ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TRÀ VINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
15/2011/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày
18 tháng 10 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC BAN HÀNH, RÀ SOÁT, HỆ
THỐNG HÓA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày
06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày
08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định về trình tự, thủ tục ban hành, rà soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.
Điều 2. Quyết định có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Bãi bỏ Quyết định số 11/2011/QĐ-UBND ngày
07/9/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc Quy định trình tự, thủ tục
ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các Sở - ngành tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện - thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Khiêu
|
QUY ĐỊNH
VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC BAN HÀNH, RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA VĂN BẢN
QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND, ngày 18/10/2011 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng
áp dụng
1. Quy định này quy định cụ thể về trình tự, thủ
tục ban hành, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân
dân tỉnh Trà Vinh.
2. Các cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì soạn
thảo Quyết định, Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh, xây dựng dự thảo Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh trình trước kỳ họp Hội đồng
nhân dân phải tuân theo trình tự, thủ tục tại quy định này.
Điều 2. Nguyên tắc ban
hành
Bảo đảm việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật
được kịp thời, chính xác, đúng thể thức văn bản, nội dung phù hợp với quy định
của pháp luật theo một trình tự, thủ tục thống nhất trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC BAN
HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Mục 1. LẬP CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 3. Lập chương trình
xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, quyết định, chỉ thị của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
1. Thủ trưởng cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực dự
kiến chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm để thực hiện
công tác quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực do mình phụ trách, lập đề nghị
xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân
dân tỉnh và gửi đề nghị đến Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo thời gian sau:
a) Đối với nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh:
trước ngày 01 tháng 10 hàng năm.
b) Đối với quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân
dân tỉnh: trước ngày 01 tháng 12 hàng năm.
2. Văn bản đề nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh, quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh phải nêu rõ sự cần
thiết ban hành văn bản, tên văn bản, đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản,
những nội dung chính của văn bản, dự báo tác động kinh tế - xã hội, nguồn lực
tài chính, nhân lực bảo đảm thi hành văn bản, thời điểm ban hành văn bản.
3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đề
nghị xây dựng nghị quyết, quyết định, chỉ thị, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Nội vụ giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh lập dự kiến chương trình xây dựng nghị quyết, quyết định, chỉ thị trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định.
4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh gửi Dự kiến
chương trình xây dựng nghị quyết đã được Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua đến Văn
phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh trước ngày 30 tháng 10
hàng năm.
5. Chương trình xây dựng quyết định, chỉ thị của
Ủy ban nhân dân được thông qua tại phiên họp tháng 01 hàng năm của Ủy ban nhân
dân.
Điều 4. Điều chỉnh chương
trình xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định, chỉ thị của Ủy ban
nhân dân tỉnh
1. Trường hợp vì lý do khách quan, cơ quan đề
nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định, chỉ thị của Ủy ban
nhân dân tỉnh có thể đề nghị bổ sung hoặc đưa ra khỏi chương trình xây dựng những
văn bản đã dự kiến.
2. Cơ quan đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng
phải xây dựng tờ trình gửi Ủy ban nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan dự kiến điều chỉnh chương trình xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tại phiên
họp gần nhất; đồng thời gửi Dự kiến điều chỉnh chương trình xây dựng nghị quyết
đã được Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh để
xem xét trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
Mục 2. SOẠN THẢO VÀ LẤY Ý KIẾN
ĐÓNG GÓP VĂN BẢN
Điều 5. Soạn thảo văn bản
quy phạm pháp luật
1. Đối với nghị quyết, quyết định, chỉ thị liên
quan đến một ngành, một lĩnh vực công tác thì cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh phụ trách ngành, lĩnh vực đó tổ chức soạn thảo văn bản.
2. Trong trường hợp văn bản có nội dung phức tạp
hoặc liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, điều chỉnh những vấn đề mới, thì Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ
soạn thảo.
