ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2231/QĐ-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 03 tháng 7
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 71/2018/NĐ-CP
ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công nghiệp
và tiền chất thuốc nổ;
Căn cứ Thông tư số 13/2018/TT-BCT
ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý, sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ
công nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 24/TTr-SCT ngày 28 tháng 6 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công
Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Giao thông vận tải; Giám đốc Công an Tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội
biên Phòng; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị,
tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (B/C);
- TTTT, HĐND, UBND tỉnh (B/C);
- Vụ Pháp chế (BCT);
- Cục KTAT&MTCN (BCT);
- Các Phòng: NC, KGVX, XDNĐ;
- Lưu VT, HB, HN, Tle
CN1094(QĐ-QUYCHE-VLNCN)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Công Thiên
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 03/7/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về hoạt động
vật liệu nổ công nghiệp và công tác quản lý nhà nước về hoạt động VLNCN trên địa
tỉnh Khánh Hòa.
2. Quy chế này không áp dụng đối với
các hoạt động vật liệu nổ công nghiệp phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng và
trong các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động vật liệu
nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 3. Nguyên
tắc quản lý hoạt động VLNCN
1. Quản lý hoạt động Vật liệu nổ công
nghiệp (được viết tắt là VLNCN), phải bảo đảm những nguyên tắc quy định tại Điều
4, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20 tháng 6
năm 2017 (được viết tắt là Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ
hỗ trợ)
2. Ngoài nguyên tắc quy định tại Khoản
1 Điều này, việc quản lý hoạt động VLNCN phải bảo đảm những nguyên tắc sau:
a) Đảm bảo tính thống nhất, tập
trung; không hình thức, chồng
chéo, bỏ sót nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý hoạt động
VLNCN.
b) Tuân thủ nghiêm các quy định của
pháp luật; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi trường hợp; phát huy hiệu quả của
hoạt động VLNCN vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn, an
ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
c) Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ trên
cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng ngành, từng cấp; đề cao trách nhiệm
của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.
Chương II
CÁC NỘI DUNG PHỐI
HỢP QUẢN LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
Điều 4. Trách nhiệm
của Sở Công Thương
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn chủ trì, giúp UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện đầu mối quản lý hoạt động VLNCN,
tiếp nhận Thông báo và xử lý các nội dung liên quan đến sử dụng vật liệu nổ
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng liên quan của tỉnh Khánh Hòa thực hiện:
a) Xây dựng, sửa đổi, bổ sung và
trình UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động VLNCN
trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật;
b) Kiểm tra các cơ sở pháp lý liên
quan và thẩm định bộ hồ sơ nổ mìn trước khi cấp Giấy phép sử dụng VLNCN cho các
tổ chức, cá nhân theo đúng quy định pháp luật; thanh tra, kiểm tra và xử lý các
hành vi vi phạm về hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật;
3. Tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn
việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động VLNCN đối với các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
4. Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng VLNCN đối các tổ chức sử dụng
VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các
cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế địa điểm đề nghị cấp phép sử dụng
VLNCN, địa điểm dự kiến xây dựng kho VLNCN.
5. Tiếp nhận thông báo và kiểm tra cơ
sở pháp lý liên quan trong hồ sơ sử
dụng VLNCN của các tổ chức hoạt động VLNCN được Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng cấp
giấy phép sử dụng VLNCN, giấy phép dịch vụ nổ mìn hoạt động trên địa bàn tỉnh;
chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra thực tế về địa điểm, khoảng
cách an toàn, an ninh trật tự và các vấn đề liên quan khác tại khu vực sử dụng
VLNCN của các tổ chức theo Thông báo trước khi các tổ chức này thực hiện sử dụng
VLNCN.
6. Chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện, UBND xã và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra,
giám sát trong quá trình nổ mìn của các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng
VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của
nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
7. Chỉ định việc thực hiện dịch vụ nổ
mìn trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, xử lý khắc phục sự cố do mưa, lũ thiên tai gây ra.
8. Thẩm định thiết kế công trình kho
VLNCN theo phân cấp quản lý và quản lý chất lượng công trình theo quy định của
pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.
9. Tổ chức huấn luyện kiểm tra, cấp
giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn VLNCN cho các đối tượng của các tổ
chức hoạt động VLNCN theo thẩm quyền quản lý.
10. Báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh
Khánh Hòa định kỳ 06 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về tình hình quản lý và sử
dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm
của Công an tỉnh Khánh Hòa
1. Tiếp nhận hồ sơ, xem xét cấp Giấy
chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các tổ chức sử dụng VLNCN trên địa
bàn tỉnh Khánh Hòa trước khi Sở Công Thương cấp giấy phép sử dụng VLNCN.
2. Tiếp nhận hồ sơ, xem xét cấp Giấy
phép vận chuyển VLNCN cho các tổ chức đã được cấp giấy phép sử dụng VLNCN, có
văn bản thông báo tạm dừng việc sử dụng VLNCN trong các trường hợp sau: Những ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của
Bộ Luật Lao động; trong một số trường hợp đặc biệt (khi diễn ra các lễ, hội, sự
kiện và các vấn đề quan trọng của Quốc gia, địa phương) nhằm bảo đảm tình hình
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan điều tra, xử lý các vụ mất cắp, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái
phép VLNCN và các vi phạm khác theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền
xử lý theo quy định pháp luật.
