ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1701/QĐ-UBND
|
Yên Bái, ngày 18 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÀNH LẬP TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH YÊN
BÁI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày
08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính
phủ;
Căn cứ Nghị định số 83/2006/NĐ-CP
ngày 17/8/2006 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thành lập, tổ chức lại,
giải tổ chức hành chính nhà nước, tổ chức sự nghiệp nhà nước;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện
cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương;
Căn cứ Kết luận số 106c-KL-TU ngày 22/7/2017 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
Căn cứ Công văn số 3879/BNV-TCBC
ngày 21/7/2017 của Bộ Nội vụ về việc thành lập Trung tâm Hành chính công trực
thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Căn cứ Nghị quyết số 23/NQ-HĐND
ngày 25/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về việc thành lập Trung tâm
Hành chính công tỉnh Yên Bái;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 444/TTr-SNV ngày 09 tháng 8 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính
công tỉnh Yên Bái với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU, PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG
1. Mục
tiêu
- Tạo sự thống nhất và quyết tâm cao
của hệ thống chính trị trong việc cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản
trị và hành chính công, góp phần xây dựng chính quyền “kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động
quyết liệt, phục vụ nhân dân”.
- Giải quyết thủ tục hành chính nhanh
chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời
gian giải quyết so với quy định.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm, tận tâm phục vụ nhân dân; xác định nhiệm vụ
cụ thể cho các cơ quan, công chức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị khi giải quyết thủ tục hành chính.
- Phấn đấu đến năm 2020, hầu hết các
thủ tục hành chính được đưa vào Trung tâm thực hiện; chuẩn
bị và tạo tiền đề để xây dựng cơ chế cung cấp các dịch vụ công thực hiện tại
Trung tâm Hành chính công theo lộ trình phù hợp.
2. Phạm vi, đối tượng hoạt động
Trung tâm Hành chính công thực hiện
tiếp nhận đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban
nhân dân tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý
các khu công nghiệp tỉnh; các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ
quan, tổ chức theo ngành dọc trực thuộc Trung ương đóng tại địa phương, bao gồm:
Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh; các
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành, của Ủy ban nhân dân cấp
huyện được giao tiếp nhận tại tỉnh.
3. Nguyên tắc hoạt động của Trung
tâm
- Trung tâm là đầu mối tập trung để
các cơ quan, đơn vị bố trí công chức đến thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết
và trả kết quả thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông với phương châm: Công khai - Minh bạch - Văn minh - Hiện đại. Trung tâm không thay mặt
các cơ quan, đơn vị, tổ chức để giải quyết thủ tục hành
chính.
- Việc xử lý, giải quyết thủ tục hành
chính đảm bảo giảm tối đa thời gian so với quy định; tiến tới thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường mạng, giảm sử
dụng giấy tờ; từng bước giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “thẩm định
- phê duyệt tại chỗ”.
- Cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn;
không làm phát sinh, tăng tổng biên chế của tỉnh.
II. TÊN GỌI, VỊ
TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ CỦA TRUNG TÂM
1. Tên gọi
Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên
Bái.
Tên Tiếng anh: The Public
Administration Center of Yen Bai Province.
2. Vị trí, chức năng
- Trung tâm là cơ quan hành chính trực
thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và chịu sự quản lý hành chính
của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Trung tâm được thành lập trên cơ sở giải thể
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (theo lộ trình của Đề án) hiện đang được thực hiện theo cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Trung tâm là đầu mối thực hiện việc
tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính và
trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo quy định; tham gia đề xuất các giải pháp
nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính.
- Trung tâm có con dấu và tài khoản
riêng.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn
a) Nhiệm vụ:
- Niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ,
rõ ràng các thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các
loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; trách nhiệm của các bộ phận,
cá nhân, tổ chức liên quan.
- Hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức khi
đến liên hệ giải quyết công việc.
- Tiếp nhận hồ sơ, đôn đốc, theo dõi
việc giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
cho các cá nhân, tổ chức.
- Giám sát, tiếp nhận, xử lý hoặc báo
cáo cơ quan thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết
thủ tục hành chính và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức, người
lao động tại Trung tâm theo quy định.
