ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3768/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 11 tháng 7 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ LUÂN PHIÊN CÓ THỜI HẠN ĐỐI
VỚI CÁN BỘ Y TẾ TẠI CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH, GIAI ĐOẠN 2013 - 2020”
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09 tháng
01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai
đoạn 2013 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10 tháng
01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm
2030;
Căn cứ Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20
tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên
có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
Căn cứ Quyết định số 3738/QĐ-UBND ngày 23
tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Kế hoạch thực hiện
Chương trình nhánh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế của Thành phố Hồ Chí
Minh giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình
số 438/TTr-SYT ngày 14 tháng 6 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm
theo quyết định này Đề án “Thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với cán
bộ y tế tại cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh,
giai đoạn 2013 - 2020”.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các
Sở - ngành, đoàn thể thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|
ĐỀ ÁN
THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ LUÂN PHIÊN CÓ THỜI HẠN ĐỐI VỚI CÁN BỘ Y TẾ
TẠI CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, GIAI ĐOẠN
2013 - 2020
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 3768/QĐ-UBND ngày 11 tháng 7 năm 2013
của Ủy ban nhân dân thành phố)
Phần thứ nhất
SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ
PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Thực hiện Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20
tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên
có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Ủy ban nhân
dân thành phố xây dựng và triển khai Đề án “Thực hiện chế độ luân phiên có thời
hạn đối với cán bộ y tế tại cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh, giai đoạn 2013 - 2020” với các nội dung như sau:
Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở
y tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả tích cực: Trình
độ cán bộ y tế đã từng bước được nâng cao thông qua đào tạo, tập huấn; cơ sở vật
chất, trang thiết bị phục vụ cho chẩn đoán, điều trị đã được quan tâm đầu tư từ
ngân sách Nhà nước và hoạt động xã hội hóa. Ngành y tế cũng đã có nhiều cố gắng
trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/2004/CT-BYT ngày 29 tháng 11 năm
2004 của Bộ Y tế về tăng cường công tác chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám chữa
bệnh nhằm đưa những dịch vụ kỹ thuật y tế đến gần dân, góp phần thực hiện công
bằng và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Tuy nhiên, chất
lượng khám chữa bệnh còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân
dân, nhất là tuyến cơ sở. Nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu hụt cán bộ
y tế có trình độ chuyên môn sâu, chất lượng cán bộ y tế ở tuyến quận, huyện và
phường, xã, thị trấn chưa ngang tầm dẫn đến chưa phát huy hết hiệu quả, công suất
sử dụng trang thiết bị hiện có. Công tác chỉ đạo
tuyến tuy được triển khai nhưng chưa thực sự đạt hiệu quả cao, do một số cơ sở y tế chưa thực hiện tốt kế hoạch chỉ đạo tuyến;
công tác chỉ đạo tuyến chưa chú trọng đến hướng dẫn kỹ năng thực hành và chuyển
giao công nghệ, việc đào tạo cán bộ y tế để sử dụng các trang thiết bị hiện đại,
đắt tiền còn hạn chế... Mặt khác, do tác động của nền kinh tế thị trường nên lực
lượng cán bộ y tế có tay nghề và sinh viên ra trường không muốn về công tác tại
tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là các huyện, xã tình trạng thiếu hụt cán bộ y tế
càng nghiêm trọng.
Do đó, việc cử cán
bộ y tế luân phiên từ các bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới,
luân phiên bác sĩ từ tuyến quận, huyện về khám, chữa bệnh tại trạm y tế tuyến
phường, xã, thị trấn nhằm thực hiện Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20 tháng
02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời
hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có ý nghĩa rất quan
trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tại cộng đồng;
đặc biệt là những địa bàn xa trung tâm thành phố. Việc nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cao cho các bệnh viện tuyến dưới đáp
ứng nhu cầu phát triển khoa học kỹ thuật ngành y tế và để người dân dễ dàng tiếp
cận với các dịch vụ y tế có chất lượng cao, hạn chế chuyển
tuyến nhằm giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện của thành phố là yêu cầu cấp
bách.
CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 của
Quốc hội ngày 23 tháng 11 năm 2009;
- Nghị định số 87/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 9 năm
2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Khám bệnh, chữa bệnh;
- Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14 tháng 11
năm 2011 của Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề
và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm
2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
- Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm
2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn
2013 - 2020;
- Quyết định số 14/2013/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02
năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn
đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Quyết định số 3447/QĐ-BYT ngày 22 tháng 9 năm
2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã
giai đoạn 2011-2020;
- Quyết định số 935/QĐ-BYT ngày 22 tháng 3 năm
2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng
khám bác sĩ gia đình giai đoạn 2013 - 2020;
- Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3
năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Chương trình mục tiêu về xây
dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2010 - 2020;
- Quyết định số 22/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5
năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX về Chương trình nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015;
- Quyết định
số 3738/QĐ-UBND ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình nhánh đào tạo nguồn
nhân lực cho ngành y tế của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 -2015.
Phần thứ hai
NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN THỰC
HIỆN CHẾ ĐỘ LUÂN PHIÊN
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế
thành phố nói chung và tuyến y tế cơ sở nói riêng, bảo đảm mọi người dân được
hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch
vụ y tế có chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đặc biệt
là vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2013 - 2020:
- Tăng cường bác sĩ từ tuyến quận, huyện về tuyến
phường, xã, thị trấn đảm bảo 100% trạm y tế đều có bác sĩ.
- Trên 70% cơ sở y tế tuyến quận, huyện có cán bộ
chuyên môn luân phiên từ tuyến thành phố về hỗ trợ.
2.2. Giai đoạn sau năm 2020: Trên cơ sở đánh giá
kết quả đạt được của giai đoạn 2013 - 2020 và nhu cầu nguồn nhân lực cần hỗ trợ
tại cơ sở khám chữa bệnh công lập tuyến quận, huyện, phường, xã, thị trấn, việc
thực hiện chế độ luân phiên đối với cán bộ y tế trên địa bàn thành phố được tiếp
tục duy trì hoặc điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của thành phố.
II. PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN
Đề án này quy định thực hiện chế độ luân phiên
có thời hạn đối với cán bộ y tế tại cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh từ tuyến thành phố xuống tuyến quận, huyện và tuyến quận,
huyện xuống tuyến phường, xã, thị trấn.
Thời gian thực hiện đề án: từ năm 2013 đến năm
2020.
III. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Đề án này áp dụng đối với bác sĩ, điều dưỡng,
hộ sinh, kỹ thuật viên (sau đây gọi chung là cán bộ y tế) làm việc trong các cơ
sở khám chữa bệnh công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố quản lý.
2. Đối tượng được miễn thực hiện chế độ luân
phiên
2.1. Cán bộ y tế là nữ đang mang thai hoặc nuôi
con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nam nuôi con nhỏ một mình dưới 36 tháng tuổi.
2.2. Cán bộ y tế đã có thời gian công tác ở vùng
sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 24 tháng
trở lên.
2.3. Cán bộ y tế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn:
Là con độc nhất trong gia đình có bố, mẹ già; người trực tiếp chăm sóc bố, mẹ
già yếu hoặc tàn tật ốm đau thường xuyên; có vợ (hoặc chồng) bị tàn tật không
có khả năng chăm sóc con cái; bản thân không bảo đảm sức khỏe để công tác xa
nhà.
2.4. Cán bộ y tế là nam quá 55 tuổi, nữ quá 50
tuổi (trừ trường hợp tự nguyện).
2.5. Các trường hợp đặc biệt khác do Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định đối với cán bộ y tế thuộc quyền quản lý.
IV. NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN
1. Phù hợp với nhu cầu về số lượng và chất lượng
chuyên môn của tuyến dưới cần hỗ trợ và khả năng đáp ứng của tuyến trên.
2. Ưu tiên cử cán bộ y tế luân phiên có thời hạn
về các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa.
3. Bảo đảm tính công bằng, hiệu quả, tránh lãng
phí nguồn nhân lực.
4. Chế độ luân phiên có thời hạn phải thực hiện
theo kế hoạch được duyệt, đúng thẩm quyền và đúng trình tự.
V. HÌNH THỨC, THỜI GIAN THỰC
HIỆN CHẾ ĐỘ LUÂN PHIÊN
1. Việc cử cán bộ y tế đi luân phiên có thời hạn
theo hình thức cử cá nhân hoặc theo nhóm chuyên môn.
