ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1414/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 23 tháng 6 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY
HOẠCH QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2050
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm
2014;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị ngày 17 tháng 6
năm 2009;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6
năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ngày 09
tháng 4 năm 2007 về Quản lý chất thải rắn;
Căn cứ Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07
tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về Lập, Thẩm định và Quản lý Quy hoạch đô thị;
Căn cứ Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24
tháng 4 năm 2015 của Chính phủ về Quản lý chất thải và phế liệu;
Căn cứ Thông tư số 10/2010/TT-BXD ngày 11 tháng
8 năm 2010 của Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ các loại quy hoạch đô thị;
Căn cứ Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30
tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31 tháng 12 tháng 2015 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên
và Môi trường về quản lý chất thải y tế;
Căn cứ Quyết định số 1413/QĐ-UBND ngày 23
tháng 6 năm 2016 của tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Quy hoạch quản lý chất
thải rắn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng Thừa
Thiên Huế tại Tờ trình số 939/TTr-SXD ngày 26 tháng 5 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Quy định quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch Quản lý chất thải rắn tỉnh Thừa
Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế, Khoa học
và công nghệ, Công Thương; Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
QUY HOẠCH QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2050
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1414/QĐ-UBND ngày 23/6/2016 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1.
Quy định này áp dụng đối với công tác quản lý Quy hoạch chất thải rắn trên địa
bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi là Quy
hoạch) theo quy hoạch đã được phê duyệt.
2.
Ngoài những nội dung tại Quy định này, việc quản lý quy hoạch chất thải rắn còn
phải tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.
3. Việc
điều chỉnh, bổ sung hoặc thay đổi Quy định này phải được cấp có thẩm quyền quyết
định trên cơ sở Quy hoạch đã phê duyệt và thực tế địa phương.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Áp dụng
đối với các đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến chất thải
rắn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Quy định đối với các cơ sở xử lý chất thải rắn
Phải
đảm bảo phù hợp với quy hoạch; tuân thủ theo Quy định về quản lý và tổ chức thực
hiện quy hoạch chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế do UBND tỉnh ban
hành.
Chương II
QUẢN LÝ CHẤT
THẢI RẮN THEO QUY HOẠCH
Điều 4. Quy định đối với việc quản lý chất thải rắn
1.
Nguyên tắc kiểm soát dòng chất thải
a) Xả
thải trực tiếp không qua xử lý phải được giảm thiểu tối đa;
b) Hướng
chất thải rắn vào các dịch vụ quản lý công để đạt được tiêu chuẩn xử lý chất thải
tốt hơn;
c) Chất
thải thu gom được giảm thiểu và ổn định thông qua xử lý, lượng chất thải vận
chuyển đến bãi chôn lấp được giảm thiểu tối đa;
d) Chất
thải không thu gom phải được cộng đồng quản lý phù hợp.
2.
Quản lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp, y tế thông thường
a) Mục
tiêu:
- Tỷ
lệ chôn lấp đạt 0% vào năm 2025 tại các địa phương cấp huyện (trừ các huyện Nam
Đông, A Lưới) thông qua việc áp dụng cơ sở xử lý trung gian và chuyển bả thải đến
nhà máy xi măng. Nếu tính cả các huyện Nam Đông và A Lưới thì tỷ lệ chôn lấp
năm 2025 là 3%;
- Đạt
100% tỷ lệ cung cấp dịch vụ thu gom khu vực đô thị đến năm 2030.
b)
Phân vùng quản lý quy hoạch chất thải rắn sinh hoạt (SH):
+ Vùng 1SH: Khu vực
phía Nam, bao gồm: các huyện Phú Vang, Phú Lộc, thị xã Hương Thủy và thành phố
Huế;
Vùng 1SH sẽ vận chuyển
rác về khu xử lý tập trung Phú Sơn, bắt đầu hoạt động vào năm 2018.
+ Vùng 2SH: Khu vực
phía Bắc, bao gồm các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Thị xã Hương Trà; Vùng 2SH
sẽ vận chuyển rác về khu xử lý tập trung Hương Bình, bắt đầu hoạt động vào năm
2021.
+ Vùng 3SH: Khu vực miền
núi gồm huyện Nam Đông, huyện A Lưới quản lý chất thải độc lập.
Các công trình trong
cùng 01 phân vùng thuộc nhiều dự án thành phần, nhiều công trình chức năng khác
nhau cần được kết nối thống nhất trong một không gian và định hướng chung của
phân vùng.
3.
