ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4251/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 8 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "XÂY DỰNG KHU XỬ LÝ RÁC SINH HOẠT VÀ
GIẢI PHÁP XỬ LÝ Ô NHIỄM, PHỤC HỒI MÔI TRƯỜNG" TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 26-NQ/TW
ngày 05 tháng 8 năm 2008 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá
X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn;
Căn cứ Quyết định số 800/QĐ-TTg
ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 342/QĐ-TTg
ngày 20 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi một số tiêu chí
của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới;
Căn cứ Thông tư số
41/2013/TT-BNNPTNT ngày 04 tháng 10 năm 2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới;
Căn cứ Quyết định số 558/QĐ-TTg
ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Tiêu chí
huyện nông thôn mới và Quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn
thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới;
Căn cứ Công văn số 238/VPĐP-KHTH
ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương về
xem xét công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân
huyện Cần Giờ tại Tờ trình số 3038/TTr-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2016 về phê
duyệt Đề án "Xây dựng khu xử lý rác sinh hoạt và giải pháp xử lý ô nhiễm,
phục hồi môi trường" trên địa bàn huyện Cần Giờ; ý kiến đề xuất của Văn
phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố tại Tờ trình số
313/TTr-VPĐP-NV ngày 28 tháng 7 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Nay phê duyệt Đề án "Xây dựng khu xử lý rác sinh
hoạt và giải pháp xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường" trên địa bàn huyện
Cần Giờ (theo nội dung Đề án đính kèm).
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc
Nhà nước thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Quy hoạch -
Kiến trúc, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố,
Thủ trưởng các Sở, ngành liên quan, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng
nông thôn mới huyện Cần Giờ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Liêm
|
ĐỀ ÁN
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 4251/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2016 của Ủy ban
nhân dân thành phố)
Phần I
SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY
DỰNG ĐỀ ÁN
1. Hiện trạng
công tác xử lý rác sinh hoạt và tuyên truyền bảo vệ môi trường trên địa bàn
huyện Cần Giờ
Trên địa bàn huyện hiện nay phát
sinh khoảng 45 tấn rác sinh hoạt/ngày, được xử lý tại ba bãi chôn lấp rác gồm
bãi chôn lấp rác Bình Khánh (xử lý rác tại 03 xã Bình Khánh, Tam Thôn Hiệp, An
Thới Đông), bãi rác Long Hòa (xử lý rác tại xã Thạnh An, Long Hòa và Thị trấn
Cần Thạnh) và bãi rác Lý Nhơn (xử lý rác tại xã Lý Nhơn). Trong đó 02 bãi rác
Bình Khánh và Long Hòa đã hết công năng sử dụng từ năm 2009 nhưng vẫn đang tiếp
nhận và xử lý rác, do huyện đang xin chủ trương đầu tư khu xử lý rác mới tại xã
An Thới Đông.
Hiện nay tình hình ô nhiễm môi
trường tại hai bãi rác Long Hòa và Bình Khánh rất nghiêm trọng, do diện tích
không còn để chôn lấp mà vẫn phải tiếp nhận xử lý khoảng 40 tấn rác hàng ngày,
phương pháp xử lý rác hiện tại là dồn rác, chất thành đống, phun xịt EM khử
mùi, cao trình rác tại hai bãi chôn lấp khoảng 4,7m, nước rỉ rác không được thu
gom, xử lý, gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường xung quanh.
