ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1185/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 27 tháng 8 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG TỈNH QUẢNG NGÃI, GIAI
ĐOẠN 2013 - 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy năm 2001;
Căn cứ Luật Bảo vệ và Phát triển rừng
năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 35/2003/NĐ-CP
ngày 04/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 46/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 35/2003/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị định số 23/2006/NĐ-CP
ngày 03/3/2006 của Chính phủ về thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng;
Căn cứ Nghị định số 09/2006/NĐ-CP
ngày 16/01/2006 của Chính phủ Quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng;
Căn cứ Chỉ thị số 19/1998/CT-TTg
ngày 14/4/1998 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng và chữa
cháy rừng;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
144/2002/TTLT-BNNPTNT-BCA-BQP ngày 13/12/2002 của Liên Bộ: Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Công an và Quốc phòng về hướng dẫn phối hợp giữa các lực lượng
Kiểm lâm, Công an, Quân đội trong công tác bảo vệ rừng; Thông tư liên tịch số
61/2007/TT-BNN-BTC ngày 22/6/2007 của Liên Bộ: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính
hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động
cơ quan Kiểm lâm các cấp; thanh toán chi phí cho các tổ chức, cá nhân được huy
động để ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng trái phép, phòng cháy, chữa cháy rừng;
Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT- BNNPTNT-BTC ngày 27/3/2013 về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều tại Thông tư liên tịch số 61/2007/TT-BNN-BTC ngày 22/6/2007 của Liên Bộ: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính hướng
dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động cơ
quan Kiểm lâm các cấp; thanh toán chi phí cho các tổ chức, cá nhân được huy động
để ngăn chặn tình trạng
chặt phá rừng trái phép, phòng cháy, chữa cháy rừng;
Căn cứ Quyết định số
197/2005/QĐ-BNN-KL ngày 27/01/2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc ban hành hướng dẫn xây dựng Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp
tỉnh;
Căn cứ Quyết định số
30/2010/QĐ-UBND ngày 01/12/2010 của UBND tỉnh Quảng Ngãi Quy định về PCCCR trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 1409/TTr-SNN&PTNT ngày 15/8/2013 về việc xin phê duyệt Phương án
phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2013 -2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (có Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013-2015 kèm
theo),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng
(PCCCR) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013 - 2015, với những nội dung
chính như sau:
1. Tên Phương án: Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn
2013-2015.
2. Đơn vị lập Phương án: Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi.
3. Thời gian thực hiện: 03 năm (từ năm 2013 đến năm 2015).
4. Phạm vi thực hiện: Trên địa bàn 14 huyện, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ngãi.
5. Mục tiêu của Phương án
- Nâng cao tính chủ động, khả năng kiểm
soát cháy rừng và hiệu quả công tác PCCCR, giảm thiểu số vụ cháy rừng và thiệt
hại do cháy rừng gây ra.
- Nâng cao năng lực quản lý cháy rừng;
năng lực tổ chức, chỉ huy cho Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng
các cấp cũng như các cán bộ làm công tác PCCCR.
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cũng như các kiến thức về PCCCR cho
nhân dân.
- Xây dựng, củng cố và kiện toàn lực
lượng chuyên ngành PCCCR; các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR.
- Xây dựng và vận hành có hiệu quả
các công trình PCCCR; đầu tư mua sắm các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ
phục vụ các hoạt động PCCCR.
- Xây dựng và vận hành các hoạt động
dự báo cháy rừng, phân vùng trọng điểm dễ có nguy cơ cháy rừng; phát hiện điểm
cháy, tổ chức cứu chữa kịp thời các vụ cháy rừng xảy ra, không để lây lan gây
cháy lớn.
- Tăng cường sự hợp tác, phối hợp chặt
chẽ giữa các ban, ngành của địa phương góp phần thực hiện có hiệu quả công tác
PCCCR.
- Tổ chức khắc phục kịp thời hậu quả
do các vụ cháy rừng gây ra.
