ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3210/QĐ-UBND
|
Hải Dương, ngày 03
tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ,
THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ
về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 839/TTr-STNMT ngày 27 tháng 11
năm 2024.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt kèm theo Quyết định này 03 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính
lĩnh vực tài chính đất đai thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tài chính
(Chi tiết, tại Phụ lục I đính kèm).
Điều 2. Giao
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình điện tử giải
quyết thủ tục hành chính tại Điều 1 Quyết định này trong Hệ thống thông tin
giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Hoàn thành ngay sau khi nhận được Quyết
định này.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính,
Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc
Trung tâm Phục vụ hành chính công và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Cục Kiểm soát TTHC (VPCP);
- Lưu: VT, TTPVHCC (01b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|
PHỤ
LỤC
QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA UBND CẤP HUYỆN
(Kèm
theo Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2024 của Chủ tịch UBND
tỉnh)
1. Thủ tục Khấu trừ
kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
1.1 Thời
hạn giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
1.2. Sơ
đồ Quy trình giải quyết:
1.3 Diễn giải quy
trình thực hiện cụ thể:
a) Tiếp nhận hồ sơ.
- Người sử dụng đất
phối hợp với đơn vị, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lập
và nộp hồ sơ đề nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trực
tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp
huyện.
- Bộ phận Tiếp nhận
và trả kết quả cấp huyện thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ.
Nếu đầy đủ theo quy định thì tiếp nhận gửi giấy hẹn/mã hồ sơ cho người sử dụng
đất, chuyển hồ sơ cho phòng Tài chính – Kế hoạch trong thời hạn ½ ngày kể từ
khi tiếp nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì lập phiếu yêu cầu sửa đổi bổ
sung hoặc phiếu từ chối hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho người sử dụng đất.
b) Thực hiện rà soát,
xác nhận
- Sau khi nhận được
hồ sơ do Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả chuyển đến, phòng Tài chính – Kế
hoạch chủ trì phối hợp các phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân
cấp huyện thực hiện rà soát và báo cáo Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện có
văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất, thời gian thực hiện không quá 26 ngày.
- Lãnh đạo Ủy ban
nhân dân cấp huyện ký văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không quá 03 ngày.
Sau khi có kết quả,
Phòng Tài chính – Kế hoạch gửi văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Ủy ban nhân dân cấp
huyện cho cơ quan thuế thực hiện việc trừ số tiền ứng trước vào tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất đồng thời Giấy tiếp nhận và Hẹn trả kết quả cho Bộ phận Tiếp
nhận và trả kết quả cấp huyện để kết thúc quy trình điện tử.
c) Kết thúc quy trình
điện tử
Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện sau khi nhận Giấy tiếp nhận và Hẹn trả kết quả của phòng
Tài chính thực hiện kết thúc quy trình điện tử
2.
Thủ tục Ghi nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp được
bố trí tái định cư
2.1. Thời hạn giải
quyết: Không
có quy định
2.2. Sơ đồ Quy trình
giải quyết:
2.3. Diễn giải quy
trình:
a) Tiếp nhận hồ sơ,
luân chuyển hồ sơ
Người sử dụng đất nộp
hồ sơ trực tiếp (hoặc gửi qua đường bưu điện) tại Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện. Nếu không hợp lệ đại diện của Phòng Tài nguyên và Môi
trường lập phiếu từ chối nêu rõ lý do. Nếu hồ sơ hợp lệ thì tiếp nhận gửi giấy
hẹn/mã hồ sơ cho người sử dụng đất, chuyển về Phòng Tài nguyên và Môi trường.
b) Thẩm định và xem
xét, trình phê duyệt kết quả theo quy định:
Phòng Tài nguyên và
Môi trường nhận hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện thực hiện
xem xét hồ sơ.
Nếu hồ sơ chưa đủ
điều kiện, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày làm việc nhận hồ sơ của
cá nhân, Phòng Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung
và nêu rõ lý do.
