QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ CÁC CÔNG TRÌNH
THỦY ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1525/QĐ-UBND ngày 24 tháng 7 năm 2015 của
UBND tỉnh Quảng Trị)
Điều
1. Mục đích
Thực hiện nghiêm
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, đầu tư
xây dựng và vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh. Tăng
cường, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quản lý đầu tư xây
dựng hồ chứa thủy điện; chủ động cập nhật, điều chỉnh quy trình vận hành để bảo
đảm an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên
nước.
Tăng cường đôn
đốc, kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình thủy điện trên
địa bàn tỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, kiên
quyết xử lý đối với các trường hợp không thực hiện đầy đủ quy định của pháp
luật về quản lý an toàn đập.
Nâng cao chất lượng
công tác quản lý quy hoạch, rà soát các dự án chưa triển khai xây dựng, kiên
quyết dừng thực hiện các dự án hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến môi trường, xã
hội, không đảm bảo phát triển bền vững.
Củng cố lực lượng
quản lý chuyên trách, đủ năng lực chuyên môn để quản lý an toàn hồ đập; thường
xuyên thực hiện công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng quản
lý, vận hành hồ chứa.
Điều 2. Phạm vi, đối tượng áp dụng
Phạm vi: Quy chế
này áp dụng cho các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh.
Đối tượng áp dụng:
Chủ đầu tư, đơn vị quản lý các công trình thủy điện; các Sở, ngành và địa phương
có liên quan đến các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
Bảo đảm sự thống
nhất, đồng bộ, hiệu quả, phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc
chủ trì, phối hợp thực hiện quản lý các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh.
Việc thực hiện
các nhiệm vụ phối hợp phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
tuân thủ các quy định của quy chế này và các quy định của pháp luật có liên
quan.
Điều 4. Phân công nhiệm vụ của các cơ quan trong quy chế phối
hợp
1. Sở Công
Thương
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các hồ chứa thủy
điện; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc tích nước và bảo đảm an
toàn đối với các hồ chứa thủy điện, kiên quyết không để các hồ chứa không đảm
bảo an toàn tiếp tục tích trữ nước.
Chỉ đạo các chủ
đầu tư, đơn vị quản lý công trình thủy điện tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa
đã được phê duyệt; bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu, an toàn công trình và
vùng hạ du của hồ chứa; tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp lũ, lụt, hạn hán, thiếu nước và các
trường hợp khẩn cấp khác.
Chỉ đạo, hướng
dẫn các chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình thủy điện đăng ký an toàn đập, báo
cáo hiện trạng an toàn đập, cắm mốc giới xác định phạm vi vùng phụ cận bảo vệ
đập và hành lang bảo vệ hồ chứa, quan trắc đập; xây dựng phương án đảm bảo an
toàn đập, phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập, phương án phòng,
chống lũ, lụt vùng hạ du trong tình huống xả lũ khẩn cấp và vỡ đập theo đúng
quy định.
Chủ trì thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa trên địa bàn tỉnh có dung
tích nhỏ hơn một triệu mét khối (1.000.000 m3), phương án bảo vệ đập các công
trình thủy điện.
Chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình thủy
điện thực hiện đúng các quy định về quản lý chất lượng xây dựng và quản lý an
toàn đập thủy điện.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Tăng cường công
tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng các công trình thủy điện. Chỉ đạo chủ
đầu tư, đơn vị quản lý công trình thủy điện thực hiện việc trồng rừng thay thế
và chi trả phí dịch vụ môi trường rừng theo đúng quy định.
Chủ trì thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập,
phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du các công trình thủy điện.
Phối hợp với Sở
Công Thương thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bảo vệ đập và tham
gia ý kiến thẩm định quy trình vận hành hồ chứa các công trình thủy điện.
Phối hợp với Sở
Công Thương và chính quyền địa phương kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị
quản lý công trình thủy điện thực hiện đúng quy trình vận hành hồ chứa, phương
án bảo vệ đập, phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập và phương án
phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Phối hợp với Sở
Công Thương, UBND các huyện và các cơ quan liên quan tổ chức tốt việc theo dõi,
kiểm tra an toàn hồ đập thủy điện trước, trong và sau mùa mưa lũ; hướng dẫn các
chủ đập đăng ký an toàn đập, báo cáo hiện trạng an toàn đập theo quy định.