2. Cán bộ y tế thực hiện chế độ luân phiên có thời
hạn với thời gian là 12 tháng trở lên (trừ trường hợp tự nguyện đi thời gian
dài hơn).
3. Cán bộ y tế được cử đi luân phiên có thời hạn
theo nhiều đợt, ở nhiều nơi theo yêu cầu của tuyến dưới.
4. Cán bộ y tế đã có thời gian đi luân phiên
theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền trước khi Đề án này có hiệu lực thì
được tính trừ vào thời gian đi luân phiên theo quy định của Đề án này.
VI. CHẾ ĐỘ ĐỐI VỚI CÁN BỘ Y TẾ
TRONG THỜI GIAN ĐI LUÂN PHIÊN
1. Chế độ tiền lương, phụ cấp hiện hưởng
a) 100% tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương
(không bao gồm phụ cấp ưu đãi nghề).
b) Phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp độc hại, phụ cấp
đặc biệt; phụ cấp khu vực (nếu có) như đối với người hành nghề tại nơi đến công
tác. Trường hợp nơi đến luân phiên thực hiện các mức phụ cấp này thấp hơn tại
đơn vị được cử đi thì được giữ nguyên mức hiện hưởng.
c) Phụ cấp đặc thù đối với viên chức y tế như:
Phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, phụ cấp chống dịch và chế độ
làm đêm, thêm giờ (nếu có) theo chế độ quy định.
d) Các quyền lợi khác như: Thu nhập tăng thêm,
tiền thưởng (nếu có).
2. Chế độ đặc thù đối với cán bộ y tế được cử đi
luân phiên
a) Trợ cấp hàng tháng bằng 50% mức lương hiện hưởng
cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
b) Thù lao biên soạn giáo trình, tài liệu giảng
dạy, tập huấn; tiền báo cáo viên theo chế độ đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên
chức nhà nước hiện hành khi tham gia các lớp tập huấn trong thời gian đi luân
phiên.
c) Trợ cấp hàng tháng cho cán bộ y tế trong thời
gian đi luân phiên tại trạm y tế phường, xã, thị trấn theo Quyết định số
187/2006/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2006 và Quyết định số 34/2011/QĐ-UBND
ngày 03 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về một số chính sách đối
với cán bộ, viên chức, nhân viên ngành y tế, giáo dục trên địa bàn quận, huyện
thuộc thành phố.
3. Chế độ ưu tiên
Cán bộ y tế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong
thời gian đi luân phiên (có quyết định khen thưởng của đơn vị, nơi cán bộ y tế
đến luân phiên) thì được xét ưu tiên đào tạo, bổ nhiệm, nâng bậc lương trước thời
hạn, thay đổi chức danh nghề nghiệp khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật
và được hưởng các chế độ khen thưởng khác do đơn vị quy định.
VII. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Triển khai chủ trương của Đề án
Cấp ủy Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên,… các cấp
tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố đến tất
cả các đơn vị; chỉ đạo các cơ sở y tế công lập xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện Đề án; phát động đăng ký thi đua; vận động cán bộ y tế tình nguyện gắn
với trách nhiệm của đảng viên, đoàn viên Công đoàn, đoàn viên thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh.
2. Xác định nội dung và nhu cầu cần hỗ trợ của
tuyến trên
Căn cứ vào định hướng phát triển của đơn vị trên
cơ sở quy hoạch phát triển ngành y tế thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2025; Đề án vị trí việc làm; Các cơ sở y tế đề xuất và xác định nhu cầu nguồn
nhân lực cần hỗ trợ (số lượng, chuyên ngành, trình độ chuyên môn).
3. Xây dựng kế hoạch cụ thể cử và tiếp nhận
cán bộ luân phiên
a) Cử cán bộ chuyên môn từ tuyến thành phố hỗ trợ
tuyến quận, huyện:
Trên cơ sở các đề xuất nhu cầu của tuyến quận,
huyện, Sở Y tế giao trách nhiệm cho các bệnh viện tuyến thành phố xây dựng và
chuẩn bị kế hoạch cử cán bộ y tế luân phiên, hỗ trợ.
b) Cử cán bộ
chuyên môn từ tuyến quận, huyện hỗ trợ tuyến phường, xã, thị trấn:
- Trên cơ sở các đề xuất nhu cầu của tuyến phường,
xã, thị trấn; Bệnh viện quận, huyện xây dựng kế hoạch cử cán bộ y tế luân phiên
từ quận, huyện để tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho tuyến phường, xã, thị trấn.
