ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/2022/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 20 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ
HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ
quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dán tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 158/2018/NĐ-CP
ngày 22 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải
thể tổ chức hành chính;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập
tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 37/2021/TT-BYT
ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế
tại Tờ trình số 964/TTr-SYT ngày 12 tháng 5 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí,
chức năng
1. Sở Y tế Hưng Yên (sau đây viết tắt
là Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, có chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế, bao gồm: Y tế dự
phòng; khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp
y tâm thần; y dược cổ truyền; trang thiết bị y tế; dược; mỹ
phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số - kế hoạch hóa gia đình; sức khỏe sinh sản và công tác y tế khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật.
2. Sở có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động
của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng
dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
3. Trụ sở làm việc: Đường Hải Thượng
Lãn Ông, phường An Tảo, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân
dân tỉnh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế và các
văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành
y tế, chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về
lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Y tế;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy
quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về y tế đối với Sở Y tế và Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế; chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục và các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở Y tế;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội
hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công về y tế thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
theo phân công về công tác y tế ở địa phương.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án,
dự án và các văn bản khác về y tế sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền,
hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về các
lĩnh vực theo nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở Y tế.
4. Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc
xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
5. Về y tế dự
phòng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc
thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh
nghề nghiệp, tai nạn thương tích; xác định tình trạng nghiện ma túy, dự phòng
và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy khác; sức khỏe
môi trường, biến đổi khí hậu, sức khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao động;
dinh dưỡng cộng đồng; quản lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; quản lý
hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh
truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, các
yêu tô nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng khác; phát hiện
sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông báo tình hình dịch
theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố
dịch và công bố hết dịch theo quy định của
pháp luật;
c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động
tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng theo quy định của
pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng tải thông tin về cơ sở đã
công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang thông tin điện
tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
d) Tiếp nhận bản tự công bố đạt tiêu
chuẩn an toàn sinh học của các cơ sở xét nghiệm; đăng tải danh sách các cơ sở
đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I và cấp II trên trang thông
tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng
nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV
dương tính và đình chỉ hoạt động xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương
tính theo quy định của pháp luật;
e) Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều
kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện hoạt động điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật;
g) Đầu mối về công tác phòng chống
tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh;
h) Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống
dịch; thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh;
i) Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực
hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động; đánh giá, kiểm
soát, quản lý các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu
về hoạt động quan trắc môi trường lao động, công bố tổ chức quan trắc môi trường
lao động đủ điều kiện hoạt động và tổ chức quan trắc môi trường bị đình chỉ hoạt
động theo quy định của pháp luật; tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh
hoạt và kiểm tra, giám sát thực hiện theo quy định;
k) Hướng dẫn theo thẩm quyền công tác
quản lý vệ sinh lao động, khám sức khỏe người lao động, khám phát hiện bệnh nghề
nghiệp, quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc; quản lý về công tác
huấn luyện cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao
động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;
l) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn, các quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
6. Về khám bệnh,
chữa bệnh và phục hồi chức năng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y
khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo phân cấp quản lý và theo
phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh,
đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
và cấp, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật;
c) Thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ
thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế quản lý theo
phân cấp và quy định của pháp luật;
d) Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh thuộc thẩm quyền quản lý áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới theo
quy định của pháp luật;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật, các quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định
y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần trên địa bàn tỉnh.
7. Về y dược cổ
truyền
a) Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện
kế thừa, phát huy và kết hợp y dược cổ truyền trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức
năng bằng y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
c) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ,
thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y
học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động
đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền theo quy định của
pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng
nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền trên địa
bàn quản lý;
đ) Phối hợp với các đơn vị có liên
quan trong hướng dẫn khai thác, nuôi trồng, chế biến và phát triển dược liệu
theo quy định;
e) Đầu mối hướng
dẫn triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện các quy định của
pháp luật về sản xuất, kinh doanh, chế biến và chất lượng của dược liệu, thuốc
cổ truyền tại địa phương theo thẩm quyền được phân cấp.
8. Về dược và mỹ
phẩm
a) Hướng dẫn triển khai và giám sát
chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm trên địa
bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc, nguyên liệu làm
thuốc, mỹ phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ
hành nghề đối với người hành nghề dược; cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu
làm thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp và theo quy định của pháp luật;
c) Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đơn hàng
mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất và mua nguyên liệu làm
thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc của
cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở nghiên cứu, kiểm nghiệm, cơ sở đào tạo
chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở điều trị nghiện chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có hoạt động được
không vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định cơ sở bán
buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược của cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo đảm đủ thuốc
cho người bệnh trong trường hợp trên địa bàn không có cơ sở kinh doanh thuốc phải
kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi
giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối với cơ sở
sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật;
đ) Thực hiện quản lý giá thuốc, đấu
thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện
hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu quả và các
nhiệm vụ khác theo thẩm quyền;
g) Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật về dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản lý.
