ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
42/2022/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 28
tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THI HÀNH
PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm
hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
20/2016/NĐ-CP ngày 30/3/2016 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử
lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số
19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số
118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Thông tư số
16/2018/TT-BTP ngày 14/12/2018 của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo trong quản
lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình
hình thi hành pháp luật;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 1394/TTr-STP ngày 20 tháng 10 năm 2022 về việc ban hành
Quy chế phối hợp quản lý trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trên địa bàn tỉnh Nam Định.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong
công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh
Nam Định.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng
01 năm 2023.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định và cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Thường trực Tỉnh ủy,
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Công báo tỉnh;
- Cổng TTĐT của tỉnh;
- Trang TTĐT của Sở Tư pháp;
- Lưu: VP1, VP3, VP5, VP6, VP7, VP8
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Lan Anh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ
VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số /2022/QĐ-UBND ngày tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Nam Định)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc,
hình thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa
bàn tỉnh Nam Định.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân tỉnh; các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng trên
địa bàn tỉnh (sau đây gọi chung là các sở, ban, ngành).
2. Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố Nam Định (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
3. Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã).
4. Các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan trong công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn
tỉnh.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ các quy định của pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính và các quy định pháp luật có liên quan.
2. Việc phối hợp trong công tác
quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan theo quy định của pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính và các quy định có liên quan.
3. Đảm bảo sự thống nhất, chặt
chẽ trong phối hợp thực hiện công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính.
4. Bảo đảm công tác quản lý và
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện kịp thời, hiệu quả.
Điều 4. Nội
dung phối hợp
1. Xây dựng, hoàn thiện pháp luật
và tổ chức thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
2. Phổ biến pháp luật, tập huấn,
bồi dưỡng nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính.
3. Phối hợp trong việc giải quyết
hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
4. Kiểm tra, thanh tra việc
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
5. Xây dựng và quản lý cơ sở dữ
liệu về xử lý vi phạm hành chính
6. Báo cáo công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 5.
Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp
thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính.
2. Tổ chức họp, hội nghị sơ kết,
tổng kết.
3. Tham gia đoàn kiểm tra,
thanh tra liên ngành.
4. Các hình thức khác theo quy
định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Xây
dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính
1. Sở Tư pháp
a) Tham mưu giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh tổ chức triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh;
b) Xây dựng các dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chung về
xử lý vi phạm hành chính theo quy định;
c) Tổng hợp các kiến nghị, phản
ánh, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc
ban hành mới để hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Các sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Tổ chức thực hiện và theo
dõi việc thi hành các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phạm
vi lĩnh vực, địa bàn quản lý;
b) Tổng hợp các phản ánh, kiến
nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý; kịp thời kiến nghị
cơ quan, người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định không khả
thi, không phù hợp với thực tiễn.
Điều 7. Phối
hợp phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật xử lý vi phạm hành
chính
1. Sở Tư pháp
a) Biên soạn tài liệu, phổ biến
các văn bản quy phạm pháp luật quy định chung về xử lý vi phạm hành chính với nội
dung và hình thức phù hợp;
b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ pháp luật chung về xử lý vi phạm hành chính cho các sở, ban, ngành và
Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Các sở, ban, ngành tổ chức
phổ biến pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính
cho người làm công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi lĩnh vực, ngành
mình quản lý.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy
ban nhân dân cấp xã phổ biến pháp luật, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về
xử lý vi phạm hành chính tới cán bộ, nhân dân trên địa bàn quản lý.
Điều 8. Phối
hợp trong việc giải quyết hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Trách nhiệm của người lập
biên bản vi phạm hành chính; thủ trưởng cơ quan người lập biên bản vi phạm hành
chính:
a) Người có thẩm quyền lập biên
bản vi phạm hành chính xử lý theo thẩm quyền được quy định tại Luật Xử lý vi phạm
hành chính, các văn bản hướng dẫn thi hành và pháp luật có liên quan;
b) Trường hợp vi phạm hành
chính không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì lập hồ sơ xử phạt
và chuyển hồ sơ xử phạt đến người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn quy định.