3. Cơ quan chủ trì soạn thảo hoặc Tổ soạn thảo
có trách nhiệm:
a) Khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội ở
địa phương liên quan đến dự thảo; nghiên cứu đường lối chủ trương, chính sách của
Đảng, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên;
b) Tổ chức nghiên cứu thông tin, tư liệu có liên
quan đến dự thảo;
c) Chuẩn bị đề cương, biên soạn và chỉnh lý dự
thảo; xác định văn bản, điều, khoản, điểm các văn bản dự kiến sửa đổi, bổ sung,
thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ;
d) Tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân
hữu quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; Tập hợp và nghiên cứu
tiếp thu ý kiến để chỉnh lý dự thảo.
e) Giải trình, tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm
định trong trường hợp văn bản phải được thẩm định theo quy định.
Điều 6. Lấy ý kiến đóng góp
văn bản
1. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm
pháp luật có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, đơn vị hữu
quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Việc tổ chức lấy ý kiến
đóng góp được tổ chức qua các hình thức sau:
a) Tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến trực tiếp.
b) Gửi văn bản đề nghị đóng góp ý kiến bằng văn
bản.
2. Đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
có quy định về thủ tục hành chính, ngoài việc lấy ý kiến đóng góp theo quy định
tại khoản 1 điều này, cơ quan chủ trì soạn thảo phải gửi lấy ý kiến của đơn vị
kiểm soát thủ tục hành chính (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn
phòng UBND tỉnh). Hồ sơ gửi lấy ý kiến gồm:
a) Văn bản đề nghị lấy ý kiến.
b) Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định
về thủ tục hành chính.
c) Bản đánh giá tác động của thủ tục hành chính
(theo mẫu do Văn phòng UBND tỉnh quy định).
3. Cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm
tham gia, đóng góp trực tiếp (đối với trường hợp cơ quan chủ trì soạn thảo văn
bản tổ chức họp lấy ý kiến trực tiếp) hoặc trả lời bằng văn bản khi có yêu cầu
đóng góp ý kiến của cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản.
Mục 3. THẨM ĐỊNH VĂN BẢN QUY
PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 7. Thẩm định dự thảo
văn bản
1. Cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm gửi
đầy đủ hồ sơ dự thảo văn bản đến Sở Tư pháp để thẩm định. Hồ sơ gửi thẩm định
bao gồm:
a) Công văn yêu cầu thẩm định;
b) Dự thảo Tờ trình và dự thảo nghị quyết của Hội
đồng nhân dân, quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân.
c) Bản tổng hợp ý kiến do các cơ quan, đơn vị có
liên quan đến nội dung dự thảo văn bản đóng góp;
d) Các văn bản, tài liệu của cơ quan cấp trên có
liên quan để làm căn cứ ban hành.
Điều 8. Cơ quan thẩm định
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm tổ chức thẩm định
văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. Đối với những văn bản quy phạm pháp
luật có quy định về thủ tục hành chính, Sở Tư pháp không tổ chức thẩm định khi
chưa có ý kiến đóng góp của đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định tại
khoản 2 Điều 6 của quy định này.
2. Phạm vi thẩm định bao gồm:
a) Sự cần thiết ban hành, đối tượng, phạm vi điều
chỉnh của dự thảo văn bản;
b) Tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của
dự thảo văn bản đối với hệ thống pháp luật;
c) Ngôn ngữ và kỹ thuật soạn thảo văn bản;
3. Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp có thể:
a) Yêu cầu cơ quan soạn thảo văn bản thuyết
trình về nội dung dự thảo, cung cấp thông tin và tài liệu có liên quan đến nội
dung dự thảo văn bản.
b) Tổ chức hội thảo để lấy ý kiến về nội dung thẩm
định của dự thảo.
c) Đưa ra ý kiến về tính khả thi của dự thảo
trong báo cáo thẩm định.
Điều 9. Tiếp thu ý kiến thẩm
định
Sau khi nhận được báo cáo thẩm định của Sở Tư
pháp, cơ quan soạn thảo có trách nhiệm nghiên cứu nội dung báo cáo thẩm định để
chỉnh lý dự thảo văn bản trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua. Việc
tiếp thu ý kiến thẩm định phải được lập thành báo cáo thể hiện rõ quan điểm của
cơ quan soạn thảo đối với nội dung thẩm định.
