Quyết định 2297/QĐ-UBND năm 2015 thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sơn La
Số hiệu | 2297/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 12/10/2015 |
Ngày có hiệu lực | 12/10/2015 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Cầm Ngọc Minh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2297/QĐ-UBND |
Sơn La, ngày 12 tháng 10 năm 2015 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 430/TTr-SNV ngày 28 tháng 9 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết các công việc của tổ chức, cá nhân tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đối với các cơ quan sau:
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.
2. UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện).
3. UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).
4. Các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương (sau đây gọi chung là các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc).
5. Các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh có thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân.
6. Trường hợp đặc biệt.
a) Đối với Thanh tra tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh do có ít giao dịch trực tiếp với tổ chức và công dân thì lựa chọn hình thức tổ chức thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật. Bố trí nơi đón tiếp tổ chức, công dân đến giao dịch liên hệ công tác; Trang thiết bị làm việc theo quy định; Bố trí số công chức phù hợp để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân. Quy định lịch tiếp và giải quyết yêu cầu của tổ chức và công dân cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ, bảo đảm thuận tiện, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân.
b) Đối với các xã vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn thì UBND các huyện căn cứ vào điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, đội ngũ cán bộ, công chức, mức độ giao dịch với tổ chức và công dân quy định hình thức tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã phù hợp. Bố trí phòng làm việc độc lập cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, diện tích có thể nhỏ hơn 40m2 và phân công, công chức trực hàng ngày để tiếp nhận giải quyết các yêu cầu của tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật (không nhất thiết phải bố trí đủ số công chức và trực đủ 5 ngày/tuần).
Điều 2. Phạm vi áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
1. Cơ chế một cửa được thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của một trong các cơ quan quy định tại Điều 1 của Quyết định này.
2. Cơ chế một cửa liên thông được thực hiện trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tài chính - Kế hoạch; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Tư pháp; Lao động, Thương binh và Xã hội và các lĩnh vực khác thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước.
Các cơ quan, đơn vị có các thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan hành chính nhà nước phải thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Trên cơ sở Nghị định của Chính phủ và Thông tư liên bộ của các Bộ, Ngành Trung ương, cơ quan được giao chủ trì (đầu mối) có trách nhiệm xây dựng Đề án trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ thẩm định về căn cứ pháp lý, thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính liên thông) ban hành và tổ chức thực hiện khi được UBND tỉnh phê duyệt.
Điều 3. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện theo quy trình quy định tại Điều 6, Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
1. Sở Nội vụ
a) Thẩm định Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực khác được quy định tại Khoản 2 Điều 2 Quyết định này.
b) Tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp với tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc cho đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
c) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, các mẫu phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, phiếu hẹn, sổ theo dõi và các mẫu giấy tờ khác phục vụ hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.
d) Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; triển khai nhân rộng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại UBND cấp huyện theo quy định.