UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
15/2011/QĐ-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 22 tháng 9 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC
SỞ, NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN VÀ CÁC LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG TRONG CÔNG TÁC
ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NINH BÌNH
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số
65/2010/QĐ- TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế
về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Công thương và Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm
và quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các lực lượng
chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ
ngày ký và thay thế Quyết định số 47/QĐ- UB ngày 19/01/1996 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Ninh Bình ban hành Quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh trong công tác quản lý thị trường,
chống buôn lậu và kinh doanh trái phép khác.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo
127 tỉnh Ninh Bình; Thủ trưởng các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo 127 Trung ương;
- Bộ Công thương;
- Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu VT, VP5, VP2, VP3, VP6, VP7, VP8;NN/
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Văn Điến
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC SỞ, NGÀNH, ỦY
BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN VÀ CÁC LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH
PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 15 /2011/QĐ-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2011 của
UBND tỉnh Ninh Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này xác định trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ngành, các lực lượng chức năng, UBND
các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là các cơ quan,
đơn vị) trong việc thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép khác (sau đây gọi tắt
là công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại).
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được pháp luật quy định
thực hiện việc chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 127
tỉnh) về những vi phạm pháp luật xảy ra trong phạm vi ngành, địa phương trực tiếp
quản lý.
b) Trong quá trình thực hiện
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, theo chức
năng và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa
bàn có trách nhiệm chủ động tổ chức phối hợp hoạt động, đảm bảo tính thống nhất,
đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác, trong đó có phân định cơ quan chịu
trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp.
2. Quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
các quy định của pháp luật; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các bên liên quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn
lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
b) Việc phối hợp hoạt động được
tiến hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại trong từng thời điểm, địa bàn và lĩnh vực cụ thể.
c) Quan hệ phối hợp hoạt động thực
hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh hưởng
đến hoạt động quản lý theo ngành, lĩnh vực của các bên có liên quan và các huyện,
thành phố, thị xã.
d) Trưởng Ban Chỉ đạo 127 tỉnh
giúp Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tổ chức phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản
lý Nhà nước trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại theo Quy chế này. Chi cục Quản lý thị trường Ninh Bình là cơ quan
thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo 127 tỉnh.
đ) Tổ chức bộ máy, trang thiết bị,
phương tiện, điều kiện làm việc của Ban Chỉ đạo 127 tỉnh do UBND tỉnh Quyết định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 3.
Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Sở Công thương
a) Chịu trách nhiệm chủ trì sự
phối hợp trong quản lý và kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại đối với các lĩnh vực: kinh doanh khoáng sản, công nghiệp
tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác, xúc tiến thương
mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại, quản lý cạnh tranh, kiểm soát độc
quyền, chống bán phá giá, chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
b) Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị
trường tổ chức thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường
theo quy định của pháp luật:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng chỉ đạo triển khai công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh;
hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về
kinh doanh, lưu thông hàng hoá trong nước, các hoạt động thương mại trên thị
trường, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, dịch vụ thương mại; chống buôn lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm; chống đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt,
tăng giá quá mức; kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kiểm tra
các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hoá và các hành vi gian lận thương mại, kinh
doanh trái phép khác; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên thị trường tỉnh; phối hợp với Sở
Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ
sinh thực phẩm trong quá trình sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị trường; phối
hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc kiểm
tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, bản quyền tác
giả.
- Là Cơ quan thường trực Ban chỉ
đạo 127 tỉnh; tham mưu giúp Ban Chỉ đạo 127 tỉnh điều hành sự phối hợp giữa các
ngành, các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật về giá, thẩm định giá; xử lý các hành vi vi phạm về
giá, thẩm định giá theo thẩm quyền; phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm
quyền trong công tác điều tra, xử lý các sai phạm đối với các hành vi độc quyền
và liên kết độc quyền về giá, hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành
vi bán phá giá hàng hoá theo quy định của pháp luật; tham mưu, đề xuất chế độ,
chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ chuyên
môn, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hoá, sở hữu trí
tuệ theo lĩnh vực được phân công.
4. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan
Quản lý thị trường, Công an, Thanh tra chuyên ngành hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thuốc,
mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; phòng, chống kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết
bị y tế nhập lậu; phòng, chống sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết
bị y tế giả, kém chất lượng; phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan
thực hiện quản lý Nhà nước về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn giá
thuốc trên thị trường; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, các lực lượng chức năng có liên quan thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh
thực phẩm; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất,
gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và
sử dụng các loại vật tư nông, lâm nghiệp, thuỷ sản giả, kém chất lượng, nhập lậu,
cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có
liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm.
b) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật, các sản phẩm
động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật nguy cấp, quý hiếm theo
quy định của pháp luật.
c) Chỉ đạo Chi cục quản lý nguồn
lợi thuỷ sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động
vật thuỷ sinh nguy cấp, quý hiếm.
d) Chỉ đạo Chi cục thú y chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử
lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật các hành vi vận chuyển gia
súc, gia cầm bị mắc bệnh ở vùng dịch đi tiêu thụ hoặc từ vùng có dịch đưa vào địa
bàn tiêu thụ khi đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp
khẩn cấp.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các lực lượng chức năng thanh tra, kiểm
tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện,
gói hàng hoá; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập
khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép viễn thông và công nghệ thông tin.
7. Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các lực lượng chức năng trong công tác quản
lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn
học, nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hoá phẩm, in sang
băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
8. Sở Giao thông vận tải: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển
hàng hóa bằng các phương tiện vận tải, tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng
kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu,
hàng giả và gian lận thương mại tại các đầu mối giao thông, nhà ga, bến xe; phối
hợp với các cơ quan liên quan kiểm soát phương tiện tạm nhập mang biển số nước
ngoài sử dụng tại Việt Nam.
9. Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng
Cảnh sát phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, buôn
bán hàng cấm, hàng giả có giá trị lớn để xử lý hình sự theo quy định của pháp
luật; đồng thời, có trách nhiệm phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc
kiểm tra, xử lý những vụ việc chống người thi hành công vụ và buôn lậu, gian lận
thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm theo quy định. Cụ thể:
a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều
tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, điều tra tội phạm buôn lậu,
buôn bán hàng cấm, kinh doanh trái phép, trốn lậu thuế, hàng giả, gian lận
thương mại và các hành vi vi phạm khác để xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông đường bộ, Cảnh sát giao thông đường thủy phối hợp với các cơ quan chức
năng phát hiện, dừng phương tiện và bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng cấm,
hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ, đường sắt
và đường thủy.
c) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện,
bắt giữ người và phương tiện vận chuyển động, thực vật hoặc sản phẩm động, thực
vật mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng truyền cho người, cho động, thực vật;
phát hiện và xử lý các hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động
vật hoang dã, quý hiếm hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động
vật đó.
10. Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ
trì tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở khu vực cửa sông Đáy và sông Càn, vùng biên
giới biển Kim Sơn và hàng hoá xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu Cảng Ninh Bình,
sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa
trái phép qua biên giới; các tụ điểm, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển, kinh doanh
hàng nhập lậu, hàng giả có tổ chức, quy mô lớn, xuyên quốc gia; phối hợp với cơ
quan Hải quan tại cửa khẩu tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất nhập
cảnh, xuất nhập khẩu, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ... qua cửa khẩu theo quy
định của pháp luật.
