QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH QUẢNG
NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật
Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị
định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ hướng dẫn thi
hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng;
Căn cứ
Thông tư Liên tịch số 05/2009/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 05 tháng 8 năm 2009 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Xét đề nghị
của Giám đốc Sở Nội vụ và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH :
Điều 1.
Vị trí và chức
năng:
Sở Kế hoạch và
Đầu tư là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu
tư, gồm: tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức
thực hiện và đề xuất về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế - xã hội trên địa
bàn tỉnh; đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài ở địa phương; quản lý nguồn hỗ
trợ phát triển chính thức (ODA), nguồn viện trợ phi Chính phủ; đấu thầu; đăng
ký kinh doanh trong phạm vi địa phương; tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn
đề về doanh nghiệp, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; tổ chức cung ứng các dịch
vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu sự chỉ
đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời
chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư.
Sở Kế hoạch và Đầu tư có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định và có trụ sở tại thành
phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2.
Nhiệm vụ và
quyền hạn:
1. Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy
hoạch tổng thể, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng
năm của tỉnh, bố trí kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương; kế hoạch
xúc tiến đầu tư của tỉnh; các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã hội của tỉnh;
trong đó có cân đối tích luỹ và tiêu dùng, cân đối vốn đầu tư phát triển, cân đối
tài chính;
b) Dự thảo
chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị
quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình
hình thực hiện kế hoạch tháng, quý, 6 tháng, năm để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
điều hành, phối hợp việc thực hiện các cân đối chủ yếu về kinh tế - xã hội của
tỉnh;
c) Dự thảo
chương trình, kế hoạch sắp xếp, đổi mới phát triển doanh nghiệp nhà nước do địa
phương quản lý; cơ chế quản lý và chính sách hỗ trợ đối với việc sắp xếp doanh
nghiệp nhà nước và phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc các thành phần
kinh tế trên địa bàn tỉnh;
d) Dự thảo các
quyết định, chỉ thị; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Sở
theo quy định của pháp luật, phân cấp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
đ) Dự thảo các
văn bản về danh mục các dự án đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài cho từng kỳ
kế hoạch và điều chỉnh trong trường hợp cần thiết;
e) Dự thảo các
văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh đối với cấp
Trưởng, cấp phó các đơn vị thuộc Sở; Trưởng, Phó phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện sau khi thống nhất ý kiến với Sở Tài chính theo
phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo Quyết
định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh về lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở;
b) Dự thảo quyết
định thành lập, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải thể các tổ chức, đơn vị
thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
c) Cấp, điều
chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh
theo phân cấp.
3. Giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thông tin, tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tổ chức thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, quy hoạch, kế hoạch, chương trình,
dự án, đề án thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở sau khi được cấp có thẩm quyền
ban hành hoặc phê duyệt.
4. Về quy hoạch
và kế hoạch:
a) Công bố và
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh sau khi đã được phê duyệt theo quy định;
b) Quản lý và
điều hành một số lĩnh vực về thực hiện kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh giao;
c) Hướng dẫn các
Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xây dựng
quy hoạch, kế hoạch phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
chung của tỉnh đã được phê duyệt;
d) Phối hợp với
Sở Tài chính lập dự toán ngân sách tỉnh và phân bổ ngân sách cho các cơ quan, tổ
chức, đơn vị trong tỉnh.
5. Về đầu tư
trong nước và đầu tư nước ngoài:
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch và bố trí mức vốn đầu tư phát triển cho
từng chương trình, dự án thuộc nguồn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý phù hợp
với tổng mức đầu tư và cơ cấu đầu tư theo ngành và lĩnh vực;
b) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra,
giám sát, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển của các chương trình,
dự án đầu tư trên địa bàn; giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của pháp
luật;
c) Làm đầu mối
tiếp nhận, kiểm tra, thanh tra, giám sát, thẩm định, thẩm tra các dự án đầu tư
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Quản lý hoạt
động đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào địa bàn tỉnh theo quy
định của pháp luật; tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư theo kế hoạch đã được Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt; hướng dẫn thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.
6. Về quản lý
vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ:
a) Vận động,
thu hút, điều phối quản lý nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ của
tỉnh; hướng dẫn các Sở, ban, ngành xây dựng danh mục và nội dung các chương
trình sử dụng nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ; tổng hợp danh
mục các chương trình dự án sử dụng nguồn vốn ODA và các nguồn viện trợ phi
Chính phủ trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu
tư;
b) Đánh giá thực
hiện các chương trình dự án ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ; xử lý theo
thẩm quyền hoặc kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý những vấn đề vướng
mắc trong việc bố trí vốn đối ứng, giải ngân thực hiện các dự án ODA và các nguồn
viện trợ phi Chính phủ có liên quan đến nhiều Sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp
xã; định kỳ tổng hợp báo cáo về tình hình và hiệu quả thu hút, sử dụng nguồn vốn
ODA và các nguồn viện trợ phi Chính phủ.