6. Nội dung công tác phòng cháy,
chữa cháy rừng
a) Các địa phương, chủ rừng thành lập
mới hoặc kiện toàn Ban Chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và
PCCCR; thành lập các tổ, đội PCCCR cơ sở đảm bảo hoạt động và đáp ứng yêu cầu
chỉ huy và chữa cháy tại chỗ; xây dựng và thực hiện các biện pháp PCCCR, xây dựng
bản đồ phân vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao, để chủ động thực hiện công
tác PCCCR.
b) Tổ chức quán triệt các văn bản
liên quan đến công tác PCCCR bằng các hình thức phù hợp phong tục, tập quán của
địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia PCCCR; tổ chức
cho cán bộ và nhân dân tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR; hạn chế tình trạng
đốt nương làm rẫy làm tăng nguy cơ gây cháy rừng.
c) Thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh
báo nguy cơ cháy rừng; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin kịp thời về cấp dự báo cháy rừng,
các biện pháp PCCCR đối với từng cấp dự báo cháy rừng.
d) Tổ chức tuần tra, canh gác nhằm
phát hiện sớm điểm cháy rừng.
e) Tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện
nghiệp vụ PCCCR; diễn tập phương án chữa cháy rừng với quy mô phù hợp với từng
địa phương và chủ rừng, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, điều động lực lượng,
phương tiện và sự phối hợp giữa các lực lượng chữa cháy rừng.
f) Các đơn vị chủ rừng xây dựng bổ
sung, tu sửa hệ thống các công trình PCCCR như đường băng cản lửa, ao hồ chứa
nước, cống giữ nước, hệ thống chòi canh lửa rừng; đầu tư trang bị phương tiện, máy móc thiết bị và công
cụ PCCCR; thực hiện các biện pháp lâm sinh trong PCCCR như vệ sinh rừng, đốt
trước vật liệu cháy,...
g) Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn nhân
dân sản xuất nương rẫy đúng nơi quy định. Đối với những nơi chưa có quy hoạch
vùng sản xuất nương rẫy ổn định và lâu dài, UBND huyện chỉ đạo cho các ngành chức
năng thống kê, quản lý khoanh vùng tạm thời cho nhân dân sản xuất nương rẫy
nhưng đảm bảo không được làm ảnh hưởng đến diện tích rừng hiện có.
h) Biện pháp chữa cháy rừng, tổ chức
chữa cháy rừng: Thực hiện theo quy định tại Quyết định số 30/2010/QĐ-UBND ngày
01/12/2010 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
7. Nguồn kinh phí: Nguồn kinh phí phòng cháy, chữa cháy rừng của cơ quan Kiểm lâm; UBND cấp
huyện, xã nơi có rừng, đơn vị chủ rừng Nhà nước được bố trí trong dự toán chi
ngân sách theo quy định tại Thông tư liên tịch số 62/2005/TTLT-BTC-BNN&PTNT
ngày 04/8/2005 của liên Bộ: Tài
chính - Nông nghiệp và PTNT về việc hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý và sử dụng
kinh phí cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Cùng với thời điểm lập dự
toán hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan lập dự toán kinh phí thực hiện Phương án gửi Sở Tài chính (đối
với kinh phí sự nghiệp) và Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản) tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
- Đối với diện tích rừng không thuộc
sở hữu Nhà nước thì chủ rừng phải tự bảo đảm kinh phí cho công tác PCCCR.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Chủ tịch UBND các huyện, xã có rừng
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải chỉ đạo thực hiện phương án
phòng cháy, chữa cháy rừng, ngăn chặn nạn phá rừng làm nương rẫy và lấn chiếm
trái phép đất lâm nghiệp xảy ra trên địa bàn quản lý.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn có trách nhiệm:
- Chỉ đạo Cơ quan Kiểm lâm các cấp
(Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm huyện, Kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã) có trách nhiệm giúp chính quyền địa phương các cấp
chỉ đạo, thực hiện phương án PCCCR, kiểm tra, thanh tra các Công ty Lâm nghiệp,
chủ rừng trong việc thực hiện các quy định về PCCCR, phối hợp với Trung tâm Dự
báo Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi để dự báo cháy rừng và phối hợp với cơ
quan thông tin đại chúng, cơ quan Văn hóa - Thông tin địa phương tổ chức tuyên
truyền, thông tin cấp dự báo cháy rừng và hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật chữa
cháy rừng cho các tổ đội PCCCR nghĩa vụ cơ sở và nhân dân biết, thực hiện.
