ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2015/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 07 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
SỬA ĐỔI,
BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, KHAI THÁC, SỬ DỤNG HỆ THỐNG
ĐƯỜNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ
15/2013/QĐ-UBND NGÀY 09/5/2013 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số
23/2008/QH12 ngày 13/11/2008;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành
chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012;
Căn cứ Luật Xây dựng số
50/2014/QH13 ngày 18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP
ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ; Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ
về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 72/2012/NĐ-CP
ngày 24/9/2012 của Chính phủ về quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ
thuật;
Căn cứ Nghị định số 15/2013/NĐ-CP
ngày 06/02/2013 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 171/2013/NĐ-CP
ngày 13/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ và đường sắt;
Căn cứ Thông tư số 04/2008/TT-BXD
ngày 20/02/2008 của Bộ Xây dựng về việc Hướng dẫn quản lý đường đô thị; Thông
tư số 16/2009/TT-BXD ngày 30/6/2009 của Bộ Xây dựng về việc sửa đổi, bổ sung
Thông tư số 04/2008/TT-BXD;
Căn cứ Thông tư số
39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông vận tải về việc hướng dẫn thực
hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP;
Căn cứ Thông tư số
52/2013/TT-BGTVT ngày 12/12/2013 của Bộ Giao thông vận tải về việc Quy định về
quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ;
Xét đề nghị của Sở Giao thông vận
tải Hà Nội tại Tờ trình số 667/TTr-SGTVT ngày 29/6/2015 về việc phê duyệt Quyết
định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý, vận hành, khai thác,
sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo
Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 9/5/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội;
ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp tại văn bản số 1615/STP-VBQP ngày 16/6/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng
hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định
số 15/2013/QĐ-UBND ngày 09/5/2013 của UBND thành phố Hà Nội như sau:
1. Bổ sung khoản 5,
Điều 2 như sau:
“5. Mái đón và mái hè phố (gọi chung
là mái che)
5.1. Mái đón: là mái che của cổng, gắn
vào tường ngoài nhà và đua ra tới cổng vào nhà và hoặc che một phần đường đi từ
hè, đường vào nhà.
5.2. Mái hè phố: là mái che gắn vào
tường ngoài nhà và che phủ một đoạn vỉa hè.”
2. Điều 4 được sửa
đổi, bổ sung như sau:
“- Thực hiện theo các quy định hiện
hành về phân cấp được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
- Căn cứ quy định về phân cấp hiện
hành, cơ quan quản lý đường đô thị có trách nhiệm triển khai thực hiện công tác
quản lý hệ thống đường đô thị, giao cho đơn vị trực thuộc làm đầu mối ký hợp đồng
thực hiện công tác quản lý, bảo trì thường xuyên với đơn vị chuyên ngành theo
quy định.”
3. Bổ sung Điều 6
như sau:
“- Công tác lập dự án, khảo sát, thiết
kế, thi công, giám sát thi công xây dựng các công trình thuộc hệ thống đường đô
thị phải tuân thủ các quy định của Luật Xây dựng; Công tác quản lý chất lượng
công trình phải tuân thủ theo Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của
Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, Thông tư số 10/2013/TT-BXD
ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng về việc quy định chi tiết một số nội dung về quản
lý chất lượng công trình xây dựng, Quyết định số 49/2013/QĐ-UBND ngày
11/11/2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc quy định trách nhiệm quản lý chất
lượng công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Trong quá trình thực hiện công tác
khảo sát, thiết kế, thi công, xây dựng, chủ đầu tư phải có sự phối hợp và lấy ý
kiến bằng văn bản của các cơ quan, đơn vị quản lý hệ thống công trình hạ tầng kỹ
thuật có liên quan để việc xây dựng công trình được đồng bộ, an toàn, đảm bảo mỹ
quan đô thị.
- Việc đầu tư xây dựng, sửa chữa hè
phố phải tuân theo các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn hiện hành, hướng dẫn nêu tại Thiết
kế mẫu hè phố được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4340/QĐ-UBND ngày
20/8/2014 về việc ban hành “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố
Hà Nội” và các quy định hiện hành khác có liên quan.”
