VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 168/QĐ-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 02
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG HỆ THỐNG THÔNG TIN PHỤC VỤ HỌP VÀ XỬ LÝ CÔNG VIỆC
CỦA CHÍNH PHỦ
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 150/2016/NĐ-CP
ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số
28/2018/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận
văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 85/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
theo cấp độ;
Căn cứ văn bản số 1587/VPCP-TCCB
ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ
tướng Chính phủ Vũ Đức Đam;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án xây dựng Hệ thống thông tin phục
vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), với những nội dung chủ yếu
như sau:
I. MỤC TIÊU, PHẠM
VI CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu tổng quát
Đổi mới phương thức làm việc của
Chính phủ trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hướng tới Chính phủ
không giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Thành viên Chính phủ; tạo
sự lan tỏa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giảm thời gian các phiên họp Chính
phủ, phấn đấu đến hết năm 2019 giảm 30% thời gian họp so với trung bình các năm
trước.
b) Giảm tối đa việc sử dụng văn bản
giấy trong các phiên họp Chính phủ. Phấn đấu đến hết năm 2019 đạt mục tiêu họp
Chính phủ không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính
phủ (trừ văn bản có nội dung bí mật nhà nước).
c) Các Thành viên Chính phủ cho ý kiến
và biểu quyết trên môi trường điện tử có thực hiện ký số đối với các công việc
thuộc thẩm quyền của Chính phủ, kể cả khi vắng mặt tại cơ quan hoặc vắng mặt tại
phiên họp Chính phủ. Phấn đấu hết năm 2019, 100% các nội dung xin ý kiến thành
viên Chính phủ được xử lý trên môi trường mạng (trừ nội dung bí mật nhà nước).
d) Quản lý đầy đủ thành phần, nội
dung, chương trình, tài liệu, biên bản, Nghị quyết từng phiên họp Chính phủ, hỗ
trợ cơ chế chuẩn bị, cho ý kiến trước phiên họp nhằm tiết kiệm thời gian họp và
nâng cao chất lượng cuộc họp. Các Thành viên Chính phủ có thể nhận các thông
tin, nhắc việc thông qua thư điện tử, tin nhắn trên điện thoại di động.
đ) Bảo đảm kết nối, liên thông Hệ thống
thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ với các hệ thống thông
tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
3. Phạm vi của Đề án
Hệ thống được triển khai phục vụ các
phiên họp Chính phủ và xử lý các công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
II. YÊU CẦU ĐỐI VỚI
HỆ THỐNG THÔNG TIN PHỤC VỤ HỌP VÀ XỬ LÝ CÔNG VIỆC CỦA CHÍNH PHỦ (HỆ THỐNG)
1. Hệ thống được xây dựng để đáp ứng
các yêu cầu nghiệp vụ trong tổ chức phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ
không giấy tờ, bảo đảm đơn giản, thuận tiện; giao diện trực quan, thân thiện, dễ
sử dụng.
2. Được thiết kế để hướng tới có thể
triển khai nhân rộng cho các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp, có thể nâng
cấp mở rộng phục vụ các cuộc họp do lãnh đạo Chính phủ chủ trì với các bộ,
ngành, địa phương, cơ quan vào năm 2020; thuận tiện, linh hoạt khi cần cải tiến,
nâng cấp để điều chỉnh, bổ sung, tích hợp các chức năng đáp ứng yêu cầu quản
lý, điều hành của Chính phủ; có khả năng phân cấp truy cập đến các thành viên
Chính phủ, các chủ thể tham gia hệ thống, đảm bảo đúng thẩm quyền, linh hoạt,
hiệu quả.
3. Bảo đảm an ninh mạng theo quy định
của Luật an ninh mạng, Chiến lược an ninh mạng quốc gia và an toàn hệ thống
thông tin cấp độ 5 theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016
của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Có cơ chế bảo
mật nhiều lớp, xác thực truy cập đa nhân tố, sử dụng các giải pháp mật mã và chứng
thư số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp.
4. Hỗ trợ ứng dụng e-Cabinet trên máy
tính để bàn và các thiết bị di động cầm tay thông dụng (máy tính bảng, điện thoại
thông minh...).
5. Hệ thống được thiết kế mở về kiến trúc,
hỗ trợ khả năng thiết lập quy trình nghiệp vụ linh hoạt, trên nền tảng công nghệ
điện toán đám mây dùng riêng (Private Cloud). Tuân thủ và phù hợp với Khung kiến
trúc Chính phủ điện tử Việt Nam và Văn phòng Chính phủ.
III. CÁC CHỨC NĂNG
CHÍNH CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN PHỤC VỤ HỌP VÀ XỬ LÝ CÔNG VIỆC CỦA CHÍNH PHỦ
1. Chức năng hỗ trợ phục vụ phiên họp
Chính phủ
a) Chức năng cập nhật, quản lý, lưu
trữ hồ sơ, tài liệu phiên họp.
b) Chức năng quản lý phiên họp
Quản lý thành phần, nội dung chương
trình phiên họp; phát biểu, thảo luận, tham gia ý kiến, chỉnh sửa dự thảo văn bản,
biểu quyết điện tử (có xác thực chữ ký số) của các Thành viên Chính phủ. Thành
viên Chính phủ vắng mặt tại phiên họp có thể tham gia ý kiến và biểu quyết điện
tử thông qua thiết bị di động.
c) Trao đổi thông tin và hỗ trợ
Trao đổi thông tin giữa các Thành
viên Chính phủ và giữa các đại biểu dự họp trong khi diễn ra phiên họp; trao đổi
thông tin giữa Thành viên Chính phủ với bộ phận chuyên môn, thư ký giúp việc.
