ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
2906/QĐ-UBND
|
Quảng
Nam, ngày 14 tháng 9 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố và các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục KSTTHC;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT.UBND tỉnh;
- CPVP;
- Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh;
- Các phòng Chuyên viên;
- Lưu VT, KSTTHC.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Quang
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH
CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2906 /QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2011 của
UBND tỉnh Quảng Nam)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định trách nhiệm
của các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã,
phường, thị trấn và các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan trong việc phối
hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về cơ chế, chính
sách và thủ tục hành chính nhà nước (sau đây gọi tắt là quy định hành chính)
liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống của nhân dân, do cơ quan nhà
nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật thuộc phạm vi
quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
Quy chế này không quy định về
khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Đối tượng áp dụng:
- Cơ quan hành chính nhà nước,
người có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị về quy định hành
chính
- Các tổ chức, cá nhân có phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Quy định hành chính là
những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt
động kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan
hành chính nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy
định của pháp luật.
2. Phản ánh là việc cá
nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan hành chính nhà nước về những vấn đề
liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ
thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập
và những vấn đề khác.
3. Kiến nghị là việc cá
nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước và đề xuất
phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan
đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
4. Văn bản chuyển phản ánh
kiến nghị là văn bản của UBND tỉnh do Chánh Văn phòng UBND tỉnh thừa lệnh
Chủ tịch UBND tỉnh ký chuyển phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy
định hành chính đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết để xử lý.
Điều 3. Cơ quan có thẩm quyền
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh là đầu
mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm xử lý
kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
khi nhận được các phản ánh, kiến nghị.
Điều 4. Nguyên tắc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ pháp luật và đảm bảo
quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.
2. Công khai, minh bạch về thẩm
quyền, trách nhiệm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp
luật.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị theo đúng thẩm quyền quy định.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản,
thuận tiện.
5. Quy trình tiếp nhận, xử lý cụ
thể, rõ ràng, thống nhất
6. Bảo đảm sự phối hợp xử lý
phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước.
Điều 5. Nội dung phản ánh
kiến nghị:
Nội dung phản ánh, kiến nghị
thuộc một hoặc nhiều nội dung trong những nội dung sau đây:
1. Những vướng mắc cụ thể trong
thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực
hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước,
của cán bộ, công chức.
2. Sự không phù hợp của quy định
hành chính với thực tế.
3. Sự không đồng bộ, không thống
nhất của các quy định hành chính.
4. Quy định hành chính không hợp
pháp.
5. Quy định hành chính trái với
các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
6. Những vấn đề khác liên quan
đến quy định hành chính.
7. Đề xuất phương án xử lý những
phản ánh quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 của Điều này.
8. Đề xuất, sáng kiến ban hành
mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống của nhân
dân.
Điều 6. Hình thức phản ánh,
kiến nghị:
Các phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính được thông qua một trong các hình thức sau:
1. Văn bản.
2. Phản ánh trực tiếp.
3. Phiếu lấy ý kiến.
Điều 7. Yêu cầu đối với phản
ánh, kiến nghị
1. Yêu cầu đối với phản ánh,
kiến nghị bằng văn bản:
a) Cá nhân, tổ chức chuyển văn
bản đến cơ quan tiếp nhận thông qua một (hoặc nhiều) các cách thức sau:
- Trực tiếp chuyển đến cơ quan
tiếp nhận.
- Thông qua dịch vụ bưu chính.
- Gửi thông điệp qua mạng máy
tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử).
b) Chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng
Việt.
c) Thể hiện rõ nội dung cần phản
ánh, kiến nghị.
d) Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện
thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh,
kiến nghị.
2. Yêu cầu đối với phản ánh,
kiến nghị bằng điện thoại hoặc trực tiếp:
a) Chỉ thực hiện phản ánh, kiến
nghị thông qua số điện thoại chuyên dùng của cơ quan tiếp nhận đã công bố công
khai hoặc phản ánh, kiến nghị trực tiếp với cơ quan tiếp nhận.
b) Chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng
Việt.
c) Thông báo tên, địa chỉ, số
điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản
ánh, kiến nghị.
d) Trình bày rõ nội dung phản
ánh, kiến nghị.
đ) Cán bộ, công chức tiếp nhận
phải thể hiện (ghi chép, in ấn…) trung thực nội dung phản ánh, kiến nghị bằng
văn bản.
3. Yêu cầu đối với phản ánh,
kiến nghị bằng phiếu lấy ý kiến.
a) Chỉ áp dụng đối với cơ quan
hành chính nhà nước muốn lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về các quy định hành
chính cụ thể.
b) Việc gửi phiếu lấy ý kiến đến
cá nhân, tổ chức thực hiện thông qua một hay nhiều cách như sau:
- Gửi công văn lấy ý kiến.
- Lấy ý kiến thông qua phương
tiện thông tin đại chúng.
