Quyết định 4277/2004/QĐ-UB về Quy định thi công công trình trên đường bộ đang khai thác do Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành
Số hiệu | 4277/2004/QĐ-UB |
Ngày ban hành | 04/11/2004 |
Ngày có hiệu lực | 04/11/2004 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bến Tre |
Người ký | Nguyễn Quốc Bảo |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải |
UỶ
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4277/2004/QĐ-UB |
Bến Tre, ngày 04 tháng 11 năm 2004 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH THI CÔNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐƯỜNG BỘ ĐANG KHAI THÁC.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
- Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số: 26/2001/QH10 ngày 29/6/2001;
- Căn cứ Quyết định số: 2525/2003/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2003 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Quy định thi công công trình trên đường bộ đang khai thác;
- Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số: 279/TTr-SGTVT ngày 21/10/2004,
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký, các văn bản trước đây trái với Quyết định này đều được bãi bỏ./.
|
TM.UỶ
BAN NHÂN DÂN TỈNH |
VỀ VIỆC THI CÔNG CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG BỘ ĐANG KHAI THÁC
(Ban hành theo Quyết định số: 4277/QĐ-UB ngày 04/11/2004 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh Bến Tre).
Văn bản này quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc thi công công trình trên đường bộ đang khai thác thuộc hệ thống đường bộ tỉnh Bến Tre gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường nội thị, đường xã.
Mọi tổ chức, cá nhân khi thi công, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới các công trình (dưới đây gọi tắt là tổ chức, cá nhân thi công) nằm trong phạm vi đất của đường bộ, đường hành lang an toàn đường bộ, phần trên không, phần dưới mặt đất, phần dưới nước liên quan đến công trình và an toàn giao thông đường bộ phải thực hiện các điều khoản của Quy định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan để đảm bảo cho người và xe qua lại an toàn, thông suốt, liên tục; công trình đường bộ đang được khai thác bền vững và bảo vệ môi trường.
UỶ
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4277/2004/QĐ-UB |
Bến Tre, ngày 04 tháng 11 năm 2004 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH THI CÔNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐƯỜNG BỘ ĐANG KHAI THÁC.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
- Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số: 26/2001/QH10 ngày 29/6/2001;
- Căn cứ Quyết định số: 2525/2003/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2003 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Quy định thi công công trình trên đường bộ đang khai thác;
- Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số: 279/TTr-SGTVT ngày 21/10/2004,
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký, các văn bản trước đây trái với Quyết định này đều được bãi bỏ./.
|
TM.UỶ
BAN NHÂN DÂN TỈNH |
VỀ VIỆC THI CÔNG CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG BỘ ĐANG KHAI THÁC
(Ban hành theo Quyết định số: 4277/QĐ-UB ngày 04/11/2004 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh Bến Tre).
Văn bản này quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc thi công công trình trên đường bộ đang khai thác thuộc hệ thống đường bộ tỉnh Bến Tre gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường nội thị, đường xã.
Mọi tổ chức, cá nhân khi thi công, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới các công trình (dưới đây gọi tắt là tổ chức, cá nhân thi công) nằm trong phạm vi đất của đường bộ, đường hành lang an toàn đường bộ, phần trên không, phần dưới mặt đất, phần dưới nước liên quan đến công trình và an toàn giao thông đường bộ phải thực hiện các điều khoản của Quy định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan để đảm bảo cho người và xe qua lại an toàn, thông suốt, liên tục; công trình đường bộ đang được khai thác bền vững và bảo vệ môi trường.
TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THI CÔNG
Điều 5. Đối với công trình thi công trên đất dành cho đường bộ.
1. Phải có giấy phép thi công của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền và thủ tục bàn giao hiện trường để thi công.
2. Nếu công trình liên quan đến an toàn khai thác đường bộ thì hồ sơ thiết kế kỹ thuật phải được cơ quan có thẩm quyền của ngành giao thông vận tải phê duyệt hoặc chấp thuận theo phân cấp.
Mục B. TRONG QUÁ TRÌNH THI CÔNG
Tổ chức, cá nhân phải chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý đường bộ và Thanh tra Giao thông đường bộ về việc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công theo quy định của giấy phép và của pháp luật.
Xe máy hư hỏng phải tìm mọi cách đưa sát vào lề đường và phải có báo hiệu theo quy định.