- Trường hợp bệnh viện quận, huyện không đủ khả
năng hỗ trợ cho tuyến phường, xã, thị trấn có thể đề xuất các bệnh viện tuyến
thành phố hỗ trợ cho các trạm y tế trên địa bàn quận, huyện.
c) Tiếp nhận sự hỗ trợ từ tuyến thành phố, quận,
huyện:
- Các trạm y tế phường, xã, thị trấn có kế hoạch
tiếp nhận sự hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện thành phố, quận, huyện.
- Các bệnh viện quận, huyện có kế hoạch tiếp nhận
sự hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện thành phố.
d) Đối với cán bộ y tế đi luân phiên:
- Thông suốt về tư tưởng, tự nguyện, tự giác, an
tâm công tác.
- Có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn phù hợp
với yêu cầu của đơn vị tiếp nhận.
- Chuẩn bị tốt nội dung hướng dẫn thực hành, đào
tạo cán bộ tại chỗ cho tuyến dưới theo phương thức chuyển giao công nghệ đảm bảo
đạt yêu cầu.
VIII. NGUỒN KINH PHÍ VÀ TRÁCH
NHIỆM CHI TRẢ CHẾ ĐỘ
Nguồn kinh phí thực hiện các chế độ đối với cán
bộ y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập được bố trí trong dự toán ngân
sách nhà nước hàng năm của các đơn vị theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành, trong đó:
1. Cơ sở khám chữa bệnh cử cán bộ y tế đi luân
phiên có thời hạn xuống tuyến dưới có trách nhiệm thanh toán các chế độ quy định
tại Điểm a, b Khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Mục VI của Đề án, cho cán bộ y tế thuộc
đơn vị mình đã được cử đi luân phiên.
2. Cơ sở khám chữa bệnh nhận cán bộ y tế từ tuyến
trên đến luân phiên có trách nhiệm thanh toán các chế độ quy định tại Điểm c
Khoản 1; Điểm c Khoản 2 Mục VI của đề án và các quyền lợi khác như: Thu nhập
tăng thêm, tiền thưởng (nếu có), phúc lợi tập thể của đơn vị mình cho cán bộ y
tế được cử đến luân phiên.
3. Chế độ công tác phí:
Công tác phí của cán bộ y tế đi luân phiên do
đơn vị cử đi chi trả theo chế độ quy định.
4. Nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ thanh toán
các chế độ quy định tại Điểm a Khoản 2 Mục VI của Đề án, cho cán bộ y tế được cử
đi luân phiên.
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. THÀNH LẬP BAN CHỈ ĐẠO ĐỀ
ÁN THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ LUÂN PHIÊN CÓ THỜI HẠN ĐỐI VỚI CÁN BỘ Y TẾ TẠI CƠ SỞ KHÁM
CHỮA BỆNH CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ, GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
+ Trưởng ban: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố;
+ Phó Trưởng ban thường trực: Giám đốc Sở Y tế;
+ Phó Trưởng ban:
- Đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ;
- Đại diện Lãnh đạo Sở Tài chính;
+ Thành viên:
- Đại diện Lãnh đạo phòng Sở - ngành, Sở Nội vụ;
- Đại diện Lãnh đạo phòng quận - huyện, Sở Nội vụ;
- Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế;
- Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở Y tế;
- Trưởng phòng Tài chính Kế toán, Sở Y tế.
Sở Y tế là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Đề
án, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực
hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với cán bộ y tế.
Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Đề án: giúp Ủy ban nhân
dân thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh công lập của thành phố xây dựng
kế hoạch cử cán bộ y tế đi luân phiên có thời hạn trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Theo dõi, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
Thành viên Ban chỉ đạo hoạt động theo chế độ
kiêm nhiệm, nhiệm vụ của mỗi thành viên do Trưởng ban phân công; kinh phí hoạt
động của Ban chỉ đạo thực hiện theo quy định của Nhà nước.
