Quyết định 266/QĐ-UBND năm 2023 công bố Danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa và phê duyệt nội dung tái cấu trúc chuẩn hóa quy trình, biểu mẫu điện tử thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Dân tộc áp dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 266/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/02/2023
Ngày có hiệu lực 23/02/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 266/QĐ-UBND

Hà Giang, ngày 23 tháng 02 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC CÔNG BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CHUẨN HÓA VÀ PHÊ DUYỆT NỘI DUNG TÁI CẤU TRÚC CHUẨN HÓA QUY TRÌNH, BIỂU MẪU ĐIỆN TỬ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN LĨNH VỰC DÂN TỘC ÁP DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019);

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ); Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ); Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang và Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này Danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa và phê duyệt nội dung tái cấu trúc chuẩn hóa quy trình, biểu mẫu điện tử thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Dân tộc áp dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang (Có danh mục và nội dung quy trình kèm theo).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 01 tháng 02 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm thử việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 02 dịch vụ công trực tuyến trên theo hướng dẫn của Công văn số 8025/VPCP-KSTTHC ngày 24 tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ.

Giao Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố: (1) Căn cứ quy trình ban hành kèm theo Quyết định này thiết lập, tin học hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (2) Tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; (3) Bố trí công chức, viên chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân gửi hồ sơ trực tuyến; (4) Sử dụng 07 phương thức khai thác thông tin thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo chỉ đạo tại Công văn số 59/UBND-PVHCC ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, PVHCC, ĐM.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Sơn

 

Phần I.

DANH MỤC TTHC CHUẨN HÓA CỦA BAN DÂN TỘC TỈNH HÀ GIANG

(Kèm theo Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang)

STT

Mã TTHC gốc

Tên TTHC

A

Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Dân tộc tỉnh

I

Lĩnh vực: Công tác dân tộc

1

1.004875

Công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

2

1.004888

Đưa ra khỏi danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Phần II.

NỘI DUNG CỦA TTHC TÁI CẤU TRÚC CHUẨN HÓA QUY TRÌNH, BIỂU MẪU ĐIỆN TỬ TTHC CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Mã thủ tục: 1.004875

Tên thủ tục: Công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

1. Cấp thực hiện: Cấp tỉnh.

2. Lĩnh vực: Công tác dân tộc

3. Trình tự thực hiện:

3.1

Nộp hồ sơ TTHC

Căn cứ hướng dẫn của Ban Dân tộc tỉnh và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp xã, Trưởng thôn chủ trì tổ chức họp dân (có sự tham gia của ít nhất 2/3 số hộ gia đình trong thôn) phổ biến về nội dung chính sách, tiêu chí, điều kiện bình chọn người có uy tín quy định tại Điều 4 của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg và tiến hành đề cử danh sách bình chọn người có uy tín (theo Mẫu số 01) gửi Trưởng ban công tác mặt trận thôn.

Khi nhận được danh sách đề cử bình chọn người có uy tín của Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn chủ trì tổ chức họp liên tịch với sự tham gia của đại diện Chi ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và đại diện hộ dân trong thôn tiến hành bình chọn (theo Mẫu số 02) và lập hồ sơ đề nghị công nhận người có uy tín gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.

Cách thức thực hiện:

- Trường hợp nộp trực tiếp: Trưởng ban công tác Mặt trận thôn nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp xã.

- Trường hợp gửi qua Dịch vụ Bưu chính: Trưởng ban công tác Mặt trận thôn gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, nhân viên bưu điện nộp hồ sơ trực tiếp cho Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp xã.

- Trường hợp nộp qua Dịch vụ công trực tuyến một phần: Trưởng ban công tác Mặt trận thôn nộp hồ sơ đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử và thực hiện quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (https://dichvucong.hagiang.gov.vn) theo hướng dẫn.

Địa điểm gửi hồ sơ:

- Trực tiếp hoặc qua Dịch vụ Bưu chính: Tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp xã.

- Qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (https://dichvucong.hagiang.gov.vn)

 

Thành phần hồ sơ:

STT

Tên thành phần hồ sơ

Tiêu chuẩn hồ sơ

Số lượng

Gửi trực tiếp hoặc qua Dịch vụ bưu chính

Gửi trực tuyến

1

Văn bản đề nghị kèm theo danh sách

Bản chính văn bản giấy

Bản điện tử được ký số

01

2

Biên bản họp liên tịch thôn (Theo mẫu số 2)

Bản chính văn bản giấy

Bản điện tử được ký số hoặc Biểu mẫu điện tử

01

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

3.2

Tiếp nhận hồ sơ TTHC

 

- Hồ sơ tiếp nhận trực tiếp: Cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ (sau đây gọi chung là Cán bộ một cửa) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp xã hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân đăng ký, đăng nhập tài khoản, chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử. Trường hợp cá nhân không có nhu cầu nộp hồ sơ điện tử cán bộ Một cửa thực hiện tiếp nhận phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan), số hóa hồ sơ và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định, cán bộ Một cửa phải hướng dẫn cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ;

Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, cán bộ Một cửa phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định, cán bộ Một cửa tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

- Hồ sơ tiếp nhận qua Dịch vụ Bưu chính: Cán bộ Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan), số hóa hồ sơ và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định, cán bộ Một cửa phải hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, cán bộ Một cửa phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính;

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định, cán bộ Một cửa tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

- Hồ sơ tiếp nhận trực tuyến: Cán bộ Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ. Sau khi kiểm tra, nếu bảo đảm các điều kiện để tiếp nhận, cán bộ Một cửa tiếp nhận, cấp mã hồ sơ thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ theo quy trình. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, cán bộ Một cửa phải có thông báo, nêu rõ nội dung, lý do và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần để cá nhân bổ sung đầy đủ, chính xác hoặc gửi đúng đến cơ quan có thẩm quyền.

Việc thông báo được thực hiện thông qua chức năng gửi thư điện tử, gửi tin nhắn tới cá nhân của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

3.3

Giải quyết, trả hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC

Bước 1: Kiểm tra kết quả bình chọn, đề nghị công nhận người có uy tín:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các thôn, Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan của xã kiểm tra kết quả bình chọn của các thôn (theo Mẫu số 03) và lập hồ sơ gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Cách thức thực hiện: Trực tiếp hoặc gửi liên thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Địa điểm gửi hồ sơ trực tiếp: Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện

Thành phần hồ sơ:

STT

Tên thành phần hồ sơ

Tiêu chuẩn

Số Iượng

Gửi trực tiếp hoặc qua DV bưu chính

Gửi trực tuyến

1

Văn bản đề nghị kèm theo danh sách

Bản chính văn bản giấy

Bản điện tử được ký số

01

2

Biên bản kiểm tra (Mẫu số 03)

Bản chính văn bản giấy

Bản điện tử được ký số hoặc Biểu mẫu điện tử

01

Số lượng hồ sơ: 01

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp, kiểm tra và lập hồ sơ (01 bộ, gồm: văn bản đề nghị, danh sách theo Mẫu số 04 và bản tổng hợp hồ sơ đề nghị của các xã) gửi Ban Dân tộc tỉnh.

Cách thức thực hiện: Gửi liên thông.

Địa điểm gửi hồ sơ: Thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Thành phần hồ sơ:

STT

Tên thành phần hồ sơ

Tiêu chuẩn

Số lượng

Gửi trực tiếp hoặc qua DV bưu chính

Gửi trực tuyến

1

Văn bản đề nghị

 

Bản điện tử được ký số

01

2

Tổng hợp danh sách bình chọn, đề nghị công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (theo Mẫu số 04)

 

Bản điện tử được ký số hoặc Biểu mẫu điện tử

01

3

Bảng tổng hợp hồ sơ đề nghị của các xã

 

Bản điện tử được ký số

01

Số lượng hồ sơ: 01

Bước 3: Hoàn thiện hồ sơ, trình công nhận người có uy tín:

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của các huyện, Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp, thống nhất với cơ quan công an cấp tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các ngành chức năng liên quan hoàn thiện hồ sơ (01 bộ gồm: tờ trình, dự thảo Quyết định kèm theo danh sách đề nghị công nhận người có uy tín theo Mẫu số 04 và bản tổng hợp hồ sơ đề nghị của các huyện) trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Cách thức thực hiện: Gửi liên thông.