- Gửi thông điệp qua mạng máy
tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử).
c) Sử dụng ngôn ngữ tiếng việt.
d) Nội dung phiếu lấy ý kiến
phải thể hiện rõ nội dung cần lấy ý kiến
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 8. Tiếp nhận, đánh giá,
phân loại các phản ánh, kiến nghị
1. Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam (Số 62 Hùng Vương, Tam Kỳ) là địa chỉ tiếp
nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc
phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
- Số điện thoại chuyên dùng:
0510.3810838
- Thư điện tử:
tthcquangnam@gmail.com
- Trang web:
http://www.vpubnd.quangnam.vn
2. Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu, đánh giá,
phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
để giao cho các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên
quan xử lý theo đúng theo đúng quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 và Điều 13
của Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
Điều 9. Chuyển phản ánh, kiến
nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Trên cơ sở kết quả đánh giá,
phân loại phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; sau 3 ngày kể từ khi nhận được phản ánh,
kiến nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm ký văn bản chuyển phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng
quy định tại Điều 9, Nghị định 20/2008/NĐ-CP. Việc chuyển văn bản phản ánh,
kiến nghị được thực hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị
về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện các quy định hành chính do hành vi
chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành
chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức:
- Phản ánh, kiến nghị về hành vi
của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc các Sở, Ban, ngành (bao gồm cả
tại các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho các
Sở, Ban, ngành liên quan để xử lý trong đó quy định rõ thời gian giải quyết tùy
theo độ phức tạp của sự việc.
- Phản ánh, kiến nghị về hành vi
của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước thuộc UBND cấp huyện, cấp xã: Văn bản
chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện để xử lý trong đó quy
định rõ thời gian giải quyết tùy theo độ phức tạp của sự việc.
2. Đối với các phản ánh, kiến
nghị về nội dung quy định hành chính:
- Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
các Bộ, ngành Trung ương: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi
cho các Bộ, ngành liên quan để kiến nghị xử lý, xem xét sửa đổi, bổ sung, huỷ
bỏ những quy định hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của các cơ quan này.
- Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh: Văn bản đề nghị xử lý
phản ánh, kiến nghị được gửi cho các Sở, Ban, ngành liên quan để tham mưu, báo
cáo UBND tỉnh phương án xử lý trong đó quy định rõ thời gian giải quyết tùy
theo độ phức tạp của sự việc.
3. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì
xử lý các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính liên quan đến hai
hay nhiều cơ quan hành chính nhà nước mà các cơ quan này còn có ý kiến khác
nhau, không thống nhất được về phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị đã
được các Sở, Ban, ngành, các huyện, thành phố xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn
tiếp tục phản ánh, kiến nghị; những phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền quyết
định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 10. Xử lý phản ánh kiến
nghị
1. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm xử lý
phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính theo đúng quy
định tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định 20/2008/NĐ-CP và thời hạn quy định tại
Văn bản chuyển phán ánh kiến nghị của UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm đôn đốc các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xử lý phản ánh,
kiến nghị theo đúng quy định.
Điều 11. Công khai kết quả xử
lý, phản ánh kiến nghị
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành
của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm gửi Công văn thông báo kết quả xử lý cho Văn phòng UBND tỉnh để
tổng hợp (bắt buộc) và công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục
hành chính thông qua một hoặc nhiều hình thức sau:
- Thông báo trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Gửi Công văn thông báo kết quả
cho tổ chức, cá nhân có kiến nghị, phản ánh
- Đăng tải trên cổng thông tin
hoặc trang thông tin điện tử (website) của cơ quan.
- Các hình thức khác.
2. Tùy theo từng trường hợp cụ
thể, Chánh Văn phòng UBND tỉnh xem xét, công bố công khai kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ
Website: http://vpubnd.quang nam.vn
Điều 12. Báo cáo kết quả xử
lý phản ánh kiến nghị:
1. Kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính phải được báo cáo về UBND tỉnh theo đường công văn
(qua phòng Kiểm soát TTHC) và đường thư điện tử về địa chỉ Email:
tthcquangnam@gmail.com.
2. Văn phòng UBND tỉnh thường
xuyên cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị để báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp cần thiết chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh hoặc hoặc báo cáo
đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 13. Khen thưởng, kỷ luật:
1. Cá nhân, tổ chức có phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính đem lại hiệu quả thiết thực, giúp UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh sửa đổi, bãi bỏ, đình chỉ những quy định hành chính không
phù hợp thì được khen thưởng.
Cán bộ, công chức, người đứng
đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp, các cơ quan tổ chức theo ngành dọc
đóng trên địa bàn tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
theo Quy chế này hoàn thành tốt nhiệm vụ được khen thưởng theo quy định của
pháp luật về thi đua, khen thưởng. Trường hợp nếu vi phạm hoặc không thực hiện
đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Quy chế này thì phải chịu trách nhiệm và
chịu các hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
2. Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp
kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị và việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị để đưa vào bản nhận xét hàng năm trong quy trình xét thi
đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND
tỉnh và các trường hợp đề nghị cấp trên khen thưởng.
Điều 14. Tổ chức thực hiện
1. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện tốt Quy
chế này.
2. Trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về UBND
tỉnh (qua Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh) để Văn phòng UBND tỉnh báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.