UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
15/2011/QĐ-UBND
|
Lạng
Sơn, ngày 06 tháng 9 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN
ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG
SƠN.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03 tháng 12 năm 2004; Căn cứ Nghị định số
91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND;
Căn cứ Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26/01/2011 của Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ hướng
dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của bộ phận kiểm
soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và Văn phòng UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Xét đề nghị của Chánh Văn
phòng UBND tỉnh tại Tờ trình số 18/TTr-VP, ngày 01/9/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý
phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh
Lạng Sơn.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính;
- Cục KTVBQPPL-Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- CPVP, các phòng CV
- Công báo tỉnh, Báo LS;
- Lưu: VT, KSTTHC. (NTLT)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vy Văn Thành
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA
CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN.
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 15/2011/QĐ-UBND ngày 06/09/2011 của
UBND tỉnh Lạng Sơn)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định trách nhiệm
của Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh (sau đây gọi là các
sở, ban, ngành), UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và
các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan trong việc phối hợp tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính liên
quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân theo quy định tại Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các sở, ban, ngành;
b) UBND các huyện, thành phố;
c) UBND xã, phường, thị trấn;
d) Tổ chức, cá nhân có phản ánh
kiến nghị về quy định hành chính.
Điều 2. Cơ
quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc
phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra, xử lý
các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính khi nhận được
văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của UBND tỉnh.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Địa
chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
Địa chỉ tiếp nhận các phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
- Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn -
Phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
- Số điện thoại chuyên dùng:
025.3818.968.
- Thư điện tử:
kstthc@langson.gov.vn.
Điều 4. Tiếp
nhận, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị
Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tiếp
nhận, nghiên cứu, đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 và
Điều 13 của Nghị định 20/2008/NĐ-CP.
Điều 5. Chuyển
phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Trên cơ sở kết quả đánh giá,
phân loại phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm ký văn bản thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh chuyển phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định tại Điều
9, Nghị định 20/2008/NĐ-CP. Việc chuyển văn bản phản ánh, kiến nghị được thực
hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về
những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ,
gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của
cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức:
- Phản ánh, kiến nghị thuộc các
sở, ban, ngành (bao gồm cả các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản ánh, kiến
nghị được gửi cho các sở, ban, ngành liên quan để xử lý.
- Phản ánh, kiến nghị thuộc UBND
cấp huyện, cấp xã: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện
để xử lý.
UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị tại UBND cấp
xã.
2. Đối với các phản ánh, kiến
nghị về nội dung quy định hành chính:
- Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
các Bộ, ngành Trung ương: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi
cho các Bộ, ngành liên quan để kiến nghị xử lý.
- Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho các sở, ngành liên quan
để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.
- Đối với các quy định hành
chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã: Văn bản đề
nghị xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi cho UBND cấp huyện để xử lý.
UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị tại UBND cấp
xã.
Điều 6. Xử
lý phản ánh kiến nghị
1. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố có trách nhiệm xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân
về quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều 14, Điều 15 của Nghị định
20/2008/NĐ-CP và theo thời hạn tại văn bản chuyển phản ánh kiến nghị của UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xử lý phản ánh, kiến
nghị theo đúng quy định.
3. Trường hợp cần thiết, Văn
phòng UBND tỉnh có thể lựa chọn các phản ánh, kiến nghị về những quy định hành
chính đang gây bức xúc, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của
nhân dân để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giao tổ chức xử lý theo đúng quy định.
Điều 7. Công
khai kết quả xử lý, phản ánh kiến nghị
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm công khai kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo đúng quy định tại Điều 19, Nghị
định 20/2008/NĐ-CP.
2. Tùy theo từng trường hợp cụ
thể, Văn phòng UBND tỉnh xem xét, công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị về thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ
Website: http://www.langson.gov.vn.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận, công khai kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
Điều 8. Chế
độ thông tin báo cáo về kết quả xử lý phản ánh kiến nghị
1. Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thành phố báo cáo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính về UBND tỉnh theo đường công văn và đường thư điện tử theo địa chỉ Email:
kstthc@langson.gov.vn định kỳ trước ngày 10 của tháng thứ ba của mỗi quý hoặc
báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh thường
xuyên cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của các
cơ quan, đơn vị để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp cần thiết chấn chỉnh
kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị mỗi quý một lần
trước ngày 15 của tháng thứ ba của mỗi quý hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của
Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Định kỳ 6 tháng một lần hoặc
đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm
dự thảo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện việc
tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của tỉnh để báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Khen
thưởng, kỷ luật
1. Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp
kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị và tổng hợp việc thực hiện chế độ báo cáo kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của các cơ quan, đơn vị, để
đưa vào bản nhận xét hàng năm trong quy trình xét thi đua, khen thưởng thuộc thẩm
quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và các trường hợp đề nghị cấp trên khen thưởng.
2. Cán bộ, công chức, Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nếu vi phạm hoặc
không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo các quy định, thì tùy theo tính chất, mức
độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 10.
Trách nhiệm thi hành
1. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố có trách nhiệm triển khai, tổ chức, thực hiện tốt Quy chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về UBND tỉnh
(qua Văn phòng UBND tỉnh) để báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.