Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 450/QĐ-TTg năm 2011 phê duyệt Đề án “Triển khai biện pháp bảo đảm an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 450/QĐ-TTg
Ngày ban hành 25/03/2011
Ngày có hiệu lực 25/03/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Nguyễn Tấn Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 450/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM AN NINH TRONG LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ”

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Năng lượng nguyên tử ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 24 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” với các nội dung chủ yếu sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN

1. Quan điểm

- Bảo đảm an ninh, an toàn trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử là trách nhiệm của toàn dân, của các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, trong đó lực lượng công an là nòng cốt.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

- Bảo đảm an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử phải lấy công tác phòng ngừa là chính, trong đó quan trọng hàng đầu là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của con người và môi trường.

- Bảo đảm an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử phải phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tôn trọng các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu chung

- Bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, phát triển kinh tế - xã hội.

- Tăng cường phối hợp các cấp, các ngành và tăng cường ý thức trách nhiệm công dân đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

- Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm lợi dụng việc ứng dụng năng lượng nguyên tử để xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

- Bảo đảm an ninh cho các hoạt động trong lĩnh vực nguyên tử, các chương trình hợp tác quốc tế về năng lượng nguyên tử, an ninh đối với vật liệu hạt nhân, đối với các cơ sở bức xạ và cơ sở hạt nhân; bảo đảm an ninh tuyệt đối quá trình triển khai thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân trong tất cả các giai đoạn từ chuẩn bị xây dựng, vận hành đến kết thúc hoạt động của nhà máy.

b) Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2015

- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về báo cáo an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

- Xây dựng, hoàn thiện phương án phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật nhằm bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ, cơ sở bức xạ, cơ sở hạt nhân và các hoạt động liên quan trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

- Hình thành hệ thống tổ chức, cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp, tăng cường lực lượng chuyên trách, tăng cường năng lực kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và bảo đảm an ninh tuyệt đối cho dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

- Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức về bảo đảm an ninh, an toàn trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Đến năm 2020

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (trong đó bao gồm cả việc tham gia, ký kết các điều ước quốc tế có liên quan).

- Hoàn thiện hệ thống tổ chức và cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh bảo vệ an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và trật tự an toàn xã hội.

- Hoàn thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ và lực lượng chuyên trách (bao gồm cả hệ thống huấn luyện đào tạo; lực lượng sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân); bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động của nhà máy điện hạt nhân, bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ trong cả nước.

[...]