UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
36/2010/QĐ-UBND
|
Phủ
Lý, ngày 15 tháng 11 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khoáng sản ngày 20 tháng 3 năm 1996; Luật sửa đổi, bổ xung một số
điều của Luật khoáng sản ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 160/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khoáng sản và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật khoáng sản; Nghị định số 07/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 1năm 2009 về
việc sửa đổi một số điều của Nghị định số 160/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khoáng sản và Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật khoáng sản;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định một số
nội dung quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
Hà Nam”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các cấp, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trần Xuân Lộc
|
QUY ĐỊNH
MỘT SỐ NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2010/QĐ-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2010 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này
điều chỉnh một số nội dung trong quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; hoạt động
khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này
áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản, về công nghiệp khai
thác, chế biến khoáng sản; các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động
khoảng sản; các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Quy hoạch khoáng sản
Quy hoạch
khoáng sản là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý, cấp giấy phép, thuê đất, đấu
giá quyền thăm dò khai thác và hoạt động khoáng sản. Quy hoạch khoáng sản gắn với
quy hoạch hạ tầng, quy hoạch vùng chế biến khoáng sản.
Điều 4. Điều kiện cấp, gia hạn, chuyển nhượng giấy phép khai
thác khoáng sản
1. Điều kiện
cấp giấy phép khai thác khoáng sản
a) Phù hợp với
chiến lược phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng của tỉnh;
b) Phù hợp với
quy hoạch khoáng sản, quy hoạch hạ tầng và các quy hoạch có liên quan khác đã
được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
c) Có hiệu quả
kinh tế, xã hội của từng dự án cụ thể, gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan, di
tích lịch sử, văn hoá và an ninh quốc phòng;
d) Có đăng ký
kinh doanh thành lập doanh nghiệp và đăng ký mã số thuế tại tỉnh Hà Nam, có khả
năng tài chính đáp ứng được yêu cầu của dự án, có đề án thăm dò, dự án khai
thác, chế biến khoáng sản, thiết kế cơ sở, thiết kế thi công được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền thẩm định, chấp thuận. Có Báo cáo đánh giá tác động môi trường
và Dự án phục hồi môi trường theo quy định hoặc Bản cam kết bảo vệ môi trường
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận. Có nhân lực được
đào tạo đúng chuyên ngành, có thiết bị chuyên ngành mỏ, công nghệ tiên tiến;
e) Diện tích
khu vực xin cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản không được trùng với các khu
vực đã được cấp phép hoặc đang được cơ quan nhà nước điều tra đánh giá;
g) Văn bản chấp
thuận của Uỷ ban nhân dân tỉnh về khu vực xin cấp phép.
2. Điều kiện
gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản;
a) Hoàn thành
các nghĩa vụ với nhà nước được cơ quan thuế cấp tỉnh xác nhận;
b) Thực hiện
nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường và các quy định khác về ký quỹ phục hồi
môi trường, bảo đảm an toàn lao động;
c) Hoạt động
khai thác khoáng sản đúng theo đề án khai thác, chế biến, thiết kế cơ sở mỏ,
thiết kế kỹ thuật thi công đã được chấp thuận;
d) Thực hiện
nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định pháp luật về khoáng sản
và pháp luật khác có liên quan.
3. Điều kiện
chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản
a) Tổ chức,
cá nhân đang hoạt động khai thác khoáng sản hợp pháp được chuyển nhượng quyền
khai thác cho tổ chức, cá nhân khác để tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ của
mình theo quy định của pháp luật;
b) Bên chuyển
nhượng chỉ được phép chuyển nhượng khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ có liên
quan đến thời điểm chuyển nhượng và các quy định theo giấy phép khai thác
khoáng sản được cấp, quy định của pháp luật, quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh
đã ban hành;
c) Chuyển nhượng
quyền khai thác khoáng sản phải được thể hiện bằng hợp đồng giữa bên chuyển nhượng
và bên nhận chuyển nhượng. Tổ chức, cá nhân xin chuyển nhượng quyền khai thác
khoáng sản phải có báo cáo kết quả khai thác, chế biến đến thời điểm xin chuyển
nhượng;
d) Tổ chức,
cá nhân nhận chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản phải có đủ các điều kiện
theo quy định tại mục d, khoản 1, điều 4 của quy định này;
đ) Không cho
phép chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân chưa
đầu tư xây dựng cơ bản và chưa tiến hành khai thác khoáng sản trên khu vực mỏ
đã được cấp phép;
e) Việc chuyển
nhượng quyền khai thác khoáng sản của tổ chức, cá nhân được phép khai thác
khoáng sản phải được Uỷ ban nhân dân tỉnh cho phép và nộp thuế chuyển nhượng
theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Thu hồi và chấm dứt hiệu lực của giấy phép khai thác
khoáng sản.
