ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 3490/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
07 tháng 10 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH “QUY ĐỊNH VỀ VIỆC SỬ DỤNG VLNCN ĐỂ KHẮC PHỤC NGAY SỰ CỐ DO LỤT,
BÃO GÂY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA”
ỦY BAN NHÂN NHÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng
11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 08 tháng 3 năm 1993;
Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão ngày
24 tháng 8 năm 2000;
Căn cứ Nghị định số 39/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng
4 năm 2009 của Chính phủ về vật liệu nổ công nghiệp; Nghị định số 54/2012/NĐ-CP
ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị
định số 39/2009/NĐ-CP;
Căn cứ Thông tư số 23/2009/TT-BCT ngày 11 tháng
8 năm 2009 của Bộ Công thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
39/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ về vật liệu nổ công nghiệp;
Thông tư 26/2012/TT-BCT ngày 21 tháng 9 năm 2012 của Bộ Công thương về việc bổ
sung, sửa đổi Thông tư số 23/2009/TT-BCT;
Xét đề nghị của Sở Công thương tại Tờ trình số 1677/TTr-SCT
ngày 30 tháng 8 năm 2013 về việc ban hành “Quy định về việc sử dụng vật liệu nổ
công nghiệp để khắc phục ngay sự cố do lụt, bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa”,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về việc sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp để khắc phục ngay sự cố do lụt, bão gây ra trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa”.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công thương,
Giao thông Vận tải, Xây dựng, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các ngành và các đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hồi
|
QUY ĐỊNH
VỀ
VIỆC SỬ DỤNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP ĐỂ KHẮC PHỤC NGAY SỰ CỐ DO LỤT, BÃO GÂY RA
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3490/QĐ-UBND ngày 07 tháng 10 năm 2013 của
UBND tỉnh Thanh Hóa)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định việc sử dụng vật liệu nổ công
nghiệp (VLNCN) để khắc phục ngay sự cố do lụt, bão gây ra trên các tuyến đường
bộ, đường sắt thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng với các đơn vị quản lý và sửa
chữa đường bộ, đường sắt đang quản lý các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, đơn vị
quản lý đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; các Sở, ngành liên quan đến quản
lý nhà nước về VLNCN; UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; các đơn vị
dịch vụ nổ mìn, các đơn vị được cấp Giấy phép sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh;
các đơn vị xây dựng công trình được yêu cầu khắc phục sự cố.
Điều 3. Phương thức sử dụng
VLNCN
Khi có sự cố do lụt, bão gây ra dẫn đến sạt lở đất
đá gây ách tắc giao thông, các đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt,
các đơn vị xây dựng công trình do UBND các huyện hợp đồng để giải phóng các tuyến
đường liên huyện, liên xã… nhanh chóng khảo sát, xác định khối lượng đá cần phải
sử dụng VLNCN, có phương án xử lý kịp thời để giải phóng ách tắc giao thông
trong thời gian nhanh nhất.
Điều 4. Các hình thức thực hiện
cụ thể
1. Trường hợp các đơn vị quản lý và sửa chữa đường
bộ, đường sắt; các đơn vị xây dựng đã có Giấy phép sử dụng VLNCN:
- Báo cáo ngay bằng điện thoại, fax với các ngành
chức năng: Sở Công thương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (khi
có sự cố xảy ra ở địa bàn khu vực biên giới), UBND các huyện, thị xã, thành phố
có sự cố về việc phải sử dụng VLNCN để xử lý ách tắc giao thông với các nội
dung: Số lượng VLNCN, thời gian nổ mìn, phương án nổ mìn, phương án vận chuyển;
- Tổ chức vận chuyển VLNCN từ kho chứa về hiện trường;
quá trình vận chuyển phải tuyệt đối an toàn; phải có giấy tờ xác định khối lượng
VLNCN của đơn vị (phiếu xuất kho hoặc lệnh xuất); hàng hóa phải có ký hiệu xác
nhận hàng dễ cháy, nổ;
- Tại hiện trường sử dụng VLNCN: Phải thực hiện
nghiêm các quy định về sử dụng VLNCN, cảnh báo, cảnh giới khoảng cách an toàn,
có phương án nổ mìn đảm bảo an toàn cho người và các công trình lân cận. Nếu có
các hộ dân cư trong phạm vi an toàn thì phải di chuyển hết người trước khi nổ
mìn;
- Khi kết thúc đợt nổ mìn phải kiểm tra lại toàn bộ
các vị trí để khẳng định VLNCN đã được sử dụng hết, không để sót các lỗ khoan
đã nhồi thuốc nhưng chưa nổ, sau đó mới cho người và thiết bị vào làm việc;
- Bảo quản, bảo vệ VLNCN tại hiện trường đúng quy định
không để thất thoát VLNCN.