4. Bổ sung khoản 5,
Điều 8 như sau:
“5. Các công trình hạ tầng kỹ thuật sử
dụng chung hệ thống đường đô thị nếu có các hư hỏng, sự cố ảnh hưởng đến hệ thống
đường đô thị thì cơ quan chủ quản và đơn vị trực tiếp quản lý công trình hạ tầng
kỹ thuật phải có trách nhiệm: chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan khắc
phục, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn giao thông theo quy định tại Quyết định
số 1030/QĐ-UBND ngày 06/3/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy
chế phối hợp xử lý thông tin, khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật trên
địa bàn thành phố Hà Nội và các quy định hiện hành; phải chịu hoàn toàn trách
nhiệm nếu các công trình hạ tầng kỹ thuật gây mất an toàn cho người tham gia
giao thông.”
5. Sửa đổi, bổ sung
điểm d, khoản 2, Điều 9 như sau:
“d) Sử dụng hè phố, lòng đường làm
nơi để xe phải tuân thủ các quy định sau:
d.1) Đối với hè phố:
d.1.1) Điểm để xe phải cách nút giao
thông tối thiểu 20m tính từ mép đường giao nhau, vị trí để xe phải được sơn kẻ
vạch rõ ràng;
d.1.2) Tại những khu vực để xe không
được cắm cọc, chăng dây, rào chắn trên hè phố, không cản trở lối đi dành cho
người đi bộ trên hè và các vị trí sang đường; phần hè phố còn lại dành cho người
đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m;
d.1.3) Phải có kết cấu phù hợp, đảm bảo
chất lượng, mỹ quan đô thị; Chỉ cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố làm nơi để
xe đối với những hè phố đã có kết cấu đảm bảo khả năng chịu tải trọng;
d.1.4) Xe đạp, xe máy phải xếp thành
hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà
dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương
án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội
chấp thuận;
d.1.5) Tuân thủ các quy định của Luật
Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành có liên quan;
d.2) Đối với lòng đường:
d.2.1) Điểm để xe phải cách nút giao
thông tối thiểu 20m tính từ mép đường giao nhau, vị trí để xe phải được sơn kẻ
vạch rõ ràng;
d.2.2) Xe ô tô phải đỗ thành hàng thuận
theo chiều làn đường xe chạy có chứa điểm đỗ xe; không được cắm cọc, chăng dây,
rào chắn dưới lòng đường, không cản trở lối đi dành cho người đi bộ tại các vị
trí sang đường;
d.2.3) Tuân thủ các quy định tại Luật
Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành có liên quan.”
6. Sửa đổi, bổ sung
mục c, d, khoản 6, Điều 9 như sau:
“c) Tổ chức, cá nhân lắp đặt mái che
phải thực hiện đúng quy định của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 01: 2008/BXD về
Quy hoạch xây dựng và các quy định khác có liên quan, đảm bảo mỹ quan, trật tự
đô thị, kiến trúc - quy hoạch, an toàn.
d) Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải,
Sở Quy hoạch - Kiến trúc, chính quyền địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra việc lắp đặt mái che, trong đó trách nhiệm cụ thể như sau:
d.1) Sở Xây dựng chịu trách nhiệm chủ
trì, hướng dẫn hoạt động lắp dựng mái che trên địa bàn thành phố Hà Nội; Các sở,
ngành có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng đối với những nội dung liên quan.
d.2) Sở Quy hoạch - Kiến trúc chịu
trách nhiệm tham mưu UBND Thành phố ban hành các thiết kế mẫu mái che áp dụng
cho một số tuyến phố đặc thù trên địa bàn Thành phố;
d.3) UBND cấp huyện, cấp xã có trách
nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý,
tháo dỡ cửa hàng, mái che không đúng quy định; là đầu mối đề xuất áp dụng mái
che cho một số tuyến phố đặc thù trình UBND Thành phố chấp thuận sau khi đã thống
nhất với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải.”
