Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 3139/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2016

Số hiệu 3139/QĐ-UBND
Ngày ban hành 26/09/2011
Ngày có hiệu lực 26/09/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Trịnh Văn Chiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3139/QĐ-UBND

Thanh Hoá, ngày 26 tháng 9 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC SOẠN THẢO VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2016”

CHỦ TỊCH UBND TỈNH THANH HOÁ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;

Căn cứ Nghị định 91/2006/NĐ- CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số: 835/TTr - STP ngày 05 tháng 9 năm 2011 về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đến năm 2016”,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2016”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3 QĐ;
- Bộ Tư pháp (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (để b/c);
- Lưu: VT, NC.

CHỦ TỊCH




Trịnh Văn Chiến

 

ĐỀ ÁN

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC SOẠN THẢO VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3139/QĐ-UBND ngày 26 tháng 9 năm 2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa)

I. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN QPPL CỦA CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ

1. Những kết quả đạt đ­ược

Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2004. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng trong hoạt động xây dựng và ban hành văn bản QPPL tại địa phương. Qua việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật hàng năm và thực hiện kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 hiện nay là Nghị định 40/2010/NĐ-CP của Chính phủ cho thấy: công tác soạn thảo và ban hành văn bản đã đư­ợc HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã quan tâm; văn bản ban hành tăng về số lượng, đảm bảo về chất l­ượng; thể thức, nội dung, kỹ thuật trình bày từng bước đ­ược đảm bảo theo quy định của pháp luật và điều chỉnh trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo của các huyện và trên cơ sở công tác kiểm tra việc xử lý văn bản QPPL từ năm 2005 đến 2010, số lượng văn bản QPPL của chính quyền cấp huyện, xã đã ban hành như sau:

- Ở cấp huyện: Theo số liệu báo cáo của 27/27 huyện, thị xã, thành phố, từ 2005-2010 đã ban hành: 23.965 văn bản có tính quy phạm pháp luật, trong đó Nghị quyết: 1.055 văn bản, Quyết định: 22.717 văn bản và 193 Chỉ thị.

- Ở cấp xã: Theo số liệu báo cáo của 637/637 xã, phường, thị trấn, từ 2005-2010 đã ban hành: 35.655 văn bản, trong đó có 31.649 Nghị quyết, 3.205 Quyết định, 801 Chỉ thị.

Công tác soạn thảo và ban hành văn bản QPPL của chính quyền cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2005-2010 đạt được 1 số ưu điểm sau:

- Căn cứ các văn bản pháp luật của Nhà nư­ớc và xuất phát từ tình hình thực tế ở địa ph­ương, HĐND, UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã cụ thể hóa những quy định của pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phư­ơng, kịp thời ban hành các Nghị quyết, Quyết định để thực hiện những chủ trương, biện pháp, chính sách trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội, tài nguyên môi trường và những lĩnh vực có tính bức xúc cần điều chỉnh ở địa phương. Số lượng văn bản QPPL được chính quyền cấp huyện, xã ban hành đã góp phần tích cực trong công tác quản lý điều hành bằng pháp luật của chính quyền các cấp, góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, bảo vệ các quyền tự do, dân chủ của công dân; quy định cụ thể các cơ chế, chính sách, biện pháp tổ chức thực hiện để thúc đẩy sự phát triển KT-XH trên địa bàn và quản lý nhà nước bằng pháp luật.

- Các văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã ban hành ngày càng đáp ứng đ­úng yêu cầu về thể thức và nội dung. Tình trạng văn bản không có chữ ký của ng­ười có thẩm quyền, không đóng dấu, không đề số ký hiệu, không đề ngày, tháng, ban hành...đến nay về cơ bản đã được quan tâm khắc phục. Phần lớn các văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, đúng với văn bản của các cơ quan nhà nước cấp trên và phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

- Trong hoạt động điều hành, UBND các cấp đã quan tâm tới việc ban hành Quy chế làm việc, trong đó quy định về quy trình soạn thảo, thông qua, trình ký, phát hành văn bản theo thẩm quyền. Do vậy, đã góp phần khắc phục đ­ược tình trạng ban hành văn bản sai thẩm quyền, hình thức và nội dung văn bản. Các văn bản tr­ước khi ban hành đã đ­ược "thẩm tra" để loại bỏ những nội dung trái pháp luật và thiếu tính khả thi, chất lượng soạn thảo văn bản được nâng lên.

2. Những sai sót, tồn tại

Mặc dù, đã đạt đ­ược những kết quả đáng ghi nhận, nhưng qua kết quả kiểm tra, rà soát văn bản hàng năm công tác soạn thảo và ban hành văn bản QPPL vẫn còn nhiều thiếu sót, tồn tại:

[...]