Hồ sơ gồm có: Biên bản vi phạm hành chính và các tài liệu có liên quan đảm bảo
theo đúng quy định của pháp luật; văn bản tham mưu trình người có thẩm quyền xử
phạt do thủ trưởng cơ quan của người lập biên bản vi phạm hành chính đề xuất; dự
thảo Quyết định xử phạt và các văn bản, tài liệu khác có liên quan (nếu có);
c) Thực hiện việc xác minh tình
tiết của vụ việc vi phạm hành chính theo yêu cầu của người có thẩm quyền ra Quyết
định xử phạt vi phạm hành chính;
d) Tổ chức thực hiện Quyết định
xử phạt vi phạm hành chính khi được người có thẩm quyền ra Quyết định xử phạt
vi phạm hành chính giao trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cá
nhân, tổ chức bị xử phạt);
đ) Thực hiện việc lưu trữ hồ sơ
xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành
chính.
2. Trách nhiệm của Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
a) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cùng cấp chỉ đạo Thủ trưởng cơ quan của người lập biên bản vi phạm
hành chính, người lập biên bản vi phạm hành chính thực hiện việc xác minh tình
tiết vụ việc vi phạm hành chính và thực hiện việc tổ chức giải trình theo quy định;
b) Trình Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc quyết định áp dụng biện
pháp khắc phục hậu quả ngay sau khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
3. Đối với hồ sơ vụ việc theo
Quyết định số 36/2022/QĐ-UBND ngày
15/11/2022 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh quy định về thẩm quyền và cách thức xác định hồ sơ xử phạt vi phạm hành
chính có nội dung phức tạp
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét giao cơ quan của người lập biên bản vi phạm hành chính hoặc cơ quan quản
lý ngành, lĩnh vực chủ trì, phối hợp với cơ quan tư pháp cùng cấp và các cơ
quan có liên quan rà soát hồ sơ xử phạt trước khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh ra quyết định xử phạt.
4. Trong trường hợp cần thiết,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản giao cho sở, ngành, đơn vị liên quan
chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp rà soát để tham mưu biện pháp xử lý đối với
những hồ sơ xử phạt không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
Điều 9. Kiểm
tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Phối hợp trong công tác
kiểm tra
a) Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp
tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp ban hành Kế hoạch kiểm tra, thành lập
đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính theo quy định Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính
phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
b) Các Sở, ban, ngành; Uỷ ban
nhân dân cấp huyện tổ chức kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc
ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý.
2. Phối hợp trong công tác
thanh tra
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng trên địa
bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện
thanh tra trong trường hợp có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, báo chí
về việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng
đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức thuộc phạm vi lĩnh vực, địa
bàn quản lý.
Điều 10.
Xây dựng và quản lý Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, tổ chức có liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Cơ sở dữ
liệu quản lý xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh để kết nối với Cơ sở dữ
liệu Quốc gia về xử lý vi phạm hành chính;
b) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông
tin, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính theo quy định
và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
2. Các sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cung cấp, cập nhật
thông tin về xử lý vi phạm hành chính do đơn vị mình thực hiện vào hệ thống Cơ
sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
Điều 11.
Báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Báo cáo công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính định kỳ hàng năm
a) Ủy ban nhân dân cấp xã báo
cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn quản
lý của địa phương mình gửi về Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc trung ương đóng
trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo công tác thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính của cơ quan, địa phương mình gửi về Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Tư pháp);
c) Sở Tư pháp giúp Uỷ ban nhân
dân tỉnh tổng hợp báo cáo tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trên địa bàn tỉnh để báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định;
d) Nội dung và thời gian chốt số
liệu báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định
của Chính phủ và Bộ Tư pháp quy định về chế độ báo cáo trong công tác quản lý
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Báo cáo đột xuất, báo cáo
theo chuyên đề về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính được thực hiện
theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền.
Điều 12. Tổ
chức thực hiện
1. Các cơ quan, đơn vị theo
trách nhiệm được phân công tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này và các văn
bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản
lý.
2. Trong quá trình triển khai
thực hiện Quy chế, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản
ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem xét, xử lý theo quy định./.