Rác sinh hoạt phát sinh tại xã
Thạnh An (xã Thạnh An là xã đảo của huyện Cần Giờ có hệ thống đường giao thông
chủ yếu bằng đường thủy, địa hình trũng thấp thường xuyên bị ngập triều, được
bao bọc bởi biển, sông, rạch chằng chịt chia cắt, đường bộ là các tuyến đường
liên ấp, đường nội bộ khu dân cư, giao thông ra ngoài xã chỉ bằng đường thủy)
khoảng 2,5 tấn/ngày, được thu gom hàng ngày, vận chuyển bằng ghe về điểm tập kết
trên địa bàn thị trấn Cần Thạnh và sau đó vận chuyển về bãi rác Long Hòa để xử
lý. Công tác này có nhiều yếu tố rủi ro do vận chuyển bằng ghe và vào những
ngày thời tiết không thuận lợi, lượng chất thải rắn sẽ bị tồn đọng tại xã gây
ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân. Đây cũng là một trong những
khó khăn bất cập trong công tác xử lý rác sinh hoạt tại huyện. Bên cạnh đó,
lượng chất thải tại xã đảo Thạnh An nếu không được xử lý ngay thì nguy cơ phát
tán chất thải rắn ra biển đặc biệt là plastic là rất lớn. Trong khi đó, các tác
động của plastic lên môi trường biển đang được thế giới báo động. Các sinh vật
biển có thể bị chết do ăn hoặc nuốt phải rác thải từ nhựa bị vứt xuống đại
dương, việc plastic đã phân hủy thành vụn nhỏ cũng đang gây trở ngại quá trình
hòa tan oxy vào nước biển làm giảm chất lượng nước biển tại khu vực.
Tỷ lệ thu gom rác trên địa bàn
huyện năm 2015 là 85%, toàn huyện có 31 tổ thu gom rác dân lập với lực lượng là
45 công nhân, thuộc 30 ấp, khu phố. Trong đó, ấp Thiềng Liềng xã Thạnh An, ấp
An Đông, Rạch Lá xã An Thới Đông chưa thành lập tổ thu gom rác dân lập do điều
kiện người dân sống rải rác, xa khu dân cư tập trung.
Tuy nhiên tại các khu vực này,
huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố hướng dẫn người dân
xử lý theo phương thức làm compost đối với rác hữu cơ, phân loại rác vô cơ để
bán tái chế, phần còn lại không tái chế được sẽ hướng dẫn người dân tạo hố chôn
lấp sau vườn nhà.
Công tác tuyên truyền nâng cao ý
thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường vẫn thực hiện xuyên suốt, các tổ chức
đoàn thể trên địa bàn huyện và các xã thường xuyên tổ chức các hoạt động phong
trào bảo vệ môi trường tại các khu dân cư nhằm phát động phong trào bảo vệ môi
trường như "Ngày chủ nhật xanh", "Ngày thứ bảy tình
nguyện", cuộc vận động phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa
khu dân cư", phong trào "năm không ba sạch", trung bình hàng năm
tổ chức 24 đợt tổng vệ sinh/xã. Bên cạnh đó, cũng đã tổ chức các hội thi tìm
hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường, hội thi vẽ tranh "Phòng tránh thiên
tai và biến đổi khí hậu", hội thi "Bảo vệ môi trường đối với các xã
nông thôn mới"... tuy nhiên kết quả chưa cao, tại các khu dân cư tình
trạng xả vứt rác vẫn còn, đa phần người dân vẫn còn giữ thói quen tập kết rác
trước cửa nhà, chưa hình thành thói quen giao rác đúng giờ cho tổ thu gom rác
dân lập nên rác vẫn còn tồn trong khoảng thời gian tổ rác dân lập chưa thu gom,
gây mất mỹ quan môi trường.
2. Sự cần
thiết
Huyện Cần Giờ đã được UNESCO công
nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2000, trên địa bàn huyện có 06/6 xã
được công nhận là xã nông thôn mới, hiện nay huyện đang đề nghị Trung ương công
nhận là huyện nông thôn mới. Do đó, để tiêu chí 17 về môi trường được đảm bảo
thì cần phải có phương án xử lý rác sinh hoạt tạm thời đảm bảo vệ sinh môi
trường trong khi đợi đầu tư khu xử lý rác sinh hoạt tại xã An Thới Đông và cải
tạo ô nhiễm môi trường tại hai bãi rác Long Hòa, Bình Khánh, bên cạnh đó công
tác nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường cần được thực hiện. Xuất
phát từ yêu cầu thực tiễn đó, cần thiết phải xây dựng Đề án xây dựng khu xử lý
rác sinh hoạt và giải pháp xử lý ô nhiễm phục hồi môi trường trên địa bàn huyện
Cần Giờ.
3. Cơ sở pháp
lý
Công văn số 238/VPĐP-KHTH ngày 29
tháng 4 năm 2016 của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương về xem xét
công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới.
Quyết định số 4766/QĐ-UBND ngày 15
tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt điều chỉnh Đồ án
quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ.
