QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN
HÓA VÀ DANH LAM THẮNG CẢNH TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2667/QĐ-CTUBND ngày 28/11/2012 của Chủ
tịch UBND tỉnh)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí, chức năng
1. Ban Quản lý Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh tỉnh Bình Định (Viết tắt là Ban Quản lý Di tích) là đơn vị sự nghiệp,
trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng.
2. Ban Quản lý Di tích có chức năng giúp Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch quản lý, bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị các di tích lịch
sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh thuộc sở hữu nhà nước đã được xếp hạng trên địa
bàn tỉnh; thực hiện dịch vụ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý
Di tích theo quy định của pháp luật.
3. Trụ sở đặt tại: Số 236B đường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn, tỉnh
Bình Định.
Điều 2. Nhiệm vụ
1. Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác ngắn
hạn, dài hạn về các mặt hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị
trình Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tổ chức thực hiện sau khi được
phê duyệt.
2. Quản lý, bảo quản, tu bổ, phục hồi các di
tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh thuộc sở hữu nhà nước đã được xếp
hạng trên địa bàn tỉnh theo phân cấp và quy định của pháp luật.
3. Xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
và tổ chức thực hiện các dự án về bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích lịch sử
- văn hóa và danh lam thắng cảnh do Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
giao và quy định của pháp luật.
4. Lập báo cáo tu sửa cấp thiết các di tích lịch
sử - văn hóa đã được xếp hạng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức
thực hiện.
5. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố
để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa
và danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.
6. Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá và các hoạt động khác nhằm
phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa
bàn tỉnh theo quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định hiện hành của
Nhà nước.
7. Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học phục
vụ cho công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích lịch sử - văn hóa và danh
lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.
8. Tham gia thẩm định dự án cải tạo, xây dựng
các công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích có khả năng ảnh hưởng đến cảnh
quan, môi trường của di tích được giao quản lý.
9. Tổ chức hoạt động khảo cổ tại các khu di tích
lịch sử - văn hóa được phân công quản lý và theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện việc thống kê, phân loại, quản lý
hồ sơ khoa học các di tích lịch sử - văn hóa; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm
quyền xếp hạng các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh.
11. Quản lý tài chính, tài sản theo quy định của
pháp luật.
12. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ tiền lương; chế độ, chính
sách đãi ngộ; khen thưởng, kỷ luật công chức, viên chức và người lao động theo
phân cấp và theo quy định của pháp luật.
13. Thực hiện nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch giao và theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Quyền hạn
1. Được liên kết, ký kết hợp đồng với các cơ quan, tổ chức, cá nhân để tổ
chức các hoạt động về bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị các di tích
lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh theo đúng quy định của pháp luật.
2. Tổ chức các hoạt động dịch vụ tại di tích lịch sử - văn hóa và danh lam
thắng cảnh được giao quản lý theo quy định của Nhà nước và của tỉnh.
3. Tham gia, đề xuất với Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để kiến
nghị với UBND tỉnh về ban hành, sửa đổi hoặc bổ sung các chính sách liên quan đến
hoạt động của Ban Quản lý Di tích.
4. Thu, quản lý và sử dụng phí tham quan, các khoản hỗ trợ của tổ chức, cá
nhân theo quy định của Nhà nước.
5. Các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật và do Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch giao.
Chương II
TỔ CHỨC BỘ MÁY, BIÊN CHẾ
VÀ TÀI CHÍNH
Điều 4. Tổ chức bộ máy
1. Lãnh đạo Ban Quản lý Di tích gồm Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
a. Giám đốc là người đứng đầu Ban Quản lý Di tích, đại diện tư cách pháp
nhân của Ban Quản lý, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban Quản lý.
Giám đốc Ban
Quản lý Di tích do Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bổ nhiệm, miễn nhiệm
sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Giám đốc Sở Nội vụ.
b. Phó Giám đốc giúp Giám đốc Ban Quản lý Di tích phụ trách một hoặc một số
lĩnh vực công tác của Ban Quản lý theo sự phân công của Giám đốc; được thay mặt
Giám đốc giải quyết công việc thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của Giám đốc khi
được Giám đốc ủy quyền; chịu trách nhiệm trước Giám đốc và liên đới chịu trách
nhiệm trước pháp luật về các lĩnh vực công tác được phân công hoặc ủy quyền.
Phó Giám đốc Ban Quản lý Di tích do Giám đốc Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Ban
Quản lý.
2. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc
a. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc
Ban Quản lý được thành lập trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và yêu cầu
hoạt động trong từng thời kỳ.
b. Số lượng, tên gọi và việc thành lập, sáp nhập,
hợp nhất, chia, tách, giải thể, đổi tên các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ trực
thuộc Ban Quản lý do Giám đốc Ban Quản lý quyết định trên cơ sở đề án được Giám
đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.
c. Giám đốc Ban Quản lý Di tích quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, mối
quan hệ công tác của các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm của người
đứng đầu các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ.
d. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức các chức danh Trưởng,
phó các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ của Ban Quản lý do Giám đốc Ban Quản lý
quyết định theo phân cấp của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Điều 5. Biên chế
1. Biên chế của Ban Quản lý Di tích thuộc biên chế sự nghiệp nằm trong tổng
biên chế hành chính, sự nghiệp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2. Đối với hoạt động bảo vệ, dịch vụ của Ban Quản lý Di tích không thực hiện
phân bổ biên chế, Giám đốc Ban Quản lý Di tích được phép hợp đồng lao động để
thực hiện nhiệm vụ, trên cơ sở bảo đảm cân đối thu - chi từ nguồn kinh phí do
ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động bảo vệ, nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ,
từ tài trợ và đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài và các nguồn
thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Việc tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động của Ban Quản lý Di tích
thực hiện theo phân cấp và theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 6. Cơ chế tài chính
1. Ban Quản lý Di tích thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo
quy định của Nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập có thu.
2. Ban Quản lý Di tích có trách nhiệm quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn
tài chính, bảo đảm tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện đầy đủ chế
độ báo cáo kế toán theo quy định của pháp luật.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 7. Chế độ làm việc
Ban Quản lý Di tích làm việc theo chế độ Thủ trưởng; Giám đốc Ban Quản lý
Di tích phân công và quy định trách nhiệm giải quyết công việc của các Phó Giám
đốc, Trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ.
Điều 8. Mối quan hệ công tác
1. Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a. Ban Quản lý Di tích hoạt động chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Giám đốc Ban Quản lý Di tích có trách
nhiệm báo cáo với Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về chương trình, kế
hoạch công tác hàng năm, quý, tháng và kết quả thực hiện để theo dõi và chỉ đạo.
b. Ban Quản lý Di tích có mối quan hệ phối
hợp với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo Quy chế làm việc
của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2. Đối với các cơ quan có liên quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Ban Quản lý Di tích có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện
nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công tác của Ban trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chịu sự
hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra của các đơn vị nêu trên về chuyên môn nghiệp vụ.
3. Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh
a. Ban Quản lý Di tích trực tiếp liên hệ, phối hợp giải quyết công việc
theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b. Ban Quản lý Di tích chịu sự kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chức
năng trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Ban.
c. Ban Quản lý Di tích có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ
quan chức năng thực hiện việc thanh tra, kiểm tra theo quy định của Nhà nước.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Trách nhiệm thi hành
1. Mọi hoạt động của Ban Quản lý Di tích phải theo đúng những nội dung quy
định trong Quy chế này và những quy định khác của pháp luật.
2. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ
đạo, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.
Điều 10. Sửa đổi, bổ sung Quy chế
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh, Giám đốc Ban Quản
lý Di tích có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo để Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, sửa đổi,
bổ sung Quy chế cho phù hợp./.