ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2341/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 23
tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO
THÔNG VẬN TẢI THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN
THƠ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
3210/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố
Cần Thơ về việc Phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm
2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giao thông vận tải.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua phương
án đơn giản hóa 08 thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải thuộc
phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ (Phụ lục đính
kèm).
Điều 2. Giao Giám đốc Sở
Giao thông vận tải:
1. Dự thảo văn bản thực thi
phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Dự thảo văn bản thực thi
phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính không thuộc thẩm
quyền xử lý sau khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua.
Điều 3. Giao Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân thành phố có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Giám đốc Sở
Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện Quyết định này.
Điều 4. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 5. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải và các tổ chức, đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG
ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Kèm theo Quyết định số 2341/QĐ-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố)
1. Thủ tục đăng ký phương
tiện lần đầu đối với phương tiện chưa khai thác trên đường thủy nội địa
1.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10x15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Đăng ký phương tiện lần đầu đối với phương tiện chưa khai
thác trên đường thủy nội địa”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện
hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái
nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được
đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền
và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ
chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành
chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm
thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo
công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản
lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời
gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
1.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 10 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy
nội địa.
1.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: Tỷ lệ cắt
giảm: 25% thành phần hồ sơ phải nộp và giảm được 17% chi phí cho tổ chức, cá
nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 3.385.800 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.824.200 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 561.600 đồng/năm.
2. Thủ tục đăng ký phương
tiện lần đầu đối với phương tiện đang khai thác trên đường thủy nội địa
2.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Đăng ký phương tiện lần đầu đối với phương tiện đang khai
thác trên đường thủy nội địa”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện
hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái
nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được
đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền
và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ
chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành
chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm
thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo
công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản
lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời
gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
2.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 11 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy
nội địa.
2.3 Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành
phần hồ sơ phải nộp và giảm được 17% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 3.385.800 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.824.200 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 561.600 đồng/năm.
3. Thủ tục đăng ký lại
phương tiện trong trường hợp chuyển từ cơ quan đăng ký khác sang cơ quan đăng
ký phương tiện thủy nội địa
3.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển từ cơ quan
đăng ký khác sang cơ quan đăng ký phương tiện thủy nội địa”. Qua thực tế cho
thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã
chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành.
Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu
quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người
dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần
hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng
và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện
thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ,
đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực
hiện thủ tục hành chính này.
3.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm c khoản 1 Điều 12 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy
nội địa.
3.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 20% thành
phần hồ sơ phải nộp và giảm được 3% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 2.130.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 2.073.600 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 56.400 đồng/năm.
4. Thủ tục đăng ký lại
phương tiện trong trường hợp phương tiện thay đổi tên, tính năng kỹ thuật
4.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp phương tiện thay
đổi tên, tính năng kỹ thuật”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện
hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái
nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được
đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền
và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ
chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành
chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm
thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo
công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản
lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời
gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
4.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 13 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy
nội địa.
4.3. Lợi ích phương án đơn giản
hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành
phần hồ sơ phải nộp và giảm được 9% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 26.379.600 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 24.008.400 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 2.371.200 đồng/năm.
5. Thủ tục đăng ký lại
phương tiện trong trường hợp chuyển quyền sở hữu phương tiện nhưng không thay
đổi cơ quan đăng ký phương tiện
5.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển quyền sở
hữu phương tiện nhưng không thay đổi cơ quan đăng ký phương tiện”. Qua thực tế
cho thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã
chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành.
Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu
quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho
người dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ
thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương
của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký
phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành
phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá
nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
5.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 14 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy
nội địa.
5.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành
phần hồ sơ phải nộp và giảm được 3% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 263.581.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 254.533.000 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 9.048.000 đồng/năm.
6. Thủ tục đăng ký lại phương
tiện trong trường hợp chuyển quyền sở hữu phương tiện đồng thời thay đổi cơ
quan đăng ký phương tiện
6.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chuyển quyền sở
hữu phương tiện đồng thời thay đổi cơ quan đăng ký phương tiện”. Qua thực tế
cho thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã
chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành.
Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu
quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho
người dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ
thành phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương
của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký
phương tiện thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành
phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá
nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
6.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 15 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy
nội địa.
6.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 25% thành
phần hồ sơ phải nộp và giảm được 5% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 98.646.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 93.529.200 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 5.116.800 đồng/năm.
7. Thủ tục đăng ký lại
phương tiện trong trường hợp chủ phương tiện thay đổi trụ sở hoặc nơi đăng ký
hộ khẩu thường trú của chủ phương tiện sang đơn vị hành chính cấp tỉnh khác
7.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Đăng ký lại phương tiện trong trường hợp chủ phương tiện
thay đổi trụ sở hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của chủ phương tiện sang
đơn vị hành chính cấp tỉnh khác”. Qua thực tế cho thấy, khi kiểm định phương
tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm đã chụp ảnh phương tiện ở trạng
thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu
được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm
quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ
quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục
hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành phần hồ sơ này là cần thiết,
nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm
bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa và mục tiêu
quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được
thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này.
7.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 16 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương tiện thủy nội địa.
7.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 30% thành
phần hồ sơ phải nộp và giảm được 18% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
thủ tục hành chính này
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 1.722.000 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 1.410.000 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 312.000 đồng/năm.
8. Thủ tục cấp lại Giấy
chứng nhận đăng ký phương tiện
8.1. Nội dung đơn giản hóa: cắt
giảm 02 ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở
trạng thái nổi.
- Lý do đơn giản hóa: 02
ảnh phương tiện có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải phương tiện ở
trạng thái nổi là một trong những thành phần hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện
thủ tục hành chính “Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký lại phương tiện”. Qua thực
tế cho thấy, khi kiểm định phương tiện hàng năm hoặc định kỳ, cơ quan đăng kiểm
đã chụp ảnh phương tiện ở trạng thái nổi và đã lưu trong cơ sở dữ liệu của
ngành. Do đó, cơ sở dữ liệu này nếu được đồng bộ, chia sẻ, tích hợp lên cơ sở
dữ liệu quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền và được phân quyền tra cứu dữ liệu
sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và đặc biệt tiết kiệm chi phí
cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính này. Do đó, việc đề xuất bãi bỏ thành
phần hồ sơ này là cần thiết, nhằm thực hiện chuyển đổi số theo chủ trương của
Đảng và Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương
tiện thủy nội địa và mục tiêu quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần
Thơ, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi
thực hiện thủ tục hành chính này.
8.2. Kiến nghị thực thi: bãi
bỏ điểm b khoản 1 Điều 17 Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đăng ký phương
tiện thủy nội địa.
8.3. Lợi ích phương án đơn
giản hóa:
a) Tạo điều kiện thuận lợi và
giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính này nhưng
vẫn tuân thủ đầy đủ các thành phần hồ sơ được quy định tại Thông tư số 75/2014/TT-BGTVT
ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải.
b) Tỷ lệ cắt giảm: 30% thành
phần hồ sơ phải nộp và giảm được 37% chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện
thủ tục hành chính này.
- Chi phí tuân thủ hành chính
trước khi đơn giản hóa: 4.890.600 đồng/năm;
- Chi phí tuân thủ hành chính
sau khi đơn giản hóa: 4.079.400 đồng/năm;
- Chi phí tiết kiệm: 811.200 đồng/năm.