11. Cục thuế tỉnh: Chủ trì công
tác thanh tra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế;
chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác ở các ngành, các cấp trong phòng,
chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
12. Chi cục Hải quan Ninh Bình:
Chủ trì công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hoá xuất nhập khẩu,
kể cả hàng hoá và phương tiện xuất nhập cảnh; thực hiện và tổ chức công tác phối
hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá thông qua hoạt động
xuất nhập khẩu chuyển cửa khẩu và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan;
xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
13. Đài Phát thanh và Truyền
hình Ninh Bình, Báo Ninh Bình: Tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, những tác động xấu đối với kinh tế
xã hội của hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
14. Các sở, ngành khác: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo
quy định của pháp luật, phòng, chống các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh
hàng giả, gian lận thương mại nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát
triển, mở rộng giao lưu hàng hoá.
Điều 4.
Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố, thị xã
1. Tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh về công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
2. Thực hiện việc kiểm tra, kiểm
soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp
hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại theo thẩm quyền và quy định của
pháp luật.
3. Phối hợp với các sở, ngành,
các lực lượng có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trong việc tổ chức quản
lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
trên địa bàn mình quản lý.
4. Thường xuyên tổng hợp kết quả,
đề xuất kịp thời với UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 127 tỉnh (qua Chi cục Quản lý thị
trường) sửa đổi, bổ sung các quy chế, biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
Chương III
NỘI DUNG VÀ QUAN HỆ PHỐI
HỢP
Điều 5. Nội
dung phối hợp
Theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể
trong từng giai đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng của mình
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại,
các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát chủ
động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động theo những nội dung cụ thể.
1. Phân định phạm vi trách nhiệm
quản lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực và địa bàn; những vấn đề
có liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống
nhất với các cơ quan liên quan.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các
biện pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, tuyên truyền để đẩy mạnh công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu thập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về dự báo tình hình
thị trường, tình hình kinh tế, cung cầu hàng hoá, giá cả; về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong sở, ngành và trên
địa bàn về kết quả công tác trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn
đề đột xuất, nổi cộm thì báo cáo về Ban Chỉ đạo 127 tỉnh (đồng thời thông báo
cho Chi cục Quản lý thị trường) để xử lý kịp thời.
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động quản lý xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hoá
trong nước, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng...
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm
tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các sở, ngành, địa phương và các lực lượng
chức năng; thông tin về những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng sở,
ngành, lực lượng chức năng, các huyện, thị xã, thành phố trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh
hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng,
chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng, trang bị khi các cơ
quan chức năng thi hành nhiệm vụ.
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
5. Chỉ đạo và tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại,
gồm xây dựng kế hoạch kiểm tra, cung cấp thông tin về đối tượng; tổ chức lực lượng
kiểm tra, phương tiện để bắt giữ; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử
lý vụ việc theo yêu cầu.
a) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự và theo quy định của các cơ quan
pháp luật như: mở rộng điều tra, xác lập chuyên án lớn, phức tạp cần đến sự phối
hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài ngành để có thể thu thập được đầy đủ các
tài liệu, chứng cứ liên quan.
b) Khi xử lý có sự bàn bạc thống
nhất giữa các bên tham gia; việc kiểm tra, kiểm soát không chồng chéo, trùng lắp,
kéo dài thời gian, gây phiền hà, khó khăn cho đối tượng được kiểm tra.
c) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị kiểm tra, kiểm
soát lập hồ sơ vụ việc ban đầu và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền
để xử lý theo quy định của pháp luật.
d) Khi cần thiết có thể tổ chức
lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan quản lý
Nhà nước chủ trì kiểm tra liên ngành có trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm
tra và xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; các
cơ quan tham gia phối hợp có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn, phương tiện trong
quá trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
đ) Đối với những vụ việc vi phạm
có nhiều tình tiết phức tạp hoặc thuộc thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị thì
báo cáo về Ban Chỉ đạo 127 tỉnh kịp thời xử lý.
6. Khi phát sinh những vấn đề mới,
những bất cập trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, gian lận thương mại thì báo cáo về Ban chỉ đạo 127 tỉnh và UBND
tỉnh để kiến nghị, đề xuất Ban Chỉ đạo 127/TW, các bộ, ngành liên quan để sửa đổi,
bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật cho phù hợp.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ
thực thi; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên
truyền, phổ biến pháp luật.
