ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
16/2016/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày
17 tháng 8 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH NỘI DUNG, MỨC CHI CHO CÔNG TÁC HỖ TRỢ NẠN NHÂN; CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ NẠN
NHÂN CỦA TỘI PHẠM MUA BÁN NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16 tháng 12
năm 2002;
Căn cứ Luật Phòng, chống mua bán người ngày 29
tháng 3 năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng
6 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách
Nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11
tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Phòng, chống mua bán người;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
134/2013/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 25 tháng 9 năm 2013 của liên Bộ Tài chính, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn nội dung, mức chi cho công tác
hỗ trợ nạn nhân quy định tại Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11
tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Phòng, chống mua bán người;
Căn cứ Nghị quyết số 19/2016/NQ-HĐND ngày 04
tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên quy định nội dung, mức
chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân; chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán
người trên địa bàn tỉnh Điện Biên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy định về nội dung, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân; chế độ hỗ trợ nạn
nhân của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi
hành từ ngày 27 tháng 8 năm 2016.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các
cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Mùa A Sơn
|
QUY ĐỊNH
NỘI
DUNG, MỨC CHI CHO CÔNG TÁC HỖ TRỢ NẠN NHÂN; CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM
MUA BÁN NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm
2016 của UBND tỉnh Điện Biên)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi áp dụng
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 19/2016/NQ-HĐND
ngày 04 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể như sau:
1. Quy định này quy định nội dung, mức
chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người; chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người, từ nguồn dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước hàng năm của các
cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật.
2. Trường hợp sử dụng nguồn hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác hỗ trợ nạn nhân của
tội phạm mua bán người, chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm
mua bán người thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính và nhà tài
trợ; trường hợp nhà tài trợ hoặc đại diện có thẩm quyền của nhà tài trợ và Bộ
Tài chính chưa có thỏa thuận về mức
chi thì áp dụng theo mức chi quy định tại chương II của quy định này.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số
19/2016/NQ-HĐND ngày 04 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể như
sau:
a) Nạn nhân là công dân Việt Nam, người
không quốc tịch thường trú ở Việt Nam, người nước ngoài bị mua bán tại Việt
Nam;
b) Người trong thời gian chờ xác minh
là nạn nhân theo quy định tại Điều 24, Điều 25 của Luật Phòng, chống mua bán người;
c) Người chưa thành niên đi cùng nạn
nhân.
d) Trung tâm Bảo trợ xã hội, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân (sau đây gọi tắt là cơ sở hỗ trợ) sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện
nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân và chế độ hỗ trợ nạn nhân.
Chương II
NỘI DUNG, MỨC
CHI CHO CÔNG TÁC HỖ TRỢ NẠN NHÂN; CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
Điều 3. Nội dung và mức chi
cho công tác hỗ trợ nạn nhân
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số
19/2016/NQ-HĐND ngày 04 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể như
sau:
1. Chi công tác phí cho cán bộ phục vụ hoạt động xác
minh, tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ và đưa nạn nhân là người chưa thành niên về
nơi cư trú; tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ: Thực hiện theo quy
định về chế độ công tác phí; tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ tại
Quyết định 29/2010/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh về
việc ban hành quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị
đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Chi chế độ làm đêm, thêm giờ: Thực
hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về chế độ trả lương làm việc vào ban
đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ công chức, viên chức.
3. Chi xây dựng cơ sở dữ liệu và cập
nhật thông tin về nạn nhân: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 19/2012/TTLT-BTC-BKH&ĐT-BTTTT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của liên Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện
Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ
quan nhà nước và Thông tư số 194/2012/TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn mức chi tạo
lập thông tin điện tử nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
4. Chi thông tin liên lạc, in ấn tài
liệu, văn phòng phẩm, chi khác có liên quan đến công tác hỗ trợ nạn nhân: Mức chi căn cứ vào hóa đơn, chứng từ chi tiêu hợp pháp và trong phạm
vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao.