1. Thu hồi giấy
phép khai thác khoáng sản
a) Sau mười
hai (12) tháng kể từ ngày giấy phép có hiệu lực, tổ chức, cá nhân được phép
khai thác khoáng sản chưa bắt đầu việc xây dựng cơ bản mỏ mà không có báo cáo
lý do chính đáng;
b) Tổ chức,
cá nhân được phép khai thác khoáng sản vi phạm một trong các quy định tại Điều
33 Luật khoáng sản mà không khắc phục được trong thời hạn chín mươi (90) ngày,
kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản có văn bản thông báo;
c) Khu vực được
phép khai thác khoáng sản bị công bố là khu vực cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động
khoáng sản vì lý do quốc phòng, an ninh, bảo vệ di tích lịch sử, văn hoá, cảnh
quan môi trường hoặc vì lợi ích công cộng khác;
d) Cá nhân được
phép khai thác khoáng sản chết mà không có người thừa kế, tổ chức được phép
khai thác bị giải thể hoặc phá sản mà không có tổ chức, cá nhân kế thừa quyền
và nghĩa vụ;
e) Giấy phép
đầu tư của tổ chức, cá nhân nước ngoài chấm dứt hiệu lực;
g) Khai thác
khoáng sản không bảo đảm an toàn lao động, để xẩy ra tai nạn gây hậu quả chết
người;
h) Các đơn vị
đang hoạt động khai thác khoáng sản có vị trí mỏ không phù hợp với Quy hoạch
khoáng sản chủ yếu đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Nam khi hết hạn khai thác
phải thực hiện đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, đất đai và bàn giao mỏ cho địa
phương quản lý.
2. Chấm dứt
hiệu lực của giấy phép khai thác khoáng sản
Giấy phép
khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực trong các trường hợp sau: giấy phép bị
thu hồi, giấy phép hết hạn hoặc giấy phép được trả lại. Khi giấy phép khai thác
khoáng sản chấm dứt hiệu lực thì các quyền liên quan đến giấy phép cũng chấm dứt.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giấy phép chấm dứt hiệu lực các tổ chức, cá
nhân phải tháo dỡ di chuyển máy móc thiết bị và tài sản khác của mình ra khỏi
khu vực mỏ, trong thời hạn 90 ngày phải thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi
môi trường đất đai và bàn giao diện tích mỏ, mặt bằng khu chế biến khoáng sản
cho địa phương quản lý (trừ các công trình thiết bị bảo vệ môi trường, an
toàn).