- Quản lý công chức, viên chức, người
lao động của Trung tâm; phối hợp trong công tác đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ của công chức các cơ quan được bố trí về làm nhiệm vụ tại Trung tâm.
- Phối hợp thực hiện những công việc
có liên quan trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên thông; trao
đổi công tác nghiệp vụ, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn cho công chức làm việc tại Trung tâm.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
để nghiên cứu các quy định của nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng
chính quyền điện tử; tổng hợp, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, thay thế, bổ sung
danh mục, quy trình và các nội dung liên quan khác trong việc giải quyết thủ tục
hành chính qua Trung tâm.
- Quản lý, vận hành, đề xuất nâng cấp
cơ sở vật chất, phần mềm ứng dụng; tích hợp dữ liệu hoạt động,
thực hiện công tác an ninh mạng và một số nội dung khác trong phạm vi hoạt động
của Trung tâm.
- Quản lý nhân sự, tài sản, cơ sở vật
chất, kỹ thuật của Trung tâm theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện công tác thông tin, báo
cáo theo quy định.
- Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo
quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh giao theo quy định
của pháp luật.
b) Quyền hạn:
- Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc (trực
tiếp và thông qua phần mềm quản lý hồ sơ công việc) việc
giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm, đảm bảo
đúng quy trình và thời gian quy định. Chủ động trao đổi với
các cơ quan, đơn vị trực tiếp xử lý, giải quyết thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ
vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình giải quyết thủ
tục hành chính; phối hợp làm rõ nguyên nhân các trường hợp giải quyết thủ tục
hành chính chậm so với quy định.
- Đánh giá, nhận xét về tinh thần
trách nhiệm, thái độ, tác phong và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của
công chức, người lao động tại Trung tâm; trách nhiệm phối hợp của các cơ quan,
đơn vị; đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ quản khen thưởng hoặc kỷ luật
theo quy định.
- Chủ động báo cáo, đề xuất cơ quan
có thẩm quyền quyết định điều động hoặc luân chuyển công
chức vi phạm quy chế làm việc, quy trình giải quyết thủ tục hành chính hoặc
năng lực chuyên môn không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
4. Cơ cấu
tổ chức
a) Lãnh đạo Trung tâm: Gồm Giám đốc và 01 Phó Giám đốc.
- Giám đốc là người đứng đầu Trung
tâm, chịu trách nhiệm trước Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp
luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm.
- Phó Giám đốc là người giúp việc cho
Giám đốc Trung tâm phụ trách một số lĩnh vực công tác và chịu trách nhiệm trước
Giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
- Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức
danh Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện theo quy định của Nhà nước và
phân cấp quản lý tổ chức cán bộ của tỉnh Yên Bái.
b) Các Bộ phận chuyên môn, nghiệp
vụ, gồm:
- Bộ phận Hành chính - Tổng hợp: Gồm
các công chức, viên chức, người lao động thuộc biên chế của Trung tâm, do Trung
tâm trực tiếp quản lý, thực hiện nhiệm vụ về công nghệ thông tin - quản trị mạng;
tổng hợp, hành chính.
- Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả: Gồm các công chức thuộc biên chế của Trung tâm và công chức thuộc biên chế
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan trực thuộc
Trung ương đóng tại địa phương được cử đến làm việc tại
Trung tâm.
- Bộ phận giám sát và giải quyết kiến
nghị: Gồm công chức của Thanh tra tỉnh và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được bố trí đến
làm việc tại Trung tâm, thực hiện nhiệm vụ giám sát và giải quyết kiến nghị.
5. Biên chế của Trung tâm
a) Giai đoạn thử nghiệm: Từ khi thành lập đến hết năm 2019 (đưa khoảng 50% thủ tục hành chính
vào thực hiện tại Trung tâm)
- Bộ phận chuyên trách: Dự kiến bố trí từ 07-08 biên chế hành chính do Ủy ban nhân dân
tỉnh giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để tiếp nhận,
điều động công chức về làm việc tại Trung tâm trên cơ sở Đề án vị trí việc làm
được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể:
+ Lãnh đạo Trung tâm: 02 người,
gồm Giám đốc và 01 Phó Giám đốc.
