấu
Công tác bảo đảm quân y
Cấp cứu đầu tiên vết thương
chiến tranh
Kỹ thuật cấp cứu và chuyển
thương
Thi học phần
Cộng:
|
8
6
8
8
12
3
45
|
6
6
6
8
4
30
|
2
2
4
|
8
8
|
|
C/ Tổ shức
và phương pháp giảng dạy
HỌC PHẦN XI:TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG
PHÁP GIẢNG DẠY
STT
|
Tên
bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.T giảng dạy
|
Ghi
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
chú
|
1
2
3
4
5
6
|
Lý luận chung về phương pháp
giảng dạy môn học GDQP
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
các bài điều lệnh
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
các bài kỹ thuật
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
các bài chién thuật
Phương pháp tổ chức hội thao
quốc phòng
Soạn bài giảng và thực hành giảng
dạy
|
6
10
10
13
6
30
|
4
6
6
6
4
|
2
|
4
4
7
2
30
|
|
|
Cộng:
|
75
|
26
|
2
|
47
|
|
D/ Ngoại
khoá
HỌC PHẦN XII:VĂN HOÁ VĂN NGHỆ
VÀ TRÒ CHƠI QUÂN SỰ
STT
|
Tên bài giảng
|
Số
tiết
|
Các
H.T giảng dạy
|
Ghi
chú
|
|
|
|
Lên
lớp
|
Thảo
luận
|
Thực
hành
|
|
1
2
3
|
Nội dung quân sự hoá "4
hoá"
Trò chơi quân sự
Những bài ca truyền thống và
quốc tế vũ
Cộng:
|
2
26
17
45
|
2
2
|
|
26
17
43
|
|
Nội dung "4 hoá": -
Quân sự hoá 1 số môn Văn hoá
- Quân sự hoá 1 số khoa mục thể
thao
- Văn nghệ hoá giáo dục truyền
thống
- Quân sự hoá 1 số trò chơi (trò
chơi quân sự )
E/ Hướng dẫn
sử dụng chương trình:
1- Chương trình đào tạo ngắn hạn
giáo viên GDQP các trường Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp được
xây dựng dựa trên nền chương trình đào tạo sỹ quan dự bị. Một số học phần lý luận
mang tính kế thừa và phát triển từ chương trình GDQP cho sinh viên bậc đại học
ban hành năm 2000; đồng thời chương trình đề cập một số nội dung về kỹ năng
quân sự theo chương trình ban hành năm 2000 cho học sinh Trung học phổ thông và
Trung học chuyên nghiệp để giáo viên có cơ sở làm quen và tiếp cận ngay với nội
dung bài giảng về GDQP ở các bậc học này.
2- Chương trình được ban hành
nhưng chưa có giáo trình, để đáp ứng kịp thời kế hoạch đào tạo các trường được
Lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ cần có sự phối hợp chặt chẽ với các trường quân sự
trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện.
Căn cứ vào chương trình khung
các trường xây dựng chương trình chi tiết, biên soạn đề cương bài giảng và thực
hành giảng dạy theo kế hoạch. Tài liệu sử dụng để tham khảo biên soạn bài giảng
gồm có:
- Giáo trình GDQP dùng trong hệ
thống các trường chính trị, hành chính, đoàn thể (NXB QĐND)
- Giáo trình GDQP dùng cho học
sinh, sinh viên (NXBQĐND và NXBGD)
- Tư tưởng Hồ Chí Minh-giáo
trình đào tạo bậc đại học (NXBQĐND)
- Tài liệu tập huấn giáo viên
GDQP các trường đại học-cao đẳng năm 2000 (Vụ Giáo dục Quốc phòng)
- Chương trình, tài liệu, giáo
trình đào tạo sỹ quan dự bị và đào tạo sỹ quan ngắn hạn (Cục Nhà trường BTTM)
- Các tài liệu về binh khí kỹ
thuật do trường Sỹ quan Lục quân 1 biên soạn.
3- Chương trình đào tạo ngắn hạn
giáo viên GDQP đã được Hội đồng thẩm định chương trình giáo trình GDQP của liên
Bộ phê duyệt. Tuy nhiên để bổ sung, điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh
về chương trình, về công tác tổ chức, bảo đảm và làm cơ sở xây dựng chương
trình đào tạo dài hạn, trong quá trình thực hiện sẽ có tổ chức rút kinh nghiệm
giữa khoá học và tổng kết khi kết thúc khoá đào tạo đầu tiên.