5. Chi lập hồ sơ nạn nhân: Mức chi
100.000 đồng/01 hồ sơ (bao gồm cả ảnh, biên bản xác minh, biên bản bàn giao nạn
nhân).
6. Chi hỗ trợ người không hưởng lương
từ ngân sách nhà nước trực tiếp tham gia quản lý, bảo vệ nạn nhân: Mức chi
100.000 đồng/người/ngày.
7. Chi hỗ trợ cho cán bộ được giao nhiệm
vụ tư vấn tâm lý cho nạn nhân: Mức chi thù lao là 10.000 đồng/người được tư vấn/lần
tư vấn nhưng không quá 500.000 đồng/cán bộ/tháng.
8. Chi mua sắm trang thiết bị đặc thù
phục vụ xác minh, tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ nạn nhân: Thực hiện theo quy định
của pháp luật về đấu thầu.
Điều 4. Nội dung
và mức chi chế độ hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân
1. Chi hỗ trợ nhu cầu thiết yếu và
chi phí đi lại cho nạn nhân
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết
số 19/2016/NQ-HĐND ngày 04 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể
như sau:
a) Tiền ăn: Hỗ trợ tiền ăn trong thời
gian nạn nhân tạm trú tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội: Mức hỗ trợ
40.000 đồng/người/ngày. Thời gian hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước tối đa
không quá 60 (sáu mươi) ngày.
b) Hỗ trợ quần áo, vật dụng sinh hoạt
cá nhân cần thiết: Nạn nhân trong thời gian lưu trú tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm
Bảo trợ xã hội được cấp 02 (hai) bộ quần áo dài, 02 (hai) bộ quần áo lót, khăn
mặt, dép nhựa, bàn chải, thuốc đánh răng, xà phòng, băng vệ sinh (đối với nạn
nhân là nữ). Mức chi được tính trên cơ sở giá mua thực tế tại địa phương nhưng
không quá 400.000 đồng/nạn nhân.
c) Chi tiền tàu xe và tiền ăn cho nạn
nhân có nguyện vọng trở về nơi cư trú nhưng không có khả năng chi trả:
- Tiền tàu xe: Mức chi theo giá
phương tiện công cộng phổ thông. Trường hợp nạn nhân là người chưa thành niên,
cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ nạn nhân bố trí cán bộ đưa nạn nhân
về nơi cư trú bằng phương tiện của cơ quan, đơn vị, chi phí tính theo số km và
tiêu hao nhiên liệu thực tế; trường hợp thuê xe bên ngoài thì giá thuê xe theo
hợp đồng thỏa thuận và phù hợp với giá cả trên địa bàn cùng thời điểm.
- Tiền ăn trong những ngày đi đường:
Mức chi là 60.000 đồng/người/ngày (bao gồm cả tiền nước uống đi đường), tối đa
không quá 5 ngày.
2. Chi hỗ trợ y tế
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết
số 19/2016/NQ-HĐND ngày 04 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể
như sau:
a) Hỗ trợ tiền thuốc thông thường:
Trong thời gian nạn nhân lưu trú tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội, được
hỗ trợ mức 50.000 đồng/nạn nhân.
b) Trường hợp nạn nhân bị ốm nặng phải
chuyển đến cơ sở y tế điều trị thì chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế
do nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân tự thanh toán.
- Đối với nạn nhân thuộc hộ nghèo, hộ
cận nghèo, gia đình chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng,
người chưa thành niên được Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội hỗ trợ chi
phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức bằng mức quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho các đối
tượng tương ứng.
- Đối với nạn nhân không còn thân
nhân được Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa
bệnh theo mức bằng mức quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho đối tượng thuộc hộ nghèo.
- Trường hợp nạn nhân có thẻ bảo hiểm
y tế còn thời hạn sử dụng thì được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám bệnh,
chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
c) Trường hợp nạn nhân chết trong thời
gian lưu trú tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội, sau 24 giờ (hai mươi bốn
giờ), kể từ khi có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền mà thân nhân không đến
kịp hoặc không có điều kiện mai táng thì Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội
có trách nhiệm tổ chức mai táng. Chi phí giám định pháp y, chi phí mai táng thực
hiện theo quy định của tỉnh đối với đối tượng tại các Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo
trợ xã hội.