1. Mặt đường, mặt cầu rộng từ 3 làn xe trở xuống phải để ít nhất một làn xe;
2. Mặt đường, mặt cầu rộng trên 3 làn xe trở lên phải để ít nhất 2 làn xe;
3. Trường hợp không đủ bề rộng 1 làn xe thì phải làm đường tránh. Với trường hợp tuyến đường độc đạo, mặt đường thi công hẹp không thoả mãn các điều kiện nêu trên, có nguy cơ cao gây ách tắc giao thông trong khu vực thi công thì phải đề cập ngay từ bước nghiên cứu dự án việc bổ sung các dự án đảm bảo giao thông thành phần (hỗ trợ bằng đường thuỷ…). Các dự án thành phần này phải được triển khai thi công trước, đảm bảo đưa vào khai thác trước khi thi công tuyến chính.
4. Trường hợp đào để mở rộng nền đường thì đào đến đâu phải đắp lại ngay đến đó. Trường hợp thi công trên các đoạn nền đất yếu, đào hạ nền đường, đắp nền cao hơn 2m (2 mét) phải có biện pháp riêng về tổ chức đảm bảo giao thông được tư vấn giám sát và chủ công trình chấp thuận. Lưu ý có biện pháp ứng phó khi trời mưa.
5. Khi thi công móng và mặt đường: chiều dài mũi thi công không quá 300m, các mũi thi công cách nhau ít nhất 500m. Trong mùa mưa lũ, phải hoàn thành thi công dứt điểm từng đoạn sau mỗi ca, mỗi ngày, tránh không để trôi vật liệu ra hai bên đường làm hư hỏng tài sản của nhân dân và gây ô nhiễm môi trường.
6. Trường hợp thi công cống mà không có đường tránh thì chỉ được thi công trên 1/2 chiều dài, 1/2 còn lại để đảm bảo giao thông. Nếu không đủ rộng một làn xe thì phải thiết kế đắp tạm mở rộng để đảm bảo đủ bề rộng một làn xe. Có cắm hàng rào quanh hố đào, đặt chướng ngại vật chắc chắn và cách về mỗi bên 30m.
7. Khi thi công trên đường phố phải có phương án và thời gian thi công thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ách tắc giao thông. Phải đảm bảo hành lang an toàn cho người đi bộ.
Trước đợt mưa lũ phải thi công dứt điểm, thu dọn hết vật liệu thừa trên đường và phải có phương án đảm bảo giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố cầu, đường do mưa lũ gây ra trong phạm vi mặt bằng được giao thi công.
Trường hợp không thể vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thì phải nhất thiết phải có đường tránh.
Trước khi bàn giao công trình phải dọn toàn bộ vật liệu thừa, di chuyển máy móc, thanh thải các chướng ngại và sửa chữa các hư hỏng công trình đường bộ do thi công gây ra. Nếu tổ chức, cá nhân thi công không thực hiện đầy đủ, đơn vị quản lý đường bộ có quyền từ chối nhận bàn giao.
TRÁCH NHIỆM CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN (ĐẠI DIỆN CHỦ ĐẦU TƯ)
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG BỘ
Điều 24. Phân cấp việc cấp phép thi công
1. Đối với quốc lộ 60:
- Sở Giao thông vận tải cấp phép thi công đối với các công trình nhóm C của ngành giao thông vận tải hoặc các công trình chưa đến mức lập dự án của các ngành khác.
- Đối với các công trình nhóm A, B của ngành giao thông vận tải hoặc A, B, C của các ngành khác, thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
2. Đối với quốc lộ 57:
- Do Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ VII quyết định.
3. Đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường nội thị do tỉnh quản lý: giao cho Sở Giao thông vận tải cấp phép thi công.
4. Đối với hệ thống đường nội thị, đường huyện, đường xã không do tỉnh quản lý: giao cho Uỷ ban nhân dân các huyện và thị xã cấp phép thi công.
Điều 25. Hồ sơ xin cấp phép thi công gồm:
1. Đơn xin phép thi công của tổ chức, cá nhân thi công;
2. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thiết kế tổ chức thi công đã được cấp có thẩm quyền duyệt;
3. Hợp đồng xây lắp;
4. Các văn bản thống nhất về phương án thi công, biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và thời gian thi công giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.
Trường hợp tổ chức, cá nhân thi công vi phạm các quy định ghi trong giấy phép thi công và các quy định ghi trong giấy phép thi công và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ thì cơ quan quản lý đường bộ và Thanh tra Giao thông lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu tổ chức, cá nhân thi công tái phạm thì cơ quan quản lý đường bộ và Thanh tra Giao thông đường bộ có quyền đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép thi công và trong 24 giờ phải báo cáo về cơ quan quản lý cấp trên để xem xét giải quyết. Việc chậm trễ và mọi phí tổn do bị ngừng thi công, tổ chức, cá nhân thi công tự chịu trách nhiệm.