BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3077/QĐ-BVHTTDL
|
Hà Nội, ngày 15 tháng 09 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI TRONG
LĨNH VỰC DU LỊCH ĐẾN NĂM 2020”
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định số 76/2013/NĐ-CP ngày
16 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Quyết định số
814/QĐ-BVHTTDL ngày 23 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng Đề án “Tăng cường công tác đào tạo theo nhu cầu
xã hội trong lĩnh vực du
lịch đến năm
2020”;
Căn cứ Quyết định số 1492/QĐ-BVHTTDL ngày 08 tháng
5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập Ban Soạn
thảo và Tổ Biên tập xây dựng Đề án “Tăng cường công tác đào tạo theo nhu cầu
xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020”;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đào tạo - Trưởng Ban Soạn thảo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề cương Đề án “Tăng cường công tác đào tạo theo nhu
cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020” (Đề cương chi tiết kèm theo).
Điều 2. Căn cứ Đề cương được duyệt, giao Vụ Đào tạo, Ban Soạn thảo, Tổ
Biên tập chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án, tổ chức thẩm
định, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Thủ trưởng
các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên;
- Lưu: VT, ĐT, ĐTT(20).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đặng Thị Bích Liên
|
ĐỀ CƯƠNG
ĐỀ
ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH ĐẾN
NĂM 2020”
(Ban hành theo Quyết định số 3077/QĐ-BVHTTDL ngày 15 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết xây dựng Đề án
2. Mục đích, yêu cầu và phạm vi, đối tượng
Đề án
2.1. Mục đích của Đề án
2.2. Yêu cầu của Đề án
2.3. Phạm vi và đối tượng Đề
án
3. Những căn cứ chủ yếu xây dựng Đề án
3.1. Căn cứ mang tính quan
điểm
3.2. Căn cứ pháp lý
3.3. Căn cứ thực tiễn
4. Kết cấu của Đề án
Phần thứ Nhất
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI
TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH TỪ NĂM 2010 ĐẾN NAY
1.1. Thực trạng nhu cầu xã hội
về nhân lực du lịch
1.1.1. Số lượng
1.1.2. Chất lượng
1.1.3. Chuyên môn
nghiệp vụ
1.1.4. Tính chuyên nghiệp
1.1.5. Các nhu cầu
khác
1.2. Thực trạng công tác đào
tạo theo nhu cầu xã hội
1.2.1. Thực trạng
các điều kiện đảm bảo đào tạo theo nhu cầu xã hội
1.2.1.1. Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về
đào tạo du lịch
1.2.1.2. Hệ thống các văn bản QPPL trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề
1.2.1.3. Cơ sở vật chất, trang
thiết bị phục vụ đào tạo
1.2.1.4. Đội ngũ cán bộ quản lý,
giảng viên giáo viên
1.2.1.5. Chương trình, giáo trình, học liệu phục vụ đào tạo
1.2.2. Thực trạng hoạt động đào tạo
theo nhu cầu xã hội từ năm 2010 đến nay
1.2.2.1. Hệ thống các cơ sở
đào tạo du lịch trên cả nước
1.2.2.2. Quy mô đào tạo
1.2.2.3. Chất lượng đào tạo
1.2.2.4. Liên kết, hợp tác trong
đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu xã hội
1.2.3. Mức độ đáp
ứng nhu cầu xã hội hiện nay
1.2.3.1. Về kiến thức
chuyên môn
1.2.3.2. Về kỹ năng nghề
nghiệp
1.2.3.3. Về Thái độ, đạo
đức nghề nghiệp
1.3. Đánh giá thực trạng công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội
1.3.1. Những kết quả
đạt được và nguyên nhân
1.3.2. Hạn chế và
nguyên nhân
Phần thứ Hai
PHƯƠNG
HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU
XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH ĐẾN NĂM 2020
2.1.
Phương hướng, nhu cầu đào tạo nhân lực du lịch đến năm 2020
2.1.1. Phương hướng đào tạo nhân lực du lịch đến năm 2020
2.1.2. Nhu cầu đào
tạo nhân lực du lịch đến năm 2020
2.2. Mục tiêu đào tạo theo nhu
cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020
2.2.1. Mục tiêu tổng quát
2.2.2. Mục tiêu cụ thể
2.2.2.1. Đối với khối giáo dục đại học
2.2.2.2. Đối với khối giáo dục nghề nghiệp
2.3. Giải pháp tăng cường công
tác đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020
2.3.1. Hoàn thiện
cơ chế chính sách, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo theo nhu cầu xã
hội trong lĩnh vực du lịch
2.3.2. Tăng cường
quản lý nhà nước về đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch
2.3.3. Tăng cường
năng lực của các cơ sở đào tạo du lịch theo
nhu cầu xã hội
2.3.4. Hoàn thiện
cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực các đơn vị liên quan đến đào tạo theo nhu cầu
xã hội
2.3.5. Xây dựng chuẩn
kỹ năng nghề và thực hiện chuẩn hóa một bước nhân lực du lịch, phù hợp với các hệ thống tiêu chuẩn quốc
tế tạo để
điều kiện cho hội nhập quốc tế về lao động trong du lịch
2.3.6. Củng cố và
hoàn thiện mạng lưới cơ sở đào tạo du lịch đảm bảo liên kết chặt chẽ và cân đối giữa các bậc đào tạo, ngành nghề
đào tạo và phân bố vùng, miền hợp lý phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch phát
triển du lịch quốc gia
2.3.7. Tăng cường
hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu xã hội
2.3.8. Đẩy mạnh ứng
dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào công tác nghiên cứu, thống kê phục vụ
đào tạo du lịch
2.3.9. Tăng cường
huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực
(tài chính, công nghệ, công sức và kinh nghiệm)
trong và ngoài nước cho đào tạo nhân lực ngành Du lịch theo nhu cầu xã hội
Phần thứ Ba
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
3.1. Lộ trình thực hiện Đề
án
3.2. Phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện
PHỤ
LỤC
DANH
MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO