ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1720/QĐ-UBND
|
Điện
Biên, ngày 19 tháng 9 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC TƯ PHÁP
THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định
số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Tiếp theo Quyết định số 68/QĐ-UBND
ngày 14/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc ban hành kế hoạch rà
soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 1208/TTr-STP ngày 16/08/2022
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua Phương án đơn giản hóa 06 thủ tục hành
chính lĩnh vực Tư pháp thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh
Điện Biên (có Phụ lục kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Tư pháp dự thảo văn bản thực thi phương
án đơn giản hóa các thủ tục hành chính sau khi được Chính phủ, Bộ Tư pháp thông
qua.
Điều 3. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
kiểm tra, đôn đốc Sở Tư pháp thực hiện quyết định này.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 5. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Tư pháp; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Cục Kiểm soát TTHC-Văn phòng Chính phủ;
- Như Điều 5;
- Lưu: VT, KSTT.
|
CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|
PHỤ LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC) LĨNH VỰC
TƯ PHÁP THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Ban hành kèm Quyết định số 1720/QĐ-UBND ngày 19 tháng 9 năm 2022 của Chủ tịch
UBND tỉnh Điện Biên)
1. Đăng ký tham
dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về thời hạn giải
quyết: đề nghị giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 15 ngày kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, xuống còn 10 ngày kể từ ngày nhận
đủ hồ sơ hợp lệ; cắt giảm 33,33% thời gian giải quyết TTHC.
- Lý do: Quy định thời hạn giải quyết
thủ tục hành chính 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ là chưa hợp lý, mất
nhiều thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều
16 Thông tư số 04/2015/TT-BTP ngày 15/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn
tập sự hành nghề công chứng.
c) Lợi ích của phương án đơn giản
hóa
- Giảm bớt thời gian chờ đợi giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Tăng cường trách nhiệm đối với cơ
quan giải quyết thủ tục hành chính.
2. Bổ nhiệm và
cấp thẻ giám định viên tư pháp
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về thời hạn giải quyết: đề nghị giảm
thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ, xuống còn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; cắt giảm 33,33% thời
gian giải quyết TTHC.
- Lý do: Quy định thời hạn giải quyết
thủ tục hành chính 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ là chưa hợp lý, mất
nhiều thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều
6 Thông tư 11/2020/TT-BTP ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về
mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp.
c) Lợi ích của phương án đơn giản
hóa
- Giảm bớt thời gian chờ đợi giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Tăng cường trách nhiệm đối với cơ
quan giải quyết thủ tục hành chính.
3. Đăng ký hành
nghề và cấp Thẻ Thừa phát lại
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về thời hạn giải
quyết: đề nghị giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 10 ngày kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, xuống còn 8 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; cắt
giảm 20% thời gian giải quyết TTHC.
- Lý do: Quy định thời hạn giải quyết
thủ tục hành chính 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ là chưa hợp lý, mất
nhiều thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều
15 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt
động của Thừa phát lại.
c) Lợi ích của phương án đơn giản
hóa
- Giảm bớt thời gian chờ đợi giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Tăng cường trách nhiệm đối với cơ
quan giải quyết thủ tục hành chính.
4. Đăng ký hoạt
động Văn phòng Thừa phát lại
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về thời hạn giải
quyết: đề nghị giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 10 ngày kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, xuống còn 8 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; cắt
giảm 20% thời gian giải quyết TTHC.
- Lý do: Quy định thời hạn giải quyết
thủ tục hành chính 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ là chưa hợp lý, mất
nhiều thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều
22 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt
động của Thừa phát lại.
c) Lợi ích của phương án đơn giản
hóa
- Giảm bớt thời gian chờ đợi giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Tăng cường trách nhiệm đối với cơ
quan giải quyết thủ tục hành chính.
5. Đăng ký tham
dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về thời hạn giải
quyết: đề nghị giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính từ 10 ngày kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, xuống còn 8 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; cắt
giảm 20% thời gian giải quyết TTHC
- Lý do: Quy định thời hạn giải quyết
thủ tục hành chính 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ là chưa hợp lý, mất
nhiều thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân.
b) Kiến nghị thực thi
Đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 5 Thông
tư số 06/2017/TT-BTT ngày 16/5/2017 của Bộ Tư pháp quy định về chương trình
khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá, việc kiểm tra
kết quả tập sự nghề đấu giá và biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá.
c) Lợi ích của phương án đơn giản
hóa
- Giảm bớt thời gian chờ đợi giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Tăng cường trách nhiệm đối với cơ
quan giải quyết thủ tục hành chính.
6. Thủ tục chứng
thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của
Việt Nam cấp hoặc chứng nhận
a) Nội dung đơn giản hóa
- Về thành phần
hồ sơ: đề nghị quy định cụ thể đối với thành phần hồ sơ là “Bản chính giấy tờ,
văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp” là những loại giấy tờ nào.
- Lý do: Vì nhiều loại giấy tờ người
dân chứng thực mặc dù là giấy tờ do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam
cấp hoặc chứng nhận nhưng người cấp giấy lại không có chức vụ nên không thể
đóng dấu vào chữ ký của người cấp giấy đó (như Phiếu thanh toán
tiền viện phí, Biên lai thu phí, lệ phí...) gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức
khi có nhu cầu giải quyết TTHC.
b) Kiến nghị thực thi
Kiến nghị sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều
18 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ
gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký
và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
c) Lợi ích của phương án đơn giản
hóa
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực
hiện công tác chứng thực đạt hiệu quả cao