Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 186/2005/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý" tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 186/2005/QĐ-TTg
Ngày ban hành 22/07/2005
Ngày có hiệu lực 16/08/2005
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phạm Gia Khiêm
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 186/2005/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2005

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TUÝ” TẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma tuý ngày 09 tháng 12 năm 2000;
Căn cứ Nghị quyết số 16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của Quốc hội về việc thực hiện thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý” tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (kèm theo Quyết định này).

Điều 2. Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm tổ chức thực hiện thí điểm Đề án; hàng năm tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Đề án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Điều 3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đồng thời phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án, định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Đề án của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 5. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Phạm Gia Khiêm

(Đã ký)

 

ĐỀ ÁN

TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TUÝ TẠI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 186/2005/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ)

Phần thứ nhất:

SỰ CẦN THIẾT PHẢI TIẾP TỤC QUẢN LÝ, GIÁO DỤC, DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TUÝ

1. Thực trạng tệ nạn nghiện ma tuý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh thuộc khu kinh tế động lực phía Nam. Kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, tuy nhiên chưa kiềm chế có hiệu quả sự gia tăng một số loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn nghiện ma tuý. Nếu trong năm 1996 toàn tỉnh có 280 người nghiện thì đến ngày 15 tháng 12 năm 2004 đã là 1.653 người nghiện có hồ sơ quản lý, số chưa có hồ sơ quản lý ước khoảng 900 người. Tệ nghiện ma tuý kéo theo tệ nạn cướp giật, mua bán ma tuý, mại dâm, cờ bạc... Tình trạng nhiễm HIV/AIDS của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có xu hướng gia tăng. Tính đến tháng 02 năm 2005 toàn tỉnh có 2.954 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó số người lây nhiễm do tiêm chích ma tuý là 1.985 người, chiếm tỷ lệ khoảng 67,2%.

Những năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các Sở, Ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương rất quan tâm tạo điều kiện tốt cho công tác cai nghiện ma tuý của tỉnh. Các hình thức cai nghiện đã được áp dụng. Mỗi năm tỉnh tiến hành cai nghiện được khoảng 900 lượt người và hầu hết người nghiện sau cai đã được phục hồi sức khoẻ, dạy nghề hướng nghiệp, góp phần giảm bớt tốc độ tăng người nghiện ma tuý. Tuy công tác cai nghiện luôn được tích cực thực hiện, nhưng tình hình người nghiện ma tuý trên địa bàn vẫn chưa có chiều hướng giảm. Không ít đối tượng đã cai nghiện nhiều lần, song khi trở về cộng đồng vẫn tái nghiện. Tỷ lệ tái nghiện của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn cao vào khoảng hơn 95%.

2. Những khó khăn, tồn tại trong công tác cai nghiện ma tuý tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

a) Cai nghiện tập trung tại các cơ sở nhà nước: do thời gian cai nghiện 24 tháng chưa đủ thực hiện đồng bộ các hoạt động điều trị phục hồi, nên đối tượng vừa mới hết giai đoạn phục hồi sức khoẻ, chưa đủ thời gian học tập, rèn luyện, đào tạo ngành nghề thì đã hết thời gian tập trung trở về gia đình. Các đối tượng chưa hoàn toàn phục hồi về nhân cách và không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp chưa ổn định nên khi trở về cộng đồng dễ tái nghiện.

b) Cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện tư nhân: hình thức cai nghiện này hiệu quả rất thấp, việc tổ chức cai nghiện không chặt chẽ, thời gian cai nghiện quá ngắn trung bình 15 ngày nên tỷ lệ tái nghiện gần như 100%.

c) Cai nghiện tại cộng đồng: đây là mô hình cai nghiện mới được thực hiện trên địa bàn tỉnh 02 năm qua. Thời gian tập trung chỉ là cắt cơn giải độc, do cai nghiện trong môi trường có người nghiện ma tuý, nên khi trở về gia đình lại dễ dàng tái nghiện.

Nhìn chung, người cai nghiện ma tuý tại các cơ sở cai nghiện đã được đào tạo nghề trong thời gian cai nghiện, nhưng do thời gian quản lý tập trung ngắn, trình độ tay nghề được đào tạo còn thấp nên chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Kinh phí thực hiện tái hoà nhập cộng đồng cho người nghiện sau cai theo quy định hiện hành là 400.000 đồng/một người là quá thấp, không đủ giúp họ tự giải quyết được việc làm; các cấp chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm hỗ trợ giải quyết việc làm cho người nghiện khi trở về địa phương, vì vậy tỷ lệ tái nghiện rất cao.

3. Thuận lợi và khó khăn khi triển khai thực hiện Đề án

a) Thuận lợi

- Hầu hết nhân dân đều nhận thức được hiểm họa của tệ nạn nghiện ma túy đem lại hậu quả xấu cho từng gia đình và trên phạm vi toàn xã hội. Chương trình mục tiêu 04 giảm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà trọng tâm là giảm tội phạm và tệ nạn ma túy đã trở thành chủ trương nhiệm vụ của các cấp, các ngành và đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, nhân dân trong tỉnh, trong dư luận xã hội. Do vậy, đa số nhân dân trong tỉnh tin tưởng và ủng hộ chủ trương tiếp tục quản lý, giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện của tỉnh;

[...]