Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 127/2002/QĐ-UB về Kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2003 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 127/2002/QĐ-UB
Ngày ban hành 11/11/2002
Ngày có hiệu lực 01/01/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Mai Quốc Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 127/2002/QĐ-UB

TP.Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 11 năm 2002 

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2003 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 21 tháng 6 năm 1994 ;
Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng pháp luật năm 2003 ;
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo Chỉ thị số 02/1998/CT-TTg ngày 07 tháng 01 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ;
Xét đề nghị của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố ;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. - Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2003 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 2. - Căn cứ vào kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2003 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân các quận-huyện, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2003 của cơ quan đơn vị mình.

Điều 3. - Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố căn cứ vào kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2003 của Ủy ban nhân dân thành phố để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giúp các quận-huyện, sở-ngành, đoàn thể thành phố trong việc thực hiện các nội dung của chương trình, kế hoạch. Hàng quý tổng hợp tình hình báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

Điều 4. - Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2003.

Điều 5. - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận :
- Như điều 5
- Hội đồng phối hợp công tác phổ biến  giáo dục pháp luật Trung ương
- Bộ Tư pháp
- Thường trực Thành Ủy
- Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố
- Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể TP
- Các Báo, Đài thành phố
- VPHĐ-UB : PVP/NC, VX, HĐ
- Tổ NC
- Lưu (NC/K)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Mai Quốc Bình

 

 

KẾ HOẠCH

PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2003 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.
(Ban hành kèm theo Quyết định số /2002/QĐ-UB ngày tháng 11 năm 2002 của Ủy ban nhân dân thành phố)

I.- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

1. Nhằm không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật phổ thông cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố, trang bị kiến thức pháp luật chuyên ngành cho cán bộ công chức, công nhân viên trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị ; chính trị xã hội và các tổ chức khác ; người sử dụng lao động và người lao động trong các Doanh nghiệp, tạo ý thức làm theo pháp luật.

2. Nâng cao trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.

3. Trên cơ sở kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để đảm bảo cho hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được duy trì thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả cao.

4. Việc tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật phải được tiến hành đồng bộ, có kế hoạch, có chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ, tránh phô trương hình thức lãng phí. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trong tâm của thành phố, địa phương, đơn vị, đồng thời gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phong trào 3 giảm, hướng về cơ sở như tổ dân phố, khu phố, xóm, ấp, các cơ sở sản xuất, trường học và các cơ sở thuộc các cơ quan, tổ chức khác; góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội trong năm 2003.

5. Nâng cao chất lượng hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật và tạo ra nhiều biện pháp, nhiều phương thức hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, các báo, tạp chí và các phương tiện truyền thông khác. Đảm bảo thường xuyên cập nhật các thông tin pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân.

6. Thông qua công tác xét xử của Tòa án, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, công tác trợ giúp pháp lý, công tác hòa giải ở cơ sở và các hoạt động khác để góp phần đa dạng hóa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân.

II.- CÁC NỘI DUNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT CHỦ YẾU CẦN PHỔ BIẾN TRONG NĂM 2003 :

Căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội khóa XI về chương trình pháp luật sẽ được Quốc hội thông qua trong năm 2003 và các văn bản quy phạm pháp luật đã được Nhà nước ban hành trong thời gian gần đây, trong năm 2003 các quận-huyện, sở, ngành cần tập trung tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật sau đây :

1. Bộ Luật Dân sự 1995 :

Tiếp tục tuyên truyền phổ biến những vấn đề có liên quan nhiều đến việc bảo vệ quyền và lợi ích của công dân như : Hợp đồng dân sự, nghĩa vụ dân sự ; thừa kế ; quyền sử dụng đất ; quyền sở hữu trí tuệ.

2. Luật Hôn nhân và Gia đình 2000 :

[...]