Quản lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại
a) Mục
tiêu:
Đạt
được 100% chất thải công nghiệp nguy hại được xử lý trong tỉnh cho đến năm
2030.
b) Quy định quản lý:
- Chủ thải (các nhà
máy) phải có trách nhiệm quản lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại của mình;
trường hợp Chủ thải có xả chất thải rắn nguy hại, phải đăng ký chất thải rắn
nguy hại phát sinh tại cơ sở và đăng ký cán bộ phụ trách quản lý chất thải rắn
công nghiệp nguy hại của cơ sở; ghi chép lại việc quản lý chất thải rắn.
- Chính quyền địa
phương cấp huyện giám sát chủ thải theo phương thức đăng ký:
+ Phải xây dựng kế hoạch
quản lý chất thải rắn nguy hại hàng năm và gửi Sở Tài nguyên và Môi trường;
+ Báo cáo định kỳ và
so sánh với kế hoạch đề ra.
4. Quản lý chất thải
rắn y tế nguy hại
a) Mục tiêu:
Đến năm 2020, 100% lượng
chất thải rắn y tế nguy hại được thu gom và xử lý đảm bảo môi trường. Xử lý chất
thải y tế nguy hại sẽ được thực hiện tại các điểm xử lý tại chỗ trong các cơ sở
y tế và xử lý đốt bên ngoài các cơ sở y tế.
b) Phân vùng chất thải
rắn y tế nguy hại (NH):
- Vùng 1NH: thành phố
Huế, thị xã Hương Trà, Hương Thủy;
- Vùng 2NH: các huyện
Phong Điền, Quảng Điền;
- Vùng 3NH: các huyện
Phú Vang, Phú Lộc;
- Vùng 4NH: huyện A Lưới;
- Vùng 5NH: huyện Nam
Đông.
c) Quy định quản lý:
- Chủ thải (các cơ
quan, tổ chức trong và ngoài nước có hoạt động liên quan đến chất thải y tế) phải
có trách nhiệm quản lý chất thải rắn y tế nguy hại của mình:
+ Các bệnh viện lớn (bệnh
viện đa khoa, chuyên khoa, bệnh viện tư nhân) có thể xử lý phù hợp với điều kiện
của bệnh viện;
+ Các cơ sở y tế nhỏ lẻ
(trạm xá, phòng mạch, phòng khám) phải ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ
quản lý chất thải.
- Sở Tài nguyên và Môi
trường phối hợp với Sở Y tế và chính quyền địa phương cấp huyện giám sát chủ thải.
5. Quản lý chất thải
rắn nông nghiệp nguy hại
a) Mục tiêu:
Đến năm 2025, 100% lượng
chất thải rắn nông nghiệp nguy hại được thu gom và xử lý đảm bảo môi trường
Giáo dục, tuyên truyền cho cá nhân, tổ chức hoạt động sản xuất nông nghiệp sử dụng
hết toàn bộ thuốc trừ sâu và không để sót lại trong dụng cụ chứa.
b) Quy định quản lý:
- Chủ thải (cá nhân, tổ
chức hoạt động sản xuất nông nghiệp) phải có trách nhiệm quản lý chất thải rắn
nông nghiệp nguy hại của mình;
- Sở Tài nguyên và Môi
trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa
phương cấp huyện có trách nhiệm giám sát chủ thải.
6. Quản lý chất thải
rắn xây dựng
a) Mục
tiêu:
Đến
năm 2025, 90% lượng chất thải rắn xây dựng phát sinh tại các đô thị được thu
gom và xử lý đảm bảo môi trường. Bãi chôn lấp chất thải rắn xây dựng được xây dựng
trên địa bàn cấp huyện hoặc liên huyện để quản lý phù hợp.
b)
Quy định quản lý:
- Khi tiến hành lập dự
án xây dựng, chủ đầu tư phải có thuyết minh về phương án xử lý chất thải xây dựng
phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó, phải tính toán lượng chất
thải xây dựng phát sinh;
- Chủ
đầu tư hợp đồng với đơn vị vận chuyển chất thải rắn xây dựng vận chuyển đến bãi
đổ quy định.
7.
Quản lý phân bùn bể tự hoại, bùn thải thoát nước
a) Mục
tiêu:
Đến
năm 2025, 100% lượng bùn bể phốt của các đô thị từ loại II trở lên và 50% các
đô thị còn lại được thu gom và xử lý đảm bảo môi trường. Phân bùn bể tự hoại,
bùn thải thoát nước phải được thu gom, xử lý đúng quy định.
b)
Quy định quản lý:
Phân
bùn bể tự hoại, bùn thải thoát nước được thu gom bởi các đơn vị cung ứng dịch vụ,
được vận chuyển và xử lý tại bãi chôn lấp.