II. TRÁCH NHIỆM CỦA SỞ Y TẾ
- Tổng hợp nhu cầu và xây dựng kế hoạch luân
phiên có thời hạn đối với cán bộ y tế trên địa bàn thành phố trình Ủy ban nhân
dân thành phố phê duyệt.
- Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện kế hoạch luân phiên có thời hạn sau khi được Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện,
đề xuất giải quyết các vướng mắc, khó khăn về Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố.
- Quyết định khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm
quyền khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện
chế độ luân phiên có thời hạn.
- Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước chi cho việc
thực hiện nhiệm vụ luân phiên có thời hạn; huy động các nguồn lực xã hội hóa
cho các hoạt động luân phiên có thời hạn đối với cán bộ y tế.
- Xây dựng và trình Ủy ban nhân dân thành phố
chính sách đãi ngộ đối với cán bộ y tế tự nguyện đi luân phiên với thời gian
trên 12 tháng về các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tuyến huyện và
cán bộ y tế có trình độ chuyên môn sau đại học (tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ CKII,
bác sĩ CKI) được cử đi luân phiên về các cơ sở khám chữa bệnh tuyến phường, xã,
thị trấn.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA ỦY BAN
NHÂN DÂN QUẬN - HUYỆN
Phối hợp với Sở Y tế, chỉ đạo và giám sát các cơ
sở y tế công lập trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; tổ chức thực hiện kế hoạch
luân phiên có thời hạn sau khi được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
IV. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN
VỊ CỬ CÁN BỘ Y TẾ ĐI LUÂN PHIÊN
- Thực hiện khảo sát, xác định nhu cầu của đơn vị,
địa phương tiếp nhận cán bộ y tế đến luân phiên có thời hạn; hợp đồng trách nhiệm
với địa phương, đơn vị về số lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thời gian làm
việc của cán bộ y tế đến làm nhiệm vụ.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm, thông qua các tổ
chức chính trị, chính trị - xã hội của đơn vị, công khai kế hoạch trong toàn
đơn vị và điều động hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều động cán bộ y tế đi
luân phiên có thời hạn theo kế hoạch.
- Bố trí kinh phí để thực hiện chế độ luân phiên
có thời hạn cán bộ y tế của đơn vị theo quy định tại Mục VIII của Đề án.
V. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN
VỊ TIẾP NHẬN CÁN BỘ Y TẾ ĐẾN THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ LUÂN PHIÊN
- Xác định nhu cầu về nhân lực cần bổ sung, tăng
cường phù hợp với yêu cầu thực tế, lập kế hoạch tiếp nhận cán bộ y tế đến luân
phiên có thời hạn và kỹ thuật chuyên môn cần hỗ trợ.
- Sắp xếp chỗ ở, phương tiện làm việc, phổ biến
các nội quy, quy định của đơn vị cho cán bộ y tế đến luân phiên.
- Bố trí kinh phí để giải quyết chế độ cho cán bộ
y tế đi luân phiên có thời hạn ở đơn vị và kinh phí để bảo đảm các điều kiện vật
chất phục vụ công tác chuyên môn cho cán bộ y tế đến làm việc theo quy định tại
Mục VIII. Nội dung của đề án.
- Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp làm việc
giữa cán bộ y tế đi luân phiên có thời hạn và cán bộ y tế của đơn vị.
- Xác nhận kết quả làm việc của cán bộ y tế đến
luân phiên.
Phần thứ tư
HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI
1. Hiệu quả kinh tế
- Đảm bảo nguồn nhân lực y tế cho tuyến cơ sở,
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận
các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều
trị, góp phần giảm quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên, tránh lãng phí cho cộng
đồng và cho xã hội.
- Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng
cao.
- Làm cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch nguồn
nhân lực y tế ngày càng hoàn thiện hơn.
2. Hiệu quả xã hội
- Góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu y tế, giảm
tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao tuổi thọ. Thực hiện tốt chiến lược bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
- Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.
- Người dân ở vùng sâu, vùng xa và đặc biệt là
các đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao
ngay tại cơ sở, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của thành phố.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc các
cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở Y tế)
để xem xét, giải quyết./.