Quyết định số 2357/QĐ-UBND ngày 16
tháng 5 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về duyệt quy hoạch sử dụng đất
đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2011-2015) của huyện Cần Giờ.
Công văn số 142/UBND-ĐTMT ngày 13
tháng 01 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về phương án vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Cần Giờ về Khu Liên hợp xử lý chất thải
rắn Đa Phước.
Căn cứ Thông báo số 377/TB-VP ngày
14 tháng 7 năm 2016 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố về kết luận của Phó
chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Thanh Liêm tại buổi làm việc với Ban Chỉ
đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Bình Chánh và huyện Cần Giờ về
tình hình thực hiện các khuyến nghị của Đoàn công tác Trung ương thẩm định, xét
công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Phần II
ĐỀ ÁN XÂY DỰNG KHU XỬ LÝ
RÁC SINH HOẠT VÀ GIẢI PHÁP XỬ LÝ Ô NHIỄM, PHỤC HỒI MÔI TRƯỜNG
1. Nội dung
Đề án
1.1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu trước mắt: Cải thiện
môi trường nông thôn, nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường.
b) Mục tiêu lâu dài: Hoàn thành và
nâng chất tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới huyện Cần Giờ.
Thực hiện các giải pháp kỹ thuật trong xử lý rác sinh hoạt hiệu quả, thân thiện
môi trường, phù hợp với đặc thù huyện Cần Giờ.
Xây dựng các mô hình cộng đồng
trong bảo vệ môi trường tạo nền tảng xây dựng huyện Cần Giờ xanh sạch đẹp.
1.2. Phân kỳ lộ trình thực hiện:
Giai đoạn 2016-2017: Thực hiện vận
chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn huyện về Khu Liên hợp chất thải rắn Đa Phước
xử lý và cải tạo ô nhiễm môi trường tại 02 bãi rác Long Hòa, Bình Khánh (việc
vận chuyển rác về Đa Phước vẫn sẽ được tiếp tục thực hiện đến khi khu xử lý
chất thải trên địa bàn xã An Thới Đông được đầu tư xong và đi vào vận hành,
trong khuôn khổ của Đề án này chỉ tính vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn
huyện về Khu Liên hợp chất thải rắn Đa Phước dự kiến trong 02 năm 2016, 2017).
Giai đoạn 2016-2017: Đầu tư khu xử
lý rác sinh hoạt trên địa bàn xã An Thới Đông để phục vụ nhu cầu xử lý rác lâu
dài tại huyện và đầu tư khu xử lý rác sinh hoạt cục bộ trên địa bàn xã Thạnh
An.
Giai đoạn 2016-2020: Tăng cường
thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cộng đồng.
1.3. Nội dung thực hiện:
a) Vận chuyển rác sinh hoạt trên
địa bàn huyện về Khu Liên hợp chất thải rắn Đa Phước xử lý và cải tạo ô nhiễm
môi trường tại 02 bãi rác Long Hòa, Bình Khánh: Nhằm giải quyết nhu cầu cấp
thiết về xử lý rác trên địa bàn huyện trong khi chờ đợi Ủy ban nhân dân thành
phố chấp thuận chủ trương đầu tư khu xử lý rác mới, Ủy ban nhân dân huyện đã
xây dựng phương án vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn huyện về Khu Liên hợp
chất thải rắn Đa Phước xử lý và cải tạo ô nhiễm môi trường tại 02 bãi rác Long
Hòa, Bình Khánh, phương án đã được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận tại Công
văn số 142/UBND-ĐTMT ngày 13 tháng 01 năm 2016, bao gồm các nội dung như sau:
- Vận chuyển rác sinh hoạt trên địa
bàn huyện về Khu Liên hợp chất thải rắn Đa Phước xử lý:
Thực hiện vận chuyển rác sinh hoạt
trên địa bàn huyện về Khu Liên hợp chất thải rắn Đa Phước xử lý theo hình thức
vận chuyển rác trên địa bàn Thị trấn Cần Thạnh (10 tấn/ngày) về Đa Phước và thu
gom khối lượng rác còn lại tại các xã, thị trấn tập kết về trạm trung chuyển
rác Bình Khánh (30,8 tấn/ngày) sau đó sử dụng xe 10 tấn để vận chuyển rác về Đa
Phước xử lý.