- Không phê duyệt thiết kế trồng rừng,
khoanh nuôi bảo vệ rừng, khai thác rừng nếu không có thiết kế và thi công các hạng
mục công trình PCCCR.
3. Công an tỉnh: Chỉ đạo Công an các
huyện, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn hỗ trợ tích cực cho lực
lượng Kiểm lâm thực hiện công tác PCCCR, ngăn chặn nạn phá rừng làm nương rẫy và
lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép,
tham gia điều tra, xác minh và xử lý các vụ vi phạm, lập hồ sơ khởi tố các vụ
vi phạm nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Căn cứ
Thông tư liên tịch số 144/2002/TTLT/BNNPTNT-BCA-BQP
ngày 13/12/2002 và Chỉ thị số 20/2003/CT-QP ngày 03/3/2003 của Bộ Quốc phòng tổ
chức, chỉ đạo cho cán bộ, chiến sỹ và các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với
cơ quan Kiểm lâm, Công an tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, xây dựng
phương án PCCCR, tham gia tuần tra, tổ chức lực lượng sẵn sàng ứng cứu khi có
cháy rừng xảy ra theo lệnh điều động của Ban Chỉ huy PCCCR ở nơi đóng quân.
5. Các Sở, ngành: Văn hóa - Thể thao
và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Báo Quảng Ngãi; Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm lâm để lập kế hoạch nội dung, chương trình tuyên truyền
pháp luật bảo vệ rừng, PCCCR; tuyên truyền, vận động nhân dân không phá rừng
làm rẫy, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép; thông tin tuyên truyền về hoạt động
PCCCR, các quy định của Nhà nước trong công tác PCCCR cho nhân dân biết.
6. Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu
tư có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sử
dụng kinh phí đúng chế độ, đúng mục đích và tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình
HĐND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để thực hiện công tác PCCCR hàng năm.
7. Các chủ rừng có trách nhiệm thực
hiện đầy đủ các biện pháp PCCCR theo quy định của Nhà nước về trồng rừng, chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ rừng;
củng cố các tổ đội PCCCR cơ sở; mua sắm phương tiện, dụng cụ thiết bị chữa cháy
rừng cần thiết, tổ chức lực lượng canh gác, tuần tra thường xuyên trong suốt thời
kỳ cao điểm cháy rừng.
8. Khi có cháy rừng xảy ra, chính quyền
địa phương và chủ rừng phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ
kịp thời chữa cháy, không để cháy lan, gây cháy lớn; đồng thời phối hợp với các
ngành chức năng tổ chức điều tra, đánh giá mức độ thiệt hại và truy tìm thủ phạm
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nếu đám cháy vượt quá khả năng cứu chữa
của lực lượng, phương tiện tại chỗ phải báo ngay lên Ban Chỉ huy về các vấn đề
cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR cấp trên để được chi viện kịp thời.
Khi dự báo cấp cháy rừng ở cấp IV, cấp
V, Ban Chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng, PCCCR các huyện báo
cáo hàng ngày vào lúc 15 giờ và hàng tuần vào chiều thứ sáu bằng phương tiện
nhanh nhất (điện thoại hoặc fax) về diễn biến tình hình PCCCR trên địa bàn huyện cho Chi cục Kiểm lâm (Cơ
quan thường trực về PCCCR - Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh) điện thoại: 055.3823514,
055.3824177, 055.3828375; fax: 055.3823541.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở,
ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Tài
nguyên và Môi trường; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông;
Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Báo
Quảng Ngãi; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy
văn Quảng Ngãi; các thành viên Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng
tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố;
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (b/cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/cáo);
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Cơ quan Kiểm lâm Vùng II;
- VPUB: PCVP (NL), NC, KTTH, CB-TH;
- Lưu: VT, NN-TNak591.
|
CHỦ TỊCH
Cao Khoa
|