8. Phối hợp với các cơ quan
thông tin đại chúng:
Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Tuyên truyền,
phổ biến pháp luật cho người kinh doanh chấp hành các quy định của pháp luật
liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại.
9. Phối hợp với các doanh nghiệp,
các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu, Hội Bảo
vệ người tiêu dùng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt
động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của
người tiêu dùng.
Điều 6.
Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quan hệ phối hợp
1. Ban Chỉ đạo 127 tỉnh giúp
UBND tỉnh chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại. Chủ trì phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Trưởng
Ban chỉ đạo 127 tỉnh chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo công tác phối hợp quy
định tại Điều 5 Quy chế này để tạo sự thống nhất trong việc chỉ đạo công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Tổ chức xây dựng và triển
khai thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra,
kiểm soát phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh;
c) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết
các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành trên địa bàn tỉnh;
d) Tổng hợp tình hình, đánh giá
kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại trên địa bàn tỉnh, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban chỉ đạo 127/TW,
các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh;
đ) Kiến nghị Ban chỉ đạo 127/TW;
các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu
quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh;
e) Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp
kiểm tra liên ngành khi cần thiết.
2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn
vị liên quan trong việc triển khai mối quan hệ phối hợp cụ thể như sau:
a) Thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với Ban chỉ đạo 127 tỉnh (thông qua Chi cục
Quản lý thị trường Ninh Bình) theo quy định chung về tình hình thị trường, công
tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của đơn vị
mình.
b) Tham gia phối hợp kiểm tra
liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của UBND tỉnh, Ban
Chỉ đạo 127 tỉnh thì cung cấp lực lượng, phương tiện kịp thời để ngăn chặn, bắt
giữ các vụ việc buôn bán, vận chuyển hàng lậu; kinh doanh trái phép và các vi
phạm khác.
c) Tham dự các phiên họp do các
bộ, ngành, Ban Chỉ đạo 127/TW, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh chủ trì triệu tập
và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo yêu cầu.
d) Tham gia xử lý các vụ việc có
liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
3. Đoàn Kiểm tra liên ngành do
UBND tỉnh thành lập.
Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên hoặc
đột xuất, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của Ban chỉ đạo 127 tỉnh, UBND tỉnh quyết
định việc thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh, yêu cầu các đơn vị có
liên quan phối hợp tiến hành kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại, Đoàn Kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ cụ thể khác theo quyết định của
UBND tỉnh.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Công
tác báo cáo, sơ kết, tổng kết
1. Các cơ quan, đơn vị có liên
quan tiến hành tổng kết, đánh giá công tác phối hợp hoạt động theo quy định của
Quy chế này và đưa vào báo cáo công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại hàng năm để báo cáo Ban Chỉ đạo 127 tỉnh và UBND tỉnh.
2. Ban Chỉ đạo 127 tỉnh giúp
UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định
của Quy chế này; các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tổng kết công tác phối
hợp theo các mối quan hệ song phương.
Điều 8. Công
tác khen thưởng, kỷ luật
1. Khen thưởng: Định kỳ hoặc đột
xuất, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh giúp UBND tỉnh tổ chức bình xét các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp, mang lại hiệu quả cao trong việc
thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, đề
nghị các cấp khen thưởng theo quy định.
2. Kỷ luật: Tập thể, cá nhân vi
phạm Quy chế này, tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình
công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ
đạo thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
thuộc lĩnh vực do cơ quan, đơn vị mình phụ trách;
2. Ban Chỉ đạo 127 tỉnh chịu
trách nhiệm tổ chức sự phối hợp giữa các sở, ngành, lực lượng chức năng, UBND
các huyện, thành phố, thị xã trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ảnh về Ban Chỉ đạo 127 tỉnh
(thông qua Chi cục Quản lý thị trường) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
sửa đổi bổ sung kịp thời./.