Rác sinh hoạt được vận chuyển đi
trong ngày, xe vận chuyển rác được bố trí đi phà riêng nhằm tránh ảnh hưởng đến
người dân đi phà. Thời gian qua phà 11 giờ 15 hàng ngày, lộ trình và thời gian
vận chuyển của xe chở rác phải tuân thủ các quy định về vận chuyển xe rác trong
nội thành và ngoại thành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (lộ trình, cự ly
bình quân đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số
574/QĐ-TNMT-CTR ngày 29 tháng 02 năm 2016).
- Cải tạo ô nhiễm môi trường tại 02
bãi rác Long Hòa, Bình Khánh:
Cao trình tại hai bãi rác Long Hòa
và Bình Khánh hiện nay là khoảng 4,7m, để đảm bảo vệ sinh môi trường tại 2 bãi
rác này phương án cải tạo sẽ tiến hành đắp bờ bao xung quanh, san rác ra với
cao trình 2,47m (tại bãi rác Long Hòa) và 2,18m (tại bãi rác Bình Khánh), sau
đó phủ đất lên bề mặt bãi rác 30cm kết hợp với việc tạo các ống thông khí CH4.
Phương án này sẽ hạn chế không phát sinh nước rỉ rác ra ngoài môi trường, khắc
phục tạm thời tình trạng ô nhiễm môi trường tại 02 bãi rác hiện hữu, sau khi
đầu tư khu xử lý rác tại xã An Thới Đông với công suất 100 tấn/ngày sẽ tiến
hành lấy rác tại hai khu vực này đem đi xử lý theo phương pháp đốt.
b) Đầu tư khu xử lý rác sinh hoạt
trên địa bàn xã An Thới Đông để phục vụ nhu cầu xử lý rác lâu dài tại huyện:
Việc vận chuyển rác về Đa Phước xử
lý là phương pháp tạm thời trong giai đoạn Ủy ban nhân dân huyện đang xin chủ
trương Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng khu xử lý rác huyện Cần Giờ để đáp
ứng nhu cầu xử lý rác lâu dài tại huyện.
Theo quy hoạch chung xây dựng thành
phố Hồ Chí Minh đã được phê duyệt theo Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01
năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ đã
được phê duyệt theo Quyết định số 4766/QĐ-UBND ngày 15 tháng 09 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân thành phố, huyện Cần Giờ được định hướng là khu dự trữ sinh quyển
thế giới kết hợp khai thác du lịch; là đầu mối hạ tầng kỹ thuật phía Đông Nam
thành phố; với hướng phát triển thương mại dịch vụ, nông lâm ngư nghiệp và công
nghiệp xây dựng, từng bước hình thành các trung tâm công trình công cộng về y
tế, văn hóa, du lịch, nghỉ ngơi, giải trí với cảnh quan thiên nhiên và nông
nghiệp sinh thái kết hợp khai thác du lịch.