3. Chi hỗ trợ học văn hóa, học nghề,
trợ cấp khó khăn ban đầu
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết
số 19/2016/NQ-HĐND ngày 04 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể
như sau:
a) Miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi
phí học văn hóa: Nạn nhân theo học tại các cơ sở giáo dục công lập được miễn,
giảm học phí và được hỗ trợ chi phí học tập với mức hỗ trợ theo quy định của
Trung ương và của tỉnh.
b) Nạn nhân có nhu cầu học nghề trình
độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng được hỗ trợ một lần chi phí học nghề. Mức
hỗ trợ theo chi phí đào tạo nghề ngắn hạn tương ứng tại các cơ sở đào tạo nghề ở
địa phương nhưng tối đa không vượt quá mức quy định tại Quyết định số
1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
đào tạo nghề cho lao động nông thôn và các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định
số 1956/QĐ-TTg.
c) Chi hỗ trợ một
lần tiền trợ cấp khó khăn ban đầu đối với nạn nhân thuộc hộ nghèo khi trở về
nơi cư trú là 1.000.000 đồng/người.
4. Thủ tục thực
hiện chi hỗ trợ học văn hóa, học nghề, trợ cấp khó khăn ban đầu cho nạn nhân
a) Hồ sơ đề nghị
hỗ trợ gồm: Đơn đề nghị hỗ trợ của nạn nhân hoặc của gia đình nạn nhân có xác
nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định; văn bản của cơ quan có
thẩm quyền xác nhận người đề nghị hỗ trợ là nạn nhân.
b) Trình tự và
thời hạn giải quyết:
- Trong thời hạn
12 (mười hai) tháng, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là nạn nhân,
nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân làm đơn gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.
- Trong thời hạn
03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn của nạn nhân hoặc gia đình nạn
nhân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ gửi Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội cấp huyện.
- Trong thời hạn
05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp
xã, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội cấp huyện có trách nhiệm thẩm định,
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.
- Trong thời hạn
03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được văn bản trình của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định chi hỗ trợ học văn hóa, học nghề,
trợ cấp khó khăn ban đầu cho nạn nhân.
5. Trường hợp nạn
nhân có người chưa thành niên đi cùng, thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định cho từng
trường hợp cụ thể. Mức chi không vượt quá mức chi quy định tại khoản 1, khoản
2, khoản 3 Điều này.
Điều 5. Nguồn
kinh phí thực hiện
1. Kinh phí chi cho công tác hỗ trợ nạn
nhân, chế độ hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân được sử dụng từ ngân sách địa
phương, bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm cho các Sở, ban, ngành
và các đơn vị liên quan theo phân cấp hiện hành.
2. Kinh phí hỗ trợ cho Cơ sở hỗ trợ,
Trung tâm Bảo trợ xã hội để thực hiện hỗ trợ nhu cầu thiết yếu và chi phí đi lại,
hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân được bố trí từ ngân sách địa phương.
3. Tài trợ của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước.
4. Các nguồn hợp pháp khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 6. Lập, chấp
hành và quyết toán kinh phí thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân và chế độ hỗ trợ
nạn nhân
1. Việc lập dự toán, phân bổ, chấp
hành và quyết toán kinh phí thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân, chế độ hỗ trợ nạn
nhân của các cơ quan, đơn vị thực hiện theo quy định tài chính hiện hành.
