ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2013/QĐ-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 05 tháng 7 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ
TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số
197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số
17/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số
187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty Nhà nước thành công ty cổ phần;
Căn cứ Nghị định số
84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất,
trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và
giải quyết khiếu nại về đất đai;
Căn cứ Nghị định số
69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch
sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
Căn cứ Nghị định số
120/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ
về thu tiền sử dụng đất;
Căn cứ Thông tư số
14/2009/TT-BTNMT ngày 01 tháng 10 năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy
định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất,
giao đất, cho thuê đất;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 1429/TTr-STNMT ngày 12 tháng 6 năm
2013 và Báo cáo kết quả thẩm định văn bản số 731/BC-STP ngày 07 tháng 6 năm
2013 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa
bàn tỉnh Ninh Thuận.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể
từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Xuân Hoà
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ
KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2013/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2013 của
Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về trách
nhiệm phối hợp giữa các sở, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây gọi
chung là sở, ngành) và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung
là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi
chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong
công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh.
Những nội dung không quy định tại
Quy chế này được thực hiện theo các quy định tại các văn bản pháp luật hiện
hành.
Điều 2. Đối
tượng điều chỉnh
1. Các sở, ngành: Tài nguyên và
Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức có liên quan trên
địa bàn tỉnh.
2. Trung tâm Phát triển Quỹ đất
tỉnh, huyện, thành phố; cơ quan chuyên môn các cấp có liên quan đến công tác bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
3. Tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ
gia đình, cá nhân đang sử dụng đất bị Nhà nước thu hồi để sử dụng vào mục đích
quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế -
xã hội (sau đây gọi chung là người bị thu hồi đất).
4. Tổ chức, cá nhân thực hiện dự
án đầu tư.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Thiết lập mối quan hệ phối hợp
chặt chẽ giữa các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp
xã trong công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy
định của pháp luật.
2. Việc phối hợp tổ chức thực hiện
dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các sở, ngành và Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh,
huyện, thành phố, cơ quan các cấp có liên quan. Việc bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN CÓ LIÊN QUAN TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỒI
THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ
Điều 4. Giao
nhiệm vụ lập và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
1. Trung tâm Phát triển Quỹ đất
tỉnh trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư các dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, bộ, ngành Trung
ương; các dự án thu hồi đất có liên quan từ hai huyện, thành phố trở lên và các
dự án do sở, ngành làm chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ thực
hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
2. Trung tâm Phát triển Quỹ đất
cấp huyện, thành phố thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự
án trên địa bàn huyện, thành phố khi được cơ quan có thẩm quyền giao (trừ các dự
án ghi tại khoản 1 Điều này).
3. Các trường hợp khác do Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định.
Điều 5.
Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển Quỹ đất
1. Trách nhiệm của Trung tâm
Phát triển Quỹ đất tỉnh:
a) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật
về tính chính xác, hợp pháp của số liệu, sự phù hợp với chính sách của phương
án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
b) Phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tuyên truyền, vận động, phổ biến
chính sách, pháp luật, chủ trương thu hồi đất, quy định của pháp luật về bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho người bị thu hồi đất;
c) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp xã, Ban quản lý thôn, khu phố, chủ đầu tư thực hiện việc kê khai,
kiểm kê đất đai, tài sản trên đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư;
d) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp xã tổ chức niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
hướng dẫn, giải đáp những ý kiến thắc mắc, góp ý của người bị thu hồi đất và
các vấn đề liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chuyển
quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho tổ chức,
cá nhân bị thu hồi đất;
đ) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp huyện tổ chức bốc thăm, giao đất ở cho người bị thu hồi đất; phối hợp với
Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và bàn giao diện
tích đã giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án theo quy định;
e) Phối hợp với các đơn vị liên
quan xây dựng hạ tầng khu tái định cư của dự án do Trung tâm Phát triển Quỹ đất
