Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 20/2023/QĐ-UBND về Quy chế tổ chức Lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức và một số đối tượng khác khi từ trần trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 20/2023/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/06/2023
Ngày có hiệu lực 20/06/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/2023/QĐ-UBND

Quảng Bình, ngày 05 tháng 6 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC LỄ TANG ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ MỘT SỐ ĐỐI TƯỢNG KHÁC KHI TỪ TRẦN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ về tổ chức Lễ tang cán bộ, công chức, viên chức;

Căn cứ Nghị định số 56/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 957/TTr-SNV ngày 01 tháng 6 năm 2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức Lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức và một số đối tượng khác khi từ trần trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Điều 2. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 6 năm 2023 và thay thế Quyết định số 03/2017/QĐ-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức Lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước tỉnh Quảng Bình khi từ trần.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Vụ pháp chế (Bộ Nội vụ);
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Báo Quảng Bình; Đài PT-TH Quảng Bình;
- TT Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Thắng

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC LỄ TANG ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ MỘT SỐ ĐỐI TƯỢNG KHÁC KHI TỪ TRẦN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Kèm theo Quyết định số: 20/2023/QĐ-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định việc tổ chức Lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu; đảng viên được tặng Huy hiệu từ 70 năm tuổi đảng trở lên; các nhà hoạt động cách mạng, xã hội, văn hóa, khoa học tiêu biểu; Bà mẹ Việt Nam anh hùng khi từ trần trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (sau đây gọi chung là người từ trần).

2. Đối tượng áp dụng:

a) Cán bộ, công chức, viên chức và một số đối tượng khác theo quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân có liên quan đến việc tổ chức Lễ tang;

c) Cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu khi từ trần thực hiện theo quy định riêng của lực lượng vũ trang.

Điều 2. Nguyên tắc tổ chức Lễ tang

1. Việc tổ chức Lễ tang đối với người từ trần là thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công lao, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc, hoạt động cách mạng, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

2. Việc tổ chức Lễ tang đối với người từ trần cần được tổ chức trang trọng, văn minh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống của dân tộc, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, của từng vùng; từng bước loại bỏ những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí. Khuyến khích tổ chức an táng tại quê nhà.

3. Trường hợp người từ trần có nhiều chức danh thì tổ chức Lễ tang theo hình thức tương ứng với chức danh cao nhất của người từ trần.

[...]