ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2921 /QÐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày 19 tháng 8 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI
TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH QUẢNG NAM
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật tổ chức
HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Tiếp
công dân ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Tiếp công dân;
Xét đề nghị của
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH :
Điều
1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng
Nam.
Điều
2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều
3. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; cán bộ, công chức
thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy; TT HÐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh
ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- PCVP;
- Lưu: VT, NC, TH, BTCD.
|
CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thu
|
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN
TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN
TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2921 /QĐ-UBND ngày 19/8/2015 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)
Trụ sở tiếp
công dân tỉnh Quảng Nam là nơi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh với Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban
nhân dân tỉnh. Người tiếp công dân, người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh thực hiện các quy định sau đây:
Điều 1. Thời gian và lịch tiếp công dân
1. Thời
gian tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc
- Buổi sáng:
Từ 07 giờ 00’ đến 11 giờ 00’.
- Buổi chiều:
Từ 13 giờ 30’ đến 17 giờ 00’.
2. Lịch
tiếp công dân của Lãnh đạo tỉnh
- Thực hiện
theo Quy chế phối hợp tiếp công dân của Lãnh đạo tỉnh.
- Lịch tiếp
công dân định kỳ của Lãnh đạo tỉnh được thông báo bằng văn bản, niêm yết tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh; đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc công
khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Điều 2. Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
1. Quyền
của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
a. Trình bày
về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b. Được hướng
dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của mình.
c. Nhận thông
báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
d. Khiếu nại,
tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân.
đ. Các quyền
khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân.
2. Nghĩa vụ
của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
a. Nêu rõ họ
tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có). Trang
phục chỉnh tề, tuân thủ quy chế, nội quy tiếp công dân và có thái độ đúng mực,
thực hiện theo sự hướng dẫn của người tiếp công dân trong việc thực hiện quyền
và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b. Trình bày
trung thực, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của mình và ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản xác nhận
những nội dung đã trình bày.
c. Không được
can thiệp, dự nghe việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người khác.
d. Trường hợp
nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì
phải cử đại diện để trình bày; Việc cử đại diện thực hiện như sau: Từ năm đến
mười người thì cử một hoặc hai người đại diện, từ mười người trở lên thì cử
thêm người đại diện nhưng không quá năm người. Trường hợp nhiều người cùng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhưng quyền lợi và nghĩa vụ độc lập với
nhau thì thực hiện như trường hợp riêng lẽ.
đ. Không lợi
dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự nơi tiếp
công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức,
cá nhân, người thi hành công vụ.
e. Không mang
các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, trẻ em, súc vật, người mất khả
năng nhận thức và điều khiển hành vi vào nơi tiếp công dân.
g. Không căng
treo khẩu hiệu, băng rôn, dán các loại giấy tờ không được phép theo quy định
trong khu vực tiếp công dân.
h. Không được
tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người
chủ trì tiếp công dân.
i. Hết giờ làm
việc, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu lại Trụ sở
tiếp công dân tỉnh.
k. Chịu trách
nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
mình.
Điều 3. Trách nhiệm người tiếp công dân
1. Lắng nghe ý
kiến trình bày của công dân, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân về những
nội dung liên quan do công dân trình bày. Phong cách, thái độ làm việc ân cần,
hòa nhã, thận trọng, quan điểm đúng đắn và cương quyết, đảm bảo khách quan,
bình đẳng, không phân biệt đối xử trong công tác tiếp công dân.
2. Hướng dẫn,
giải thích cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nghiêm chỉnh chấp
hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải
quyết đã có hiệu lực pháp luật; tiếp nhận đơn hoặc hướng dẫn công dân thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc cá nhân có
thẩm quyền.
3. Không sách
nhiễu, gây phiền hà hoặc cản trở đối với việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân.
4. Giữ bí mật
thông tin người tố cáo theo quy định của pháp luật.
5. Yêu cầu
người có hành vi vi phạm nội quy tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong
trường hợp cần thiết đề nghị cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.
Điều 4. Những trường hợp được từ chối tiếp công dân
1. Người trong
tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hay một bệnh
khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
2. Người có
hành vi vi phạm nội quy tiếp công dân.
3. Người khiếu
nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải
thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Người được
ủy quyền hoặc đại diện không hợp pháp, người được ủy quyền hoặc đại diện theo
quy định pháp luật cho người bị từ chối tiếp công dân tại khoản 3 Điều này.
5. Những
trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Xử lý những trường hợp vi phạm
1. Những người
vi phạm nội quy tiếp công dân và các hành vi vi phạm pháp luật khác tại Trụ sở
tiếp công dân tỉnh bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Người có
nhiệm vụ bảo vệ buổi tiếp công dân có trách nhiệm thi hành lệnh của chủ trì
buổi tiếp công dân, phối hợp với người có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật./.