thực hiện giải phóng mặt bằng và dự án khác được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Trách nhiệm của Trung tâm
Phát triển Quỹ đất cấp huyện:
a) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật
về tính chính xác, hợp pháp của số liệu, sự phù hợp với chính sách của phương
án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
b) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
cấp huyện và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã tuyên truyền, vận động, phổ biến
chính sách, pháp luật, chủ trương thu hồi đất, quy định về bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho người bị thu hồi đất;
c) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp xã, Ban quản lý thôn, khu phố, chủ đầu tư thực hiện việc kê khai,
kiểm kê đất đai, tài sản trên đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư;
d) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp xã xác nhận nguồn gốc đất; đôn đốc việc thực hiện các nội dung xác nhận nguồn
gốc đất của Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan có liên quan theo kế hoạch tiến
độ đã được phê duyệt;
đ) Chủ trì, phối hợp với cá
nhân, tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đề xuất biện pháp giải quyết
vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư báo cáo Ủy ban nhân
dân cấp huyện;
e) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
cấp xã tổ chức niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Hướng dẫn, giải đáp những ý kiến thắc mắc, góp ý của người bị thu hồi đất và
các vấn đề liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chuyển
quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được
phê duyệt cho tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất;
g) Phối hợp với Phòng Tài nguyên
và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức bốc thăm, giao đất ở cho người bị
thu hồi đất; bàn giao diện tích đất đã giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư để thực
hiện dự án theo quy định.
Điều 6.
Trách nhiệm của các sở, ngành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì thẩm định nhu cầu sử
dụng đất; hướng dẫn và thẩm định việc lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư thuộc thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt bảng giá đất hằng năm để
tính bồi thường, hỗ trợ, cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
và hướng dẫn, thẩm định đất đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ, không đủ điều
kiện được bồi thường, hỗ trợ, làm cơ sở cho việc tính toán bồi thường, hỗ trợ
theo quy định;
c) Chủ tịch Hội đồng thẩm định
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở:
Tài chính, Xây dựng, Cục Thuế và các đơn vị liên quan thẩm định phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án Nhà nước thu hồi đất từ hai huyện,
thành phố trở lên;
d) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp
luật;
đ) Hướng dẫn việc lập và hoàn chỉnh
hồ sơ đề nghị giao đất, thuê đất đối với tổ chức phải di chuyển đến địa điểm mới
khi bị thu hồi đất;
e) Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền
sử dụng đất, Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường thực hiện tốt công tác
đo đạc, quy chủ sử dụng đất các dự án được giao, đảm bảo tính chính xác và kịp
thời; Trung tâm Phát triển Quỹ đất tập trung thực hiện công tác kiểm kê, áp
giá, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng các dự án được
giao, đảm bảo tiến độ đề ra.
2. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành bảng giá hoa màu, cây trồng
trên địa bàn tỉnh để làm căn cứ tính toán bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia
đình, cá nhân bị giải toả;
b) Phối hợp với các sở, ngành có
liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự
án Nhà nước thu hồi đất từ hai huyện, thành phố trở lên;
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
cân đối nguồn vốn ngân sách để phân bổ vốn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải
phóng mặt bằng;
d) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh giải
quyết những vướng mắc về thực hiện nghĩa vụ tài chính của cá nhân, tổ chức bị
thu hồi đất đối với Nhà nước.
3. Sở Xây dựng:
a) Phối hợp với chính quyền địa
phương và các chủ đầu tư công khai quy hoạch theo quy định của pháp luật và chủ
trì giải quyết những vướng mắc về quy hoạch xây dựng theo thẩm quyền. Cung cấp
thông tin quy hoạch, thẩm định trình duyệt hoặc thoả thuận quy hoạch khu tái định
cư để đảm bảo yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng;
b) Hướng dẫn việc xác định quy
mô, diện tích, tính chất hợp pháp, không hợp pháp, mức bồi thường của các công
trình xây dựng gắn liền với đất bị thu hồi làm cơ sở cho việc tính toán bồi thường,
hỗ trợ. Xác định giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi
thường, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng xác định vị trí quy mô khu tái định cư cho phù hợp với quy hoạch
phát triển chung của địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
d) Phối hợp với các sở, ngành có
liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự
án Nhà nước thu hồi đất từ hai huyện, thành phố trở lên.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính cân đối và điều chỉnh nguồn vốn, ngân sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn
cho bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và nhu cầu xây dựng khu tái định cư
theo kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh giao;
b) Chủ trì lấy ý kiến thẩm định
của các sở, ngành có liên quan về phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư để tổng hợp, trình duyệt cùng dự án đầu tư (sử dụng vốn ngân sách từ
30% trở lên).