2. Hàng năm, cùng thời gian quy định
lập dự toán ngân sách nhà nước, các Sở, ban, ngành có liên quan căn cứ nội dung
và mức chi chế độ hỗ trợ nạn nhân quy định tại Quy định này để lập dự toán chi
thường xuyên của cơ quan gửi Sở Tài chính xem xét, tổng hợp trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt, cụ thể như sau:
a) Công an tỉnh
Dự kiến số lượng nạn nhân phải xác
minh, tiếp nhận, giải cứu trong năm, lập dự toán kinh phí chế độ công tác phí
cho cán bộ xác minh, tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ và đưa nạn nhân của tội phạm
mua bán người, từ nơi xảy ra hoạt động mua bán người về đến Cơ sở hỗ trợ, Trung
tâm Bảo trợ xã hội; chế độ làm đêm, làm thêm giờ (nếu có); xây dựng cơ sở dữ liệu
và cập nhật thông tin về nạn nhân, thông tin liên lạc, in ấn tài liệu, văn
phòng phẩm, lập hồ sơ và chi khác có liên quan đến công tác hỗ trợ nạn nhân, hỗ
trợ tiền ăn, hỗ trợ quần áo, vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết cho nạn nhân
từ nơi xảy ra hoạt động mua bán người về đến Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã
hội; hội thảo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác xác minh, tiếp nhận,
giải cứu, bảo vệ nạn nhân, tổng hợp chung trong dự toán chi thường xuyên của cơ
quan.
b) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Dự kiến số lượng nạn nhân phải xác
minh, tiếp nhận, giải cứu trong năm, lập dự toán kinh phí chế độ công tác phí
cho cán bộ xác minh, tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ và đưa nạn nhân của tội phạm
mua bán người, từ nơi xảy ra hoạt động mua bán người về đến Cơ sở hỗ trợ, Trung
tâm Bảo trợ xã hội; chế độ làm đêm, làm thêm giờ (nếu có); xây dựng cơ sở dữ liệu
và cập nhật thông tin về nạn nhân, thông tin liên lạc, in ấn tài liệu, văn
phòng phẩm, lập hồ sơ và chi khác có liên quan đến công tác hỗ trợ nạn nhân, hỗ
trợ tiền ăn, hỗ trợ quần áo, vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết cho nạn nhân
từ nơi xảy ra hoạt động mua bán người về đến Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã
hội; hội thảo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác xác minh, tiếp nhận,
giải cứu, bảo vệ nạn nhân, tổng hợp chung trong dự toán chi thường xuyên của cơ
quan.
c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Dự kiến số lượng nạn nhân vào lưu trú
tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội, lập dự toán kinh phí hỗ trợ cho nạn
nhân lưu trú tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội; dự kiến chế độ công
tác phí cho cán bộ tiếp nhận, bảo vệ và đưa nạn nhân là người chưa thành niên về
nơi cư trú; chế độ làm đêm, làm thêm giờ (nếu có); xây dựng cơ sở dữ liệu và cập
nhật thông tin về nạn nhân, thông tin liên lạc, in ấn tài liệu, văn phòng phẩm,
chi khác có liên quan đến công tác hỗ trợ nạn nhân; hỗ trợ người không hưởng
lương từ ngân sách Nhà nước trực tiếp tham gia quản lý, bảo vệ nạn nhân (nếu
có); tư vấn tâm lý cho nạn nhân; hội thảo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm
công tác tiếp nhận, bảo vệ, tư vấn tâm lý cho nạn nhân và tổng hợp chung trong
dự toán chi thường xuyên của cơ quan.
- Định kỳ (03 tháng hoặc 06 tháng),
căn cứ số lượng nạn nhân vào lưu trú tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội,
thì Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội có văn bản gửi Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội đề nghị hỗ trợ các chế độ cho nạn nhân, kèm theo các tài liệu
sau:
+ Bảng tổng hợp kinh phí đề nghị hỗ
trợ;
+ Danh sách nạn nhân được trợ giúp
(ghi rõ số ngày từng nạn nhân thực tế tạm trú tại Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo
trợ xã hội);
+ Biên bản bàn giao nạn nhân giữa đơn
vị tiếp nhận, giải cứu nạn nhân và Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội
(nếu có);
+ Danh sách cán bộ được giao nhiệm vụ
tư vấn tâm lý cho nạn nhân;
+ Các chứng từ chi tiêu có liên quan
đến việc hỗ trợ nạn nhân (để đối chiếu, Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội
trực tiếp thực hiện lưu giữ theo quy định hiện hành).
