UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
30/2011/QĐ-UBND
|
Bến
Tre, ngày 24 tháng 10 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH, CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 1522/TTr-VPUBND ngày 07 tháng 10 năm
2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Uỷ ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Điều 2.
Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Bến Tre, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau
10 (mười) ngày kể từ ngày ký ban hành./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Cao Văn Trọng
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ
QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, CHỦ TỊCH ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 30/2011/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2011 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi và đối tượng điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm
của Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân các
huyện, thành phố, Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan hành
chính nhà nước có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Uỷ ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định tại Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Quy định hành chính là
những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động
kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan hành
chính nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định
của pháp luật.
2. Phản ánh là việc cá
nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan hành chính nhà nước về những vấn đề
liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: Những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ
thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập
và những vấn đề khác.
3. Kiến nghị là việc cá
nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước và đề xuất
phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến
hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
4. Văn bản chuyển phản ánh kiến
nghị là văn bản của Uỷ ban nhân dân tỉnh do Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân
tỉnh ký thừa lệnh Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, chuyển phản ánh, kiến nghị của
tổ chức, cá nhân về quy định hành chính đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Điều 3.
Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Việc tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 4 Nghị định
số 20/2008/NĐ-CP.
2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ
giữa các ngành, các cấp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về quy định hành chính.
3. Phát huy tính chủ động, tích
cực và đề cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc xử lý phản
ánh, kiến nghị.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4.
Trách nhiệm của Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh
1. Làm đầu mối tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản
lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
2. Công khai địa chỉ tiếp nhận
các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm
vi quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh. Cụ thể:
a) Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh
Bến Tre - số 7 đường Cách mạng Tháng 8, Phường 3, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến
Tre;
b) Số điện thoại chuyên dùng:
075.3822303;
c) Thư điện tử:
phongkstthc@bentre.gov.vn.
3. Tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu,
đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính.
4. Dự thảo văn bản trình Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh ký chuyển phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các
cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 và
Điều 13 của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
5. Đôn đốc các sở, ban ngành, Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố, Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xử
lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định; cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của các cơ quan, đơn vị để báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
6. Chủ trì xử lý các phản ánh,
kiến nghị về nội dung quy định hành chính liên quan đến hai hay nhiều cơ quan
hành chính nhà nước khác nhau mà các cơ quan này không thống nhất được về
phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các sở, ban, ngành tỉnh, Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức
vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị; những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền
quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
7. Công khai phản ánh, kiến nghị
và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên cổng thông tin
điện tử của tỉnh tại địa chỉ Website: http://www.bentre.gov.vn.
8. Tổng hợp kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị và việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị để đưa vào bản nhận xét hàng năm trong quy trình xét thi đua, khen thưởng
của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và
các trường hợp đề nghị cấp trên khen thưởng.
Điều 5. Trách nhiệm của các sở,
ban ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã
1. Xử lý các phản ánh, kiến nghị
của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều 14, Điều
15 của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và thời hạn quy định tại văn bản chuyển phản
ánh kiến nghị.
2. Gửi báo cáo kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị về Uỷ ban nhân dân tỉnh theo đường công văn và đường thư điện tử
về địa chỉ: phongkstthc@bentre.gov.vn.
3. Công khai kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Điều 19 Nghị định số
20/2008/NĐ-CP.
Điều 6. Quy
định về việc chuyển phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
hành vi không tuân thủ các quy định hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan
hành chính nhà nước:
a) Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc các sở, ban ngành tỉnh (bao gồm
các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển cho các sở, ban ngành liên quan để xử
lý;
b) Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện: Văn
bản chuyển cho Ủy ban nhân cấp huyện để xử lý;
c) Phản ánh, kiến nghị về hành
vi của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc Uỷ ban nhân dân cấp xã: Văn bản
chuyển cho Uỷ ban nhân dân cấp xã xử lý. Trường hợp Uỷ ban nhân dân cấp xã đã
nhận được văn bản đề nghị xử lý nhưng không xử lý thì phản ánh, kiến nghị sẽ gửi
cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo cho Uỷ ban nhân dân cấp xã xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến
nghị về nội dung quy định hành chính:
a) Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
các Bộ, ngành Trung ương: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi
cho các Bộ, ngành liên quan để xem xét xử lý;
b) Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh: Văn bản chuyển cho các sở, ngành liên quan để
tham mưu, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh phương án xử lý;
c) Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp huyện:
Văn bản chuyển cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện để xử lý;
d) Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp xã:
Văn bản chuyển cho Uỷ ban nhân dân cấp xã xử lý. Trường hợp Uỷ ban nhân dân cấp
xã đã nhận được văn bản đề nghị xử lý nhưng không xử lý thì phản ánh, kiến nghị
sẽ gửi cho Uỷ ban nhân dân huyện để chỉ đạo cho Uỷ ban nhân dân cấp xã xử lý.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 7. Tổ
chức thực hiện
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành
tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm triển khai, tổ chức, thực hiện tốt Quy
chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Uỷ ban nhân
dân tỉnh (qua Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh) để báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.