+ Vị trí việc làm thuộc nhóm công việc
hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ: 03-04 người.
+ Vị trí việc làm gắn với công việc hỗ
trợ phục vụ: 02 người.
- Bộ phận trưng tập: Dự kiến khoảng 35 - 40 người (phụ thuộc vào số lượng thủ tục hành
chính của từng cơ quan, đơn vị được đưa vào để tiếp nhận, giải quyết tại Trung
tâm), là những công chức thuộc biên chế của các cơ quan chuyên môn của tỉnh và
các cơ quan trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh bố trí đến làm việc tại
Trung tâm.
- Ngoài ra Trung tâm được phép hợp đồng
lao động từ nguồn thu của đơn vị (nếu có) theo quy định của pháp luật và phân cấp
quản lý cán bộ của tỉnh.
b) Giai đoạn hoạt động chính thức: Từ năm 2020 (đảm bảo 100% thủ tục hành chính được đưa vào Trung tâm)
- Bộ phận chuyên trách: Dự kiến bố trí từ 13 biên chế hành chính do Ủy ban nhân dân tỉnh
giao trên cơ sở Đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, gắn với
chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc và nằm trong tổng
biên chế của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh do cấp có thẩm quyền giao, được bố
trí theo vị trí như sau:
+ Lãnh đạo Trung tâm: 02 người,
gồm Giám đốc và 01 Phó Giám đốc.
+ Vị trí việc làm thuộc nhóm công việc
hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ: 07 người.
+ Vị trí việc làm gắn với công việc hỗ
trợ phục vụ: 04 người.
- Bộ phận trưng tập: Là những công chức được các cơ quan chuyên môn và các cơ quan ngành dọc
trực thuộc Trung ương đóng tại địa phương bố trí đến làm việc tại Trung tâm thuộc
biên chế của cơ quan, đơn vị đó.
+ Số lượng: Dự kiến khoảng 45 - 50
người, phụ thuộc vào số lượng thủ tục hành chính đưa vào tiếp nhận tại Trung
tâm, chia ra: Công chức tiếp nhận, thụ lý hồ sơ: từ 43 - 47 người; Công chức
giám sát và giải quyết kiến nghị: từ 2 - 3 người.
+ Tiêu chuẩn: Là
những người có năng lực, phẩm chất đạo đức, trình độ, và có chức vụ từ Phó Trưởng
phòng Sở và tương đương trở lên (nếu là chuyên viên yêu cầu phải có năng lực,
trình độ, kinh nghiệm ít nhất 5 năm công tác, có khả năng
đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ).
- Ngoài ra Trung tâm được phép hợp đồng
lao động theo quy định và phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.
III. CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG
CỦA TRUNG TÂM
1. Thủ tục hành chính thực hiện tại
Trung tâm
Bao gồm thủ tục hành chính của các
ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy
ban nhân dân tỉnh và của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; của
cơ quan, đơn vị thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa
phương phù hợp với chức năng hoạt động của Trung tâm và quy định của pháp luật
về trình tự, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
việc đưa các thủ tục hành chính vào giải quyết tại Trung tâm trên cơ sở căn cứ
tình hình thực tiễn theo từng giai đoạn và phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Quy trình xử lý hồ sơ
a) Tiếp nhận hồ sơ:
- Tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải
quyết thủ tục hành chính trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Trung tâm hoặc thông qua dịch
vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến qua mạng.
- Công chức khi tiếp nhận hồ sơ có
trách nhiệm xem xét, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng
dẫn cụ thể, đầy đủ một lần để cá nhân, tổ chức bổ sung, hoàn chỉnh hoặc
có văn bản hướng dẫn việc bổ sung hồ sơ (nếu hồ sơ gửi qua đường bưu điện).
+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì viết giấy
biên nhận hồ sơ hoặc gửi giấy biên nhận qua đường bưu điện (nếu hồ sơ gửi qua đường bưu điện) hoặc xác nhận đã nhận hồ hơ trực tuyến qua mạng
trong đó có hẹn ngày trả kết quả và cập nhật vào phần mềm
theo dõi hồ sơ.
b) Giải quyết hồ sơ:
- Đối với những thủ tục hành chính được
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ủy quyền cho công chức làm nhiệm vụ tại Trung tâm
thẩm định, phê duyệt tại chỗ thì ngay sau khi nhận đủ hồ sơ
hợp lệ, công chức tiến hành thẩm định, phê duyệt theo quy định.
- Đối với những
thủ tục hành chính không ủy quyền cho công chức thẩm định, phê duyệt tại chỗ:
Công chức chuyển hồ sơ cho các phòng, ban chuyên môn thuộc
cơ quan, đơn vị mình để xem xét, giải quyết đúng thời hạn
quy định.
- Đối với những thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ, ngành Trung ương:
công chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện theo quy định hiện hành về giải quyết thủ tục
hành chính; tiếp nhận lại hồ sơ khi có kết quả.
c) Chuyển trả kết quả cho cá nhân,
tổ chức:
- Việc trả kết quả thực hiện tại một
đầu mối của Trung tâm: Công chức các Cơ quan có trách nhiệm chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho bộ phận trả kết quả của
Trung tâm để bộ phận này chuyển đến cho cá nhân, tổ chức. Kết quả giải quyết thủ
tục hành chính của các cơ quan, đơn vị được cập nhật vào phần mềm theo dõi và
trả trực tiếp cho cá nhân, tổ chức hoặc gửi qua đường bưu điện
hoặc trả trực tuyến qua mạng theo địa chỉ đã gửi hồ sơ.
- Đối với những
trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết: Trung tâm thông báo cho cơ quan giải quyết
hồ sơ, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cơ quan giải quyết hồ sơ phải có
văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và trình bày rõ lý do, thông báo thời hạn trả
kết quả lần sau. Trung tâm cập nhật, chuyển văn bản xin lỗi
của cơ quan đến cá nhân, tổ chức.
d) Đối với
những sở, ban, ngành có thủ tục hành chính với số lượng, tần suất giải quyết thấp
thì không nhất thiết phải cử công chức đến tiếp nhận giải quyết thủ tục hành
chính tại Trung tâm; trong trường hợp đó, Trung tâm phân công người tiếp nhận hồ
sơ và chuyển về cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết thủ tục hành chính, trả hồ sơ theo đúng quy định.
đ) Thu
phí và lệ phí: Việc thu phí, lệ phí thực hiện tại bộ phận trả kết quả của Trung
tâm. Việc nộp tiền vào Kho bạc nhà nước thực hiện theo sự hướng dẫn của Kho bạc
Nhà nước và được quy định cụ thể trong Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung
tâm.
3. Quy định đối với công chức của
các Cơ quan được bố trí thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm
- Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do cơ
quan, đơn vị quản lý trực tiếp phân công. Hướng dẫn, tiếp
nhận, thẩm định hồ sơ theo quy định; việc hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện
thủ tục hành chính phải đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đảm bảo cá nhân, tổ chức chỉ
phải bổ sung hồ sơ không quá một lần.
- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy chế,
quy định của Trung tâm và các quy định của pháp luật.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật,
trước lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp và lãnh đạo Trung tâm về việc
thực hiện các nhiệm vụ được phân công liên quan đến giải quyết thủ tục hành
chính của cá nhân, tổ chức.
- Kịp thời nghiên cứu cập nhật những
quy định của pháp luật để tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với quy
định hiện hành; báo cáo, đề xuất lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, phối
hợp với Trung tâm xem xét, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
có thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự, nghiêm túc; không gây phiền hà, sách nhiễu,
tiêu cực hoặc có các hành vi vi phạm khác đối với cá nhân, tổ chức. Nếu vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.
- Trong giờ làm việc, công chức phải
mặc đồng phục của Trung tâm (trừ công chức của những cơ quan, đơn vị có đồng phục
của ngành theo quy định) và đeo thẻ theo quy định.
- Được bảo đảm trang thiết bị và các
điều kiện làm việc khác theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin
liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; được pháp luật bảo vệ khi thi hành
công vụ.
- Được hưởng các chế độ bồi dưỡng, hỗ
trợ theo quy định.
- Được từ chối thực hiện những yêu cầu
không được quy định trong thủ tục hành chính đã được bộ, ngành Trung ương và Ủy
ban nhân dân tỉnh công bố.
4. Quy định đối với cá nhân, tổ chức
đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm
- Có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các
quy định về giải quyết thủ tục hành chính và các quy định của Trung tâm; phải
có trang phục, thái độ và ứng xử nghiêm túc.
- Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp,
chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên
quan.
- Không được cản trở việc giải quyết
thủ tục hành chính của các công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm.
- Được công chức của Trung tâm hướng
dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo quy định.
- Được phản ánh, kiến nghị, khiếu nại,
tố cáo với các cơ quan có thẩm quyền về những bất hợp lý của thủ tục hành chính
và các hành vi vi phạm của công chức trong thực hiện thủ tục hành chính.
5. Mối quan hệ công tác của Trung
tâm
a) Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Trung tâm chịu sự chỉ đạo, điều
hành trực tiếp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Lãnh đạo Trung tâm có trách
nhiệm báo cáo tình hình và kết quả hoạt động của Trung tâm; tổ chức triển khai
và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của
Trung tâm.
- Giám đốc Trung tâm báo cáo, xin ý
kiến Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
trong giải quyết những vấn đề phát sinh và những nội dung vượt thẩm quyền.
b) Đối với các Cơ quan, đơn vị, địa
phương:
- Trung tâm quan hệ với cơ quan, đơn
vị, địa phương theo nguyên tắc phối hợp. Khi giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung tâm nhưng có liên quan đến các cơ
quan, đơn vị khác thì có sự trao đổi, thống nhất ý kiến với
các Cơ quan, đơn vị đó.
- Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo thời gian theo quy định; chủ
động trao đổi bằng văn bản với Trung tâm lý do giải quyết chậm hoặc không giải
quyết thủ tục hành chính. Giám đốc Trung tâm và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giải quyết thủ tục
hành chính tại Trung tâm.
- Các cơ quan, đơn vị cử công chức đến
làm việc tại Trung tâm chịu trách nhiệm về kết quả công tác của công chức trong
thời gian cử đến làm việc tại Trung tâm; chủ trì phối hợp với Trung tâm trong
việc đánh giá, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác đối với công chức; phối
hợp với Trung tâm giải quyết trong những trường hợp công chức của cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm nghỉ ốm, nghỉ phép, đi đào tạo,
bồi dưỡng theo quy định.
- Các cơ quan, đơn vị chủ động rà
soát các thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình, trên cơ sở đó báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời bộ thủ tục hành chính
giải quyết tại Trung tâm theo quy định hiện hành.
6. Chế độ chính sách đối với công
chức làm việc tại Trung tâm
Đối với bộ phận chuyên trách: Trung
tâm chi trả tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước
quy định.
Đối với bộ phận được trưng tập từ các
cơ quan, đơn vị: Lương và chế độ chính sách của công chức thuộc biên chế của
đơn vị nào thì cơ quan, đơn vị đó chi trả.
Ngoài ra, công chức làm việc tại
Trung tâm được hưởng chế độ hỗ trợ theo quy định.
IV. TRỤ SỞ, CƠ SỞ
VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ, PHƯƠNG TIỆN LÀM VIỆC CỦA TRUNG TÂM
1. Trụ Sở làm việc của Trung tâm
Bố trí tại Tầng 1, Trung tâm Hội nghị
tỉnh. Địa chỉ: Phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Khu vực làm việc được bố trí
các khu chức năng, bao gồm:
- Khu vực quản lý, điều hành chung của
Trung tâm;
- Khu vực đặt các trang thiết bị công
nghệ thông tin, máy lấy số xếp hàng tự động, tra cứu thông tin, thủ tục hành
chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
- Khu ngồi chờ: Bố trí đủ ghế ngồi chờ,
bàn để viết dành cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
- Khu vực tiếp nhận hồ sơ được chia
thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau.
- Khu vực trả kết quả và thu phí, lệ
phí,
- Khu vực giám sát và giải quyết kiến
nghị.
- Khu vực tư vấn pháp lý; bưu chính,
viễn thông.
- Khu vực dành cho các dịch vụ khác
như: phô tô, in ấn...
2. Hệ thống phương tiện, trang thiết
bị kỹ thuật phục vụ hoạt động
a) Yêu cầu:
- Trang thiết bị công nghệ thông tin
và các thiết bị chuyên dụng được đầu tư để ứng dụng công
nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, thống nhất trong thực hiện giải quyết thủ tục
hành chính; yêu cầu các thiết bị phải được kiểm định về độ an toàn bảo mật
thông tin theo quy định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Hệ thống phần mềm dùng chung tại
Trung tâm và kết nối tất cả các cơ quan, đơn vị với các phân hệ chức năng khoa
học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động, tính mở cao, tích hợp chữ ký số, có đủ
điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định.
b) Trang thiết bị công nghệ thông
tin bao gồm:
- Hệ thống máy chủ, các trang thiết bị
bảo mật, lưu trữ thông tin để cài đặt, vận hành phần mềm dùng chung của Trung
tâm
- Hệ thống máy tính cá nhân, hệ thống
mạng: Trang bị máy tính cấu hình cao cho 100% công chức; 100% có mạng LAN, kết
nối internet.
- Kios tra cứu thông tin: Niêm yết
công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính tại Quyết định công bố thủ tục
hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Hệ thống xếp hàng tự động: Gồm các
trang thiết bị giúp công chức, cá nhân, tổ chức tự động hóa trình tự giao dịch
với cán bộ Trung tâm.
- Màn hình hiển
thị thông tin: Bao gồm thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ, hồ sơ đúng hạn,
quá hạn, thông tin số thứ tự đang giải quyết tại từng quầy và các thông tin
khác.
- Hệ thống camera giám sát: giúp kiểm
tra, giám sát hoạt động đối với Trung tâm Hành chính công tỉnh. Giám sát toàn bộ
quá trình giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm, bảo đảm tính công khai,
minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính.
- Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của
cá nhân, tổ chức đối với công chức thực hiện thủ tục hành chính.
c) Hệ thống phần mềm bao gồm:
- Phần mềm theo dõi giải quyết thủ tục
hành chính: Dùng để giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; giúp
quá trình giải quyết thủ tục hành chính giữa các công chức làm việc tại Trung
tâm với các sở, ban, ngành, các phòng, ban và Ủy ban nhân dân tỉnh được xuyên
suốt, nhất quán; cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tránh các
tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Phần mềm gồm các modul sau:
+ Tiếp nhận hồ sơ;
+ Thụ lý hồ sơ;
+ Trả kết quả;
+ Thu phí, lệ phí;
+ Đánh giá mức độ hài lòng đối với
công chức;
+ Thống kê, báo cáo;
+ Tích hợp chữ
ký số;
+ Tích hợp vào phần mềm quản lý điều
hành dùng chung của tỉnh.
- Cổng dịch vụ hành chính công, với
các chức năng:
+ Nộp hồ sơ trực tuyến
+ Tra cứu thông tin chung: Bao gồm
thông tin về Trung tâm, tin tức, các thủ tục hành chính giải quyết tại Trung
tâm, văn bản pháp luật...
+ Chức năng tra cứu thông tin hồ sơ:
cá nhân, tổ chức sau khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính vào Trung tâm
có thể tra cứu hồ sơ của mình qua Cổng thông tin điện tử của
Trung tâm mọi lúc, mọi nơi, có thể biết hồ sơ của mình đang thực hiện đến bước
nào, do ai thẩm định, có kết quả hay chưa.
+ Chức năng tra cứu quy trình, biểu mẫu giải quyết thủ tục hành chính.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung của các Cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan
Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan,
Công an tỉnh
- Rà soát các thủ tục hành chính của
đơn vị mình đang thực hiện, lựa chọn những thủ tục hành chính đưa vào Trung tâm
đảm bảo theo lộ trình của Đề án (Giai đoạn thử nghiệm và giai đoạn hoạt động
chính thức); đồng thời chuẩn bị
cho việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công.
- Rà soát lại quy trình giải quyết
các thủ tục hành chính, giảm bớt sự rườm rà, rút bớt thời
gian giải quyết trong từng khâu so với quy định.
- Lựa chọn, cử công chức ra làm việc
tại Trung tâm, số lượng từ 1 đến 3 người tùy thuộc vào số lượng, lĩnh vực thủ tục
hành chính, tần suất giao dịch.
