ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1859/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
07 tháng 8 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI ĐƯỢC BAN HÀNH
VÀ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TRONG LĨNH VỰC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG THUỘC PHẠM
VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị
định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số
92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn nghiệp
vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
1833/QĐ-UBND ngày 30/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc ủy quyền
công bố danh mục và phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính
thuộc ngành, lĩnh vực quản lý;
Căn cứ Quyết định số
2017/QĐ-BCT ngày 31/7/2024 của Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành
chính mới được ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công bố kèm theo Quyết định này thủ tục hành chính mới được ban hành và sửa đổi,
bổ sung trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc phạm vi chức năng
quản lý nhà nước của Sở Công Thương.
(Chi
tiết tại Phụ lục đính kèm)
Điều 2.
Tổ chức thực hiện
1. Văn phòng UBND tỉnh: đăng tải
nội dung Quyết định lên trang Văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh theo địa chỉ:
http://qppl.vpubnd.quangnam.vn để các cơ quan, đơn vị, địa phương truy cập, tải
về triển khai thực hiện.
2. Sở Công Thương
- Cập nhật lên Cơ sở dữ liệu quốc
gia về thủ tục hành chính (tại địa chỉ https://csdl.dichvucong.gov.vn) và Trang
thông tin điện tử của Sở đúng quy định; đồng thời gửi về Văn phòng UBND tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam (kèm bản
mềm đến địa chỉ email: congpc2@quangnam.gov.vn và binhtt@quangnam.gov.vn), chậm
nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực để đăng tải công
khai và niêm yết dữ liệu đúng theo quy định
- Phối hợp với Trung tâm Công
nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ
quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính
để thiết lập quy trình điện tử vào Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh theo
quy định.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế cho Quyết định số
1389/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 4.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Thông tin và Truyền
thông; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4;
- VPCP (Cục KSTTHC);
- Bộ Công Thương;
- UBND tỉnh;
- Trung tâm CNTT &TT;
- Trung tâm Phục vụ HCC QN;
- Lưu: VT, NCKS.
|
TUQ. CHỦ TỊCH
GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG
Lê Vũ Thương
|
PHỤ LỤC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH VÀ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TRONG
LĨNH VỰC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1859/QĐ-UBND ngày
07/8/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)
PHẦN I. DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1.
Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở
Công Thương
STT
|
Số hồ sơ TTHC
|
Tên thủ tục hành chính
|
Lĩnh vực
|
Tên văn bản quy phạm pháp luật quy định nội dung ban hành mới TTHC
|
Cơ quan thực hiện
|
Thủ tục hành chính cấp xã
|
1
|
2.002620
|
Thông báo về việc thực hiện
hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên
|
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Nghị định 55/2024/NĐ-CP ngày
16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
UBND cấp xã
|
2. Danh mục thủ tục hành
chính sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Công Thương
STT
|
Số hồ sơ TTHC
|
Tên thủ tục hành chính
|
Lĩnh vực
|
Tên văn bản quy phạm pháp luật quy định nội dung ban hành mới TTHC
|
Cơ quan thực hiện
|
Thủ tục hành chính cấp tỉnh
|
1
|
2.000191
|
Đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung thuộc thẩm quyền của địa phương
|
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Nghị định 55/2024/NĐ-CP ngày
16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc UBND
cấp tỉnh
|
PHẦN II
NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
A. Thủ tục
hành chính cấp Tỉnh
I. Đăng ký
hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc thẩm quyền của địa phương
1. Trình tự thực hiện
- Tổ chức, cá nhân đăng ký hợp
đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung lập 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 1
Điều 8 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024 gửi qua đường bưu điện
hoặc gửi trực tiếp hoặc trực tuyến trên môi trường điện tử đến cơ quan quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ
quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng);
-Tổ chức, cá nhân kinh doanh nộp
hồ sơ được nhận phiếu tiếp nhận hồ sơ, trong đó ghi rõ thời gian nhận và ngày
trả kết quả.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc
kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ
của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ
quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) thông báo bằng văn bản
theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành
kèm theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024 để tổ chức, cá
nhân kinh doanh sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh (cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng) tiến hành thẩm định hồ sơ theo quy định.
- Cơ quan quản lý nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm
định hồ sơ trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ quy định tại
Điều 9 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024, và có thể được gia
hạn thêm tối đa không quá 30 ngày trong trường hợp phức tạp. Trong trường hợp
gia hạn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng) thông báo kịp thời cho tổ chức, cá nhân kinh doanh về thời
gian và lý do gia hạn.
Trong quá trình thẩm định hồ sơ
đăng ký, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng) có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh giải trình về các
vấn đề cần thiết liên quan đến nội dung đăng ký.