Điều
5. Quy định đối với việc xử lý chất thải rắn
1. Thực hiện theo
quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn hiện hành
Các hình thức xử lý
như sau:
- Xử lý cơ học (phân
loại, giảm thể tích, giảm kích thước cơ học);
- Xử lý hóa học (đốt,
nhiệt phân, khí hóa);
- Xử lý sinh học (ủ
rác thành phân compost, ủ hiếu khí, ủ yếm khí);
- Phương pháp tái chế;
- Xử lý chôn lấp.
2. Xử lý chất thải
rắn nguy hại
a) Chất
thải rắn y tế nguy hại và chất thải rắn công nghiệp nguy hại phải được phân loại,
bảo quản, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về
an toàn vệ sinh môi trường và theo quy định về quản lý chất thải rắn nguy hại.
Chủ nguồn thải có trách nhiệm ký hợp đồng với đơn vị có chức năng hành nghề thu
gom, vận chuyển chất thải rắn nguy hại và được xử lý tại các khu xử lý chất thải
rắn nguy hại.
b) Địa điểm xử lý chất
thải rắn nguy hại: tại một trong các địa điểm sau, tùy lựa chọn phù hợp:
- Bãi chôn lấp chất thải
rắn nguy hại Lộc Thủy;
- Lò đốt chất thải
nguy hại tại Thủy Phương do Công ty cổ phần Môi trường và công trình Đô thị vận
hành;
- Các lò đốt tại các
cơ sở y tế và của Bệnh viện Trung ương Huế;
- Các cơ sở xử lý khác
đảm bảo quy định.
3. Quy định về lò đốt
Các lò đốt chất thải rắn
(công nghiệp, y tế, sinh hoạt) phải tuân thủ theo các Quy chuẩn kỹ thuật chuyên
ngành hiện hành. Riêng các lò đốt đang hoạt động trên địa bàn tỉnh không đảm bảo
các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường, hoặc có công suất nhỏ hơn quy
định thì từng bước đóng cửa. Việc đóng cửa phải phù hợp với lộ trình xây dựng
các khu xử lý tập trung và các quy định của pháp luật.
Điều 6. Thực hiện quy hoạch
1. Năm mục tiêu và rà soát, điều chỉnh quy hoạch
a) Kỳ thực hiện thứ nhất: 2016 - 2020;
b) Kỳ thực hiện thứ hai: 2021 - 2025;
c) Kỳ thực hiện thứ ba: 2026 - 2030;
d) Tiến độ của kỳ thứ nhất được đánh giá vào năm
2020 và kết quả các đánh giá được phản ánh trong kỳ thứ hai;
đ) Tiến độ của kỳ thứ hai được đánh giá vào năm
2025 và kết quả đánh giá được phản ánh trong quy hoạch điều chỉnh bắt đầu vào
năm 2025.
2. Kế hoạch thực hiện 05 năm của cấp huyện
a) Lập kế hoạch thực hiện 05 năm:
UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch thực hiện 05
năm, gửi đến UBND tỉnh và Ban chỉ đạo quản lý chất thải tổng hợp (kế hoạch thực
hiện 05 năm phải thống nhất với quy hoạch).
b) Nội dung chủ yếu của kế hoạch thực hiện 05
năm:
- Khối lượng chất thải sinh hoạt mục tiêu;
- Các giải pháp giảm thiểu tại nguồn;
- Các giải pháp phân loại tại nguồn;
- Hình thức thu gom bao gồm cả phương tiện thu
gom cần thiết, tần suất thu gom và các xe thu gom cần thiết;
- Các cơ sở để vận chuyển chất thải đến;
- Các cơ sở xử lý do các địa phương cấp huyện quản
lý;
- Sắp xếp thể chế;
- Quản lý dữ liệu/thông tin;
- Thu hút sự tham gia cộng đồng.
3. Thể chế quản lý
a) Thành lập “Ban chỉ đạo Quản lý chất thải tổng
hợp cấp tỉnh” (sau đây gọi là Ban chỉ đạo) để điều phối tất cả các hoạt động
liên quan đến quản lý chất thải rắn, nhằm đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan
chức năng thực hiện quy hoạch một cách đồng bộ.
b) Nhiệm vụ của các UBND cấp huyện:
UBND cấp huyện phải phối hợp dưới sự chỉ đạo của
Ban chỉ đạo cấp tỉnh trong việc thực hiện quy hoạch. Trách nhiệm của UBND cấp
huyện là:
- Lập kế hoạch thực hiện 05 năm;
- Báo cáo hàng năm tiến độ thực hiện kế hoạch 05
năm cho Ban chỉ đạo;
- Tham vấn hàng năm và khi cần thiết với Ban chỉ
đạo;
- Các vấn đề khác theo yêu cầu của Ban chỉ đạo.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 7. Các đơn vị, địa phương và các tổ
chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm tuân thủ và tổ chức thực hiện Quy hoạch
và Quy định này.