7. Sửa đổi, bổ sung
điểm f, khoản 3, Điều 10 như sau:
“f) Đối với công trình thi công trên
đường đô thị đang khai thác: Chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu tiếp tục
đảm bảo giao thông, an toàn giao thông đến khi công trình được nghiệm thu, bàn
giao cho đơn vị trực tiếp quản lý đường đô thị; Phải phối hợp với đơn vị trực
tiếp được giao quản lý hè đường trong suốt quá trình thi công để đảm bảo giám
sát kỹ thuật, chất lượng công trình hoàn trả; trước khi nghiệm thu, bàn giao
đưa vào sử dụng phải được đơn vị trực tiếp được giao quản lý hè đường kiểm tra
và xác nhận việc hoàn trả nguyên trạng, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn
giao thông bằng biên bản, biên bản là một thành phần trong hồ sơ thanh quyết
toán công trình.”
8. Điều 12 được sửa
đổi như sau:
“Điều 12. Quy định về công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trên hệ thống đường
đô thị:
1. Nghiêm cấm các hành vi, hoạt động
gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường
trên hệ thống đường đô thị, bao gồm:
a) Sử dụng vỉa hè để phục vụ sinh hoạt
ăn uống, vệ sinh của cá nhân, hộ gia đình.
b) Đổ nước sinh hoạt, chất lỏng độc hại,
nước thải chứa hóa chất ra lòng đường và vỉa hè.
c) Để, tập kết phế thải xây dựng,
rác, bùn đất, xác súc vật, chất thải súc vật, nước thải trên bề mặt lòng đường
và vỉa hè không đúng quy định.
d) Tháo dỡ gạch vỉa hè, đục bỏ bó vỉa
tạo dốc từ vỉa hè xuống lòng đường.
e) Trộn vữa, bê tông, xi măng trực tiếp
trên bề mặt lòng đường và vỉa hè.
g) Bán hàng rong trong phạm vi lòng
đường, vỉa hè tại các tuyến phố; Họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày hàng
hóa trong phạm vi lòng đường, vỉa hè; sửa chữa xe, rửa xe, hoặc thực hiện các
hoạt động, dịch vụ khác trái phép trong phạm vi lòng đường, hè phố gây cản trở
giao thông trên các tuyến đường phố (danh mục các tuyến phố không được bán hàng
rong được UBND Thành phố ban hành tại Quyết định số 46/2009/QĐ-UBND ngày
15/01/2009 về việc ban hành quy định về quản lý hoạt động bán hàng rong trên địa
bàn thành phố Hà Nội).
h) Tổ chức trông giữ xe đạp, xe máy,
xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác trong phạm vi vỉa hè, lòng đường không
có giấy phép hoặc không đúng nơi quy định.
i) Lắp đặt biển quảng cáo, băng rôn
trong phạm vi đất của công trình hạ tầng giao thông khi chưa có sự chấp thuận của
cơ quan có thẩm quyền.
j) Các hành vi bị nghiêm cấm khác
theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, các
cá nhân có trách nhiệm tham gia giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ
quan đô thị, vệ sinh môi trường phía trước trụ sở cơ quan, đơn vị và nhà riêng,
kịp thời ngăn chặn và thông báo tới Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan chức
năng những trường hợp cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý
theo quy định.
3. Mọi hành vi vi phạm quy định về bảo
đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường bị xử lý
theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và các
quy định hiện hành có liên quan.”
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Các nội dung khác không
điều chỉnh tại Quyết định này vẫn thực hiện theo Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND
ngày 09/5/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND Thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Đ/c Bí thư Thành ủy; để báo cáo
- TT Thành ủy, TT HĐND TPHN; để báo cáo
- Đ/c Chủ tịch UBNDTP; để báo cáo
- VP Chính phủ; để báo cáo
- Các Bộ: GTVT, XD, TP, TT&TT, Công thương, Công an;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các Đ/c PCT UBND TPHN;
- Các Ban HĐND TPHN;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử HN;
- Đài PTTH Hà Nội; Các Báo: HNM, KTĐT, ANTĐ; (để đưa tin)
- VPUBTP: các Đ/c PCVP; các phòng chuyên viên;
- Trung tâm Tin học công báo;
- Lưu: VT,XDGTHải.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Hùng
|