Quyết định 3179/2007/QĐ-UBND phê duyệt Đề án "Xây dựng và phát triển quỹ khuyến học Thanh Hóa giai đoạn 2007-2015 phục vụ nhiệm vụ xây dựng XHHT” do Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 3179/2007/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/10/2007
Ngày có hiệu lực 02/11/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Vương Văn Việt
Lĩnh vực Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******

Số: 3179/2007/QĐ-UBND

Thanh Hoá, ngày 23  tháng 10 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN QUỸ KHUYẾN HỌC THANH HOÁ GIAI ĐOẠN 2007-2015 PHỤC VỤ NHIỆM VỤ XÂY DỰNG XHHT”

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HOÁ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND các cấp ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật giáo dục năm 2005;
Căn cứ  Chỉ thị 11 CT/TW ngày 13/04/2007 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Chỉ thị số 02- CT/TU ngày 28-2-2006 của  Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”;
Căn cứ Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18-04-2005 “về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể thao”;
Căn cứ Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/05/2005 của Thủ tướng Chính phủ “về phê duyệt đề án xây dựng XHHT giai đoạn 2005-2010” ;
Theo đề nghị của Liên ngành: Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học tỉnh tại Tờ trình số 96 LN/SGD&ĐT-HKH ngày 20/09/2007 về việc  đề nghị phê duyệt Đ
ề  án “Xây dựng và phát triển Quỹ khuyến học Thanh Hoá  giai đoạn 2007-2015 phục vụ nhiệm vụ xây dựng XHHT”; thẩm định của Sở Tư pháp tại văn bản số 457/STP-VB ngày 06/06/2007,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Xây dựng và phát triển quỹ khuyến học Thanh Hoá giai đoạn 2007-2015 phục vụ nhiệm vụ xây dựng XHHT”.

Điều 2. Giao cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các ngành có liên quan tổ chức thực hiện và tiến hành theo dõi, kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, TX,TP; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3 QĐ;
- Văn phòng CP (để BC); 
- Ban TG TW (để B/C); 
- Bộ GD&ĐT và HKH VN;
- Bộ Tư pháp (để BC);
- TT TU, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- VP Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh;
- Lưu: VT,VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vương Văn Việt

 

ĐỀ ÁN

“XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN QUỸ KHUYẾN HỌC THANH HOÁ GIAI ĐOẠN 2007-2015 PHỤC VỤ NHIỆM VỤ XÂY DỰNG XHHT”
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3179/2007/QĐ-UBND ngày 23/10/2007 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

Quỹ khuyến học là một quỹ xã hội nhằm giúp học sinh, sinh viên của các hộ nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập có kết quả, lập thân lập nghiệp và khuyến khích các tài năng trẻ đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện ... Vì vậy cần xã hội hoá việc xây dựng quỹ khuyến học, trở thành tình cảm và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức kinh tế - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của các tầng lớp nhân dân chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo.

I. MỤC ĐÍCH.

1. Nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 05/NQ-CP ngày 18/04/2005 của Chính phủ “Về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể thao”; trong đó nhấn mạnh: "Tiếp tục phát triển các loại quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo, quỹ phát triển văn hoá, quỹ khuyến học, vv... trên nguyên tắc công khai, minh bạch và quản lý theo qui định của pháp luật"; Quyết định 183/1999/QĐ-TTg ngày 09/09/1999 của Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Quỹ khuyến học Việt Nam nhằm hỗ trợ các hoạt động giáo dục và đào tạo, khuyến khích học tốt, dạy tốt; Quyết định 112/2005/TTg ngày 18/05/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án: “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010”.

2. Góp phần xã hội hoá giáo dục, huy động sức mạnh của toàn xã hội thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục và đào tạo, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ cho học sinh thuộc các gia đình nghèo, gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, ...  được học, vượt lên khó khăn học giỏi, có nghề nghiệp, tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo từ việc học... đồng thời hỗ trợ, khích lệ các tài năng trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

3. Trực tiếp góp phần giải quyết khó khăn cho trên 130.000 học sinh, sinh viên thuộc các gia đình rất nghèo, gia đình chính sách hiện đang học ở các cấp học, ngành học hàng năm ở tỉnh ta có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế được học lên, học giỏi và được đào tạo nghề... ; trực tiếp khen thưởng cho hàng trăm ngàn học sinh, sinh viên giỏi, giáo viên dạy giỏi.

II. MỤC TIÊU.

1. Phấn đấu quỹ khuyến học ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện và cơ sở) mỗi năm tăng thêm bình quân khoảng 30 tỷ đồng. Trong 4 năm (2007-2010) có tổng quỹ khuyến học 3 cấp đạt 120 tỷ đồng và đến năm 2015 đạt 250 tỷ đồng; trong đó quỹ khuyến học do cơ sở trực tiếp quản lý khoảng 90%; cấp huyện và tỉnh quản lý 10%.

2. Mỗi năm trợ giúp cho khoảng 70 nghìn lượt học sinh, sinh viên nghèo và khen thưởng cho khoảng 200 nghìn lượt học sinh, sinh viên học khá giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp học, ngành học.

3. Từ đó góp phần giảm tối đa tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn; tăng nhanh số học sinh được đào tạo nghề, đậu cao đẳng, đại học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

III. ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC XÂY DỰNG QUỸ KHUYẾN HỌC.

1. Khuyến khích và vận động xây dựng quỹ khuyến học gia đình, do các thành viên trong gia đình tiết kiệm chi tiêu, dành dụm gửi ngân hàng hoặc mua các loại bảo hiểm cho học sinh, sinh viên để chi phí cho việc học và đào tạo nghề, TCCN, CĐ, ĐH của con em hoặc chuẩn bị tiền cho con em học tập sau này.

2. Xây dựng quỹ khuyến học của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để giúp đỡ cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động đi học, đi đào tạo lại; thưởng cho cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động học giỏi và hỗ trợ cho con em cán bộ công chức viên chức, công nhân lao động của đơn vị gặp khó khăn, trao thưởng cho học sinh, sinh viên học giỏi là con em của cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động trong đơn vị.

3. Xây dựng quỹ khuyến học ở thôn xóm, làng, bản, khu phố, dòng họ do cộng đồng dân cư tự nguyện đóng góp bằng tiền hàng năm hoặc góp vốn, góp đất ao vườn, đồi ... để sản xuất (trồng cây, nuôi cá, nuôi bò, nuôi dê, ...); tổ chức các loại dịch vụ,... lấy lãi giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo, không để cho học sinh, sinh viên các gia đình vì nghèo mà bỏ học hoặc không được tiếp tục học lên, không được đào tạo để có nghề nghiệp; thưởng các học sinh- sinh viên học khá giỏi, trợ giúp cho học sinh- sinh viên gia đình nghèo để đào tạo nghề hoặc học ĐH, CĐ.

4. Xây dựng quỹ khuyến học xã, phường, thị trấn, trường học trực tiếp giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo, khen thưởng học sinh, sinh viên giỏi, trợ giúp học sinh, sinh viên nghèo học nghề, đậu ĐH, CĐ, vinh danh người học thành đạt.

[...]