9. Về an toàn thực
phẩm
a) Chủ trì, xây dựng và trình cấp có
thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực phẩm đối với
các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương thuộc ngành y tế quản lý theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chất lượng, an toàn thực
phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý và các cơ sở sản xuất,
kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với
thực phẩm; nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên;
nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm; thực phẩm chức năng; các
vi chất bổ sung vào thực phẩm và các thực phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp
của Bộ Y tế;
c) Tổ chức tiếp nhận và quản lý hồ
sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng
cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản
phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi. Tổ chức tiếp nhận bản tự công bố
sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở
sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước đá dùng liền, nước
đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh
dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng
cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, các vi chất
bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác không được quy định tại
danh mục của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ sở kinh
doanh dịch vụ ăn uống;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; quản lý điều kiện bảo đảm
an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố,
cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn
và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ) Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành
về an toàn thực phẩm tại địa phương;
e) Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.
10. Về trang thiết
bị và công trình y tế
a) Hướng dẫn, tổ chức triển khai thực
hiện các quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế và công trình y
tế trên địa bàn tỉnh;
b) Tiếp nhận hồ sơ, đăng tải công
khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế,
hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán trang thiết bị y tế; số công bố tiêu
chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A, B
và hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các trang thiết bị y tế đã bị
thu hồi số lưu hành trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin điện tử về quản lý trang thiết bị y tế;
c) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trang thiết
bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11. Về dân số và
sức khỏe sinh sản
a) Tổ chức thực hiện hệ thống chỉ
tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hoá gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn
các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ
dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hoá gia đình;
b) Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa bàn. Tham
mưu các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ số giới
tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân số;
c) Chủ trì công tác phối hợp liên
ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công tác truyền
thông. Lồng ghép nội dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương;
d) Tổ chức thực hiện và hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, chương trình, đề án, dự án,
mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch
hoá gia đình;
đ) Quyết định cho phép thực hiện kỹ
thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định
của pháp luật;
e) Thường trực Ban Chỉ đạo về công
tác dân số của tỉnh.
12. Về bảo hiểm
y tế
a) Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên
địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan Bảo
hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm và giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa
bàn tỉnh;
13. Về đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực y tế
a) Xây dựng chế độ khuyến khích phát
triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa bàn tỉnh và ban hành kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý;
b) Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và các chế độ, chính sách phát triển nguồn
nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng,
đội ngũ giảng viên và quản lý các chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức theo thẩm quyền;
d) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức theo thẩm quyền.
14. Về truyền
thông, cung cấp thông tin y tế
a) Thực hiện truyền thông vận động tạo
sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và
huy động sự ủng hộ, chủ động tham gia của người dân về công tác bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn;
b) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công
tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân; công tác giáo dục y đức, y
nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn;
c) Đầu mối cung cấp thông tin về y tế;
quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý khủng
hoảng truyền thông về y tế tại tỉnh; thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp
thông tin y tế theo quy định.
15. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi
chính phủ tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của
pháp luật.
16. Triển khai thực hiện chương trình
cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về y tế; chịu trách nhiệm hướng
dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối
với Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (hoặc Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện ở những huyện, thị xã, thành phố đã chuyển chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về
y tế về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện).
19. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ sở dữ liệu, quản
lý, lưu trữ hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn
nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
20. Tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý theo thẩm quyền
các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của các tổ chức thuộc Sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Sở Y tế; quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
22. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế
công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị thuộc và trực thuộc
Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ
luật, đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm
vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân công, phân cấp hoặc
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
23. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành y tế theo quy định
của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập
thuộc ngành y tế.
24. Quản lý tài chính, tài sản và tổ
chức thực hiện ngân sách được giao theo quy định của pháp luật và theo phân
công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25. Thực hiện công tác thông tin, báo
cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Y tế.
26. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do
Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp
luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ
chức và biên chế
1. Lãnh đạo Sở:
a) Sở có Giám đốc và không quá 03
(ba) Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở là ủy viên Ủy ban nhân
dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Sở và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy
ban nhân dân tỉnh;
c) Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở, giúp Giám đốc Sở thực hiện
một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi
Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở
ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động của Sở. Phó Giám đốc Sở không
kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, trừ trường hợp
pháp luật có quy định khác;
2. Các phòng tham mưu tổng hợp và
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở gồm:
a) Văn phòng;
b) Thanh tra (bao gồm cả công tác
pháp chế);
c) Phòng Nghiệp vụ;
d) Phòng Tổ chức cán bộ;
đ) Phòng Kế hoạch - Tài chính.
Các phòng tham mưu tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở bố trí tối
thiểu 05 biên chế công chức (Thanh tra Sở bố trí tối thiểu 03 biên chế công chức).