Các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc
và hạ tầng kỹ thuật toàn huyện Cần Giờ theo Quyết định 4766/QĐ-UBND ngày 15
tháng 09 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thể hiện trong bảng
sau:
STT
|
Loại
chỉ tiêu
|
Đơn
vị tính
|
Hiện
trạng
|
Đồ
án
Quy hoạch chung
|
A
|
Các chỉ tiêu sử dụng đất quy
hoạch toàn khu
|
1
|
- Dân số
|
người
|
69.548
|
300.000
|
|
+ Dân số đô thị
|
|
|
230.000
|
|
+ Dân số nông thôn
|
|
|
70.000
|
2
|
- Mật độ dân số
|
người/km²
|
|
422
|
4
|
Chỉ tiêu đất dân dụng
|
m²/người
|
|
124,4
|
|
+ Đô thị
|
m²/người
|
35,7
- 382,4
|
116,8
|
|
+ Nông thôn
|
m²/người
|
|
125,7
|
|
- Đất ở
|
m²/người
|
|
74,5
|
|
+ Đô thị
|
m²/người
|
|
70,6
|
|
+ Nông thôn
|
m²/người
|
|
87,3
|
|
- Đất CTCC
|
m²/người
|
|
9,1
|
|
+ Đô thị
|
m²/người
|
6
|
9,5
|
|
+ Nông thôn
|
m²/người
|
|
7,6
|
|
- Đất cây xanh
|
m²/người
|
|
14,7
|
|
+ Đô thị
|
m²/người
|
0,1
|
16,5
|
|
+ Nông thôn
|
m²/người
|
|
8,8
|
|
- Đất giao thông đối nội
|
m²/người
|
|
26,1
|
|
+ Đô thị
|
m²/người
|
16,8
|
20,2
|
|
+ Nông thôn
|
m²/người
|
|
22,1
|
5
|
Mật độ xây dựng chung
|
%
|
|
|
|
- Khu nhà ở hiện hữu
|
%
|
|
40 -
50
|
|
- Khu nhà ở mới
|
%
|
|
30 -
35
|
6
|
Hệ số sử dụng đất chung
|
|
|
|
7
|
Tầng cao xây dựng
|
tầng
|
|
|
|
- Tối thiểu
|
|
|
1
|
|
- Tối đa
|
|
|
không
hạn chế
|
B
|
Các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật
|
|
|
|
1
|
Tiêu chuẩn cấp nước
|
lít/người/ngày
|
|
|
|
+ Đô thị
|
lít/người/ngày
|
|
150
|
|
+ Nông thôn
|
lít/người/ngày
|
|
100
|
2
|
Tiêu chuẩn thoát nước
|
lít/người/ngày
|
|
|
|
+ Đô thị
|
lít/người/ngày
|
|
150
|
|
+ Nông thôn
|
lít/người/ngày
|
|
100
|
3
|
Tiêu chuẩn cấp điện
|
Kwh/người/năm
|
|
|
|
+ Đô thị
|
Kwh/người/năm
|
|
2.500
|
|
+ Nông thôn
|
Kwh/người/năm
|
|
1.000
|
4
|
Tiêu chuẩn rác thải
|
kg/người/ngày
|
|
|
|
+ Rác sinh hoạt
|
kg/người/ngày
|
|
0,8
|
|
+ Rác công nghiệp
|
Tấn/ha/ngày
|
|
0,5
|
(Nguồn:
Quyết định 4766/QĐ-UBND ngày 15/9/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố)
Với quy mô dân số hiện nay, lượng
rác sinh hoạt phát sinh trên toàn địa bàn huyện khoảng 50 tấn/ngày. Theo quy
hoạch đến năm 2025 dân số của huyện là 300.000 người tương ứng với lượng rác
sinh hoạt là 240 tấn/ngày (300.000x0.8kg/ngày = 240 tấn/ngày). Khối lượng rác
này chưa kể đến lượng rác công nghiệp không nguy hại và rác nguy hại.
Trong khi đó trên địa bàn huyện
chưa có các công trình tiếp nhận xử lý rác đảm bảo vệ sinh môi trường, các bãi
rác hiện hữu đã hết công suất và gây ô nhiễm cho khu dân cư lân cận và khu vực
nhất là vào mùa mưa. Như vậy, cần đầu tư công trình xử lý rác có công suất hợp
lý nhất là 100 tấn/ngày trên cơ sở kết hợp xử lý lượng rác tồn lưu đang gây ô nhiễm
môi trường tại hai bãi rác Long Hòa và Bình Khánh, rác công nghiệp không nguy
hại phát sinh trên địa bàn huyện và có tính chất dự phòng. Công suất xử lý sau
đó tăng theo tiến trình gia tăng dân số, qui mô phát triển của huyện, các loại
hình rác phát sinh trong tương lai.
Việc đầu tư xây dựng công trình xử
lý rác thải hiện đại, thân thiện với môi trường là hết sức cần thiết nhằm đảm
bảo vệ sinh, cảnh quan, đặc biệt là trong bối cảnh Cần Giờ là khu dự trữ sinh
quyển thế giới và khu du lịch xanh, lá phổi của thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 27 tháng 10 năm 2014, Ủy ban
nhân dân huyện Cần Giờ đã có văn bản số 2415/UBND kiến nghị Ủy ban nhân dân
thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án lò đốt rác sinh hoạt 100
tấn/ngày tại huyện Cần Giờ. Dự án khu xử lý rác dự kiến triển khai với diện
tích khoảng 14,86ha (tính luôn con đường vào khu vực dự án), xử lý 100 tấn
rác/ngày cho giai đoạn 1 tại ấp Doi Lầu, xã An Thới Đông do Công ty TNHH Một
thành viên Môi trường Đô thị thành phố làm chủ đầu tư, công nghệ xử lý là đốt
công nghệ cao kết hợp phát điện, sử dụng năng lượng sạch. Khi đó khối lượng rác
sẽ xử lý bao gồm lượng rác phát sinh hàng ngày trên địa bàn huyện và lượng rác
tại hai bãi chôn lấp rác Long Hòa và Bình Khánh.
