Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 14/2009/QĐ-UBND về Kế hoạch triển khai tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp tại Quyết định 1129/QĐ-TTg của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 14/2009/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/02/2009
Ngày có hiệu lực 01/03/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Võ Thành Kỳ
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/2009/QĐ-UBND

Vũng Tàu, ngày 19 tháng 02 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1129/QĐ-TTG NGÀY 18 THÁNG 8 NĂM 2008 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VIỆC XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG DOANH NGHIỆP

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 18 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 3612/LĐTBXH ngày 25 tháng 12 năm 2008 về việc ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 18 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Kế hoạch triển khai Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 18 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Điều 2. Căn cứ nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này; Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để triển khai.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quyết định này và định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Tư pháp, Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Công thương, Bảo hiểm Xã hội tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp; Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo BR-VT, Tỉnh đoàn tỉnh BR-VT; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Thành Kỳ

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1129/QĐ-TTG NGÀY 18 THÁNG 8 NĂM 2008 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 22-CT/TW NGÀY 05 THÁNG 6 NĂM 2008 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO VIỆC XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG DOANH NGHIỆP.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp lao động dẫn đến đình công không đúng quy định của pháp luật lao động của tập thể lao động tại các doanh nghiệp và có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, gây mất ổn định trật tự xã hội và làm thiệt hại đến lợi ích của người lao động, doanh nghiệp và nền kinh tế. Để khắc phục tình trạng trên và nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 18 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05 tháng 6 năm 2008 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 12/9/2008 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân Tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Vũng Tàu tập trung triển khai thực hiện các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp góp phần ổn định môi trường đầu tư, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

2. Chủ động hoàn thiện môi trường pháp lý hướng hoạt động đình công tại các doanh nghiệp diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động.

3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Tập trung tạo bước chuyển biến mới trong các hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, công tác quản lý nhà nước về lao động, đặc biệt chú trọng việc xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp nhằm đảm bảo vai trò là tổ chức đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; góp phần ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra các vụ tranh chấp lao động tập thể dẫn đến đình công trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1. Nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

a) Giao Sở Lao động- thương binh và xã hội thực hiện:

- Dự thảo văn bản trình UBND tỉnh thành lập và xây dựng quy chế hoạt động Ban chỉ đạo Quan hệ lao động, trình UBND tỉnh trong quý I năm 2009; xây dựng cơ chế phối hợp hoạt động 3 bên giữa đại diện người lao động, đại diện người sử dụng lao động và cơ quan quản lý Nhà nước về lao động; hỗ trợ UBND cấp huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng ngừa và hạn chế đình công không đúng trình tự quy định của pháp luật;

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động trong doanh nghiệp; xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm khắc đối với những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật lao động;

[...]