Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 12/2007/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sơn La kèm theo Quyết định 02/2007/QĐ-TTg do Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 12/2007/QĐ-UBND
Ngày ban hành 08/05/2007
Ngày có hiệu lực 18/05/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Chí Thức
Lĩnh vực Bất động sản,Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 12/2007/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 08 tháng 05 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ DỰ ÁN THUỶ ĐIỆN SƠN LA BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 02/2007/QĐ-TTG NGÀY 09/01/2007 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND các cấp ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;    
Căn cứ Quyết định số 02/2007/QĐ-TTg ngày 09/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sơn La;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ trình số: 199/TTr-STC ngày 7 tháng 5 năm 2007,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Quyết định này quy định chi tiết một số điều về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sơn La ban hành kèm theo Quyết định số 02/2007/QĐ-TTg ngày 09/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh quy định cụ thể hoá và hướng dẫn thi hành.

2. Những nội dung khác không quy định tại Quyết định này thực hiện theo Quyết định số 02/2007/QĐ-TTg ngày 09/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

3. Đơn giá xây dựng nhà ở, công trình phụ, vật kiến trúc kèm theo nhà ở, đơn giá nông sản, thủy sản, cây lâu năm đang cho thu hoạch để tính bồi thường thiệt hại và hỗ trợ thực hiện theo các quy định hiện hành của UBND tỉnh tại thời điểm bồi thường.

Điều 2. Phạm vi, đối tượng áp dụng

1. Phạm vi áp dụng: Quy định này áp dụng cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sơn La.

2. Đối tượng áp dụng: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư bị thu hồi đất và thiệt hại tài sản khi nhà nước thực hiện dự án Thủy điện Sơn La, cụ thể như sau:

a) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư bị thu hồi đất ở, đất sản xuất và thiệt hại tài sản trên đất phải di chuyển đến nơi ở mới.

b) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư bị thu hồi một phần đất sản xuất và thiệt hại tài sản trên đất nhưng không phải di chuyển chỗ ở.

c) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư sở tại bị thu hồi đất ở, đất sản xuất và thiệt hại về tài sản trên đất khi thực hiện tái định cư.

d) Các trường hợp tách hộ: Căn cứ đơn đề nghị của hộ tái định cư được tổ, bản, tiểu khu, UBND xã, Công an huyện, thị xã xác nhận, Phòng tư pháp huyện, thị xã thẩm định trình UBND huyện, thị xã phê duyệt.

đ) Hộ tái định cư có tài sản là nhà nổi trên sông, có hộ khẩu thường trú hợp pháp tại khu vực phải di chuyển, có và không có đất ở, nhà ở trên cạn, khi di chuyển đến điểm tái định cư, được hưởng chính sách như các hộ tái định cư quy định tại Quyết định số 02/2007/QĐ-TTg ngày 09/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định tại Quyết định này.

e) Các đối tượng bị thu hồi đất phát sinh sau thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành và các trường hợp vận dụng cụ thể khác chỉ được áp dụng quy định này nếu là hộ hợp pháp được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận, UBND huyện, thị xã lập tờ trình gửi Ban QLDA tái định cư thủy điện Sơn La thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Điều 3. Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư

1. Đảm bảo hộ tái định cư ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống, có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cuộc sống vật chất và văn hoá tốt hơn nơi ở cũ, ổn định lâu dài, bền vững góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

2. Bảo đảm hài hoà lợi ích hộ tái định cư với hộ dân sở tại.

3. Bố trí đủ đất sản xuất cho hộ tái định cư, ưu tiên bố trí đủ đất sản xuất lương thực.

4. Việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, đúng mục tiêu, đúng đối tượng và hiệu quả.

Điều 4. Quy định cụ thể khoản 5 điều 2 về hộ tái định cư nông nghiệp

Hộ tái định cư nông nghiệp là hộ tái định cư có một trong các điều kiện:

1. Có lao động trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.

2. Đang sử dụng đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản.

3. Trường hợp hộ tái định cư nông nghiệp có nhân khẩu là cán bộ, công chức, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động hưởng lương hưu hàng tháng hiện đang sinh sống cùng gia đình thì nhân khẩu đó không được hưởng chính sách hỗ trợ đối với hộ tái định cư nông nghiệp.

[...]