Mỗi phòng tham mưu tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ có Trưởng phòng, Phó Trưởng
phòng và các công chức chuyên môn; số lượng Phó Trưởng phòng các phòng tham mưu
tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở thực hiện theo
quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày
04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm, cho từ chức, cách chức, điều động, luân chuyển, đánh giá, khen
thưởng, kỷ luật, cho nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật,
quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh về phân cấp quản lý công
tác tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng,
Phó Trưởng phòng thuộc Sở do cấp có thẩm quyền ban hành.
3. Các cơ quan hành chính trực thuộc
Sở gồm:
a) Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình;
b) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
Các Chi cục trực thuộc Sở có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. Cơ cấu tổ
chức của các Chi cục gồm: Chi cục trưởng, 01 Phó Chi cục trưởng và 02 phòng
chuyên môn (mỗi phòng bố trí tối thiểu
05 biên chế công chức).
4. Các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở:
a) Về lĩnh vực y
tế dự phòng, chuyên ngành: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;
b) Về lĩnh vực
khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng:
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên;
Bệnh viện Đa khoa Phố Nối;
Bệnh viện Sản - Nhi;
Bệnh viện Phổi;
Bệnh viện Mắt;
Bệnh viện Tâm thần kinh;
Bệnh viện Y dược cổ truyền;
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới;
Trung tâm Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
cán bộ.
c) Về lĩnh vực
kiểm nghiệm: Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.
d) Về lĩnh vực pháp y và giám định y khoa: Trung tâm Pháp y và Giám định y
khoa.
đ) Các Trung tâm Y tế huyện, thị xã,
thành phố được tổ chức thống nhất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, thực
hiện chức năng về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và
các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hiện hành, gồm:
Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên;
Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào;
Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ;
Trung tâm Y tế huyện Phù Cừ;
Trung tâm Y tế huyện Ân Thi;
Trung tâm Y tế huyện Kim Động;
Trung tâm Y tế huyện
Khoái Châu;
Trung tâm Y tế huyện Văn Giang;
Trung tâm Y tế huyện
Văn Lâm;
Trung tâm Y tế huyện Yên Mỹ.
Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở thực hiện
cơ chế tự chủ và được bố trí theo quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu thực tế của tỉnh và quy định của
pháp luật.
5. Biên chế công chức trong các cơ
quan, tổ chức hành chính, số lượng người làm việc trong
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở:
a) Biên chế công chức trong các cơ
quan, tổ chức hành chính, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng,
nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức,
số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ chức hành
chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê
duyệt.
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu
tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh
nghề nghiệp viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm, Giám đốc Sở
Y tế có trách nhiệm xây dựng Đề án điều chỉnh vị trí việc làm (nếu có) và kế hoạch
biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ chức hành
chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật; phối
hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định.
c) Việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng,
quản lý, nâng bậc lương, chuyển ngạch, bổ nhiệm ngạch, thay đổi chức danh nghề
nghiệp, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, điều động, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật,
cho nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức,
người lao động trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Sở phải căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm; cơ cấu ngạch công
chức và tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức; cơ cấu chức danh
nghề nghiệp viên chức và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức và theo quy
định của pháp luật, quy định của Ủy ban nhân dân tính về phân cấp quản lý công
tác tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 4. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Giám đốc Sở Y tế thực hiện những
nhiệm vụ sau:
a) Chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở
Nội vụ đề xuất, tổ chức thực hiện quy trình, thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm công chức quản lý các phòng tham mưu tổng hợp
và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở theo quy định;
b) Xây dựng Đề án thành lập, tổ chức
lại hoặc giải thể các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở theo quy định của pháp luật, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
c) Xây dựng và chỉ đạo việc xây dựng
Đề án điều chỉnh vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị
sự nghiệp công lập trực thuộc Sở; thẩm định, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định phê duyệt;
d) Xây dựng và ban hành quy chế làm
việc của cơ quan Sở; chỉ đạo việc xây dựng và ban hành quyết định phê duyệt quy chế làm việc của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở; quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của các
phòng tham mưu, tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở;
quy định trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu các phòng tham mưu, tổng hợp
và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở và các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở; quy định chế độ thông tin, báo cáo, mối quan hệ
công tác và lề lối làm việc của các phòng tham mưu, tổng hợp và chuyên môn,
nghiệp vụ thuộc Sở và các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật, quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh về
phân cấp quản lý công tác tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức;
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của
Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và nhiệm vụ, quyền hạn
thực hiện công tác tham mưu quản lý về y tế của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân cấp huyện ở những huyện, thị xã, thành phố đã chuyển chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp
huyện quản lý nhà nước về y tế về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân cấp huyện.
2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của Sở Y tế; kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc để xem xét, giải quyết theo
thẩm quyền.
Điều 5. Hiệu lực
thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2022.
2. Quyết định này thay thế Quyết định
số 17/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế Hưng Yên.
Điều 6. Trách nhiệm
thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc các sở, ngành: Nội vụ, Y tế, Tài chính, Kho bạc Nhà nước Hưng Yên; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 6;
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Y tế;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp (CSDLQG về pháp luật);
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh;
- CV: KGVXT;
- Lưu: VT, CVNCNH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|