4. Phối hợp kiểm tra địa điểm dự kiến
cấp phép sử dụng VLNCN, địa điểm xây dựng kho VLNCN và nghiệm thu chất lượng
các công trình trước khi đưa vào sử dụng theo đề nghị của các tổ chức hoạt động
VLNCN;
5. Phối hợp thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo chỉ đạo của cấp
trên các tổ chức hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh.
6. Thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy định về an ninh trật tự, việc vận chuyển VLNCN của
các tổ chức hoạt động VLNCN.
7. Thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy,
chữa cháy đối với kho VLNCN; phối hợp nghiệm thu các điều kiện về phòng cháy chữa
cháy trước khi đưa công trình vào sử dụng.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân tai nạn lao động có liên quan đến hoạt động VLNCN
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
hướng dẫn các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho các tổ chức
hoạt động VLNCN.
3. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra
định kỳ hoặc đột xuất các tổ chức hoạt động VLNCN do Sở Công Thương chủ trì khi
có yêu cầu.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Tham gia, phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở pháp lý liên quan về đề nghị sử
dụng VLNCN của các tổ chức, cá nhân; giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên
quan đến hoạt động VLNCN tại các mỏ khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền cấp
giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.
2. Tham gia kiểm tra, giám sát việc
thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức sử dụng VLNCN
trong khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương chủ trì.
3. Tham gia Đoàn kiểm tra định kỳ, hoặc
đột xuất về hoạt động VLNCN tại các tổ chức khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh
do Sở Công Thương chủ trì khi có đề nghị.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Xây dựng
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan chức năng liên quan kiểm tra cơ sở pháp lý liên quan về đề nghị sử dụng
VLNCN của các tổ chức, cá nhân; giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến
hoạt động nổ mìn tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và
các công trình thi công xây dựng có sử dụng VLNCN gây ảnh hưởng đến chất lượng,
an toàn công trình và nhà dân xung quanh khu vực nổ mìn.
2. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra, giám sát việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức,
cá nhân sử dụng VLNCN đối với công
trình xây dựng, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và
trong các trường hợp cần thiết khác.
3. Tham gia Đoàn kiểm tra định kỳ, hoặc
đột xuất về hoạt động VLNCN tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông
thường trên địa bàn tỉnh.
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Giao Thông Vận tải
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan chức năng liên quan kiểm tra cơ sở pháp lý liên quan về đề nghị sử dụng VLNCN của các tổ chức, cá nhân; giải quyết
các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến hoạt động nổ mìn tại các công trình thi
công xây dựng giao thông có sử dụng VLNCN gây ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn
công trình giao thông.
2. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra, giám sát việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức
sử dụng VLNCN đối với công trình giao thông, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm
vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
Điều 10. Trách
nhiệm của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
1. Chủ trì tổ chức lực lượng hoặc phối
hợp với lực lượng chức năng ở địa phương, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh,
Sở Công Thương tiến hành kiểm tra nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các tổ chức,
doanh nghiệp hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên khu vực biên giới biển của
tỉnh nhằm phát hiện, ngăn chặn hoạt động vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp trái quy định của pháp luật.
2. Tham gia thanh tra, kiểm tra định
kỳ hoặc đột xuất việc vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do Công an
tỉnh hoặc Sở Công Thương thành lập.
Điều 11. Trách
nhiệm của UBND cấp huyện
1. Chỉ đạo các cơ quan chức năng và
UBND phường, xã theo dõi, giám sát hoạt động sử dụng VLNCN trên địa bàn quản
lý.
2. Tham gia xử lý các tai nạn, sự cố
có liên quan đến hoạt động sử dụng VLNCN trên địa bàn.
3. Phối hợp với Sở Công Thương hoặc
cơ quan có thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra đột xuất các tổ chức hoạt
động sử dụng VLNCN trên địa bàn khi có yêu cầu.
4. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra, giám sát việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức,
cá nhân sử dụng VLNCN ảnh trên địa bàn.
5. Xử lý vi phạm về hoạt động sử dụng
VLNCN, theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định
pháp luật.
Điều 12. Trách
nhiệm của UBND cấp xã
1. Phối hợp với Sở Công Thương hoặc
cơ quan có thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các
tổ chức hoạt động VLNCN trên địa bàn khi có yêu cầu.
2. Tham gia xử lý sự cố và các vấn đề
khác xảy ra có liên quan đến hoạt động VLNCN trên địa bàn.
3. Giám sát về thời gian nổ mìn, các
quy định, quy ước về hiệu lệnh nổ mìn tại địa phương trên cơ sở văn bản thông
báo của các tổ chức sử dụng VLNCN tại địa bàn và có trách nhiệm thông báo rộng
rãi cho nhân dân địa phương được biết.
4. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm
tra, chứng kiến việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các Tổ
chức sử dụng VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh
hưởng của nổ mìn và trong các trường
hợp cần thiết khác.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan phổ biến, triển khai thực hiện Quy chế này và các quy
định hiện hành của pháp luật liên quan đến hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa.
2. Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch
UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã, thủ trưởng các đơn vị và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, Giám đốc các Sở, ban, ngành, Giám
đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan phản ánh bằng
văn bản về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh
Quy chế cho phù hợp./.