Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 1895/QĐ-BYT Kế hoạch truyền thông về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 1895/QĐ-BYT
Ngày ban hành 12/07/2022
Ngày có hiệu lực 12/07/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Trường Sơn
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1895/QĐ-BYT

Hà Nội, ngày 12 tháng 7 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG VỀ DỰ THẢO LUẬT KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH (SỬA ĐỔI) NĂM 2022

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Căn cứ Luật khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23/11/2009;

Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch truyền thông về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Các ông (bà): Chánh văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua Khen thưởng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng biên tập Báo Sức khỏe Đời sống, Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Lưu: VT, KCB.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG





Nguyễn Trường Sơn

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ DỰ THẢO LUẬT KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH (SỬA ĐỔI) NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Quyết định s 1895/QĐ-BYT ngày 12 tháng 7 năm 2022)

Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch truyền thông về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Truyền thông sâu rộng đến người dân và cộng đồng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và các quan điểm chỉ đạo trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, nhấn mạnh quan điểm “lấy sức khỏe người dân là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu” trong việc xây dựng, thực thi Luật KBCB (sửa đổi).

2. Tăng cường cung cấp thông tin minh bạch, chính xác đến các đại biểu Quốc hội, Lãnh đạo Đảng, Hội đồng nhân dân, chính quyền các cấp, các bộ, ngành, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB), người hành nghề KBCB và người dân về tình hình thực hiện Luật KBCB năm 2009, những thuận lợi và khó khăn, các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong dự thảo Luật KBCB sửa đổi.

3. Tập trung truyền thông sâu rộng, kịp thời các chính sách mới trong dự thảo Luật KBCB sửa đổi để làm rõ mục đích, ý nghĩa mang lại khi thực hiện các chính sách mới này trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

4. Truyền thông kịp thời về Dự thảo Luật KBCB sửa đổi sau khi được ban hành, chú trọng các quyền, nghĩa vụ, lợi ích đối với sức khỏe người dân khi thực hiện các chính sách mới trong Luật.

II. NỘI DUNG

1. Cung cấp thông tin về các nội dung chính của Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, tập trung vào một số chính sách mới như:

a) Quyền, nghĩa vụ của người dân, người bệnh khi tham gia KBCB, những lợi ích mang lại của Luật KBCB sửa đổi đối với người dân trên quan điểm lấy người bệnh, người dân là trung tâm trong các hoạt động KBCB, các khuyến cáo, thông điệp đến người dân khi tham gia KBCB.

b) Cấp giấy phép hành nghề KBCB có thời hạn 5 năm, tổ chức thi kiểm tra năng lực hành nghề; cập nhật kiến thức y khoa liên tục; sử dụng ngôn ngữ trong KBCB của người nước ngoài;

c) Giấy phép hoạt động KBCB: chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

d) Khám bệnh, chữa bệnh trong tình trạng dịch bệnh, thiên tai, thảm họa;

đ) Hệ thống cơ sở KBCB theo ba cấp chăm sóc;

[...]