Điều 6. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được phép hoạt động
khoáng sản
a) Nộp lệ phí
giấy phép và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật;
b) Tổ chức,
cá nhân phải tiến hành cắm mốc giới mỏ theo tọa độ các điểm góc được xác định
trong hồ sơ cấp phép và quản lý mốc giới mỏ của mình trong suốt quá trình họat
động;
c) Tổ chức cá
nhân họat động khoáng sản chỉ được phép đầu tư trong thời gian được Uỷ ban nhân
dân tỉnh cấp phép, phù hợp với dự án được chấp thuận và tự đầu tư kinh phí xây
dựng, duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng theo các hình thức BT hoặc BOT;
d) Đăng ký
ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, kế hoạch khai thác với Sở Tài nguyên và Môi
trường; hoạt động sản xuất phải phù hợp với dự án đầu tư và thiết kế cơ sở, thiết
kế kỹ thuật thi công đã được thẩm định, chấp thuận;
e) Tận thu
khoáng sản, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh lao động phù hợp với Báo cáo
đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt;
g) Lập bản đồ
hiện trạng mỏ kèm theo báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản hàng năm cho cơ
quan quản lý nhà nước làm cơ sở cho việc thu thuế và quản lý khoáng sản;
h) Thực hiện
các nghĩa vụ đảm bảo quyền lợi của nhân dân địa phương nơi có khoáng sản được
khai thác; bồi thường thiệt hai do họat động khoáng sản gây ra;
i) Tạo điều
kiện thuận lợi cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng đi qua khu vực mỏ được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
k) Nộp báo cáo
kết quả họat động khoáng sản định kỳ hàng năm và báo cáo tổng hợp kết quả hoạt
động khoáng sản cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Uỷ
ban nhân dân cấp xã trước ngày giấy phép hết hạn. Thực hiện việc đóng cửa mỏ,
phục hồi môi trường, môi sinh, đất đai theo quy định của pháp luật;
m) Thực hiện
các quy định về quản lý hành chính, trật tự và an toàn xã hội;
n) Thực hiện
các nghĩa vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật về khoáng sản và
pháp luật có liên quan khác.
Điều 7. An toàn lao động và vệ sinh lao động
1. Tổ chức,
cá nhân và người lao động làm việc tại mỏ phải thực hiện đúng các quy định của
pháp luật về an toàn lao động và vệ sinh lao động;
2. Nội quy
lao động của mỏ phải được xây dựng và ban hành theo quy định của pháp luật, phải
phù hợp với các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm về an toàn lao động, vệ sinh
lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;
3. Tổ chức,
cá nhân được phép khai thác khoáng sản phải thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột
xuất về an toàn lao động và vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Bảo vệ môi trường
Đối với các tổ
chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản phải sử dụng công nghệ, thiết bị
tiên tiến và thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hàng
năm phải thực hiện đo kiểm soát môi trường định kỳ. Thực hiện ký quỹ phục hồi
môi trường, cải tạo phục hồi môi trường toàn bộ khu vực khai thác, chế biến sau
khi kết thúc khai thác theo đề án phục hồi môi trường đã được thẩm định, phê
duyệt.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì phối
hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền pháp luật khoáng sản, xây dựng hoặc
tham gia xây dựng trình Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền các quy định
về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và hoạt động khoáng sản;
b) Giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh xây dựng quy hoạch khoáng sản, kế hoạch quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản và kiểm tra việc thực hiện;
c) Giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan khoanh định
vùng cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản;
d) Chủ trì
quy hoạch khu vực đấu giá quyền thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền
của Uỷ ban nhân dân tỉnh và tổ chức đấu giá theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh;
e) Chủ trì thẩm
định các báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản, báo cáo đánh giá tác động môi trường,
lấy ý kiến các cơ quan liên quan về dự án đầu tư, tham gia ý kiến về thiết kế
cơ sở; tham gia giải quyết các vụ tai nạn lao động trong họat động khoáng sản;
g) Tiếp nhận,
thẩm định hồ sơ xin cấp, gia hạn, trả lại giấy phép, chuyển nhượng, thừa kế,
thu hồi giấy phép họat động khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Uỷ ban
nhân dân tỉnh;
h) Sau khi tổ
chức, cá nhân được cấp phép, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức giao mốc giới
mỏ tại thực địa, bàn giao đầy đủ hồ sơ tài liệu, giấy phép cho Uỷ ban nhân dân
cấp xã, Uỷ ban nhân dân cấp huyện để phối hợp quản lý;
i) Xây dựng kế
hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất và xử lý vi phạm đối
với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật;
k) Giải quyết
các điều kiện về sử dụng đất, cơ sở hạ tầng, tranh chấp phát sinh và các điều
kiện khác trong hoạt động khoáng sản; theo dõi, tổng hợp tình hình hoạt động
khoáng sản; định kỳ báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường,
Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng.
