Quyết định 40/2007/QĐ-UBND về Chương trình Xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2007 - 2010

Số hiệu 40/2007/QĐ-UBND
Ngày ban hành 24/11/2007
Ngày có hiệu lực 04/12/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Tây Ninh
Người ký Phạm Văn Tân
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/2007/QĐ-UBND

Tây Ninh, ngày 24 tháng 11 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2007 - 2010”.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18-5-2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2006-2010”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1164/TTr-SGD&ĐT ngày 16 tháng 7 năm 2007 về việc quyết định phê duyệt Chương trình Xã hội học tập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007 - 2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình “Xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2007 - 2010”.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tổ chức thực hiện Chương trình này. Định kỳ 6 tháng và cuối năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Văn Tân

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2007 - 2010.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 40/2007/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)

Phần I

TÌNH HÌNH GIÁO DỤC

I. THỰC TRẠNG:

Theo số liệu thống kê năm 2006, dân số Tây Ninh là 1.038.616 người, trong đó số học sinh đang học các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông (THPT) và các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý là 216.312 học sinh, chiếm tỷ lệ 20,8% so với dân số toàn tỉnh. Số người biết chữ trong độ tuổi 15 đến 35 tuổi trên tổng dân số trong độ tuổi là 376.707 người/ 392.017 người, chiếm tỷ lệ 96,1%.

Toàn tỉnh hiện có 644 đơn vị trường học, chia ra: giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (GDTX) có: 294 trường tiểu học, 103 trường trung học cơ sở (THCS), 30 trường THPT, 10 trung tâm GDTX và 86 trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) xã, phường, thị trấn (gọi chung là trung tâm HTCĐ xã), còn lại là các trường mầm non, mẫu giáo và các trường trung cấp chuyên nghiệp. Số trường đạt chuẩn quốc gia các cấp là 40 trường (tại thời điểm tháng 7/2007), số giáo viên thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo là 8597 người, trong đó tiểu học: 3855 giáo viên, THCS: 3512 giáo viên, THPT: 1120 giáo viên và GDTX: 110 giáo viên.

Trong năm 2007 đã có 95/95 xã, phường, thị trấn, 9/9 huyện, thị xã trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS và trong tháng 10 năm 2006 tỉnh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS. Đây là một điều kiện thuận lợi làm nền tảng vững chắc để xây dựng xã hội học tập. Năm 2005 Tây Ninh hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và đến nay vẫn tiếp tục duy trì kết quả này. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 khá cao (trên 99%), tỷ lệ bỏ học, chưa đi học trong độ tuổi tiểu học rất thấp, khoảng 0,6%.

Nhận thức của cấp ủy và chính quyền địa phương về giáo dục nói chung, về phong trào khuyến học, khuyến tài nói riêng ngày càng đúng đắn. Đa số cán bộ xã, phường, thị trấn đều đã tốt nghiệp THCS (trên 92%) và phần lớn số này đang học hoặc đã tốt nghiệp bổ túc THPT tại các cơ sở GDTX trong tỉnh.

Mạng lưới trường lớp THCS được phủ kín hầu hết các xã, trường THPT đều khắp các huyện, thị xã trong tỉnh. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để duy trì thành quả phổ cập, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội học tập. Các huyện, thị xã đều có trung tâm GDTX, trung tâm HTCĐ xã phát triển mạnh. Hệ thống trường trung cấp nghề trong tỉnh, số lượng tuy chưa nhiều nhưng cơ sở vật chất và trang thiết bị đủ để đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp cho tỉnh. UBND tỉnh chính thức giao các trung tâm GDTX thực hiện nhiệm vụ dạy nghề ngắn hạn cho nhân dân lao động. Đây là một điều kiện thuận lợi để phổ cập nghề nghiệp. Các cơ sở giáo dục này đóng vai trò quyết định trong khâu tổ chức thực hiện nhiệm vụ kích thích nhu cầu học tập, tạo điều kiện và cơ hội học tập suốt đời cho nhân dân.

Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo, nói chung, yêu nghề, có tâm huyết đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó, có nhiều cán bộ quản lý có kinh nghiệm trong công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương chăm lo sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài.

II. NHỮNG TỒN TẠI - NGUYÊN NHÂN:

1. Khó khăn chung nhất hiện nay là sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa cân đối với nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh. Phần lớn người mù chữ là những người thuộc diện đói nghèo, đối tượng trẻ em thất học thường là thuộc các gia đình có hoàn cảnh và điều kiện sống hết sức khó khăn, chật vật. Thu nhập bình quân của người lao động so với một số tỉnh bạn trong khu vực còn thấp, chưa đủ để tái sản xuất sức lao động, do vậy, đối với một bộ phận dân cư này nhu cầu học tập chỉ là thứ yếu.

2. Số trẻ trong độ tuổi từ 11 đến 14 tuổi không có điều kiện ra lớp còn nhiều (tính trong năm học 2006-2007 có 3.268 cháu không có điều kiện học tập trên dân số độ tuổi là 74.432, chiếm tỷ lệ 4,3%). Tỷ lệ học sinh phổ thông bỏ học giữa chừng còn cao (chỉ tính riêng trong năm học 2006-2007, tỷ lệ bỏ học ở THCS là 2,69%, bỏ học ở THPT là 6,48%). Hàng năm có khoảng 5.500 trẻ em không được đến trường và con số này ngày càng tăng dần.

[...]