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành định mức cây trồng, vật
nuôi trên đất để làm căn cứ xác định giá cây trồng, vật nuôi; chuyển giao khoa
học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm cho nguời bị thu hồi đất để nâng cao năng
suất cây trồng, ổn định đời sống, sản xuất;
b) Phối hợp với Sở Tài chính
trong việc xây dựng đơn giá và hướng dẫn thực hiện bồi thường, hỗ trợ đối với
tài sản trên đất là cây cối, hoa màu, vật nuôi; phối hợp với các cơ quan liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố giải quyết các vướng mắc về chính
sách bồi thường, hỗ trợ đối với tài sản là cây cối, hoa màu, vật nuôi.
6. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hướng dẫn thực hiện Quyết định
số 52/2012/QĐ-TTg ngày 16 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính
sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động bị thu hồi đất
nông nghiệp;
b) Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường thẩm định những nội dung về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.
7. Cục Thuế tỉnh:
a) Hướng dẫn hoặc chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành giải quyết các vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế của
tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư;
b) Cơ quan Thuế (Cục Thuế, Chi cục
Thuế) cung cấp thông tin theo quy định về mức thu nhập sau thuế của tổ chức
kinh tế, hộ sản xuất kinh doanh có đăng ký kinh doanh mà bị ngừng sản xuất kinh
doanh do bị thu hồi đất để làm cơ sở hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;
c) Phối hợp với Trung tâm Phát
triển Quỹ đất và các cơ quan liên quan xác định và thu nộp các khoản nghĩa vụ
tài chính theo quy định của pháp luật.
8. Thanh tra tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành thẩm tra xác minh, kết luận, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến công tác bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về
khiếu nại, tố cáo và đất đai; kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành thực hiện quyết
định giải quyết khiếu nại (đã có hiệu lực pháp luật) của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh đối với các trường hợp khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của
công dân và báo cáo, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý trách
nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc thực hiện chưa
nghiêm túc theo quy định pháp luật;
b) Kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân
dân cấp huyện, các sở, ngành có liên quan trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo có liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
9. Công an tỉnh chỉ đạo công an
các huyện, thành phố có trách nhiệm nắm tình hình, bảo đảm trật tự, an toàn trước,
trong và sau khi Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiến hành cưỡng chế, bảo
vệ thi công đối với người bị thu hồi đất không chấp hành bàn giao mặt bằng theo
quy định của pháp luật và theo đề nghị của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
10. Báo Ninh Thuận, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện,
Trung tâm Phát triển Quỹ đất thường xuyên đưa tin trên phương tiện thông tin đại
chúng về các chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư để các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân được biết và thực hiện.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội liên hiệp
Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
phối hợp với Sở Tư pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; động viên, thuyết phục cán bộ, công chức,
viên chức, hội viên và nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, tạo điều kiện
thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án; chỉ đạo các
đoàn thể cấp huyện, xã cùng phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trên.
Điều 7.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Phối hợp với các chủ đầu tư dự
án và tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện việc
tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
2. Chỉ đạo tổ chức làm nhiệm vụ
bồi thường thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn,
các cơ quan chuyên môn trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã hỗ trợ thực hiện
công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
3. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn
cùng cấp và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi, tổ chức thực hiện nhiệm
vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thông báo chủ trương thu hồi đất và quyết
định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật về
đất đai.
4. Xem xét, thẩm định và ban
hành quyết định chấp thuận phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư của các dự án thực hiện trên địa bàn theo phân cấp.
5. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn
các huyện, thành phố thẩm định kết quả xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của xã,
phường, thị trấn đối với hộ dân có đất thu hồi thực hiện dự án; xác nhận và chịu
trách nhiệm về kết quả xác nhận cấp nhà, công trình trên đất thu hồi.
6. Phê duyệt phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư, dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư trên địa bàn theo quy định của pháp luật; ban hành quyết định thu hồi
đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ gia đình, cá nhân bị
Nhà nước thu hồi đất.
7. Phối hợp với các cơ quan liên
quan và chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư tại địa phương và
giao đất tái định cư cho người được bố trí tái định cư; hướng dẫn người bị thu
hồi đất kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đối với trường hợp được giao đất hoặc được
mua nhà tái định cư.
8. Có trách nhiệm thu hồi giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà do Trung tâm Phát triển Quỹ đất
chuyển giao đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi toàn bộ nhà, đất; chỉnh lý
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi một
phần nhà, đất theo thẩm quyền và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chỉnh
lý, cấp mới cho hộ gia đình, cá nhân.
9. Quy định nhiệm vụ cụ thể, xác
định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các phòng, ban trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp
xã và các cán bộ, công chức, viên chức trong tổ chức thực hiện bồi thường, giải
phóng mặt bằng.
10. Có trách nhiệm giải quyết
khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, công dân về bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư theo thẩm quyền; ban hành quyết định và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ
chức cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp thuộc thẩm quyền.
Điều 8.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Chủ trì, phối hợp với Trung
tâm Phát triển Quỹ đất, các đoàn thể tuyên truyền, phổ biến và vận động tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, tài sản gắn liền với đất chấp hành chủ
trương thu hồi đất của Nhà nước, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất.
2. Thành lập Hội đồng tư vấn để
tiến hành xác định và chịu trách nhiệm về kết quả xác nhận nguồn gốc sử dụng đất,
hiện trạng sử dụng đất, mục đích sử dụng đất; xác nhận thời điểm xây dựng nhà
và các công trình khác trên đất bị thu hồi của các hộ gia đình, cá nhân.
3. Phối hợp với Trung tâm Phát
triển Quỹ đất:
a) Thực hiện phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư khi được cấp thẩm quyền phê duyệt;
b) Thực hiện việc kê khai đất
đai, tài sản trên đất, kiểm kê về đất đai, kiểm kê tài sản trên đất, xác nhận
và chịu trách nhiệm về nguồn gốc, tính hợp pháp về đất đai và tài sản trên đất
của người bị thu hồi đất;
c) Thực hiện việc chi trả tiền bồi
thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở
và tạo điều kiện cho việc giải phóng mặt bằng.
4. Chủ trì, phối hợp với Trung
tâm Phát triển Quỹ đất giao quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư đến hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn
liền với đất bị thu hồi.
5. Phối hợp với Trung tâm Phát
triển Quỹ đất niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư theo quy định.
Điều 9.
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư (chủ đầu tư)
1. Các chủ đầu tư phối hợp chặt
chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, Trung tâm
Phát triển Quỹ đất thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ngay từ
khi bắt đầu triển khai dự án; kịp thời đưa quỹ đất đã bàn giao triển khai thi
công dự án.
2. Căn cứ quyết định phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
chủ động chuyển kinh phí cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư để chi trả cho người bị thu hồi đất.
Điều 10.
Trách nhiệm của người bị thu hồi đất
1. Phối hợp, chấp hành đầy đủ việc
kê khai về đất, tài sản, cung cấp các giấy tờ liên quan đến đất, tài sản theo
yêu cầu của tổ chức được giao nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; chấp
hành nghiêm quy hoạch do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố; phối
hợp chặt chẽ với các tổ chức cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ thực
hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chủ đầu tư dự án trong công
tác điều tra khảo sát, kiểm kê làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư.
2. Nhận tiền bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư; bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo quy định pháp luật.
Chương III
TỐ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm
tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung tại Quy chế này và hằng năm
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Quy chế.
Điều 12.
Trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế này, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.