Điều 10. Đăng báo, đăng
Công báo văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh
Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh phải được đăng trên Công báo tỉnh chậm nhất là 30 (ba
mươi) ngày, kể từ ngày Hội đồng nhân dân thông qua hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân
dân ký ban hành. Văn bản đăng công báo có giá trị như bản gốc. Việc lưu giữ
công báo sẽ do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện.
Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh phải được đăng toàn văn trên Báo Trà Vinh trong thời
hạn chậm nhất là 5 (năm) ngày, kể từ ngày Hội đồng nhân dân thông qua hoặc Ủy
ban nhân dân ký ban hành. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm gửi văn
bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đến Báo Trà Vinh
để đăng báo trong thời hạn chậm nhất là 3 (ba) ngày, kể từ ngày thông qua hoặc
ký ban hành. Báo Trà Vinh có trách nhiệm đăng báo chậm nhất là 2 (hai) ngày, kể
từ ngày nhận được văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân.
Chương III
RÀ SOÁT, HỆ THỐNG HÓA
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 11. Rà soát văn bản
1. Công tác rà soát văn bản được thực hiện thường
xuyên, liên tục, nhằm phát hiện văn bản đã ban hành trong thời gian qua đang
còn hiệu lực pháp luật, nhưng hiện nay không còn phù hợp với tình hình kinh tế
- xã hội của địa phương hoặc không còn phù hợp với văn bản do cơ quan nhà nước
cấp trên vừa mới ban hành, để kịp thời kiến nghị Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành.
2. Văn bản được rà soát bao gồm các văn bản được
ban hành từ khi tái lập tỉnh (1992) đến thời điểm định kỳ hệ thống.
Điều 12. Hệ thống hóa văn bản
1. Văn bản được rà soát thường xuyên, liên tục
và định kỳ hệ thống lại thành các danh mục văn bản như sau:
a) Danh mục chung: Quy tập toàn bộ, lên danh mục
đầy đủ văn bản được ban hành từ khi tái lập tỉnh (1992) đến thời điểm định kỳ hệ
thống.
b) Danh mục văn bản hết hiệu lực: Từ Danh mục
chung, trích lọc các văn bản đã hết hiệu lực tính đến thời điểm định kỳ hệ thống.
c) Danh mục văn bản còn hiệu lực: Từ Danh mục
chung, trích lọc các văn bản vẫn còn hiệu lực tính đến thời điểm định kỳ hệ thống.
d) Danh mục văn bản còn hiệu lực cần xử lý: Từ
Danh mục đang còn hiệu lực, trích lọc các văn bản cần xử lý (sửa đổi, bổ sung,
thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành) cho phù hợp.
2. Văn bản được hệ thống 02 lần trong một năm
vào 02 thời điểm: 30/06 và 31/12 hàng năm.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở
Tư pháp
Sở Tư pháp giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
nhiệm vụ rà soát, hệ thống hóa văn bản, cụ thể như sau:
1. Hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế các
cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát, hệ
thống hóa văn bản cấp tỉnh. Hướng dẫn nghiệp vụ cho Phòng Tư pháp cấp huyện để
giúp Ủy ban nhân dân các huyện - thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát, hệ
thống hóa văn bản cấp huyện;
2. Thiết lập danh mục hệ thống hóa văn bản để áp
dụng thống nhất trong toàn tỉnh;
3. Phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị
khác thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh để rà soát, hệ thống hóa tổng thể toàn bộ văn bản
quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
4. Phối hợp với từng cơ quan, đơn vị thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh để rà soát, hệ thống hóa chuyên đề các văn bản quy phạm pháp
luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành thuộc phạm vi quản lý
của từng cơ quan, đơn vị;
5. Hàng năm, Giám đốc Sở Tư pháp quyết định
thành lập Tổ công tác để kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm
vụ rà soát, hệ thống hóa văn bản.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Điều khoản thi
hành
1. Giao Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với Thủ trưởng Sở, ngành tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng
trình tự, thủ tục tại quy định này.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện - thành phố
có trách nhiệm căn cứ nội dung Quy định này chỉ đạo bộ phận chuyên môn ban hành
quy định trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn
mình quản lý.
3. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc Thủ
trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện - thành phố kịp thời phản
ánh về Sở Tư pháp, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.