7. Về quản lý
đấu thầu:
a) Thẩm định
và chịu trách nhiệm về nội dung các văn bản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về : kế hoạch đấu thầu đối với các dự án, công trình do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định đầu tư; Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu (khi có yêu cầu), kết
quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, công trình do Ủy ban
nhân dân tỉnh là chủ đầu tư.
b) Hướng dẫn,
theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về đấu thầu và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện các dự án đấu thầu đã được
phê duyệt và tình hình thực hiện công tác đấu thầu theo quy định.
8. Về doanh
nghiệp, đăng ký kinh doanh:
a) Thẩm định
và chịu trách nhiệm về các đề án thành lập, sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp
nhà nước do địa phương quản lý; tổng hợp tình hình sắp xếp, đổi mới, phát triển
doanh nghiệp nhà nước và tình hình phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành
phần kinh tế khác;
b) Tổ chức thực
hiện và chịu trách nhiệm về thủ tục đăng ký kinh doanh; đăng ký tạm ngừng kinh
doanh; cấp mới, bổ sung, thay đổi, cấp lại và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
trên địa bàn thuộc thẩm quyền của Sở; phối hợp với các ngành kiểm tra, theo
dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng ký kinh
doanh của các doanh nghiệp tại địa phương; thu thập, lưu trữ và quản lý thông
tin về đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
9. Về kinh tế
tập thể và kinh tế tư nhân:
a) Đầu mối tổng
hợp, đề xuất các mô hình và cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp và đánh giá tình hình thực
hiện các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể,
kinh tế tư nhân và hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân
trên địa bàn tỉnh;
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách
phát triển kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân có tính chất liên ngành;
c) Đầu mối phối
hợp với các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế nghiên cứu, tổng kết kinh
nghiệm, xây dựng các chương trình, dự án trợ giúp, thu hút vốn và các nguồn lực
phục vụ phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh;
d) Định kỳ lập
báo cáo theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan về tình hình phát triển
kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
10. Thực hiện
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư theo quy định của pháp luật
và sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Chịu trách
nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc
phạm vi quản lý của ngành kế hoạch và đầu tư đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
12. Tổ chức
nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống thông tin,
lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực
được giao.
13. Thanh tra,
kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; xử lý theo
thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở; phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.
14. Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị
sự nghiệp thuộc Sở; quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính
sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ,
công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của
pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Quản lý
tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
16. Thực hiện
công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ
theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
17. Thực hiện
những nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Điều 3.
Cơ cấu tổ chức
và biên chế:
1. Lãnh đạo Sở:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư có Giám đốc và không quá
03 Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở
là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm
báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch
và Đầu tư theo quy định;
c) Phó Giám đốc
Sở là người giúp Giám đốc Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp
luật về các nhiệm vụ được phân công; khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc
Sở được Giám đốc Ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
d) Việc bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư do Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do cơ quan có thẩm quyền
ban hành và theo các quy định của Nhà nước về quản lý cán bộ, công chức.
Việc điều động,
luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, miễn nhiệm, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện
các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức:
a) Các tổ chức
tham mưu, giúp việc Giám đốc Sở gồm:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Đăng
ký kinh doanh;
- Phòng Kinh tế
đối ngoại;
- Phòng Kinh tế
nông nghiệp;
- Phòng Kinh tế
công nghiệp và Dịch vụ;
- Phòng Tổng hợp
và Quản lý quy hoạch;
- Phòng Văn
hoá, xã hội và Du lịch;
- Phòng Kết cấu
hạ tầng và Đô thị.
b) Đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Sở:
Căn cứ vào yêu
cầu nhiệm vụ thực tế, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư lập Đề án thành lập đơn vị
sự nghiệp trực thuộc Sở, trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ để thẩm định)
xem xét, quyết định.
3. Biên chế:
Biên chế hành
chính, sự nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư do Ủy ban nhân dân tỉnh giao theo kế
hoạch hàng năm.
Điều 4. Quyết định này có hiệu
lực thi hành sau ngày 10 kể từ ngày ký. Các quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh
trước đây trái với Quyết định này nay bãi bỏ.
Điều 5. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc các Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Thủ trưởng các ngành,
đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ quyết định thi hành./.