- Thực hiện các nhiệm vụ được phân
công trong biểu tiến độ thực hiện kèm theo Đề án này và các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân tỉnh giao.
2. Nhiệm vụ cụ thể
a) Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các quy trình, thủ
tục; dự thảo Quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái đảm bảo
đi vào hoạt động đúng lộ trình; hướng dẫn, kiểm tra, tổng
kết, đánh giá việc thực hiện Đề án, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính
và các sở, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo quy định về chế độ chính
sách đối với công chức được cử ra làm việc tại Trung tâm báo cáo cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị tổng hợp danh sách công chức của
các Sở, ngành, cơ quan cử ra làm việc tại Trung tâm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
đề xuất, tham mưu, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nhân sự lãnh đạo của Trung tâm.
- Xây dựng kế hoạch tập huấn, đề xuất
việc tổ chức đưa công chức đi thực tế, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh đã triển
khai thực hiện hiệu quả, tham khảo quy trình vận hành, tổ chức hoạt động để
dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính
công trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
b) Sở Tư pháp:
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan rà
soát và lập danh mục thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành
chính công theo đúng lộ trình đặt ra của Đề án; chuẩn bị cho việc niêm yết công
khai thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công.
- Xây dựng kế hoạch rà soát lại quy
trình giải quyết các thủ tục hành chính, giảm bớt sự rườm
rà, rút bớt thời gian giải quyết trong từng khâu.
c) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
giao nhiệm vụ triển khai việc đầu tư trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông
tin tại Trung tâm Hành chính công.
- Phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế
hoạch và triển khai tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức của Trung tâm.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai chữ ký điện tử phục vụ cho quy trình giải quyết
hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì triển khai công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong cộng đồng cá
nhân, tổ chức.
d) Sở Tài chính: Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán kinh phí đảm bảo
hoạt động thường xuyên của Trung tâm.
đ) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch và bố trí vốn thực
hiện Đề án.
e) Sở Xây dựng: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xây dựng, triển khai việc thiết
kế, sửa chữa hạ tầng Trụ sở Trung tâm.
g) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp và đôn đốc các cơ
quan liên quan thực hiện các nội dung triển khai xây dựng Đề án;
- Chủ động xây dựng phương án nhân sự
làm việc tại Trung tâm, chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng phương án, đề
xuất cơ cấu nhân sự trình Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thường
trực Tỉnh ủy phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ
quan, đơn vị chuẩn bị các nội dung khác có liên quan để
thành lập và hoạt động của Trung tâm.
h) Kho bạc Nhà nước tỉnh: Phối hợp, hướng dẫn Trung tâm tổ chức
thu phí, lệ phí theo nguyên tắc tập trung một đầu mối tại
Trung tâm.
i) Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và
Truyền hình Yên Bái, Cổng thông tin điện tử tỉnh: Thường
xuyên tuyên truyền, giới thiệu về mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính
công tỉnh Yên Bái để đông đảo nhân dân được biết.
3. Kinh phí
a) Kinh phí hoạt động của Trung
tâm: Được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước cấp và
các nguồn thu hợp pháp khác.
b) Kinh phí thực hiện đề án:
Dự kiến khoảng: 20.000.000.000 đồng1, chi cho các hạng mục chính
cụ thể:
- Chi phí xây lắp (cải tạo, sửa chữa
tầng 1, Trung tâm Hội nghị tỉnh);
- Chi phí đầu tư trang thiết bị (gồm
mua sắm bàn, ghế, tủ, vách ngăn, quầy hướng dẫn, ghế chờ...);
- Chi phí trang thiết bị, phần mềm
công nghệ thông tin
+ Chi phí mua sắm thiết bị phần cứng;
+ Chi phí phần mềm nội bộ;
- Chi phí đào tạo, tập huấn; chi tư vấn
thiết kế, quản lý dự án, chi phí khác;
- Chi phí dự phòng.
(Có biểu tiến độ thực hiện Đề án
thành lập Trung tâm Hành chính công kèm theo)
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Yên Bái;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ Đức Duy
|