2. Chức năng hỗ trợ xử lý công việc của
Chính phủ
a) Chức năng quản lý việc gửi Phiếu lấy
ý kiến Thành viên Chính phủ
Văn phòng Chính phủ gửi Phiếu lấy ý
kiến Thành viên Chính phủ kèm theo toàn bộ văn bản, hồ sơ liên quan được điện tử
hóa tới các Thành viên Chính phủ (trừ nội dung bí mật nhà nước).
Thành viên Chính phủ cho ý kiến trên
Hệ thống đối với các nội dung xin ý kiến (bao gồm sửa trực tiếp dự thảo văn bản);
thực hiện biểu quyết điện tử (có xác thực chữ ký số) về các nội dung xin ý kiến.
Thành viên Chính phủ vắng mặt tại cơ quan có thể tham gia ý kiến và biểu quyết
điện tử thông qua thiết bị di động.
b) Trao đổi thông tin và hỗ trợ
Trao đổi thông tin giữa các Thành
viên Chính phủ; trao đổi thông tin giữa Thành viên Chính phủ với bộ phận chuyên
môn, thư ký giúp việc.
3. Thông tin cảnh báo, nhắc việc
a) Nhắn tin điện thoại SMS, gửi email
thông báo đến các Thành viên Chính phủ, các thành phần dự họp Chính phủ và các
chủ thể khác tham gia hệ thống khi nhận được giấy mời, văn bản, tài liệu điện tử
hoặc khi được đề nghị, yêu cầu từ hệ thống.
b) Tự động cảnh báo, nhắc quá hạn (hiển
thị màu, gửi email hoặc SMS) cho Thành viên Chính phủ và bộ phận tham mưu, giúp
việc khi có nội dung quá hạn cho ý kiến.
4. Kết nối, liên thông với các hệ thống
thông tin
Hệ thống cho phép kết nối, liên thông
với các hệ thống thông tin được triển khai tại Văn phòng Chính phủ và các hệ thống
thông tin khác phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
5. Tra cứu, tìm kiếm, báo cáo thống
kê
Tìm kiếm thông minh, hỗ trợ tìm kiếm
toàn văn và theo nhiều tiêu chí. Thống kê, báo cáo động, linh hoạt, đáp ứng yêu
cầu công tác quản lý.
6. Quản lý người dùng
a) Đối tượng tham gia vào hệ thống:
Thành viên Chính phủ; các thành phần dự phiên họp Chính phủ; cấp Phó được ủy
quyền dự họp; bộ phận chuyên môn, thư ký giúp việc tại Văn phòng Chính phủ và
các bộ, cơ quan ngang bộ.
b) Khởi tạo và phân quyền người dùng.
Phân quyền chức năng, vai trò rõ ràng cho từng nhóm người dùng. Quản lý việc
đăng nhập, truy cập vào hệ thống. Có cơ chế bảo mật, xác thực truy cập đa nhân
tố.
7. Quản trị, vận hành hệ thống
Văn phòng Chính phủ thực hiện quyền
quản trị, vận hành hệ thống.
IV. THỜI GIAN THỰC
HIỆN
Hoàn thành đưa
vào sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ
trong tháng 6 năm 2019 (có vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức).
V. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
theo quy định.
b) Nguồn tài trợ của các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước.
c) Nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Hình thức thực hiện
Thuê dịch vụ công nghệ thông tin của
doanh nghiệp trong nước. Doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp, nguồn
ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác xây dựng
hệ thống trên cơ sở yêu cầu đặt hàng của Văn phòng Chính phủ và cho Văn phòng
Chính phủ thuê lại, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật; doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin có trách nhiệm bảo mật, bảo đảm an toàn hệ
thống thông tin.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Vụ Tổ chức cán bộ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai thực hiện Đề án, bảo đảm chất lượng, tiến độ, đúng
quy định.
b) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ sử dụng đối với các Thành viên Chính
phủ và các chủ thể tham gia Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của
Chính phủ.
c) Trình cấp có thẩm quyền ban hành
Quy chế quản lý, sử dụng hệ thống khi đưa vào sử dụng.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, tổ chức liên quan sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả Hệ thống thông
tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ.
đ) Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổng hợp
và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ triển khai nhân
rộng cho các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và nâng cấp mở rộng hệ thống phục
vụ các cuộc họp do lãnh đạo Chính phủ chủ trì với các bộ, ngành, địa phương, cơ
quan vào năm 2020.
2. Vụ Tổng hợp
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của
Chính phủ và các quy chế, quy định, quy trình có liên quan đến hoạt động của
Chính phủ, các Thành viên Chính phủ và Văn phòng Chính phủ, bảo đảm phù hợp với
phương thức làm việc mới trên môi trường điện tử, không giấy tờ.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan trong công tác quản trị nội dung Hệ thống thông tin phục vụ họp
và xử lý công việc của Chính phủ.
3. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính
Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các
cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kết nối, liên thông Hệ thống thông tin phục vụ
họp và xử lý công việc của Chính phủ với các hệ thống thông tin khác phục vụ chỉ
đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
4. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan trong công tác quản lý, vận hành kỹ thuật Hệ thống thông tin
phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, bảo đảm an toàn, thông suốt.
5. Trung tâm Tin học
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ
Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện
giám sát an ninh mạng, an toàn thông tin mạng; xây dựng, triển khai thực hiện
phương án ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng, ứng cứu sự cố an toàn thông
tin mạng.
6. Vụ Kế hoạch tài chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ
quan liên quan bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo quy định.
7. Các Vụ, Cục, đơn vị
Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các
cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Đề án.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Vụ trưởng, Cục trưởng, Trưởng các đơn vị thuộc
Văn phòng Chính phủ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng CP (để b/c);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Ban Cơ yếu Chính phủ;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, TTTH;
- Lưu: VT, TCCB (3).
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|