Phương pháp đốt công nghệ cao kết
hợp phát điện, sử dụng năng lượng sạch sẽ làm giảm thiểu tối đa lượng rác phải
chôn lấp, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và hạn chế các tác động trực tiếp cũng
như lâu dài đối với môi trường xung quanh (do đã giảm thiểu tối đa lượng rác
chôn lấp, nên đồng thời cũng giảm thiểu vấn đề nước rỉ rác, vấn đề mùi, vệ sinh
môi trường và tồn lưu chất thải trong đất, nước ngầm, nước mặt). Đối với công
nghệ đốt rác thì vấn đề đốt hiệu quả và vấn đề xử lý khí thải sau khi đốt là
hai vấn đề chính đang được nghiên cứu cải thiện, hiện có nhiều công nghệ đốt và
phương pháp xử lý khí thải dựa trên chu trình cơ bản là đốt và kết hợp các biện
pháp hóa, vật lý làm giảm thiểu tối đa các chất khí nguy hại thoát ra môi
trường phù hợp ngưỡng qui định của pháp luật. Bên cạnh chu trình đốt và xử lý
khí thông thường thì gần đây, công nghệ khí hóa, biogas kết hợp đốt khí sinh
nhiệt (cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau như sưởi, sấy và chạy động cơ,...)
và than sinh hóa là công nghệ nổi bật với các ưu thế lớn về khí thải, thân
thiện với môi trường, sử dụng nhiệt hiệu quả.
Công nghệ dự kiến xử lý rác tại
huyện Cần Giờ là điện khí hóa, đốt kết hợp phát điện. Chu trình cơ bản gồm các
bước sau:
+ Phân loại rác: kết hợp phân loại
bằng máy và thủ công thu giữ các rác có thể tái chế (như kim loại, nhựa) và các
loại rác trơ không cháy chuyển đi chôn lấp.
+ Tách hữu cơ mô mềm và nước: lọc
tách nước và phần hữu cơ mô mềm trong rác chuyển đến hầm ủ biogas.
+ Sản xuất viên nhiêu liệu RDF: sau
khi qua quá trình tách hữu cơ mô mềm, nước, phần còn lại chuyển qua các qui
trình sấy, ép tạo thành các viên nhiên liệu (hoặc có thể chuyển thẳng đến lò
đốt trực tiếp).
+ Hóa khí: các viên nhiên liệu
chuyển vào lò khí hóa, sản phẩm đầu ra là khí đốt và than sinh hóa.
+ Đốt sinh nhiệt: khí đốt từ hầm
biogas và lò hóa khí sẽ được làm sạch và chuyển đến động cơ đốt phát điện kết
hợp tuần hoàn nhiệt để sấy rác đầu vào. Khí thải của động cơ nhiệt là khí thải
động cơ thông thường và hơi nước do đó rất thân thiện với môi trường.
Việc đầu tư xây dựng lò đốt rác tại
huyện là hết sức cần thiết, tuy nhiên trong quá trình xây dựng và vận hành
thường phát sinh các tác động nguy hại đến môi trường cũng như sức khỏe con
người, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm do mùi hôi, khí thải độc hại (CO, CO2,
H2S, NH3, CH4... ) và nước rỉ của rác. Vì vậy
việc đánh giá tác động môi trường là hết sức cần thiết nhằm tránh các ảnh hưởng
tiêu cực có thể có đối với môi trường sinh thái, đời sống cư dân Thành phố nói
riêng, cũng như sự ổn định, bền vững của nền kinh tế nói chung.
