ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
352/QĐ-UBND
|
Điện
Biên, ngày 20 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH TỈNH
ĐIỆN BIÊN
ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/TU
ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh
Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Kế hoạch số 1873/KH-UBND
ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng Bộ nhận diện thương
hiệu du lịch tỉnh Điện Biên;
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-UBND
ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định Bộ
nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên;
Theo đề nghị của Hội đồng
thẩm định Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên, bao gồm Biểu tượng (Logo)
và Khẩu hiệu (Slogan) du lịch tỉnh Điện Biên.
(Có thiết kế, thuyết minh
Bộ nhận thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên kèm theo).
Điều 2. Giao
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch:
1. Thực hiện thủ tục đăng
ký quyền tác giả, quyền liên quan đối với Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh
Điện Biên theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức tuyên truyền,
hướng dẫn, khai thác, sử dụng hiệu quả Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện
Biên trong các hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch; các hoạt động chính
trị, đối nội, đối ngoại nhằm truyền tải, giới thiệu Bộ nhận diện thương hiệu du
lịch tỉnh Điện Biên, góp phần đưa hình ảnh du lịch Điện Biên xuất hiện chuyên nghiệp,
hấp dẫn khách du lịch và các nhà đầu tư.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như điều 3;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Báo Điện Biên Phủ, Đài PTTH, Cổng TTĐT tỉnh;
- Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|
BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm
theo Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh
Điện Biên)
TIẾNG
VIỆT
|
TIẾNG
ANH
|
|
|
NHẬN DIỆN MÀU SẮC
BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
DU LỊCH TỈNH ĐIỆN BIÊN
THUYẾT MINH
BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2024 của Uỷ ban nhân
dân tỉnh Điện Biên)
I. BIỂU TƯỢNG (LOGO)
Logo
kết hợp tổng thể ba yếu tố nhận biết thương hiệu gồm logo hình, logo chữ và câu
khẩu hiệu, truyền tải thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên theo hướng nhận biết địa
danh, với định vị: Điện Biên mang lại trải nghiệm, cảm xúc gì để hấp dẫn du khách.
Màu
sắc Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên dựa trên màu sắc đại diện của
ba sản phẩm du lịch trụ cột của Điện Biên: Màu vàng đại diện cho du lịch lịch sử
- tâm linh, tượng trưng cho đức tin và khát vọng; các màu chàm, xanh lá, hồng, tím
nhạt đại diện cho du lịch văn hóa, khám phá cảnh quan thiên nhiên; màu xanh da trời
đại diện cho du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe, giúp cân bằng năng
lượng và mang đến cảm xúc tích cực. Sự kết hợp hài hoà giữa kiểu chữ với màu sắc
thể hiện sự vững chãi, hình ảnh thân thiện, hướng tới du lịch xanh và phát triển
bền vững.
Logo
được sáng tạo từ các giá trị mang tính biểu tượng và cảm xúc của du lịch Điện Biên.
Hình ảnh biểu tượng “Chiến thắng Điện Biên Phủ” là chỉ dẫn địa lý: Điện Biên - Vùng
đất lịch sử, kết hợp hình ảnh “hoa Ban”, được cách điệu đầy màu sắc thể hiện vẻ
đẹp đặc trưng, đồng thời tạo liên tưởng tới chùm pháo hoa rực rỡ bừng sáng, bao
trùm miền biên viễn, mang đến nguồn năng lượng tươi vui, thể hiện vẻ đẹp, sự đa
dạng, phong phú; năm cánh hoa cùng chuyển động theo một hướng tượng trưng cho sự
cân bằng vạn vật, phát triển, sinh sôi. Tâm của “hoa Ban” được cách điệu với hình
ảnh 3 nhụy hoa (tượng trưng cho 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của Điện Biên) được
bao bọc bởi hình trái tim, qua đó, thể hiện các giá trị cảm xúc, đồng thời cũng
truyền tải tình cảm của vùng đất, con người Điện Biên thân thiện, hiếu khách. Phần
chân đế của logo được thiết kế mang tính định danh điểm đến với hình ảnh cách điệu
từ nguyên mẫu Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, một công trình biểu tượng mang
tính đại diện cho vùng đất, cho lịch sử hào hùng của dân tộc, biểu tượng đại diện
cho chiến thắng, cho khát vọng hoà bình và phát triển của tỉnh Điện Biên. Dải hoa
văn thổ cẩm đại diện cho những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào 19 dân
tộc đoàn kết, cùng nhau xây dựng và bảo vệ vững chắc mảnh đất biên cương của Tổ
quốc.
Nét
cách điệu khỏe khoắn giúp tăng tính nhận biết điểm đến, thể hiện được vóc dáng,
khát vọng vươn lên của vùng đất anh hùng. Về tổng thể Logo kết hợp với Slogan là
lời mời gọi du khách hãy đến Điện Biên để có những trải nghiệm thú vị và để thêm
yêu vùng đất này.
II. KHẨU HIỆU (SLOGAN)
- Tiếng Việt: Vinh quang
Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận
- Tiếng Anh: Glorious
Dien Bien Phu - Timeless Experiences
Điện Biên, mảnh đất gắn
liền với những trang vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam, là vùng đất mang đến cho
du khách nhiều cảm xúc gắn liền với Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu,
chấn động địa cầu”. Không chỉ là mảnh đất lịch sử, Điện Biên còn chạm đến từng cung
bậc cảm xúc của du khách với ẩm thực phong phú, con người thân thiện, hiền hoà,
văn hoá dân tộc đặc sắc, độc đáo trong sự kỳ vĩ của núi rừng trùng điệp, sự hiểm
trở của đèo Pha Đin huyền thoại hay cánh đồng Mường Thanh với những mảng màu độc
đáo. Tất cả đã tạo nên một Điện Biên với nét cuốn hút rất đặc biệt, riêng có. Thông
điệp truyền thông tập trung vào yếu tố cảm xúc và khẳng định sự bền vững, kéo dài
của những cảm xúc ấy.
Khẩu hiệu (slogan) mang âm hưởng hào hùng của
chiến thắng với những ý nghĩa, bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị, cùng sự hội
tụ, kết tinh của lịch sử hào hùng, văn hoá đặc sắc, thiên nhiên hùng vĩ của vùng
đất biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc, với những người dân bản địa hiền hậu, thân
thiện. Đến với Điện Biên, du khách sẽ có những trải nghiệm xuyên suốt thời gian, đồng thời
cũng cho thấy Điện Biên có nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch đa dạng, độc
đáo và đặc sắc đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Đến để hoài niệm, tri
ân các thế hệ cha ông, tự hào với lịch sử dân tộc, để từ đó thêm trân quý với những
gì mình đang có, đang được sống trong hòa bình (Du lịch lịch sử); đến để thấy con
người thực sự nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ, đánh thức các giác quan trong mỗi
người (Du lịch sinh thái); đến để cảm nhận sự thanh khiết, tĩnh lặng và vô thường
(Du lịch văn hoá, tâm linh); đến để trải nghiệm sự độc đáo, khác biệt từ vùng đất
tưởng rất quen mà lại rất mới lạ (Du lịch cộng đồng, biên giới).
Và trên tất cả, du khách
đến với Điện Biên để đón nhận sự nồng ấm, thân thiện của con người Điện Biên. Đây
không đơn thuần là những cuộc gặp gỡ giữa du khách và người dân bản địa, mà còn
là sự kết nối giữa du khách và mảnh đất Điện Biên vừa bình dị, hiền hòa mà lại vô
cùng mạnh mẽ, hào hùng./.