Địa điểm gửi hồ sơ: Thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Thành phần hồ sơ:

STT

Tên thành phần hồ sơ

Tiêu chuẩn

Số lượng

Gửi trực tiếp hoặc qua DV bưu chính

Gửi trực tuyến

1

Tờ trình, dự thảo Quyết định kèm theo danh sách đề nghị công nhận người có uy tín

 

Bản điện tử được ký số, Biểu mẫu điện tử

01

2

Văn bản báo cáo thẩm định của cơ quan liên quan

 

Bản điện tử được ký số

01

3

Hồ sơ tiếp nhận của UBND cấp huyện

 

Bản điện tử được ký số

01

Số lượng hồ sơ: 01

Bước 4: UBND cấp tỉnh xem xét quyết định công nhận, phê duyệt danh sách người có uy tín trên địa bàn tỉnh trước ngày 15 tháng 12 của năm. Trường hợp không chấp thuận phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do: 02 ngày làm việc.

Văn phòng UBND tỉnh trả Kết quả giải quyết cho Trung tâm Phục vụ hành chính công (được Ban Dân tộc tỉnh ủy quyền) gửi Ủy ban Dân tộc tổng hợp chung theo quy định (kèm theo file mềm gửi qua email: vudantocthieuso@cema.gov.vn) và Ban Dân tộc tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Cách thức thực hiện: Gửi liên thông.

Địa điểm gửi kết quả: Thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

Kết quả giải quyết:

STT

Tên kết quả TTHC

Tiêu chuẩn

Số lượng

Gửi trực tiếp hoặc qua DV bưu chính

Gửi trực tuyến

1

Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận, phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số hoặc văn bản trả lời

 

Bản điện tử được ký số

01

Bước 5: UBND cấp xã trả kết quả cho Trưởng thôn, Trưởng ban công tác mặt trận thôn hoặc người có uy tín.

Cách thức thực hiện: Trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua dịch vụ công trực tuyến.

Địa điểm trả kết quả:

- Trực tiếp: Trường hợp cá nhân có nhu cầu nhận bản chính văn bản giấy và đến nhận trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp xã.

- Qua Dịch vụ Bưu chính: Trường hợp cá nhân có nhu cầu nhận bản chính văn bản giấy và nhận kết quả tại nhà qua Dịch vụ Bưu chính.

- DVC trực tuyến: Qua tài khoản của công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (https://dichvucong.hagiang.gov.vn).

Kết quả giải quyết:

STT

Tên kết quả TTHC

Tiêu chuẩn kết quả

Số lượng

Trả trực tiếp hoặc qua Dịch vụ bưu chính

Trả trực tuyến

1

Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận, phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số hoặc văn bản trả lời

Bản chính văn bản giấy

Bản điện tử được ký số

01

4

Thời hạn giải quyết:

- Theo quy định của pháp luật: 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Theo thực tế tại địa phương: 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

5

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Công dân Việt Nam

6

Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:

- Cơ quan thực hiện: Ban Dân tộc, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn, Ủy ban nhân dân cấp Huyện

- Cơ quan phối hợp: Không

- Cơ quan có thẩm quyền: UBND tỉnh

7

Phí (nếu có): Không.

8

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

- Yêu cầu:

Là công dân Việt Nam, không phân biệt thành phần dân tộc, cư trú hợp pháp tại việt Nam;

Bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương;

Là người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc;

Hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc và cộng đồng dân cư;

Có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trong phạm vi nhất định bằng lời nói, qua việc làm, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.

- Điều kiện: Mỗi thôn thuộc vùng dân tộc thiểu số có ít nhất 1/3 số hộ gia đình hoặc số nhân khẩu là người dân tộc thiểu số được bình chọn 01 (một) người có uy tín; Trường hợp thôn không đủ điều kiện quy định tại điểm a Khoản 3 Điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg hoặc có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống, căn cứ tình hình thực tế và đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định số lượng người có uy tín được bình chọn, nhưng tổng số người có uy tín được bình chọn không vượt quá tổng số thôn của vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

9

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

- Quyết định Số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số;

- Quyết định số 180/QĐ-UBDT ngày 03/4/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế và thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ủy ban Dân tộc.

10

Mẫu thành phần hồ sơ: Có mẫu kèm theo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phụ lục

(Các biểu mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ)

Mẫu số 01

[...]