Điều 8. Trách nhiệm của các cơ quan, địa
phương liên quan trong công tác quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch:
1.
Ban chỉ đạo “Quản lý chất thải tổng hợp cấp Tỉnh”
a) Điều
phối tất cả các hoạt động liên quan đến quản lý và thực hiện Quy hoạch chất thải
rắn;
b) Chỉ
đạo các cơ quan là thành viên của Ban chỉ đạo.
2.
Sở Xây dựng
a) Tổ
chức công bố, công khai Quy hoạch, đồng thời tổ chức phổ biến Quy định này để
các tổ chức, cá nhân có liên quan biết và thực hiện;
b) Là
đầu mối giúp UBND Tỉnh thực hiện việc quản lý quy hoạch theo đúng Quy hoạch đã
được phê duyệt;
c)
Theo dõi, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch. Trường hợp có vướng mắc
trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì tham mưu UBND tỉnh
xin ý kiến UBND Tỉnh để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch;
d) Hướng dẫn các địa
phương, các chủ đầu tư thực hiện nội dung quy hoạch đã được UBND tỉnh
phê duyệt;
đ) Thực
hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo trách nhiệm, quyền hạn được phân công.
3.
Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Hướng
dẫn thủ tục về đất đai, theo dõi, kiểm tra đánh giá việc đảm bảo các tiêu chuẩn
môi trường theo quy định đối với hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn đã được
đầu tư xây dựng;
b) Phối
hợp với Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, đẩy mạnh công tác kiểm
tra, xử lý các chủ thải vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường;
c)
Thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường;
d) Thực
hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo trách nhiệm, quyền hạn được phân công.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Cân đối, bố trí vốn ngân sách cho các dự án đầu
tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn theo quy hoạch đã được phê
duyệt. Hướng dẫn các nhà đầu tư về các cơ chế, chính sách đầu tư.
5. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố
trí ngân sách cho các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn
đã được phê duyệt. Hướng dẫn các nhà đầu tư các cơ chế, chính sách tài chính.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, tổ chức
liên quan, tổ chức thẩm định công nghệ dự án đầu tư xử lý chất thải rắn theo
quy định. Phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát và nghiệm thu công nghệ xử
lý chất thải rắn trong và ngoài nước áp dụng cho các dự án trên địa bàn Tỉnh.
7. UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế;
Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh
a) Phối hợp với các sở, ban ngành và các đơn vị
liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước theo quy định hiện hành đối với
các dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn;
b) Giải
quyết theo thẩm quyền các thủ tục liên quan đến giao đất, cho thuê đất, sử dụng
cơ sở hạ tầng và các vấn đề khác có liên quan cho tổ chức, cá nhân được phép đầu
tư xây dựng các dự án xử lý chất thải rắn tại địa phương theo quy định của pháp
luật.
Điều 9. Chế độ báo cáo
1. Sở
Xây dựng: Báo cáo định kỳ hàng năm về tình hình thực hiện quy hoạch và tình
hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo, trước
ngày 20 tháng 12 hàng năm;
2. Sở
Tài nguyên và Môi trường: Tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng năm tình hình xử lý chất
thải rắn nguy hại; quỹ đất dành cho xây dựng khu xử lý chất thải rắn của các
nhà đầu tư cho UBND tỉnh, ban chỉ đạo trước ngày 10 tháng 12 hàng năm;
3.
UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế: Tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng năm tình
hình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn và tình hình thực hiện
của các nhà đầu tư cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo, Sở Xây dựng (chất thải rắn thông
thường), Sở Tài nguyên và Môi trường (chất thải rắn nguy hại) trước ngày 05
tháng 12 hàng năm;
4.
Các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư xây dựng, vận hành khu xử lý chất thải rắn:
a) Thực
hiện Báo cáo định kỳ đến Sở Xây dựng về tình hình xử lý chất thải rắn của đơn vị
(về công suất, khối lượng, đơn giá xử lý, những khó khăn, thuận lợi.v.v.) mỗi
năm 2 lần: Báo cáo 06 tháng đầu năm, trước ngày 25 tháng 6 và báo cáo cả năm
trước vào ngày 25 tháng 12;
b)
Ngoài việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, khi có yêu cầu của cơ quan quản lý
Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng, vận hành khu xử lý phải
thực hiện báo cáo đột xuất./.