Quy
trình hệ thống khí hóa rác tại huyện Cần Giờ
Dự án đầu tư xây dựng dự án lò đốt
rác sinh hoạt 100 tấn/ngày tại huyện Cần Giờ do Công ty TNHH Một thành viên Môi
trường Đô thị thành phố làm chủ đầu tư, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường đưa
ra họp Tổ liên ngành lần 2, hiện nay Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô
thị thành phố đang chỉnh sửa thuyết minh đầu tư dự án theo đề nghị của các Sở,
ngành liên quan để trình Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố chủ trương đầu tư.
c) Xây dựng khu xử lý rác cục bộ
trên địa bàn xã Thạnh An:
Việc thu gom, vận chuyển rác sinh
hoạt tại xã Thạnh An về bãi rác Long Hòa để xử lý có nhiều yếu tố rủi ro do vận
chuyển bằng ghe nên vào những ngày thời tiết không thuận lợi, lượng rác sinh
hoạt sẽ bị tồn đọng tại xã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân.
Bên cạnh đó, lượng rác sinh hoạt tại xã đảo Thạnh An nếu không được xử lý ngay
thì nguy cơ phát tán rác ra biển đặc biệt là plastic là rất lớn. Trong khi đó,
các tác động của plastic lên môi trường biển đang được thế giới báo động. Các
sinh vật biển có thể bị chết do ăn hoặc nuốt phải rác thải từ nhựa bị vứt xuống
đại dương, việc plastic đã phân hủy thành vụn nhỏ cũng đang gây trở ngại quá
trình hòa tan oxy vào nước biển làm giảm chất lượng nước biển tại khu vực.
Vì vậy việc đầu tư khu xử lý rác
cục bộ trên địa bàn xã Thạnh An là rất cần thiết và cấp thiết. Phương pháp xử
lý dự kiến đề xuất là phương pháp đốt để giảm thể tích và diện tích chôn lấp
tại chỗ.
d) Tăng cường công tác thu gom rác
sinh hoạt, trang bị thùng rác đảm bảo nhu cầu xả rác nơi công cộng:
Củng cố và kiện toàn tổ rác dân lập
địa phương; Hàng năm, xây dựng chỉ tiêu phân bổ thu gom rác, phí vệ sinh và phí
bảo vệ môi trường cho các xã, thị trấn và phương án thu gom rác sinh hoạt trên
địa bàn huyện nhằm đảm bảo công tác thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn huyện,
Việc trang bị thùng rác cho các xã
nông thôn mới cần được đảm bảo nhằm phục vụ nhu cầu thu gom rác và xả rác nơi
công cộng. Hiện nay, để đảm bảo nhu cầu cấp thiết về nhu cầu thùng rác công
cộng cho các xã, Ủy ban nhân dân huyện đã chấp thuận chủ trương trang bị 411
thùng chứa rác loại cho các xã nông thôn mới. Đối với giai đoạn tiếp theo, Ủy
ban nhân dân huyện đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường trang bị 725 thùng
chứa rác các loại cho các xã nông thôn mới tại Công văn số 2693/UBND ngày 29
tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ.
e) Tập trung các giải pháp nâng cao
ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường:
Vấn đề cốt lõi trong bảo vệ môi
trường chính là ý thức của cộng đồng, trong giai đoạn tới sẽ đẩy mạnh công tác
tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường, cụ thể như sau:
+ Tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ môi trường:
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục,
vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, tự giác
chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường. Tuyên truyền các chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường. Vận
động nhân dân không xả rác, chất thải bừa bãi ra môi trường xung quanh.
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của môi trường đối với sự sống, từ đó nâng
cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi
trường.
- Thường xuyên tổ chức cho đoàn
viên thanh niên tình nguyện ra quân tuyên truyền thực hiện vệ sinh môi trường
nơi công cộng và hộ gia đình, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa nông thôn.
- Tổ chức đồng loạt Chiến dịch
truyền thông Ngày chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện ở tất cả các cơ sở Đoàn,
gắn với các hoạt động cụ thể như: Vệ sinh môi trường thu gom rác thải, trồng
cây xanh...
- Vận động các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh trên địa bàn, các hộ gia đình ký cam kết bảo vệ môi trường,
xả rác đúng quy định.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ môi trường
cũng như phát hiện và xử lý các hành động cố tình gây ô nhiễm môi trường tại
địa phương.