Chủ động, phối
hợp với Sở, Ban ngành liên quan làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý công
trình thủy điện để có phương án điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất và sinh
hoạt vùng hạ du.
3. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Phối hợp với Đài
Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường nâng cao chất lượng dự báo mưa, lũ; quan trắc
khí tượng thủy văn và tính toán dự báo lượng nước đến hồ phục vụ vận hành hồ
chứa.
Tổ chức thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các công
trình thủy điện. Chủ trì, phối hợp với UBND huyện nơi có công trình thủy điện
kiểm tra, xác nhận việc thu dọn vệ sinh lòng hồ trước khi tích nước, công tác
bảo tồn đa dạng sinh học, quan trắc môi trường định kỳ trong khu vực hoạt động
của công trình thủy điện.
Phối hợp với các
Sở, ngành và địa phương liên quan xác định về dòng chảy tối thiểu ở hạ du các
hồ chứa thủy điện và giám sát thực hiện.
Tổ chức thẩm định,
trình UBND tỉnh phê duyệt phương án cắm mốc giới xác định phạm vi vùng phụ cận
bảo vệ đập và hành lang bảo vệ hồ chứa các công trình thủy điện.
4. Sở Xây dựng
Tăng cường quản
lý, kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với
các hoạt động đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy điện trên
địa bàn tỉnh.
Phối hợp với Sở
Công Thương kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình thủy điện
thực hiện đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì thẩm định,
trình UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư và cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư xây dựng các dự án thủy điện theo thẩm quyền; xử lý
các dự án chậm tiến độ hoặc thực hiện không đúng theo Quyết định chủ trương đầu
tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp.
6. UBND các huyện
có dự án thủy điện
Phân công rõ trách
nhiệm của các phòng ban chức năng và chính quyền xã trực thuộc trong việc thực
hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các công trình thủy điện trên địa bàn.
Tăng cường đôn
đốc, kiểm tra, hướng dẫn các xã, liên xã tổ chức quản lý hồ đập trên địa bàn theo
đúng quy định về quản lý an toàn hồ đập thủy điện.
Phối hợp với các
Sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư, đơn vị quản lý công trình thủy điện thực
hiện việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt phương án phòng, chống lũ, lụt, đảm
bảo an toàn dân cư vùng hạ du trong các tình huống xả lũ khẩn cấp và vỡ đập các
hồ chứa thủy điện theo quy định.
Phối hợp với các
cơ quan chức năng của Tỉnh, Trung ương chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị quản lý công
trình thủy điện đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện trên địa bàn huyện.
Chỉ đạo việc kiểm
tra, xử lý hiện tượng lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất thuộc phạm vi hành
lang bảo vệ hồ chứa và vùng lòng hồ các công trình thủy điện trên địa bàn theo
thẩm quyền.
7. Các chủ đầu
tư, đơn vị quản lý công trình thủy điện
Nghiêm túc thực
hiện đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng,
vận hành khai thác và quản lý an toàn hồ đập công trình thủy điện.
Thực hiện việc
chi trả phí dịch vụ môi trường rừng, trồng rừng thay thế các dự án thủy điện theo
đúng quy định hiện hành.
Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh trong công tác quan trắc,
thu thập và lưu trữ dữ liệu các yếu tố khí tượng, thủy văn trên lưu vực hồ chứa.
Tổ chức xây dựng
quy chế phối hợp vận hành đối với các nhà máy thủy điện trên cùng lưu vực sông
(Đakrông 1, Đakrông 2, Đakrông 3, Đakrông 4 trên lưu vực sông Đakrông; Thủy lợi
- Thủy điện Quảng Trị, Hạ Rào Quán, Bản Mới trên lưu vực sông Rào Quán).
Cập nhật/báo cáo
thông tin thủy văn vận hành hồ chứa trên Website http://hothuydien.atmt.gov.vn. Thời gian cập nhật từ ngày 01 tháng 5 đến ngày 31
tháng 12 hàng năm.
Điều
5. Điều khoản thi hành
Các cơ quan được
phân công nhiệm vụ phối hợp tại Điều 4 Quy chế này có trách nhiệm thực hiện
nghiêm túc phần việc được giao.
Sở Công Thương
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành và địa phương liên quan
trên địa bàn tỉnh đôn đốc, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình
tổ chức thực hiện Quy chế này, nếu có vướng mắc hoặc có những vấn đề phát sinh
cần bổ sung, điều chỉnh thì các ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên
quan phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để xem xét, giải quyết.