2. Sở Công
thương
a) Giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công nghiệp khai thác, chế biến sử dụng
khoáng sản trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khoáng sản làm
nguyên liệu xi măng trên địa bàn tỉnh;
b) Tham gia ý
kiến xây dựng về quy hoạch khoáng sản; báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản, báo
cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế cơ sở đối với các dự án đầu
tư khai thác, chế biến khoáng sản và tham gia giải quyết các vụ tai nạn lao động
trong họat động khoáng sản có sử dụng vật liệu nổ;
c) Chỉ cấp vật
liệu nổ cho các tổ chức, cá nhân khi đã thực hiện đầy đủ quy định tại mục 1 điều
4, điều 6, 7, 8 của quy định này.
3. Sở Xây dựng
a) Giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công nghiệp khai thác, chế biến sử dụng
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và khoáng sản làm nguyên liệu xi
măng trên địa bàn tỉnh;
b) Tham gia ý
kiến về thiết kế cơ sở đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản, các
báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản, báo cáo đánh giá tác động môi trường, tham
gia các quy hoạch khoáng sản.
4. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Quản lý nhà
nước về lao động, an toàn lao động, chủ trì cùng với các Sở, ngành, địa phương
liên quan giải quyết xử lý các vi phạm về an toàn lao động, các vụ tai nạn lao
động trong họat động khoáng sản; định kỳ thanh tra, kiểm tra tổng hợp báo cáo
tình hình chấp hành an toàn lao động, chế độ chính sách đối với người lao động.
5. Sở Tài
chính
a) Phối hợp với
Sở Giao thông - Vận tải tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế chính
sách, nghĩa vụ đối với các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí duy tu bảo
dưỡng các tuyến đường giao thông, đường dùng chung cho hoạt động khoáng sản hoặc
đầu tư kinh phí xây dựng theo hình thức BOT, BT;
b) Tham mưu Uỷ
ban nhân dân tỉnh xây dựng cơ chế phân bổ ngân sách thu từ phí bảo vệ môi trường.
6. Công an tỉnh
a) Kiểm tra cấp
giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với các cơ sở khai thác
khoáng sản;
b) Điều tra
xác minh, tham gia giải quyết các vụ tai nạn lao động theo thẩm quyền;
c) Hướng dẫn,
kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý vi phạm về an toàn phòng chống cháy
nổ, bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản;
d) Tiến hành
các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về quản
lý khoáng sản và hoạt động khoáng sản, về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh
doanh. Tiếp nhận, xử lý và giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ
tài nguyên khoáng sản, về bảo vệ môi trường do các cơ quan, tổ chức thông báo
và chuyển đến;
e) Phối hợp với
các Sở, ngành chức năng đề xuất với Uỷ ban nhân dân tỉnh công tác bảo vệ bí mật
nhà nước về khoáng sản, về quy hoạch khoáng sản ở các vị trí liên quan đến công
tác an ninh quốc phòng.
Điều 10. Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp huyện và xã
a) Tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật khoáng sản và giám sát việc thi hành pháp luật về
khoáng sản ở địa bàn;
b) Thực hiện
các biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, bảo vệ môi
trường, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực có khoáng sản;
c) Kiểm tra xử
lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; tham gia thanh tra, kiểm tra họat động
khoáng sản do Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức;
d) Giải quyết
theo thẩm quyền các các thủ tục giao đất, cho thuê đất, sử dụng cơ sở hạ tầng
và các điều kiện liên quan khác cho các tổ chức, cá nhân được phép hoạt động
khoáng sản theo quy định của pháp luật;
e) Tham gia
xây dựng quy hoạch khoáng sản, tham gia giải quyết các vụ tai nạn lao động
trong họat động khoáng sản, các dự án khai thác, chế biến khoáng sản;
g) Định kỳ tổng
hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp trên trực tiếp tình hình họat động khoáng sản
trên địa bàn.
Điều 11. Điều khoản thi hành
1. Các Sở,
ngành có liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các xã, phường, thị
trấn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mình có trách nhiệm
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định này;
2. Trong quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các Sở, ngành, Uỷ ban nhân
dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân liên quan kịp thời phản ánh về Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét,
giải quyết./.