+ Xây dựng mô hình bảo vệ môi
trường:
Duy trì kết quả hoạt động và tiếp
tục triển khai có hiệu quả các mô hình bảo vệ môi trường như: Khu dân cư không
rác, câu lạc bộ phụ nữ bảo vệ môi trường, câu lạc bộ em yêu thiên nhiên, xây
dựng tuyến đường văn minh đô thị. thành lập tổ tự quản môi trường tại các xã,
xây dựng mô hình đội tình nguyện xanh, đội thanh niên xung kích làm nòng cốt
trực tiếp tham gia các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường.
Xây dựng mô hình "Quản lý môi
trường dựa vào cộng đồng" cho xã đảo Thạnh An và các xã nông thôn mới.
Đồng thời thực hiện tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo vệ môi
trường cho các đội thanh niên xung kích.
+ Tổ chức các hoạt động cao điểm để
hưởng ứng bảo vệ môi trường:
- Thực hiện các buổi metting, tổ
chức ra quân làm vệ sinh môi trường nhân ngày Môi trường thế giới (05/6), Tuần
lễ Biên và Hải đảo Việt Nam, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn (từ
1/9 đến 30/9)..
- Tổ chức Hội thi bảo vệ môi trường
hàng năm, duy trì hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh thông qua hoạt
động Ngày thứ bảy tình nguyện vì môi trường xanh - sạch.
- Phấn đấu mỗi Đoàn cơ sở xã tổ
chức được ít nhất 01 công trình, phần việc hay 01 hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi
trường, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi và nhân dân địa phương tham gia.
+ Tăng cường công tác quản lý Nhà
nước về môi trường:
- Không tiếp nhận các cơ sở sản
xuất có khả năng gây ô nhiễm môi trường.
- Kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm
các hành vi gây ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở sản xuất hoạt động trên
địa bàn và hướng dẫn thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của
Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất đầu tư mới.
Kiện toàn bộ máy Nhà nước thực hiện
chuyên môn về môi trường từ cấp xã đến huyện có thể đáp ứng nhu cầu công việc
đối với lĩnh vực môi trường tại địa phương.
2. Kinh phí
thực hiện Đề án
Tổng kinh phí thực hiện Đề án là
296.813.208.557 đồng (hai trăm chín mươi sáu tỷ tám trăm mười ba triệu hai trăm
lẻ tám nghìn năm trăm năm mươi bảy đồng), trong đó:
2.1. Kinh phí từ ngân sách thành
phố 91.474.711.920 đồng
- Kinh phí vận chuyển rác sinh hoạt
trên địa bàn huyện về Khu Liên hợp chất thải rắn Đa Phước xử lý dự kiến trong
02 năm 2016 và 2017 là 26.830.267.464 đồng (Đã được Ủy ban nhân dân thành phố
chấp thuận chủ trương).
- Kinh phí cải tạo ô nhiễm môi
trường tại 02 bãi rác Long Hòa, Bình Khánh: 1.510.694.456 đồng (Đã được Ủy ban
nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương).
- Kinh phí bồi thường giải phóng
mặt bằng khu xử lý rác của huyện Cần Giờ 50.000.000.000 đồng.
- Kinh phí dự kiến đầu tư khu xử lý
rác cục bộ trên địa bàn xã Thạnh An 9.633.750.000 đồng từ ngân sách thành phố.
- Trang bị thùng rác công cộng cho
các xã nông thôn mới 2.000.000.000 đồng.
- Kinh phí thực hiện mô hình
"Quản lý môi trường dựa vào cộng đồng": 1.500.000.000 đồng.
2.2. Kinh phí từ ngân sách huyện
3.500.000.000 đồng
- Trang bị thùng chứa rác công cộng
cho các xã, thị trấn 2.500.000.000 đồng.
- Kinh phí dự kiến cho công tác
tuyên truyền bảo vệ môi trường hàng năm: 200.000.000 đồng/năm (dự kiến thực
hiện Đề án trong 05 năm).
2.3. Kinh phí đầu tư khu xử lý rác
tại huyện Cần Giờ của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị thành phố:
201.838.496.637 đồng./.