2. Trường hợp các đơn vị quản lý và sửa chữa đường
bộ, đường sắt, các đơn vị xây dựng chưa có Giấy phép sử dụng VLNCN:
- Hợp đồng ngay (có thể bằng điện thoại) với các
đơn vị dịch vụ nổ mìn hoặc các đơn vị có Giấy phép sử dụng VLNCN ở địa bàn gần
nhất với địa điểm cần nổ mìn để thực hiện việc nổ mìn;
- Báo cáo ngay bằng điện thoại (fax) với các ngành
chức năng có liên quan quy định tại mục 1, Điều này về đơn vị được thuê nổ mìn
và các nội dung như ở mục 1, Điều này;
- Phối hợp với các đơn vị thuê nổ mìn thực hiện tốt
các quy định ở mục 1, Điều này.
Điều 5. Khi kết thúc việc sử dụng
VLNCN
- Các đơn vị kiểm tra lại toàn bộ số lượng VLNCN
(bao gồm: Thuốc nổ, kíp nổ các loại, dây cháy chậm, dây nổ, dây dẫn nổ) đã sử dụng,
số lượng VLNCN còn lại; kiểm tra công tác an toàn khu vực nổ mìn; vận chuyển số
VLNCN còn dư về kho chứa đảm bảo an toàn;
- Báo cáo ngay bằng điện thoại với các ngành chức
năng về quá trình sử dụng VLNCN, công tác an toàn, phòng chống cháy nổ, số lượng
VLNCN đã sử dụng; thời điểm kết thúc việc sử dụng VLNCN;
- Báo cáo bằng văn bản về việc sử dụng VLNCN với Sở
Công thương và Công an tỉnh trong thời gian không quá 05 ngày kể từ ngày kết
thúc việc sử dụng VLNCN.
Điều 6. Trách nhiệm các ngành
chức năng liên quan
1. Sở Công thương:
- Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Sở Công thương
cho phép đơn vị được sử dụng VLNCN để khắc phục sự cố do lụt, bão gây ra;
- Chủ trì, phối hợp các ngành và địa phương tạo điều
kiện để doanh nghiệp được sử dụng VLNCN phục vụ cho xử lý sự cố do lụt, bão gây
ra;
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát việc sử dụng VLNCN của
các đơn vị trong thời gian xử lý sự cố;
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả sử dụng VLNCN
của các đơn vị trong thời gian không quá 10 ngày kể từ khi kết thúc việc xử lý,
đảm bảo phương tiện giao thông đi lại an toàn.
2. Công an tỉnh:
- Tạo điều kiện cho các đơn vị được vận chuyển
VLNCN để khắc phục sự cố do lụt, bão gây ra;
- Chỉ đạo các phòng chức năng: Phòng cảnh sát Quản
lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng cảnh sát PCCC&CNCH; Phòng cảnh sát
giao thông đường bộ và đường sắt, Công an các huyện nơi có sự cố và các huyện
liên quan đến vận chuyển VLNCN của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp để sử dụng VLNCN khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất;
- Kiểm tra, giám sát việc vận chuyển VLNCN của các
đơn vị trong thời gian khắc phục sự cố;
- Tổng hợp tình hình về an ninh trật tự, phòng chống
cháy nổ của đơn vị sau khi khắc phục sự cố gửi về Sở Công thương trong thời
gian không quá 07 ngày kể từ ngày kết thúc việc xử lý sự cố, để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh.
