ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1366/QĐ-TNMT-TTS
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 5 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN TẠI SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI
TRƯỜNG
GIÁM ĐỐC SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
42/2013/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại số
02/2011/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo số 03/2011/QH13
ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Quyết định số
121/2003/QĐ-UB ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc
thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ Quyết định số
38/2012/QĐ-UBND ngày 21 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ Quyết định số
1114/QĐ-TNMT-VP ngày 01 tháng 7 năm 2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường ban
hành Quy chế làm việc của Sở Tài nguyên và Môi trường;
Căn cứ Quyết định số
1720/QĐ-TNMT-VP ngày 11 tháng 10 năm 2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường về
ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các Phòng, Ban thuộc cơ
quan Sở Tài nguyên và Môi trường;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Sở
Tài nguyên và Môi trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Sở Tài nguyên và Môi trường.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Sở, Chánh Thanh tra Sở, Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Sở chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Giám đốc Sở;
- Lưu VT. DT. K.Vân
|
GIÁM
ĐỐC
Nguyễn Toàn Thắng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, PHẢN
ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN TẠI SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1366/QĐ-TNMT-TTS ngày 30 tháng 5 năm 2016 của
Sở Tài nguyên và Môi trường)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, nội
dung và trách nhiệm phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị (gọi tắt là đơn vị)
thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Sở Tài nguyên và Môi
trường.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Các đơn vị thuộc Sở có trách nhiệm
phối hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp công dân; cung
cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc tiếp công dân. Việc cung cấp,
trao đổi thông tin về tiếp công dân phải kịp thời, đúng nội dung, bảo đảm tuân
thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Mọi hoạt động phối hợp thực hiện
công tác tiếp công dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến
nghị của công dân phải tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.
3. Hoạt động phối hợp giữa các đơn vị
thuộc Sở dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường giao.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức
việc thực hiện pháp luật và các quy định về tiếp công dân liên quan đến khiếu nại,
tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, xây
dựng chương trình, kế hoạch cho công tác tiếp công dân, giải Quyết khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị.
3. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.
4. Tham mưu, chuẩn bị tài liệu liên quan
đến nội dung vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để Lãnh đạo Sở tiếp
công dân định kỳ và đột xuất.
5. Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố, Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Thanh tra Thành phố về tình hình
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc tham mưu, giải quyết của các
cơ quan có trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh,
kiến nghị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
6. Tổng kết rút kinh nghiệm về công
tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chương II
PHỐI HỢP TRONG
CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 4. Trách nhiệm
của cán bộ tiếp công dân
1. Tiếp nhận và xử lý bước đầu khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Điều 25 Luật Tiếp công dân.
2. Phân loại, chuyển nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị phản ánh đến đơn vị thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định
tại Điều 26 Luật Tiếp công dân.
3. Hướng dẫn công dân thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm
của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở
1. Thủ trưởng đơn vị phải thực hiện
tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định.
2. Khi được giao nhiệm vụ phối hợp,
phải cử cán bộ nắm vững nghiệp vụ và các nội dung pháp luật liên quan để tiếp
công dân, đặc biệt là việc phối hợp trong đối thoại giải quyết khiếu nại.
3. Đối với văn bản được giao mà không
thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình thì chậm nhất là một ngày (24 giờ) phải
báo cáo Lãnh đạo Sở đối với các đơn vị trực thuộc bên ngoài Sở thì thời gian là
hai ngày (48 giờ); Nếu thuộc chức năng của đơn vị mình thì phải trả lời cho
công dân theo đúng thời gian quy định tại Điều 28 Luật Tiếp công dân, hết thời
gian theo quy định phải có báo cáo tiến độ, kết quả đã thực hiện, lý do chậm,
thông báo đến công dân để biết.
4. Chánh Văn phòng Sở tham gia phối hợp
nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh trật tự trong buổi tiếp công dân.
Trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị gây mất trật tự,
gây rối tại trụ sở, nơi làm việc của cơ quan thì vận động, giải thích, đồng thời
báo cáo Ban Giám đốc để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 6. Trách nhiệm
phối hợp
1. Trường hợp công dân khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh gồm nhiều nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của
nhiều đơn vị, thuộc Sở thì giao Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với các đơn vị
liên quan để giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
2. Đối với trường hợp công dân khiếu
nại, tố cáo phản ánh, kiến nghị liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị
nào thì đơn vị đó có trách nhiệm xử lý và giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ.
3. Đối với trường hợp Lãnh đạo Sở tiếp
công dân thì việc tiếp công dân thực hiện theo sự phân công của Giám đốc Sở hoặc
Phó Giám đốc Sở đối với từng trường hợp cụ thể.
4. Báo cáo định kỳ hàng tháng, quý,
năm về công tác tiếp công dân gửi về Thanh tra Sở để tổng hợp báo cáo Giám đốc
Sở.
Chương III
PHỐI HỢP TRONG
CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN ĐÔNG NGƯỜI
Điều 7. Trách nhiệm
của cán bộ tiếp công dân
1. Tiếp nhận và xử lý bước đầu khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Điều 25 Luật Tiếp công dân.
2. Nhận định vụ việc và xác định rõ
nhiều người cùng khiếu nại, phản ánh, kiến nghị về một nội dung; nhiều người
khiếu nại, phản ánh, kiến nghị riêng lẻ để hướng dẫn thực hiện như sau:
a. Trường hợp nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về một nội dung thì hướng dẫn việc cử đại diện
để trình bày nội dung và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
theo quy định.
b. Trường hợp nhiều người khiếu nại,
tố cáo, phản ánh, kiến nghị riêng lẻ thì xem xét từng vụ việc và hướng dẫn xử
lý theo thẩm quyền.
Điều 8. Trách nhiệm
của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở
Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị đông người, phức tạp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị,
Thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp tham gia, chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên
nhân, xem xét toàn diện vụ việc để tham mưu cho Ban Giám đốc Sở thực hiện việc
tiếp công dân hiệu quả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Kinh phí
thực hiện
Văn phòng Sở chịu trách nhiệm trình
Giám đốc Sở xem xét giải quyết chế độ bồi dưỡng tiếp công dân và các chế độ
khác theo quy định.
Điều 10. Trách
nhiệm thực hiện
1. Thanh tra Sở có trách nhiệm thực
hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
theo phân công của Giám đốc Sở theo dõi, tổng hợp và báo cáo.
2. Văn phòng Sở có trách nhiệm phối hợp
trong việc bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày
khiếu nại, tố cáo, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.
3. Các đơn vị thuộc Sở chịu trách nhiệm
thực hiện đúng nội dung quy chế tiếp công dân và các biểu mẫu phục vụ cho công
tác tiếp công dân và báo cáo việc thực hiện theo quy định.
Điều 11. Việc sửa
đổi, bổ sung Quy chế
1. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các đơn vị kịp thời báo cáo, đề xuất Thanh tra
Sở để tổng hợp, đề xuất trình Lãnh đạo Sở xem xét, quyết định.
2. Những căn cứ pháp lý được trích dẫn
trong văn bản khi có sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế sẽ được áp dụng theo văn bản
sửa đổi, bổ sung, thay thế; những nội dung không nêu trong quy định này được thực
hiện theo các quy định hiện hành./.