- Trong thời hạn tối đa 15 ngày làm
việc, kể từ khi nhận đủ tài liệu của Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội
theo quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thẩm định, cấp
kinh phí hỗ trợ cho Cơ sở hỗ trợ, Trung tâm Bảo trợ xã hội. Trường hợp không giải
quyết hỗ trợ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Hàng năm, cùng thời gian quy định
lập dự toán ngân sách nhà nước, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các phòng, đơn vị có liên
quan căn cứ nội dung và mức chi chế độ hỗ trợ nạn nhân học văn hóa, học nghề,
trợ cấp khó khăn ban đầu tại quy định này để dự kiến số lượng nạn nhân trên địa
bàn, lập dự toán kinh phí chi công tác hỗ trợ nạn nhân, chi chế độ hỗ trợ cho nạn
nhân học văn hóa, học nghề, trợ cấp khó khăn ban đầu và tổng hợp chung trong dự
toán ngân sách hàng năm của huyện, thị xã, thành phố gửi Sở Tài chính xem xét,
tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Căn cứ dự toán kinh phí được giao,
Sở Tài chính thực hiện phân bổ, giao dự toán cho các huyện, thị xã, thành phố
theo quy định hiện hành.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm
tổ chức thực hiện
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quy định này trên địa bàn
tỉnh Điện Biên.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành và các đơn vị, tổ chức có liên quan vận động, huy động các nguồn vốn khác
để hỗ trợ cho nạn nhân của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
c) Chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân,
chế độ hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân của tội phạm mua bán người theo quy định tại
khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều 3 và khoản 1, khoản 2
Điều 4 của Quy định này.
2. Sở Tài chính
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí chi thường xuyên theo phân cấp hiện hành để thực hiện Quy định
này. Hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện theo quy
định.
3. Sở Y tế
Phối hợp với các Sở, ban, ngành và
các đơn vị có liên quan chỉ đạo đơn vị thuộc quyền quản lý khám, chữa bệnh, điều
trị cho nạn nhân bị ốm nặng và phối hợp với Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh thực
hiện hỗ trợ cho nạn nhân theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 4 của Quy định
này.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chỉ đạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thực
hiện miễn, giảm học phí cho các đối tượng học văn hóa trên địa bàn thuộc đối tượng
quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 của Quy định này.
5. Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
a) Phối hợp với các Sở, ban, ngành và
các đơn vị có liên quan chỉ đạo đơn vị thuộc quyền quản lý thực hiện các biện
pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân của tội phạm mua bán người và trẻ em đi cùng nạn
nhân.
b) Chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân,
chế độ hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản
3, khoản 4, khoản 5, khoản 8 Điều 3 và khoản 1, khoản 2 Điều 4 của Quy định
này.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
a) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã,
Công an xã theo dõi và quản lý nạn nhân trở về nơi cư trú. Lập hồ sơ đề nghị hỗ
trợ nạn nhân học văn hóa, học nghề, trợ cấp khó khăn ban đầu khi nạn nhân hoặc
gia đình nạn nhân có đơn đề nghị.
b) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện có trách nhiệm thẩm định hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
ra Quyết định chi hỗ trợ nạn nhân học văn hóa, học nghề, trợ cấp khó khăn ban đầu
và hoàn thiện chứng từ thanh quyết toán theo quy định.
Điều 8. Chế độ báo cáo
Thực hiện chế độ báo cáo việc quản lý, sử dụng nguồn
kinh phí theo quy định hiện hành.
Điều 9. Điều khoản thi hành
1. Trường hợp các văn bản được dẫn chiếu áp dụng tại
Quy định này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo văn bản mới ban
hành.
2. Trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện
Quy định này nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan gửi ý kiến bằng văn
bản về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.