Nếu hồ sơ đủ điều
kiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện Lập Phiếu chuyển thông tin gửi
đến cơ quan thuế trong đó tại Phiếu chuyển thông tin phải có nội dung về đối
tượng được ghi nợ, thời hạn sử dụng đất được ghi nợ thực hiện theo quy định tại
khoản 1 Điều 22 Nghị định 103/2024/NĐ-CP.
Căn cứ Phiếu chuyển
thông tin do Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển đến, cơ quan thuế tính và
ban hành Thông báo theo quy định để gửi đến hộ gia đình, cá nhân, Cơ quan quản
lý nhà nước về đất đai và cơ quan liên quan (nếu cần) trong thời hạn không quá
năm (05) ngày làm việc, kể từ ngày ban hành thông báo. Tại Thông báo phải bao
gồm các nội dung:
- Tổng số tiền sử
dụng đất hộ gia đình, cá nhân phải nộp.
- Số tiền sử dụng đất
được ghi nợ.
- Số tiền sử dụng đất
không được ghi nợ (nếu có).
- Thời hạn hộ gia
đình, cá nhân phải nộp tiền; gồm:
+ Thời hạn nộp số
tiền sử dụng đất không được ghi nợ (nếu có) theo thời hạn quy định của pháp
luật về quản lý thuế;
+ Thời hạn nộp số
tiền sử dụng đất được ghi nợ theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Căn cứ Thông báo của
cơ quan thuế, hộ gia đình, cá nhân nộp số tiền sử dụng đất không được ghi nợ
(nếu có) vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế và nộp chứng từ
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để được cấp Giấy chứng nhận.
Cơ quan thu ngân sách
nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý thuế có trách nhiệm thu tiền sử
dụng đất theo Thông báo của cơ quan thuế và cung cấp chứng từ cho hộ gia đình,
cá nhân; đồng thời chuyển thông tin về số tiền thu được của hộ gia đình, cá
nhân đến các cơ quan liên quan theo quy định.
Căn cứ chứng từ mà hộ
gia đình, cá nhân nộp, Phòng Tài nguyên và Môi trường lập tờ trình trình UBND
huyện cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất (trong đó tại Giấy chứng
nhận có nội dung về số tiền sử dụng đất ghi nợ và thời hạn ghi nợ theo quy định
tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 103/2024/NĐ-CP) và chuyển kết quả sang bộ
phận một cửa để trả Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định;
c) Nhận hồ sơ/kết quả
và trả
Đại diện cho Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện trả kết quả cho người sử dụng đất nhận trực
tiếp tại bộ phận một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
3.
Thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ
3.1. Thời hạn giải
quyết: 01
ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ
3.2. Sơ đồ Quy trình
giải quyết:
3.3. Diễn giải quy
trình:
a) Tiếp nhận hồ sơ,
luân chuyển hồ sơ
Người sử dụng đất nộp
hồ sơ trực tiếp (hoặc gửi qua đường bưu điện) tại Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả cấp huyện. Nếu không hợp lệ đại diện của Phòng Tài nguyên và Môi
trường lập phiếu từ chối nêu rõ lý do. Nếu hồ sơ hợp lệ thì tiếp nhận gửi giấy
hẹn/mã hồ sơ cho người sử dụng đất, chuyển về Phòng Tài nguyên và Môi trường.
b) Thẩm định và xem
xét, trình phê duyệt kết quả theo quy định:
Phòng Tài nguyên và
Môi trường nhận hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện thực hiện
rà soát, đối chiếu hồ sơ mà hộ gia đình, cá nhân nộp để thực hiện xóa nợ tiền
sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận.
- Nếu hồ sơ chưa đủ
điều kiện, trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày làm việc nhận hồ sơ của
cá nhân, Phòng Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung và
nêu rõ lý do.
- Nếu hồ sơ đủ điều
kiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện trả lại Giấy chứng nhận cho hộ
gia đình, cá nhân, chuyển kết quả đến bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cho
người sử dụng đất.
c) Nhận hồ sơ/kết quả
và trả
Đại diện cho Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện trả kết quả cho người sử dụng đất nhận trực
tiếp tại bộ phận một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.