3. Sở Giao thông Vận tải:
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý sửa chữa đường bộ, đường
thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, tổ chức thực hiện việc xử lý sự cố do lụt, bão
gây ra, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ; phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao
thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt trực thuộc Bộ Giao
thông Vận tải trong xử lý sự cố do lụt, bão gây ra trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp, hỗ trợ các huyện quản lý, chỉ đạo các
đơn vị thi công xử lý sự cố trên các tuyến đường huyện, xã thực hiện đúng theo
quy định;
- Tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý sự cố với UBND tỉnh
sau khi hoàn thành việc khắc phục sự cố do lụt, bão gây ra.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Tạo điều kiện để các đơn vị xử lý sự cố trên các
tuyến đường tuần tra biên giới, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ sát biên giới trong
việc sử dụng VLNCN;
- Hỗ trợ các đơn vị về kho chứa VLNCN trong quá
trình xử lý sự cố (nếu điều kiện cho phép); theo dõi, quản lý việc vận chuyển,
sử dụng VLNCN tại các nơi xảy ra sự cố và tuyến đường vận chuyển VLNCN do đơn vị
quản lý;
Trường hợp cần thiết, có thể hỗ trợ nhân lực tham
gia trong quá trình sử dụng VLNCN để xử lý sự cố trên các tuyến đường do đơn vị
quản lý.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Tạo điều kiện để các đơn vị tham gia xử lý sự cố
có sử dụng VLNCN thực hiện tốt nhiệm vụ trong phạm vi khu vực phòng thủ của tỉnh;
phối hợp các đơn vị đóng quân trên địa bàn, tạo điều kiện cho các đơn vị tham
gia xử lý sự cố thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng;
- Hỗ trợ các đơn vị về kho chứa VLNCN trong quá
trình xử lý sự cố (nếu điều kiện cho phép); theo dõi quản lý việc vận chuyển, sử
dụng VLNCN tại các nơi xảy ra sự cố và tuyến đường vận chuyển VLNCN do đơn vị
quản lý;
- Trường hợp cần thiết, có thể hỗ trợ nhân lực tham
gia trong quá trình sử dụng VLNCN để xử lý sự cố trên các tuyến đường do đơn vị
quản lý.
6. Sở Xây dựng:
Chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng tham gia xử lý sự
cố thực hiện nghiêm túc các quy định nhà nước về xây dựng, quản lý, sử dụng
VLNCN; tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 7. Trách nhiệm của UBND
các huyện, thành phố, thị xã
- Chỉ đạo các ngành chức năng của huyện: Công an
huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, phòng Công thương, phòng Nông nghiệp, tạo mọi
điều kiện để các đơn vị tham gia xử lý sự cố trên địa bàn huyện được vận chuyển,
sử dụng VLNCN trong quá trình thực hiện xử lý sự cố;
- Chủ động hợp đồng với các doanh nghiệp thực hiện
xử lý sự cố trên các tuyến đường liên huyện, liên xã do địa phương quản lý,
tham gia quản lý việc vận chuyển, sử dụng VLNCN trong quá trình xử lý sự cố
trên các tuyến đường do huyện quản lý;
- Sơ tán các hộ dân, đơn vị nằm trong phạm vi an
toàn khi sử dụng VLNCN để xử lý sự cố;
- Tổng hợp kết quả về xử lý sự cố trên địa bàn báo
cáo UBND tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm của các đơn
vị tham gia xử lý sự cố do lụt, bão gây ra
- Chấp hành nghiêm túc các quy định nhà nước về vận
chuyển và sử dụng VLNCN; xây dựng phương án sử dụng VLNCN đảm bảo hợp lý, an
toàn;
- Di chuyển toàn bộ các hộ dân ra khỏi phạm vi an
toàn khu vực nổ mìn trước khi thực hiện;
- Sử dụng cán bộ, công nhân đúng chuyên môn nghiệp
vụ, có đủ bằng cấp, chứng chỉ về sử dụng VLNCN theo quy định tham gia khoan, nổ
mìn;
- Kiểm tra, kiểm soát không để thất thoát VLNCN;
khi kết thúc vụ nổ phải kiểm tra kỹ, đủ điều kiện an toàn mới cho người và phương
tiện vào làm việc;
- Tổ chức cảnh giới trong phạm vi an toàn khu vực nổ
mìn; tuyên truyền cho nhân dân xung quanh không hoạt động, đi lại trong khu vực
bán kính an toàn nổ mìn;
- Đơn vị chủ trì có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo về
tình hình sử dụng VLNCN gửi Sở Công thương trong thời gian không quá 05 ngày kể
từ khi kết thúc xong việc xử lý sự cố.
Điều 9. Tổ chức thực hiện
Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị tham gia xử lý sự cố do lụt,
bão gây ra tổ chức thực hiện tốt quy định này.
Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc,
các đơn vị liên quan tổng hợp bằng văn bản gửi về Sở Công thương để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh./.