Trường hợp hồ sơ của tổ chức,
cá nhân kinh doanh tuân thủ đầy đủ quy định tại Điều 11 của Nghị định số
55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo về việc hoàn
thành đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024. Trường hợp hồ sơ của tổ chức,
cá nhân kinh doanh không tuân thủ đầy đủ quy định tại Điều 11 của Nghị định số
55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản kết
quả thẩm định hồ sơ và nêu rõ lý do hồ sơ chưa hoàn thành đăng ký theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024;
Sau khi hoàn thành thủ tục đăng
ký, thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh và bản hợp đồng theo mẫu, điều kiện
giao dịch chung đã hoàn thành đăng ký được công bố công khai và lưu trữ trên Cổng
thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm
công bố công khai thông báo hoàn thành đăng ký và bản hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung đã hoàn thành đăng ký theo hình thức niêm yết ở vị trí dễ
nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên cổng thông tin điện
tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) trong toàn bộ thời gian áp dụng bản hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đó.
2. Cách thức thực hiện
Nộp trực tiếp tại cơ quan quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
hoặc qua bưu điện tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Công Thương tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam (Số 159B Trần Quý Cáp, thành phố
Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) hoặc nộp trực tuyến tại địa chỉ website: dichvucong.quangnam.gov.vn
3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đăng ký hợp đồng theo mẫu,
điều kiện giao dịch chung theo Mẫu số 02
tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm
2024;
+ Dự thảo hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung bằng tiếng Việt.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ
4. Thời hạn giải quyết:
30 (ba mươi) ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và có thể được gia hạn thêm tối
đa không quá 30 ngày trong trường hợp phức tạp.
5. Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện
giao dịch chung thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký do Thủ
tướng Chính phủ ban hành.
6. Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính:
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
7. Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Thông báo hoàn thành đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao
dịch chung thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.
8. Phí, lệ phí: Không
quy định.
9. Tên mẫu tờ khai:
Đơn đăng ký hợp đồng theo mẫu,
điều kiện giao dịch chung theo Mẫu số
02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5
năm 2024.
10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính:
- Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc Danh mục sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
- Tuân thủ đầy đủ quy định tại
Điều 11 của Nghị định số 55/2024/NĐ-CP.
11. Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính
- Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
- Nghị định số 55/2024/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
B. Thủ tục
hành chính cấp Xã
I. Thông
báo về việc thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường
xuyên
1. Trình tự thực hiện
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh
thực hiện thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi tổ chức bán sản phẩm,
hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
- Hồ sơ thông báo phải được gửi
đến Ủy ban nhân dân cấp xã tối thiểu 03 ngày làm việc trước khi thực hiện hoạt
động (căn cứ theo ngày Ủy ban nhân dân cấp xã nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc
các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện,
căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp,
căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày
ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến).
- Trường hợp sửa đổi, bổ sung nội
dung hoạt động đã được thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã trước đó, tổ chức,
cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động đến Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi đã thông báo.
Ủy ban nhân dân cấp xã công
khai đầy đủ nội dung thông báo của tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng hình thức
phù hợp để người tiêu dùng tại địa bàn được biết. Việc công khai được thực hiện
trước và trong thời gian thực hiện hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ của tổ
chức, cá nhân kinh doanh tại địa bàn.
2. Cách thức thực hiện
a) Qua đường bưu điện;
b) Trực tiếp tại trụ sở Ủy ban
nhân dân cấp xã;
c) Qua thư điện tử kèm chữ ký số
hoặc kèm bản scan thông báo có chữ ký và đóng dấu của tổ chức, cá nhân kinh
doanh đến địa chỉ thư điện tử đã được Ủy ban nhân dân cấp xã công bố;
d) Sử dụng hệ thống dịch vụ
công trực tuyến do Ủy ban nhân dân cấp xã cung cấp.
3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
- Thành phần hồ sơ:
+ Lần đầu: 01 Thông báo thực hiện
bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị
định số 55/2024/NĐ-CP.
+ Trường hợp sửa đổi bổ sung
thông báo: 01 thông báo sửa đổi, bổ sung theo Mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị
định số 55/2024/NĐ-CP.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết: Không
quy định
5. Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hoạt động bán hàng không
tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
6. Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính: UBND cấp xã.
7. Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hoạt động bán hàng không
tại địa điểm giao dịch thường xuyên sau khi thông báo.
8. Phí, lệ phí: Không
quy định
9. Tên mẫu thông báo
Thông báo thực hiện bán hàng
không tại địa điểm giao dịch thường xuyên theo Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP.
Thông báo sửa đổi, bổ sung được
thực hiện theo Mẫu số 11 Phụ lục
ban hành kèm theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP.
10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính:
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh
theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Thực hiện hoạt động bán hàng
không tại địa điểm giao dịch thường xuyên.
11. Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính
- Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
- Nghị định số 55/2024/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.